Canh xương nấu chua: Gợi ý 3 món ngon nhất – Digifood

Canh chua là một món ăn hợp với khẩu vị của khá nhiều người bởi hương vị chua chua, thanh mát của nó. Nếu bạn vẫn chưa nghĩ ra nên nấu món canh chua như thế nào cho ngon thì hãy tham khảo ngay 3 cách làm canh xương nấu chua nhanh gọn và vô cùng đơn giản mà Digifood chia sẻ dưới đây nhé. 

1. Giới thiệu món canh xương nấu chua

Canh xương nấu chua là sự kết hợp giữa xương của heo và các phụ gia tạo vị chua như me, dưa chua, dứa. Đây là món ăn được xếp vào top đầu những món vừa dễ ăn mà lại vừa dễ làm.

canh xuong nau chua 1

Ảnh: Sưu tầm

Không chỉ dễ ăn dễ làm mà canh xương nấu chua còn đem lại vô số các công dụng tốt cho sức khỏe như: giúp giải nhiệt vào mùa hè, hỗ trợ điều trị viêm xương khớp, chất Proline có trong xương sẽ tham gia sản xuất sụn, collagen giúp cho cơ bắp và khớp xương phát triển… Cách nấu canh chua đơn giản nhưng thành phẩm thu được rất hấp dẫn cùng xem cách làm dưới đây nhé.

2. Cách làm canh xương nấu me

Chỉ mất khoảng 30 phút là bạn có thể cùng gia đình thưởng thức món canh xương nấu chua ngon tuyệt hảo và vô cùng thanh mát rồi.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến
2 – 3 người 15 phút 30 phút

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Xương heo (sườn heo): 500g
  • Cà chua: 2 quả
  • Me chua: 1 quả
  • 1 chút hành lá
  • Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, bột canh, nước mắm…

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Xương heo (sườn heo) mua về rửa thật sạch với nước muối pha loãng rồi chặt thành từng khúc nhỏ vừa ăn. Cà chua rửa qua nước sạch vài lần bỏ phần cuống rồi cắt lát mỏng, hành lá cũng rửa sạch rồi thái thành đoạn nhỏ khoảng 0,5cm. Me chua bạn cạo sạch vỏ rồi rửa sạch với nước.

canh xuong nau chua 2

Ảnh: Sưu tầm

Tiếp theo bạn cho phần xương heo (sườn heo) vào nồi rồi đổ ngập nước và đun cho tới khi sôi được khoảng 2 phút thì bạn tắt bếp. Sau đó bạn đổ nước vừa đun đi rồi rửa sạch xương heo (sườn heo) 1 lần nữa cho sạch hết váng. Bước chần xương này sẽ giúp cho phần xương của bạn sạch sẽ hơn, đỡ mùi hôi và có thể loại bỏ đi những cặn cáu bẩn bám trên phần xương heo (sườn heo).

Bước 2: Chế biến

Cho phần xương vào nồi và chế khoảng 1 bát nước ô tô rồi đun cho tới khi sôi thì bạn thả me chua vào và vặn nhỏ lửa lại để ninh cho xương chín và ra nước ngọt.

canh xuong nau chua 3

Ảnh: Sưu tầm

Khi thấy xương đã chín bạn cho cà chua vào và đun thêm khoảng 10 phút nữa. Sau đó, bạn cho 1 muỗng canh hạt nêm và 1 muỗng canh nước mắm vô rồi đảo đều lên. Cuối cùng, bạn cho phần hành lá đã cắt khúc ở trên vào rồi múc ra bát là đã hoàn thành rồi.

Thành phẩm đạt được

Canh xương nấu me khi nóng ăn cùng với cơm cực ngon, khi ăn bạn sẽ thấy mùi thơm của hành lá, vị ngọt của xương heo (sườn heo) và vị chua của me. Tất cả hòa quyện lại tạo nên một hương vị thơm ngon khó mà cưỡng lại được.

canh xuong nau chua 4

Ảnh: Sưu tầm

3. Cách làm canh xương nấu dưa chua

Ngoài nấu me, Digifood còn gợi ý cho bạn cách nấu với dưa chua cùng xem nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
4 người ăn 10 phút 30 phút 40 phút

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • Xương heo (sườn heo): 500g
  • Dưa chua: 400g
  • Cà chua: 2 quả
  • 1 ít hành lá
  • Gia vị: Tiêu, mì chính, hạt nêm, bột canh, nước mắm, dầu ăn…

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bước này bạn thực hiện giống như bên trên nhé. Các nguyên liệu mua về sơ chế kỹ lưỡng đặc biệt là phần xương heo. Xương heo bạn chọn sườn heo sẽ nhiều thịt hơn các phần khác. Dưa chua nên rửa qua nước để giảm bớt độ chua hoặc không cần tùy theo độ chua của dưa.

canh xuong nau chua 5

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Chế biến

Đầu tiên bạn cho khoảng 1 bát rưỡi nước ô tô vào nồi cùng phần xương heo và 1 chút muối vào để ninh khoảng 20 – 30 phút với lửa vừa phải.

canh xuong nau chua 5

Ảnh: Sưu tầm

Trong thời gian đợi xương chín thì bạn bắc chảo lên bếp, đổ 1 ít dầu ăn vào rồi đợi dầu nóng lên thì cho phần dưa chua vào xào qua để dưa săn lại sẽ ngon hơn. Khi thấy dưa hơi săn lại thì bạn cho 1 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm vào và đảo đều lên để phần dưa được ngấm đều gia vị.

Sau đó bạn cho phần cà chua đã thái và phần dưa chua vừa xào vào nồi ninh xương, nêm thêm khoảng 1/2 muỗng canh hạt nêm và cho phần hành lá vô là tắt bếp.

Thành phẩm sau chế biến

Canh xương nấu dưa chua chắc chắn sẽ khiến bữa ăn của bạn thêm phần ngon miệng hơn với vị chua chua của dưa và ngọt ngọt của xương heo. Món canh không nhiều dầu mỡ ăn thanh đạm tốt cho cơ thể đó nhé.

canh xuong nau chua 6

Ảnh: Sưu tầm

4. Cách làm canh xương nấu dứa

Dứa cũng là nguyên liệu nấu canh chua rất thích hợp, đặc biệt khi kết hợp với xương heo lại càng thêm phần hấp dẫn xem cách chế biến dưới đây nhé.

Khẩu phần ăn  Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian 
4 người 10 phút 30 phút 40 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Xương heo (sườn heo): 700g
  • Dứa: 2/3 trái
  • Cà chua: 2 quả
  • 1 ít hành lá
  • Gia vị: hạt nêm, bột canh, nước mắm, dầu ăn…

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Xương heo chần qua nước nóng khoảng 1-2 phút, sau đó rửa lại với nước sạch rồi tiến hành chặt thành từng khúc. Dứa các bạn cắt thành những miếng tam giác nhỏ vừa ăn. Cà chua cũng rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 2: Chế biến

Đầu tiên bạn xào qua xương heo một chút cho có độ vàng thêm một chút gia vị để xương thơm hơn. Sau đó cho khoảng 2 tô nước to vào nồi để khoảng 20 – 30 phút với lửa vừa phải cho xương được mềm.

canh xuong nau chua 7

Ảnh: Sưu tầm 

Trong khi ninh xương bạn nên xào qua dứa và cà chua. Quá trình xào rất nhanh chỉ khoảng 4 -5 phút thêm một chút gia vị rồi tắt bếp. Đợi đến khi xương mềm, bạn cho dứa và cà chua vào nấu cùng, đợi nước sôi bạn nêm lại gia vị xem đã vừa vặn chưa?. Nếu chưa thì thêm hạt nêm, mì chính rồi tắt bếp. Thêm một chút hành lá cho màu sắc món canh thêm bắt mắt.

Thành phẩm đạt được

Món canh xương nấu dứa với vị ngọt tự nhiên của xương với vị thơm và chua vừa phải của dứa sẽ góp phần giúp cho bữa ăn của bạn thêm phần đậm đà và hấp dẫn hơn đó.

canh xuong nau chua 8

Ảnh: Sưu tầm

5. Mẹo để có món canh xương nấu chua ngon

  • Khi mua xương hoặc sườn heo bạn chú ý nên chọn phần thịt có độ đàn hồi, màu hồng và không có mùi ôi thiu. Bạn cũng nên chọn những miếng xương, sườn có phần xương nhỏ và dẹp vì những miếng xương, sườn như vậy sẽ có nhiều thịt hơn.
  • Cà chua thì bạn nên chọn những quả có màu đỏ tươi đều màu và có lớp vỏ căng, phần cuống xanh, tươi dính chặt vào vỏ.

Hy vọng, với 3 cách làm canh xương nấu chuaBlog Digifood vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tự tay nấu cho gia đình mình món ăn mới lạ nóng hổi nhé. Các món canh này đều rất ngon và dinh dưỡng, hợp với khẩu vị của nhiều người, lại có thể giúp bạn đổi vị hàng ngày mà không lo ngán nhé.

Xem thêm bài viết: 

Related Articles

Back to top button