Cách nấu bò kho mật mía Nghệ An chuẩn nhất và siêu dễ – Digifood

Bò kho mật mía là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm ngày Tết của người dân xứ Nghệ. Món này mang đậm phong cách ẩm thực của người dân miền Trung ở hương vị đậm đà hòa quyện cùng hương thơm cay của gừng, quế, ớt. Bạn chưa có dịp đến Nghệ An để thưởng thức món đặc sản thơm ngon này? Vậy thì hãy trổ tài nấu bò kho mật mía với công thức siêu ngon và đơn giản được Digifood chia sẻ dưới đây.

1. Nguyên liệu làm bò kho mật mía

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Độ khó dễ
3 người 40 phút 30 phút Trung bình
  • 1 kg thịt bò
  • Nước chè xanh
  • 5 nhánh xả
  • 100g gừng
  • 1 miếng quế, hoa hồi
  • 1 bát mắm ngon
  • 1 bát mật mía
  • 2 tép tỏi, 2 quả ớt tươi, 2 củ hành khô
  • ½ thìa ớt bột
  • 1 thìa hạt tiêu giã nhỏ

chuan bi nguyen lieuẢnh: Sưu tầm

Một trong các cách nấu bò kho ngon đó chính là lựa chọn phần thịt bắp hoặc thịt gân bò. Thịt bò phải có màu đỏ tươi, khi ấn có độ đàn hồi. Nên chọn miếng thịt có thớ nhỏ, khô mịn, mỡ không chuyển màu vàng nhạt hay có mùi hôi tanh. Nếu có thể mua được, thịt bò cỏ xứ Nghệ sẽ khiến món ăn ngon hơn.

2. Các bước và cách nấu bò kho mật mía Nghệ An chuẩn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt bò mua về rửa sạch với nước chè rồi để ráo nước. Tinh chất nước chè sẽ giúp khử mùi thịt bò. Cắt bò thành từng miếng to dọc theo thớ thịt.

– Gừng rửa sạch, cạo vỏ, cắt nhỏ rồi giã dập. Tránh giã nát quá sẽ khiến gừng mất nước cốt, nấu bò kho mật mía không có mùi thơm.

bo kho mat mia 2 Ảnh: Sưu tầm

– Sả tước đi lớp vỏ cứng, rửa sạch và đập dập, cắt khúc khoảng 5cm.

– Bẻ quế, hoa hồi thành từng mảnh vụn. Tỏi, hành khô bóc vỏ, băm nhỏ cùng với ớt tươi.

Bước 2: Cách ướp thịt bò kho mật mía

– Cho các nguyên liệu gừng, sả, quế, hoa hồi, hành, tỏi, ớt tươi vào một chiếc tô nhỏ và trộn đều.

– Thêm mật mía, nước mắm ngon, ớt bột và tiêu xay vào hỗn hợp gia vị trên rồi dùng thìa khuấy đều.

bo kho mat mia 3Ảnh: Cooky TV

– Cho từ từ hỗn hợp trên vào phần thịt bò đã sơ chế. Dùng tay chà sát gia vị khắp miếng thịt để ngấm đều các mặt.

– Dùng màng bọc thực phẩm gói lại và để trong tủ lạnh, ướp qua đêm hoặc ít nhất 3 tiếng. Thịt bò ướp càng lâu thì gia vị càng ngấm, khiến món bò kho mật mía thêm ngon, đậm đà. Nếu không có màng bọc thì có thể cho vào bát lớn đậy kín.

Bước 3: Nấu bò kho mật mía

– Bật bếp rồi bắc một chiếc nồi hoặc chảo, cho thêm 1 thìa dầu ăn, đun cho dầu nóng. Cho từng miếng bò vào chảo, lật đều 2 mặt cho lớp ngoài thịt săn lại.

– Thịt săn thì cho hỗn hợp sốt vào, đậy nắp. Để phần sốt sôi bùng rồi vặn nhỏ lửa và tiếp tục nấu trong 15 phút. Trong lúc nấu nên lật thịt liên tục để thấm gia vị và đều màu.

– Tắt bếp và để cho thịt nguội, rồi bật lên kho lần 2 để thịt chín mềm và giòn bên ngoài. Lúc này nên đun trong lửa liu riu, đậy nắp vung.

bo kho mat mia 4 Ảnh: Sưu tầm

– Khi thấy nước sốt sánh lại, bao phủ quanh thịt, tỏa hương thơm hấp dẫn thì tắt bếp.

– Chờ cho thịt nguội bớt rồi cắt thành những lát mỏng vừa ăn. Bày từng lát thịt vừa cắt ra đĩa là bạn đã có món bò kho mật mía hấp dẫn.

3. Thành phẩm sau khi hoàn thiện

Món bò kho mật mía thành phẩm có màu sắc bắt mắt, nước sốt sánh mịn áo mặt ngoài thịt. Thái thành lát mỏng sẽ thấy bên ngoài vàng nâu hấp dẫn, bên trong lại mềm, mọng nước. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị mặn, ngọt, cay hài hòa, “sướng rơn” trên đầu lưỡi. Đặc biệt, đây là một món ngon từ thịt bò siêu ngon để đãi khách.

bo kho mat mia 5Ảnh: Sưu tầm

Phần thịt giòn, ngọt tự nhiên quyện với nước sốt đậm đà tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng. Đặc biệt, nước mật mía đặc trưng càng làm dậy vị thịt bò. Vào mỗi dịp Tết cổ truyền, bò kho mật mía thường được làm sẵn. Đến khi đãi khách, chỉ cần hâm nóng và rưới nước sốt lên trên.

thanh qua cuoi cungẢnh: Sưu tầm

Món này nên ăn cùng bánh chưng, xôi hay cơm nóng. Bạn có thể thái lát mỏng, chấm với tương ớt và nhậu cùng ít bia. Vào những ngày đầu xuân se se lạnh, thưởng thức món bò kho cùng tương ớt, nhâm nhi chút bia và nói với nhau những câu chuyện vui thì còn gì bằng.

4. Những lưu ý khi nấu món bò kho mật mía Nghệ An

Khi nấu món bò kho mật mía cho bữa cơm gia đình, đừng bỏ qua những lưu ý sau đây nhé:

– Nếu muốn thêm rau củ vào bò để ăn cùng thì nên cho vào trong lần kho thứ 2 để rau củ chín mềm cùng thịt.

– Bạn nên tìm mua mật mía từ Nghệ An để giữ được hương vị và nét đặc trưng của món bò kho mật mía.

– Khi nấu, bạn không nên cho thêm nước. Khi nấu đã có phần nước tiết ra từ thịt bò tạo vị ngọt đậm. Thêm mật mía và nước mắm thấm vào từng thớ thịt tạo hương vị riêng. Nếu cho thêm nước sẽ khiến món ăn không giữ được độ ngon nguyên bản.

nhung luu y khi che bienẢnh: Sưu tầm

– Phần sốt ướp có ít nước nên bạn phải để ý lửa đun và thường xuyên mở nắp kiểm tra để tránh bị cạn hay cháy khét.

– Nên chọn thịt có gân và mỡ để khi kho không bị khô.

– Thịt vừa nấu xong có thể để trong 2 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn thì nên đậy kín hoặc cho vào hộp, để ngăn mát tủ lạnh.

Bò kho mật mía là một trong những món ngon chống ngán ngày Tết của những người xứ Nghệ. Trổ tài nấu món đặc sản miền Trung này cho bữa cơm gia đình hoặc chiêu đãi khách ngay nhé. Đừng quên theo dõi Digifood Blog để có những công thức nấu ăn ngon và HOT nhất hiện nay nhé.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm các công thức nấu bò kho khác dưới đây để đổi bữa nhé:

Related Articles

Back to top button