Cách làm cơm rang dưa bò vàng ngon như ngoài hàng – Digifood

Cơm rang dưa bò là món ăn bình dân đường phố nhiều người. Đĩa cơm rang có màu vàng ươm, giòn giòn bên ngoài nhưng vẫn dẻo thơm bên trong. Yêu nhất vẫn là hương vị chua chua của cải muối khiến người ăn không khỏi tấm tắc gật đầu khen ngon. Trong bài viết hôm nay, Digifood sẽ cùng bạn vào bếp làm món cơm rang dưa bò với phiên bản hoàn hảo hơn nhé!

1. Giới thiệu về món cơm rang dưa bò

Từ lâu món cơm rang dưa bò đã trở thành biểu tượng ẩm thực của người dân Hà Thành. Sánh ngang với vị trí của những tô phở hay mẹt bún, cơm rang dưa bò vẫn là món ăn dân dã không thể thiếu khi dừng chân tại mảnh đất thủ đô.

com rang dua bo 6

Ảnh: @cookbeo_

Nhiều người cho rằng, chẳng có gì đặc biệt cả vì đơn thuần cũng chỉ là đĩa cơm rang với thịt bò và rau cải muối. Nhưng sự tinh túy lại nằm ở chính sự đơn giản đó. Một chút sần sật của dưa chua, thêm mội xíu đậm đà từ thịt bò hòa cùng độ giòn giòn của từng hạt cơm vàng óng.

Như vậy thôi cũng đủ để quyến rũ thực khách. Cách làm cơm rang dưa bò không hề khó. Bằng những nguyên liệu hết sức đơn giản bạn đã có thể trổ tài ngay tại nhà để chiêu đãi gia đình và bạn bè. Cùng bắt tay vào rang cơm dưa bò theo công thức bất hủ mà Digifood mang tới thôi nào!

2. Bí quyết làm cơm rang dưa bò bất hủ

Cơm rang dưa bò được tạo thành từ những nguyên liệu hết sức đơn giản và dễ tìm kiếm. Nhưng để làm hoàn chỉnh hương vị cho món ăn này bạn cần biết những bí quyết riêng.

Nguyên liệu làm cơm rang dưa bò

com rang dua bo 5

Ảnh: Sưu tầm

  • 400 gram thịt bò thăn hoặc bắp
  • 150 gram dưa chua (chừng 10k)
  • 4 chén cơm nguội
  • Màu bột điều hoặc dầu điều
  • 15 gram bột chiên giòn
  • 3 gram bột năng

Hướng dẫn cách làm cơm rang dưa bò

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt bò thái lát mỏng, sau đó ướp cùng một chút gia vị như hạt nêm, đường, muối, xì dầu và một chút dầu hào rồi trộn đều. Ướp thịt trong khoảng 30 phút cho thịt thấm đều vào từng miếng thịt bò.
  • Cà chua rửa sạch rồi để ráo. Thái nhỏ ½ quả cà chua.
  • Dưa chua khi mua về cũng cần rửa sạch qua với nước và cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn. Dưa chua dùng để chiên cơm nên dùng nhiều phần cuống của cải dưa hơn là dùng phần lá. Điều này sẽ tạo cảm giác sần sật thú vị khi ăn.
  • Lưu ý: Nhớ vắt kiệt nước của dưa cải để lúc xào không bị tình trạng chảy nước món ăn.

Bước 2: Chiên cơm

  • Bí quyết chiên cơm mềm nhưng lại có hạt vàng giòn đó là trước khi chiên cơm bớt ra một bát cơm nhỏ trộn đều với bột chiên giòn. Sau đó cho vào chảo ngập dầu chiên rồi vớt ra.
  • Số cơm còn lại ướp gia vị muối, hạt nêm, tiêu sau đó phi thơm hành tỏi và cho vào đảo 3 phút.

com rang dua bo 7

Ảnh: Fallineating

  • Tiếp đến cho thêm 2 quả trứng gà hoặc trứng vịt đều được. Đảo đều cho trứng và cơm hòa quyện lại với nhau. Rắc thêm 1 thìa bột điều. Nhanh tay đảo đến khi cơm mềm vàng thì cho số cơm chiên vàng lúc trước vào đảo nhanh qua tắt bếp. Cơm sẽ tơi và mềm, thỉnh thoảng ăn có hạt giòn tan.

Bước 3: Phần dưa cải xào thịt bò

  • Phi tỏi thơm, bỏ thịt bò vào xào săn, nêm nếm vừa ăn. Cho thêm cải chua vào đảo. Cho thêm 3 gram bột năng với nước đổ vào xào thêm chút để món thịt bò dưa cải sền sệt.

com rang dua bo 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Trình bày

Cho 2 phần vào với nhau. Múc cơm ra đĩa, thêm dưa xào bò sang một bên là có ngay đĩa cơm rang trứ danh Hà Nội phố rồi. Pha thêm chút nước mắm tỏi ớt ăn kèm cho dậy mùi. Rắc tiêu lên bề mặt và thưởng thức ngay thôi.

com rang dua bo 1

Ảnh: Fallineating

Thành phẩm sau khi chế biến

Thành phẩm cơm rang dưa bò có màu vàng đẹp mắt từ trứng và dầu điều. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận được độ giòn hòa quyện cùng vị ngậy của trứng gà. Độ ngon ngọt của thịt bò kết hợp cùng vị chua chua của dưa cải muối thơm ngon hấp dẫn đến miếng cuối cùng. Hạt cơm tơi thấm đều gia vị và không bị khô. Để tăng thêm hương vị bạn có thể trộn với tương ớt hoặc xì dầu đảm bảo thích mê!

3. Bí quyết rang cơm ngon như ngoài hàng

com rang dua bo 2

Ảnh: Sưu tầm

  • Để cơm rang ngon thì hạt cơm phải thật khô. Tốt nhất là lấy cơm nguội để rang. Nếu buộc phải nấu cơm mới để rang thì bạn nên nấu hơi khô một chút và xới cơm ra tô để nguội và cho bốc hết hơi.
  • Chảo phải đủ to để cơm có thể dàn mỏng giúp bốc hơi nước tốt. Nếu lượng cơm nhiều và quá dày thì hạt sẽ không khô và săn được. Nếu không có chảo to có thể chia thành 2 lần rang.
  • Để giữ được phần cơm rang ngon, bạn nên tách riêng dưa và thịt. Không nên để chung để tránh cơm bị ướt và không được giòn. Tuy nhiên tùy vào sở thích của mỗi người mà lựa chọn cách ăn phù hợp.

Chỉ với vài bước làm và chuẩn bị khá đơn giản bạn đã có ngay đĩa cơm rang thơm ngon dành cho bản thân và gia đình. Đảm bảo nồi cơm nguội từ hôm sau sẽ không còn trở nên vô dụng nữa. Chúc các bạn thành công với món cơm rang dưa bò thơm ngon hấp dẫn. Đừng quên ghé Blog Digifood thường xuyên để cập nhật những món ăn và công thức nấu nướng mỗi ngày nhé!

Xem thêm các công thức nấu ăn ngon khác:

Related Articles

Back to top button