5 cách làm bánh Mochi nhiều loại nhân ngon chuẩn Nhật – Digifood

Mochi là một loại bánh nếp truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản. Hiện nay, có khá nhiều quán bán bánh mochi nhưng với mức giá khá cao. Thay vì phải bỏ một khoản tiền tương đối, bạn chỉ cần chuẩn bị kĩ các nguyên liệu dưới đây sau đó bắt tay vào trổ tài chế biến ngay tại nhà mình rồi. Cùng Digifood bỏ túi ngay những cách làm bánh mochi với nhiều loại nhân quen thuộc như trà xanh, socola hay đậu đỏ,… dưới đây nhé!

Mochi – món bánh truyền thống ‘vạn người mê’ của Nhật Bản

Trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản, bánh mochi hay còn gọi là Mochitsuki – là một loại bánh không chỉ được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày mà còn là một món ăn để dâng lên thần linh với ý nghĩa mang đến may mắn cho mọi người.

Mochi được làm từ bột nếp hoặc bột gạo giã nhuyễn (khá giống với bánh giày của Việt Nam). Tuy nhiên, bánh mochi thường được người dân Nhật Bản kết hợp cùng với các loại nhân ngọt ở bên trong như đậu đỏ, trà xanh, socola hay kem mát lạnh. Dưới đây, Digifood sẽ mách bạn công thức siêu đơn giản để chế biến bánh mochi với nhiều loại nhân hấp dẫn này nhé!

Hướng dẫn làm vỏ bánh Mochi

Mặc dù các loại bánh mochi hiện nay thường có nhiều loại nhân khác nhau. Thế nhưng, hầu hết chúng đều có phần vỏ bánh giống nhau. Trong bài viết này, Digifood sẽ hướng dẫn bạn cách làm phần vỏ bánh mochi của các loại bánh. (Phần nhân sẽ hướng dẫn cụ thể bên dưới)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bột nếp: 110g
  • Bột gạo tẻ: 20g
  • Đường tinh luyện: 45g
  • Bột ngô
  • Dầu thực vật
  • Nước

Cách làm phần vỏ bánh

Bước 1: Cho các nguyên liệu bột nếp, bột tẻ vào trong 1 bát tô lớn. Sau đó cho thêm 4 muỗng canh đường, 1/2 chén nước và 1 thìa nhỏ dầu ăn rồi trộn đều sao cho bột sánh mịn và đặc lại. Tips: Để phần bột làm vỏ bánh mochi được nhuyễn mịn, khi cho bột vào trong tô, bạn nên sử dụng rây để bột không bị vón cục. Nếu muốn làm vỏ bánh trà xanh bạn có thể trộn thêm cùng với 15g bột trà xanh ở bước này.

Bước 2: Sử dụng màng bọc thực phẩm bọc lại tô hỗn hợp bột rồi cho vào trong lò vi sóng khoảng 1 phút. Sau đó lấy ra ngoài rồi tiếp tục trộn, đậy lại nắp rồi cho vào lò vi sóng thêm 1 phút nữa. Cách làm bánh mochi này sẽ giúp bột chín và dẻo hơn.

cach nhao bot mochi

Bước 3: Làm ướt 1 chiếc thìa sau đó lấy phần bột trong tô vừa quay xong ra khỏi tô. Lưu ý: sau khi quay trong lò vi sóng, bột phải có độ dính, dẻ, màu sắc chuyển từ trắng sang mờ hơn.

Bước 4: Phết một lớp bột ngô lên bề mặt sạch rồi cho phần bột mochi lên. Phủ thêm một lớp bột ngô lên bề mặt bột giúp bột không bị dính, để nguội trong khoảng vài phút.

cach lam banh mochi

Bước 5: Sử dụng cán để cán dẹt phần bột vỏ bánh mochi rồi chia thành 8 phần bằng nhau và nặn thành hình tròn. Khi nặn vỏ bánh bạn có thể sử dụng tay. Tuy nhiên, hãy phủ 1 lớp bột ngô lên tay và đảm bảo tay của bạn không bị ướt. Như vậy sẽ giúp bột vỏ bánh không bị dính nữa.

Tuỳ thuộc vào sở thích, bạn có thể làm bánh Mochi với các loại nhân khác nhau. Dưới đây là một số cách làm bánh Mochi với một số loại nhân được yêu thích nhất dưới đây:

Cách làm bánh mochi đậu đỏ

Mochi đậu đỏ là một loại bánh mochi truyền thống của Nhật Bản. Sắp với lễ Giáng Sinh, bạn có thể làm món bánh này để thưởng thức bên người thân yêu nhé! (Nếu muốn tham khảo thêm cách làm các loại bánh noel HOT năm 2021, có thể tham khảo tại Bánh Noel). Cách làm bánh mochi đậu đỏ cũng rất đơn giản, dễ làm với công thức dưới đây:

Nguyên liệu làm nhân đậu đỏ: 

  • 150gram đậu đỏ
  • 20gram đường tinh luyện
  • 20gram nước cốt dừa
  • 1 ống vani nhỏ
  • Muối hạt
  • Nước

Cách làm phần nhân đậu đỏ: 

Bước 1: Đậu đỏ đem ngâm cùng với nước để hạt được mềm, khi nấu chín sẽ bở và thowmm hơn. Sau khi ngâm từ 1-2 giờ đồng hồ đem rửa sạch lại cùng nước.

cach lam mochi dau do

Bước 2: Cho đậu đỏ sau khi đã rửa sạch vào cùng với nước cốt dừa. Cho thêm nước lọc đến khi xâm xấp mặt đậu. Nấu chín với lửa nhỏ. Khi nấu bạn nhớ đảo đều để đậu không bị dính.

Bước 3: Sau khi thấy hạt đậu đã chín mềm, bạn đem xay nhuyễn cùng với 1 ống vani nhỏ, đường và muối (cho muối vừa phải). Trộn đều hỗn hợp bột đậu đỏ rồi nặn thành các viên tròn vừa phải để làm nhân.

Cách làm bánh mochi đậu xanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 50gram đậu xanh bỏ vỏ
  • 20gram đường tinh luyện
  • 20gram nước cốt dừa
  • 5gram dầu thực vật
  • 1 ống vani nhỏ

Cách làm phần nhân đậu xanh: 

Bước 1: đem đậu xanh bỏ vỏ ngâm trong nước (nên ngâm qua đêm) để giúp hạt đậu mẩy và mềm hơn. Sau đó rửa sạch lại cùng nước lọc và để ráo nước.

Bước 2: Đậu xanh sau khi đã ngâm bạn đem hấp chín rồi xay nhuyễn mịn.

Bước 3: Cho đậu xanh sau khi đã xay nhuyễn vào chảo sâu lòng rồi đun trên bếp để lửa nhỏ. Cho thêm nước cốt dừa, dầu ăn, đường và 1 ống vani nhỏ vào. Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau sao cho hỗn hợp đặc, dẻo và không bị dính chảo là được.

canh lam mochi

Cách làm bánh mochi trà xanh

Mochi dẻo dai bên ngoài với phần nhân kem tươi trà xanh bên trong chắc chắn sẽ khiến bất kì ai sau khi thưởng thức cũng phải tấm tắc khen ngon.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 120gram kem tươi Whipping Cream
  • 3-5gram bột trà xanh
  • 45gram sữa đặc ông Thọ

mochi tra xanh

Cách làm nhân mochi trà xanh kem tươi:

Bước 1: cho 120gram Whipping Cream cùng với sữa đặc và bột trà xanh vào trong 1 tô lớn. Sử dụng máy đánh trứng để đánh bông các nguyên liệu trên với nhau.

Bước 2: Chia các hỗn hợp kem vào khuôn Sicilon rồi bọc kín bằng màng bọc thực phẩm. Để trong ngăn đá cho kem đông lại (nên để ít nhất 1-2 giờ).

Cách làm bánh mochi socola

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 70gram kem tươi
  • 1 thìa socola (thay thế bằng 40gram kẹo socola)
  • Bơ nhạt
  • 2gram muối tinh

Cách làm nhân mochi socola: 

Bước 1: Cho socola và bơ nhạt vào trong nồi nhỏ rồi đun trong lửa nhỏ để socola tan chảy. Sau khi đã socola đã chảy và nhuyễn mịn bạn để cho nguội bớt.

cach-lam-mochi-socola

Bước 2: Cho kem Whipping Cream và muối tinh vào hỗn hợp socola vừa đun chảy ở bên trên. Sau khi đã trộn đều các nguyên liệu lại với nhau. Bạn đem chia vào khuôn Sicilon rồi bọc kín bằng màng bọc thực phẩm. Để trong ngăn đá cho kem đông lại (nên để ít nhất 1-2 giờ).

cach-lam-mochi-socola-1

Cách làm bánh mochi kem

Bánh mochi kem là một loại mochi được rất nhiều người yêu thích. Lớp vỏ bên ngoài mềm dẻo, bên trong là kem tươi mát lạnh, giải nhiệt cực kì đã. Dưới đây là công thức để chuẩn bị phần kem:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 12 khuôn bánh cupcake bằng nhôm / silicone
  • 12 tấm giấy lót cupcake
  • Dụng cụ lấy kem
  • 1 hộp kem tươi (có thể lựa chọn mà bạn yêu thích)

mochi kem tuoi

Cách làm bánh mochi kem tươi

Bước 1: Đặt những tấm giấy lót vào trong khuôn bánh cupcake. Sử dụng dụng cụ lấy kem để múc từng viên kem đặt vào trong khuôn bánh cupcake.

Bước 2: Cho kem vào trong ngăn đá tủ lạnh để kem không bị chảy.

cach làm kem mochi

Bước 3: Để cho phần kem vào làm nhân bánh mochi bạn sẽ phải thao tác rất nhanh chóng. Trước hết hãy phủ 1 lớp bột ngô lên bề mặt rồi đặt những phần vỏ mochi được cán dẹt lên trên. Nhanh chóng đặt lên phần kem tươi lên trên phần vỏ bánh rồi cuộn tròn lớp vỏ lại. Với mỗi phần bánh sau khi đã nặn thành công bạn đem bọc lại bằng màng bọc nilon rồi đem cất trong ngăn đá tủ lạnh.

Hướng dẫn nặn bánh mochi

Bước 1: Trộn đều 2 thìa bột nếp rang chín cùng với 2 thìa đường trắng để làm bột áo cho bánh mochi.

Bước 2: Lấy những phần bột vỏ bánh rồi cán dẹt viên bột ra sao cho kích thước vừa đủ để có thể đặt phần nhân bột vào chính giữa.

huong dan nan banh don gian

Bước 3: Lấy các phần nhân đã chuẩn bị đặt vào chính giữa vỏ bánh. Dần dần gói từ các mép bột lại rồi nặn sao cho bánh được tròn nhất.

Hướng dẫn bảo quản bánh mochi

  • Bạn nên dùng bánh mochi ngay sau khi đã làm xong để bánh được tươi và ngon nhất.
  • Nếu không ăn trong ngày, bạn có thể để trong túi có khóa zip và đem cất trong tủ lạnh.
  • Trong trường hợp muốn bảo quản lâu hơn, bạn hãy cất trong túi khóa zip rồi để trong ngăn đông lạnh. Khi ăn có thể rã đông hoặc để ra ngoài trong ít nhất 1 giờ.

Trên đây là 5 cách làm bánh mochi với những loại nhân quen thuộc như đậu đỏ, trà xanh, đậu xanh, socola và nhân kem tươi mát lạnh. Hy vọng với các cách làm bên trên sẽ giúp bạn có thể trổ tài chế biến cho cả gia đình cùng thưởng thức. Ngoài ra đừng quên ghé Blog Digifood để cập nhật thêm nhiều thông tin ẩm thực hữu ích khác nữa nhé!

Bỏ túi thêm các công thức nấu ăn ngon khác: 

Related Articles

Back to top button