Bột khai là bột gì? Công dụng của bột khai trong làm bánh – Digifood

Bột khai là nguyên liệu quen thuộc với những ai chuyên làm bánh. Tuy nhiên, nhiều người nghe đến cái tên này lại thấy thật lạ tai, không biết nó là loại bột gì. Vậy thì cùng Digifood tìm hiểu bột khai là bột gì, công dụng và ứng dụng như thế nào nhé.

1. Bột khai là bột gì?

Bột khai là bột gì? Bột khai, hay còn được gọi là Baking Ammonia, là dạng bột khô, màu trắng đục, có thành phần chính là NH4HCO3, khi ngửi có mùi khai đặc trưng. Loại bột này là một loại phụ gia thực phẩm, được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp bánh, kẹo, có tác dụng giống như bột nở hay men nở. Bột khai có thể tự phân huỷ trong không khí, tạo ra khí gas carbonique, amoniac và nước.

bot khai la bot gi 1Ảnh: Sưu tầm

Bột khai phân huỷ chậm trong nhiệt độ thường và sẽ tăng khả năng tự phân huỷ trong điều kiện nhiệt độ cao. Bột khai thường được dùng để làm các loại bánh như một loại bột làm nở, nổi thực phẩm. Đồng thời, do tác dụng của nhiệt độ, mùi khai trong bột cũng bay hơi nhanh, không còn mùi khó chịu khi chế biến ra thành quả.

2. Cách sử dụng bột khai

Bột khai được sử dụng để làm các loại bánh chiên, hấp như bánh bao, bánh quẩy, bánh tiêu, bánh rán, bánh đùi gà,… Bánh bao có bột khai khi đem hấp sẽ nở phồng, có độ tơi xốp, vừa ngon lại vừa đẹp mắt hơn. Khi làm bánh bao, với 1kg bột mì thì bạn nên dùng từ 5 đến 50g bột khai. Trước khi nhào cùng bột mì, bạn nên pha loãng bột với nước theo tỉ lệ 1 phần bột 5 phần nước.

bot khai la bot gi 3.1Ảnh: Sưu tầm

Với các loại bánh chiên có ruột rỗng như bánh quẩy, bánh tiêu, bánh đùi gà, bạn bắt buộc phải dùng bột khai. Loại bột này giúp bánh có ruột xốp, nở to, vỏ giòn thơm hấp dẫn. Nếu dùng bột nở hay men nở để thay thế, bánh chỉ nở vừa chứ không phồng to như ý muốn.

bot khai la bot gi 3.2Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Bột bắp làm bánh gì?

3. Bột khai mua ở đâu?

Bột khai thường được bán ở chợ, các cửa hàng bán đồ khô. Tuy nhiên, để mua được sản phẩm chất lượng, không ảnh hưởng đến sức khoẻ, bạn có thể tìm mua ở những cơ sở chuyên bán thực phẩm làm bánh uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

bot khai la bot gi 3Ảnh: Sưu tầm

4. Lưu ý khi dùng bột khai

Khi dùng bột khai, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để mang lại hiệu quả nhất:

  • Chỉ dùng bột khai để làm các loại bánh nhỏ, tránh cho vào các loại bánh có kích thước lớn, dày như bánh bông lan,… vì khí dễ bị mắc lại bên trong, tạo ra mùi khó chịu.
  • Bột bánh bao đã nhào có sử dụng bột khai không nên để ở ngoài quá lâu. Bột sẽ bị phân huỷ từ từ trong điều kiện nhiệt độ thường, khi hấp lên sẽ không nở nhiều và còn bám mùi khai khi sử dụng.
  • Nếu lỡ để bột bánh bao đã nhào bên ngoài lâu, bạn có thể hấp bánh lại vài lần nữa để giảm bớt mùi.
  • Nên bảo quản bột khai ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi có nhiều hơi nước hay nhiệt độ cao. Khi bảo quản thì bạn cho vào lọ có nắp đậy hoặc bao bì được hút chân không.
  • Trẻ em và phụ nữ đang mang thai thì nên tránh các món ăn có chứa bột khai.

Bạn muốn làm các món như bánh bao, bánh quẩy, bánh tiêu,… nhưng vẫn chưa biết cách làm sao để bánh có độ nổi xốp như ngoài tiệm? Vậy thì thử cho thêm một ít bột khai để bánh được xốp, mềm, thơm ngon như ý muốn nhé. Mong rằng bài viết về bột khai là bột gì sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về loại bột này và dễ dàng chế biến được món ăn thơm ngon.

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button