Ăn cá hồi sống có tốt không? Cách ăn cá hồi sống an toàn và ngon nhất – Digifood

Cá hồi sống là 1 món ăn được đánh giá khá cao với chất lượng dinh dưỡng vượt trội, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều tín đồ ẩm thực. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ăn cá hồi sống chuẩn xác để tạo nên một bữa tiệc ngon đúng điệu. Do đó, hãy cùng Digifood tìm hiểu cách làm cá hồi ăn sống ngon đúng chuẩn giúp bạn hấp thu được trọn vẹn dưỡng chất từ thực phẩm này nhé

1. Giới thiệu món cá hồi sống

Rất nhiều người trong chúng ta đều nhận định về món cá hồi sống là hương vị truyền thống của nền văn hóa xứ Phù Tang hoặc món ăn quen thuộc trong bàn tiệc Bắc Âu. Tuy nhiên có 1 sự thật là tại Nhật Bản, món shasimi cá hồi không phải lúc nào cũng được hoan nghênh nhiệt liệt. Hầu hết các nhà hàng cao cấp, 5 sao đều loại bỏ món cá hồi sống ra khỏi thực đơn vì vấn đề an toàn thực phẩm. Món ăn này chỉ xuất hiện nhiều tại các hàng quán bình dân, lề phố, vỉa hè.

cach-an-ca-hoi-song-1

Ảnh: @ntvvirus

Đến đất nước “sinh ra shasimi” là Nhật Bản còn dè chừng trong việc cung cấp món cá hồi sống cho thực khách, cho nên việc ăn cá hồi sống đúng cách thật sự rất quan trọng. Chỉ khi có hiểu biết về cá hồi và thuần thục cách ăn cá hồi sống hợp vệ sinh, bạn mới có thể bảo toàn được sức khỏe của bản thân cũng như thưởng thức trọn vẹn hương vị món ăn này. Cùng Digifood tìm hiểu kỹ hơn về cá hồi sống để có thể yên tâm dùng bữa nhé!

2. Ăn cá hồi sống có tốt không?

Cá hồi được đánh giá là loại thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nhất. Trong 1 miếng cá hồi có nguồn đạm, chất béo, axit béo, omega-3, vitamin dồi dào hơn cả các loại hoa quả, rất có lợi trong việc phát triển não bộ, đẹp da, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Cá hồi cũng vô cùng thơm ngon và thích hợp với đủ kiểu chế biến để tạo nên 1 thực phẩm hoàn hảo cho sức khỏe của bạn.

cach-an-ca-hoi-song-2

Ảnh: @sakurasushinhatrang

Tuy nhiên, nhiều người ưa chuộng “phiên bản” nguyên chất của cá hồi, tức là ăn cá hồi sống. Bởi khi không có tác động của nhiệt, rất nhiều dưỡng chất trong cá hồi được bảo toàn nguyên vẹn, nhờ vậy mà các lợi ích kể trên cũng được phát huy hiệu quả hơn. Dù vậy, việc ăn đồ tươi sống cũng có nhiều mặt trái. Bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ về vệ sinh bởi trong nhiều con cá hồi có chứa sán, trứng giun. Tuy phần trăm gặp phải không lớn, nhưng nếu không có cách ăn cá hồi sống chuẩn thì bạn cũng khó có thể thưởng thức món ngon với tâm thế thoải mái được.

cach-an-ca-hoi-song-3

Ảnh: @salmonem.hanoi

Gợi ý: Nếu không ăn được cá hồi sống, bạn có thể tham khảo cách nấu các món ngon từ cá hồi để thưởng thức nhé. 

3. Cách ăn cá hồi sống an toàn đúng cách mà ngon nhất tại nhà

Bạn sẽ tự tin thưởng thức cá hồi sống nếu nắm được những lưu ý cách ăn cá hồi sống sau đây. Để đảm bảo an toàn, bạn nên lấy cá hồi từ tủ đông lạnh với mức nhiệt -35 độ, mức nhiệt đủ để tiêu diệt các loại ký sinh trùng. Tiếp đến bạn cũng cần lưu ý về cách giã đông, quá trình bảo quản để xem phần thịt cá có còn thơm ngon, mềm ẩm không, có xuất hiện màu, mùi lạ không.

cach-an-ca-hoi-song-4

Ảnh: @phuongchopchep

Tuy nhiên, các loại cá hồi đông lạnh tại siêu thị lại không được khuyến khích lắm. Bởi tuy được kiểm định về độ an toàn nhưng cá hồi không còn độ tươi ngon. Cá hồi siêu thị sau thời gian bảo quản cũng nhiễm khá nhiều vi khuẩn và chỉ an toàn tuyệt đối nếu bạn mua để chế biến thành các món hấp, chiên, rán… 

Dù với điều kiện bảo quản nào thì bạn cũng cần chú ý từng chút một trong chế biến. Từ việc vệ sinh, khử trùng dụng cụ bếp như dao, thớt, nĩa… Bạn có thể đặt cá hồi trong thau đá hoặc trữ trong tủ lạnh gia đình cho tới khi chế biến để hạn chế hết sức vi khuẩn. 

cach-an-ca-hoi-song-5

Ảnh: Cá Hồi Tuấn Thu

4. Các món ăn sống từ cá hồi ngon miễn chê 

Shasimi cá hồi: là món ăn phổ biến nhất trong số những cách ăn cá hồi sống. Cá hồi phile bạn thái bằng dao thật sắc, mỗi miếng chỉ dày khoảng 0,5 cm, dài khoảng 4 cm là vừa đẹp. Tuy nhiên bạn cũng có thể thái mỏng hơn nếu không quen ăn sống. Cách ăn cá hồi sống dễ nhất cho những người mới tập là vắt chanh, ăn cùng gừng đỏ ngâm và mù tạt để khử mùi tanh. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm củ cải bào mỏng, tía tô ăn kèm để món shasimi thêm phần đặc sắc.

Shushi cá hồi: Là món ăn nổi tiếng chỉ với các nguyên liệu đơn giản như gạo Nhật Bản, cá hồi thái lát, dầu trộn sushi… Cách ăn này rất ngon, ngay cả khi bạn không quen, khi ăn bạn nhớ chấm kèm với nước tương, wasabi và gừng ngâm nhé.

cach-an-ca-hoi-song-6

Ảnh: Hong Oanh Pham

Món gỏi bưởi cá hồi: Ngoài món shasimi cá hồi truyền thống, món gỏi bưởi cá hồi cũng là 1 lựa chọn thú vị cho những bữa tiệc gia đình ấm áp. Món ăn này sẽ cần nhiều tâm sức hơn với phần nước sốt gồm có dầu olive, mù tạt vàng, chanh, đường, sữa chua, mayonnaise xay đều bằng máy xay sinh tố.

Một đĩa gỏi hoàn chỉnh sẽ gồm cá hồi phile, một vài miếng bưởi, cải bó xôi và cuối cùng là nước sốt phủ đều lên trên. Món ăn này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn bữa tiệc vị giác với các hương vị tươi mới, đặc biệt là cá hồi sống vô cùng dễ ăn, không hề tanh chút nào. 

cach-an-ca-hoi-song-7

Ảnh: Đình Đảng

5. Những người không nên ăn cá hồi sống

Với những người trẻ tuổi, trung tuổi có sức khỏe tốt, cách ăn cá hồi sống đúng đắn vẫn là 2 – 3 lần 1 tuần, không nên ăn quá nhiều. Đó là bởi cá hồi sống dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao thì vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về vệ sinh, các bệnh liên quan tới giun sán, vi khuẩn khó lường trước. Do đó, những đối tượng sau đây tuyệt đối không nên ăn cá hồi sống. 

Thứ nhất là phụ nữ mang thai. Chế độ phòng ngự của cơ thể phụ nữ mang thai sẽ yếu hơn những người bình thường. Các loại ký sinh trùng như sán dây, giun đũa sẽ dễ dàng xâm nhập hơn, lây lan khắp cơ thể, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Các mẹ bầu cũng khó có thể uống thuốc, tiêm, sử dụng kháng sinh nên sẽ rắc rối hơn nhiều nếu nhiễm bệnh. Vì vậy tốt nhất là không ăn cá hồi sống trong 9 tháng thai kỳ, thay vào đó phụ nữ mang thai có thể chuyển qua các món cá hồi nấu chín như kho, chiên, nướng…

cach-an-ca-hoi-song-8

Ảnh: Nguyễn Thư

Đối tượng tiếp theo không nên ăn cá hồi sống là người cao tuổi và trẻ nhỏ. Họ có hệ miễn dịch yếu và dễ mắc các bệnh về đường ruột, nôn mửa, phát ban, sốt, tiêu chảy… nếu bị các vi khuẩn như vibrio, listeria, salmonella, clostridium… trong cá hồi sống xâm nhập vào cơ thể.

Nhìn chung, cá hồi sống là món ăn ngon, mới mẻ và bổ dưỡng với hàm lượng dưỡng chất vượt trội. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý về cách ăn cá hồi sống để có bữa ăn an toàn cho bản thân và những người thân yêu. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn phần nào trong việc giải đáp những thắc mắc về món cá hồi sống. Đừng quên thêm các bài viết các mẹo hay và kiến thức về nấu ăn của Digifood Blog nhé.

Related Articles

Back to top button