Hướng dẫn cách nấu thịt bò kho sả nghệ bổ dưỡng mà lạ miệng – Digifood

Một món ăn không quá cầu kỳ từ khâu chuẩn bị cho đến cách chế biến như hầu hết các món bò kho khác. Chỉ mất vài chục phút là bạn có thể thưởng thức món bò kho sả nghệ thơm ngon đến miếng cơm cuối cùng. Với công thức bò kho sả nghệ đơn giản mà Digifood gợi ý dưới đây, đảm bảo món ăn của bạn “cắn một miếng là nghiền cả đời”.

1. Món thịt bò kho sả nghệ bổ dưỡng như thế nào?

Nghệ hay còn được biết với cái tên uất kim và khương hoàng trong Đông Y cổ truyền. Một bài thuốc không thể thiếu cho những người thường xuyên bị đau dạ dày. Bên cạnh đó nghệ còn có tác dụng với những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Củ nghệ vàng tươi chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và vô vàn chất chống oxy hóa cho cơ thể. Dưới đây là một vài công dụng chính từ nghệ vàng:

bo kho sa nghe 2

Ảnh: Sưu tầm

  • Đặc tính nóng cay ở nghệ có thể tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong dạ dày. Từ đó làm giảm tình trạng viêm đau dạ dày.
  • Hoạt chất có trong củ nghệ tươi – Curcumin có tác dụng đảo ngược quá trình gây ra bệnh tim ở người. Những khoáng chất và vitamin còn bảo về tim mạch luôn khỏe mạnh.
  • Vì chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa nên nghệ được sử dụng để điều trị cho những trường hợp bệnh viêm khớp.
  • Sử dụng nghệ vàng thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các tế bào ung thư gốc tự do gây hại.

bo kho sa nghe 1

Ảnh: Sưu tầm

Món bò kho sả nghệ là một món ăn dân gian được làm từ những bài thuốc cổ truyền của người Việt Nam. Món ăn mang hương vị thơm ngon, đậm đà. Hương thơm của sả và nghệ sẽ làm món ăn có một hương vị đặc trưng riêng. Bò kho sả nghệ được làm từ những nguyên liệu phổ biến nhưng mang hàm lượng dinh dưỡng cao và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Với những lợi ích kể trên còn lý do nào mà bạn không bắt tay vào bếp nấu ngay bò kho sả nghệ cho gia đình phải không nào!

2. Chi tiết cách nấu bò kho sả nghệ

Có rất nhiều cách nấu bò kho ngon khác nhau nhưng món ngon bò kho sả nghệ chắc chắn sẽ không làm bạn thất bại với những công thức đảm bảo 3 tiêu chí nhanh – tiện – dễ dưới đây:

Nguyên liệu làm món thịt bò kho sả nghệ

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3-4 người 30 phút 30 – 40 phút 60 – 70 phút
  • 500 gram thịt bò
  • 3 muỗng cà phê bột nghệ khô
  • 5 cây sả
  • 3 quả ớt
  • 1 muỗng cà phê hạt tiêu
  • 3 muỗng canh nước mắm
  • 2 muỗng cà phê hạt nêm
  • 2 muỗng cà phê đường
  • 150ml dầu ăn

Sơ chế nguyên liệu

Bước 1: Thịt bò rửa thật sạch dưới vòi nước. Sau đó dùng rượu trắng hoặc gừng giã nát chà xát vào miếng thịt để khử đi mùi hôi.

Bước 2: Thịt sau khi đã rửa sạch, bạn đem thái thành từng miếng vừa ăn với kích cỡ 1,5 x 2cm.

Bước 3: Sả bóc phần vỏ ngoài băm nhỏ. Ớt cũng băm nhuyễn.

bo kho sa nghe 3

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm bò kho sả nghệ với các bước đơn giản

Bước 1: Thịt bò đã thái miếng để vào tô. Tiếp đó ướp cùng 3 muỗng canh mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 chút dầu ăn và 2 muỗng cà phê hạt nêm. Trộn đều các gia vị với thịt bò để hòa quyện với nhau. Ướp thịt trong vòng 15-20 phút.

Lưu ý: Tránh dùng muối để ướp thịt bò. Vì muối sẽ làm miếng thịt bò khi nấu lên bị khô cứng.

bo kho sa nghe 5

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Đặt nồi lên bếp rồi cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn đợi cho nóng dầu. Tiếp tục cho sả băm, ớt băm vào phi thơm. Lần lượt cho 3 muỗng cà phê nghệ khô vào và đảo đều tay.

Bước 3: Cho phần thịt bò đã ướp vào xào với lửa lớn đến khi săn lại. Đổ thêm 2-3 muỗng canh nước lọc vào đun liu riu trong khoảng 30-40 phút thịt mềm thì cho thêm ớt sừng băm vào để tạo vị cay nhẹ. Nêm nếm gia vị rồi tắt bếp là hoàn thành món bò kho sả nghệ.

bo kho sa nghe

Ảnh: sưu tầm

Lưu ý:

  • Nếu có nước dừa tươi, bạn có thể thay thế nước lọc bằng dừa tươi để tăng vị ngọt cho món ăn.
  • Thời gian kho bò sẽ dao động từ 30-40 phút tùy loại thịt bò.

Yêu cầu thành phẩm

Sau khi kho xong, bạn múc bò kho ra đĩa và trang trí thêm chút hành cho đẹp mắt. Thịt bò kho sả nghệ sẽ có độ mềm vừa phải không dai, thấm đều gia vị và có màu vàng tươi tắn đẹp mắt. Đặc trưng là mùi sả nghệ. Đây là một món ngon từ thịt bò cực đưa cơm hoặc cũng có thể dùng ăn với bánh mỳ cũng cực kỳ cuốn.

3. Những lưu ý khi nấu thịt bò kho sả nghệ

  • Khi mua thịt bò để nấu bò kho sả nghệ nên chọn nạm bò vì đây là phần thịt nhiều gân ít mỡ, khi ăn sẽ đỡ ngán và ngon hơn.
  • Thịt bò nên chọn những phần đỏ tươi, mỡ bò ngả vàng và thớ thịt nhỏ.
  • Nên sử dụng nước dừa tươi để món bò kho sả nghệ gia tăng thêm hương vị bùi, ngọt.
  • Không nên kho với lửa to để tránh bò dễ bị cạn nước và gây ra tình trạng khô quắt lại.

Món bò kho sả nghệ dễ làm cực kỳ đơn giản cho những bà nội trợ muốn thay đổi thực đơn cho gia đình. Món ăn dân gian cổ truyền đem lại vô vàn giá trị dinh dưỡng mà lại vô cùng lạ miệng khi ăn. Cuối tuần hãy trổ tài nấu món bò kho sả nghệ cùng Blog Digifood bạn nhé!

Xem thêm các công thức nấu ăn ngon khác: 

Related Articles

Back to top button