Cách làm bún bung Thái Bình thơm ngon đến giọt cuối cùng – Digifood

Bún bung hấp dẫn các tín đồ ẩm thực bởi sự kết hợp hài hòa vị béo ngậy của thịt, vị chát của hoa chuối và vị thơm của lá xương sông. Món này tuy dân dã, bình dị nhưng hội tụ đủ những nét tinh hoa của ẩm thực Thái Bình. Bún bung ở Thái Bình khác Hà Nội ở chỗ không dùng dọc mùng mà thêm hoa chuối ăn kèm. Dừng chân ở Thái Bình, thưởng thức tô bún bung nóng hổi, thơm nức thì còn gì bằng. Nếu bạn yêu thích món đặc sản này nhưng chưa có dịp đến Thái Bình thì hãy cùng Digifood tham khảo ngay công thức bún bung Thái Bình tại nhà thơm ngon dưới đây nhé!

1. Nguyên liệu làm bún bung Thái Bình

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị  Thời gian nấu Tổng thời gian
4 – 6 người 60 phút 70 phút 2 giờ 10 phút
  • 1kg xương ống
  • 1 cái móng giò
  • 400g thịt chân giò
  • 200g thịt nạc dăm xay
  • 1 cái hoa chuối
  • 1 bó lá xương sông
  • 1kg bún
  • 2 quả cà chua
  • 3-4 tai mộc nhĩ, ngâm nở, rửa sạch
  • Mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu, giấm
  • Rau ăn kèm: Xà lách, lá lốt, hành lá, tía tô, mùi tàu

bun bung thai binh 1Ảnh sưu tầm

2. Hướng dẫn cách nấu bún bung Thái Bình

Cách nấu nước dùng

– Chân giò mua về bạn cạo sạch, dùng dao lóc phần thịt và lấy chỉ bó chặt thành cuộn tròn. Phần xương và móng chặt miếng vừa ăn để khi nấu dễ tạo nước ngọt.

– Bạn rửa sạch xương ống, thịt và xương chân giò, móng giò rồi chần trong nước sôi cùng với một nhánh gừng, muối để loại bỏ tạp chất. Sau đó, bạn rửa lại với nước sạch và cho tất cả vào nồi. Thêm vài lát gừng đập dập, đầu hành trắng, một ít muối rồi cho nước vào ngập mặt nguyên liệu và bật bếp. Khi nước dùng sôi khoảng 10 phút, bạn vớt bọt, vặn lửa nhỏ để luộc chín nguyên liệu.

bun bung thai binh 2Ảnh: Sưu tầm

– Sau 30 phút, bạn lấy thịt, xương chân giò và móng giò ra cho vào tô nước đá. Phần xương ống tiếp tục ninh trong nước khoảng 20 phút cho nước ngọt. Khi thịt và móng nguội thì bạn vớt ra, dùng giấy thấm khô. Riêng phần thịt thì nên phủ khăn, để vào ngăn mát tủ lạnh cho mặt thịt se lại và tạo độ kết dính, khi thái sẽ đẹp hơn.

– Tiếp đến thái mỏng phần hoa chuối, thái múi cau cà chua. Bạn bắc chảo lên bếp, cho vào 1 thìa nhỏ dầu, phi thơm hành, cho cà chua và hoa chuối vào xào sơ, nêm nếm gia vị vừa ăn.

– Cuối cùng vớt xương ống ra, cho hoa chuối và cà chua vào nước dùng nấu bung đến khi chín mềm. Bạn nêm thêm một ít dấm, 1 thìa muối, 1 thìa hạt nêm.

bun bung thai binh 3Ảnh: Sưu tầm

Hướng dẫn làm các loại topping ăn kèm

Đối với bún bung, bên cạnh nước dùng ngọt thì các loại topping ăn kèm cũng vô cùng quan trọng. Topping món bún bung Thái Bình gồm chả thịt lá xương sông, viên rán, thịt chân giò, móng giò cùng các loại rau thơm.

Bước 1: Bạn ướp thịt nạc xay với bột nêm, hạt tiêu, hành khô băm trong 20 phút. Mộc nhĩ ngâm cho nở, rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào phần thịt xay. Bạn chia thịt thành hai phần, một nửa làm chả thịt, một nửa để làm chả viên rán.

bun bung thai binh 4Ảnh: Sưu tầm

Bước 2:

– Lá xương sông rửa sạch, thêm thịt băm vào giữa rồi gói thành những cuốn nem vừa ăn

– Tiếp đến bạn cho phần chả đã gói vào nước dùng nấu đến khi chín mềm thì lấy ra. Đối với viên chả rán bạn chỉ cần múc từng thìa nhỏ, viên tròn và cho vào chảo dầu đang sôi đến khi vàng đều.

– Thịt chân giò lấy ra từ tủ lạnh thì thái thành những khoanh mỏng. Các loại rau thơm rửa sạch, thái nhỏ.

chả lá xương sôngẢnh: Sưu tầm

Xem thêm: Cách làm chả ram tôm đất chuẩn xứ Nẫu ăn là ghiền

3. Thành phẩm sau khi hoàn thiện

Khi thưởng thức bún bung Thái Bình, bạn chần bún nóng và cho vào bát, thêm chả xương sông, thịt chân giò thái mỏng, móng giò, các loại rau thơm và chan nước dùng nóng cùng hoa chuối, cà chua lên trên. Bún bung Thái Bình thành phẩm có màu trắng tinh của bún, màu nước dùng hơi đục do chất nhựa của hoa chối, điểm thêm cà chua đỏ và các loại nguyên liệu ăn kèm vô cùng hấp dẫn.

bun bung thai binh 6 Ảnh: @hangthuyta83

Độ chát của hoa chuối giúp cho chân giò bớt ngậy, thêm chả xương sông, viên bung mềm ngọt, đậm đà tạo nên hương vị độc đáo. Ngoài ra, thịt chân giò không mềm nhũn mà vẫn giữ được độ giòn và săn chắc, ăn cùng lá lốt, tía tô lại thêm dậy mùi và bắt vị. Nếu bạn muốn món ăn thêm đậm vị có thể pha thêm nước chấm mắm ớt ăn cùng. Đừng quên thêm một chút nước cốt chanh khi ăn để món ăn có vị chua thanh độc đáo nhé.

4. Những lưu ý khi làm bún bung Thái Bình

Khi nấu bún bung Thái Bình, bạn cần lưu ý những mẹo sau để có được món ăn thơm ngon, đậm vị:

– Thái hoa chuối đến đâu, bạn cho vào nước muối pha với cốt chanh hoặc nước vo gạo đến đó rồi để trong 30-60 phút để ra hết nhựa và nước dùng không bị xám đen.

– Khi gói chả xương sông, bạn chú ý gói làm sao cho thịt không hở ra để lúc ninh chả không bị vỡ.

– Bạn có thể chiên sơ phần chả xương sông để tạo mùi thơm và thịt săn lại, cho vào nước dùng tránh bị nát.

thành phẩm thơm ngonẢnh: @mintz_mintz

Bún bung Thái Bình mang một vẻ rất đỗi mộc mạc, thôn quê nhưng hương vị của nó lại rất đặc biệt, khiến ai đi xa cũng không khỏi thầm thương trộm nhớ. Hẳn vì thế mà ai đến Thái Bình đều tìm thử bằng được món đặc sản độc đáo này. Tham khảo ngay công thức trên để trổ tài làm bún bung Thái Bình lạ miệng cho người thân, bạn bè ngay nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button