Cách làm món cá hồi nấu canh chua khiến cả nhà ‘đổ gục’ – Digifood

Cá hồi nấu canh chua là một món ăn bắt mắt bắt vị được những người đứng bếp lựa chọn cho thực đơn gia đình, đặc biệt là mùa hè. Để nấu được món cá hồi ngon, ngoài việc chọn lựa nguyên liệu tươi thì bạn phải có một công thức chuẩn chỉnh và quy trình nấu đúng cách. Dưới đây, Digifood sẽ hướng dẫn cho bạn nấu canh chua với cá hồi cực ngon, siêu đơn giản.

 1. Đôi nét về món cá hồi nấu canh chua

Canh chua là món ăn hợp khẩu vị với rất nhiều người. Cái hay là món ăn này ở mỗi vùng miền lại có một cách chế biến khác nhau. Nhưng điểm chung là mang lại hương vị chua thanh ngọt nhẹ, ăn thêm với phần cá ngọt bùi càng thêm bắt vị. 

ca hoi nau canh chuaẢnh sưu tầm 

Đa phần các loại cá đều có thể nấu canh chua, với cá hồi thì mang một hương vị rất riêng nhờ phần thịt cá dai và không hề bị tanh. Bạn có thể lấy bất cứ bộ phận nào của cá hồi để nấu cùng me, cà chua, dứa, rau ngổ… nhưng để ngon nhất thì có đuôi và đầu cá. Và dưới đây, Digifood sẽ hướng dẫn cho bạn cách nấu cá hồi đơn giản với phần nguyên liệu dễ chuẩn bị nhất. 

2. Các bước thực hiện cá hồi nấu canh chua

Để có được món cá hồi nấu canh chua ngon, bạn phải có đủ nguyên liệu, lựa chọn được phần cá tươi ngon. Còn với công thức nấu ăn, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các bước đơn giản ngay dưới đây. 

Nguyên liệu chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện  Khả năng thực hiện 
3 – 5 người 20 phút 30 phút Trung bình 
  • Đầu cá hồi: 1 cái (500g)
  • Cà chua: 2 quả
  • Dứa: ½ quả
  • Me làm sẵn: 2 muỗng 
  • Dọc mùng: 2 – 3 bẹ 
  • Đậu bắp: 5 quả
  • Rau ngổ, hành lá, ớt, tỏi
  • Gia vị: tiêu, sa tế, muối canh, mì chính, dầu ăn

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện 

Bước 1: Đầu cá hồi mua về rửa sạch, trụng sơ qua với một ít rượu trắng nấu sôi hoặc muối tinh để loại bỏ mùi hôi rồi rửa thêm lần nữa với nước sạch. Sau đó bổ dọc đầu cá làm 4 hoặc nhỏ hơn nếu muốn. Ướp đầu cá bằng cách cho ½ muỗng tiêu, 1 muỗng hạt nêm trong vòng 10 – 15 phút. 

ca hoi nau canh chuaẢnh: Cười Khúc Khích

Món ngon với đầu cá hồi:

Bước 2: Cho me vào bát, đổ nước sôi vào (tầm 200ml) để lọc lấy phần nước chua. Dùng rây để lọc bỏ đi phần hạt và giữ nước. Cà chua mang ra bổ cau. Dọc mùng thì rọc phần vỏ ngoài rồi cắt thành từng lát mỏng vừa ăn. Dứa và đậu bắp cũng thái mỏng, các loại rau thơm khác thì cắt nhỏ. 

sơ che nguyen lieuẢnh: Cười Khúc Khích

Bước 3: Dùng một nồi lớn để nấu canh, cho 1 muỗng dầu ăn đun sôi, băm nhỏ 3 tép tỏi rồi phi thơm. Khi tỏi vàng thì cho dứa vào xào trong 3 – 5 phút rồi cho cà chua vào xào cùng. Cho khoảng ½ muỗng sa tế và ớt đập dập vào để tạo độ cay và thơm tự nhiên. Khi cà chua ra nước thì cho khoảng 1l nước vào nồi và đun sôi. 

ca hoi nau canh chuaẢnh: Cười Khúc Khích

Bước 4: Khi nước canh hơi lăn tăn thì cho nước cốt me vào, lúc này bạn nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn để các nguyên liệu sau có thể thấm đều gia vị. Nước sôi thì cho lần lượt đậu bắp, dọc mùng và đầu cá hồi vào nấu sôi tầm 5 – 7 phút. 

ca hoi nau canh chuaẢnh: Cười Khúc Khích

Bước 5: Khi canh chín sôi thì bạn múc ra tô và cho thêm hành lá, rau ngổ để tạo độ thơm. Lúc này là có thể mang ra thưởng thức cùng với bạn bè và gia đình rồi. 

3. Thành phẩm đạt chuẩn

Canh chua cá hồi ngon có mùi thơm đặc biệt, không có vị tanh mà thoang thoảng vị thơm của cá chín, rau ngổ, dứa hòa cùng sa tế, cà chua. Phần đầu cá hồi có thêm sụn nên ăn bùi bùi béo béo rất lạ miệng. Khi ăn vào các nguyên liệu như được ngấm đều phần gia vị trong nước canh. Phần nước chua thanh ngọt nhẹ xen lẫn vị cay tê, uống đến đâu là mát đến đó. Canh chua cá hồi ăn sẽ ngon hơn khi vẫn còn nóng hôi hổi. 

thanh pham ngonẢnh: Cười Khúc Khích

4. Mẹo cho món cá hồi nấu canh chua thêm ngon

  • Cá hồi phải đảm bảo được độ tươi, cần làm sạch và khử mùi trước khi nấu để không bị tanh. Đặc biệt là làm sạch phần máu bầm ở phía bên trong cá. 
  • Bạn có thể thay phần đầu cá hồi bằng đuôi cá hoặc phần lườn. 
  • Cá hồi rất nhanh chín, nấu lâu có thể khiến cá bị bở và tan ra nên cá phải được cho sau cùng và nấu chín tới là ăn vừa ngon. 
  • Bạn có thể thay thế vị chua của me bằng chanh dây, chanh hoặc tắc
  • Các hồi nấu canh chua không nên hầm lâu khiến các loại nguyên liệu bị mềm nhũn ăn không còn ngon, giòn tự nhiên. 
  • Mặc dù đã rửa sạch loại bỏ phần tanh nhưng khi ăn nguội món ăn này vẫn mang vị đặc trưng của cá biển. Vì vậy hãy đảm bảo là món canh của bạn luôn nóng nhé.

Trên là cách làm món cá hồi nấu canh chua thơm ngon đượm vị mà Digifood muốn chia sẻ đến với bạn. Chúc bạn sẽ thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều mẹo nấu ăn hấp dẫn khác. 

Công thức và hình ảnh thuộc bản quyền của Cười Khúc Khích

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button