Cách làm thịt bò hấp tía tô mềm ngon cho dân sành ăn – Digifood

Bò hấp tía tô là món ăn bổ dưỡng cần được thêm ngay vào danh sách thực đơn cho cả gia đình. Không còn gì tuyệt hơn khi được tẩm bổ bởi những miếng thịt bò đậm đà đẫm vị cùng với lá tía tô thơm sực kích thích vị giác. Cùng Digifood tìm hiểu cách làm bò hấp lá tía tô siêu ngon, siêu dễ cho bữa cơm gia đình thêm phần ấm cúng nhé!

1. Giới thiệu món thịt bò hấp tía tô

Món bò hấp tía tô khá đơn giản với 2 nguyên liệu chính là thịt bò và tía tô. Dù chế biến không cầu kỳ nhưng hiệu quả món thịt bò hấp này đem lại hơn cả 1 lời khen. Chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với đạm, protein, vitamin, chất xơ, bò hấp lá tía tô đáp ứng hoàn hảo tiêu chí món ăn chính cho cả gia đình. Tuy nhiên, để hoàn thành món ăn hấp dẫn, ấn tượng và kích thích vị giác bạn sẽ cần biết được cách nêm nếm, dùng lửa và 1 số tips chế biến ngay sau đây.

bo-hap-tia-to-1

Ảnh: Sưu tầm

2. Hướng dẫn cách làm bò hấp tía tô

Cùng bắt tay vào chuẩn bị để cho ra 1 món ăn chuẩn vị thật nhanh chóng nhé!

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
4 người ăn 30 phút 5 phút 35 phút

Chuẩn bị Nguyên liệu 

  • Bắp bò 500gr
  • Lá tía tô 1 nắm nhỏ 
  • Sả 3 nhánh 
  • Ớt 1 trái 
  • Gừng 1 nhánh 
  • Hành, tỏi 1 củ
  • Các loại gia vị: Mắm, sa tế, dầu ăn, dầu hào, mì chính, hạt nêm…

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế

Với món bò hấp tía tô, bạn chọn bắp bò để có độ dai và mềm vừa đủ. Thịt bò bạn rửa sạch, khử mùi với muối hoặc rượu trắng rồi thái thành miếng vừa phải. Miếng thịt đạt chuẩn sẽ khoảng 2 – 3 cm là đẹp.

Nhặt lá tía tô, bỏ phần lá già, lá héo, dập, bỏ gốc. Rửa sạch và thái nhỏ vừa. Bạn không cần phải thái thật li ti nhưng hãy thái đều tay để có món ăn đẹp mắt. Các nguyên liệu còn lại là sả, ớt, gừng, hành tỏi. Sả bạn bỏ lớp già, đập dập, thái lát mỏng. Gừng, hành, tỏi rửa sạch, đập dập, thái nhỏ. Ớt thái miếng vừa.

bo-hap-tia-to-2

Ảnh: Phương Lan

Bước 2: Ướp thịt bò

Đây là bước quan trọng đánh giá thành bại của món ăn nên nếu không quen với việc nấu nướng, bạn hãy ghi lại công thức sau:  1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng tiêu, 1 muỗng đường, 1 muỗng sa tế, 1 muỗng mắm, thêm 1 ít dầu ăn và mì chính vào âu thịt rồi trộn đều. Để thịt ngấm đều gia vị, bạn có thể đeo găng và bóp đều bằng tay. Xong xuôi, bạn đậy âu lại và ướp trong vòng 30 phút.

bo-hap-tia-to-3

Ảnh: Phương Huyền

Bước 3: Hấp bò với tía tô

Trước tiên, bạn chuẩn bị 1 nồi nước sôi với xửng hấp bên trên. Tiếp đến bạn cho 1 lớp sả, 1 lớp tía tô và trút bắp bò đã ướp vào nồi rồi đậy vung lại. Việc cho tía tô vào trước sẽ giúp hương vị thơm ngon hơn. Vị sả và tía tô thấm đều vào từng thớ thịt lại giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng vốn có.

Lúc này bạn chỉ cần chờ cho nước tiếp tục sôi và thịt chín đều trong khoảng 5 phút là có thể tắt bếp. Bạn lưu ý để lửa to và điều chỉnh lửa nhỏ dần khi về cuối để thịt không bị quá khô, nồng hay dai.

bo-hap-tia-to-4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Pha nước chấm

Nước chấm giúp hoàn thiện món bò hấp tía tô thậm chí đưa bữa ăn lên 1 tầm cao mới. Do đó, trong lúc chờ bò hấp tía tô chín, bạn hãy tranh thủ pha ngay 1 bát nước chấm thật hợp ý. Nước chấm bò hấp phổ biến là nước tương. Bạn chỉ việc pha thêm đường, gừng băm, mì chính, ớt tươi hoặc tương ớt nếu muốn rồi đảo đều. 

Cách pha nước chấm lạ miệng hơn là sử dụng nước chao. Nước chao bạn cho thêm chút dầu hào, nước cốt chanh, tỏi, ớt băm, có thể thêm ít nước lọc cho đỡ đặc, trộn đều là hoàn thành.

bo-hap-tia-to-5

Ảnh: Sưu tầm

3. Thành phẩm đạt được 

Bò hấp tía tô có hương thơm ngào ngạt không thể chối từ. Thịt mềm vừa chín tới, mọng nước, đậm đà và tròn vị với sả và tía tô, chấm thêm nước chấm là có thể ăn liền 2 bát cơm không biết ngán. Món bò hấp tía tô ngon nhất là ăn nóng, để lâu thịt sẽ bị dai và không còn mùi thơm như ban đầu. Đây là một món ăn ngon từ bò xứng đáng có mặt trong thực đơn ăn uống và hứa hẹn sẽ được mọi người yêu thích.

bo hap tia to 6

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo để món bò hấp lá tía tô ngon hơn

Để hoàn thiện món bò hấp tía tô ngon đúng điệu, trước tiên bạn hãy chọn những miếng thịt tươi ngon. Bắp bò ngon là bò có các thớ thịt rõ ràng, màu đỏ hồng và khi ấn tay bạn sẽ cảm nhận được độ đàn hồi tốt. Để thịt bò ngọt và bớt dai hơn, bạn nên lựa chọn bò cái, bò tơ thay vì bò đực. Bạn cũng hạn chế chọn thịt đông lạnh, thịt đã thái và ướp sẵn. Hãy cố gắng đi chợ sớm để mang về những miếng thịt nguyên vẹn và chất lượng nhất nhé!

Thêm 1 mẹo để món bò hấp tía tô ngon miệng hơn, đó là khi thịt đang sôi trên bếp, bạn hãy rưới lên bề mặt 1 lớp mỡ tỏi nóng đã nấu sẵn. Cách này giúp cho thịt thơm hơn, đậm đà hơn và khử sạch mùi tanh còn sót lại.

bo-hap-tia-to-6

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm món bò hấp tía tô cực tối giản và không đòi hỏi bạn phải có hoa tay nấu nướng. Chỉ với vài bước, bạn đã có thể làm phong phú bữa cơm gia đình và nhận được những lời tán dương. Vậy thì tại sao không thử tài ngay hôm nay với công thức mới của Digifood Blog nhỉ? Đừng quên theo dõi chúng mình để có thêm nhiều công thức nấu ăn mỗi ngày nhé!

Related Articles

Back to top button