Bột gạo lọc làm bánh gì ngon? Lưu ngay 5 món ngon dễ làm – Digifood

Nhiều người vẫn băn khoăn bột gạo lọc làm bánh gì cũng như chưa biết cách dùng bột sao cho thật phù hợp. Thay vì mua sẵn bánh ngoài tiệm, tự tay chế biến các món bánh từ bột gạo sẽ hợp khẩu vị của gia đình và an toàn hơn nhiều. Cùng Digifood tìm hiểu thêm về bột gạo lọc và những lưu ý khi chế biến ngay sau đây. 

1. Phân biệt bột gạo lọc và bột gạo

Bột gạo lọc là loại bột quen thuộc khi làm những món bánh thuần Việt. Từ nguyên liệu bột gạo lọc, người ta có thể chế biến thành nhiều món bánh dẻo mịn, thơm ngon. Trước khi đến với bột gạo lọc làm bánh gì, chúng ta hãy tìm hiểu nó khác gì với bột gạo thông thường nhé.

Bột gạo lọc là gì?

Bột gạo lọc có tên tiếng anh là rice starch (tinh bột gạo). Đây là loại tinh bột gạo được làm ra từ gạo tẻ thông qua nhiều công đoạn như ngâm, nghiền, xay nát thành bột… 

Đặc điểm chính của tinh bột gạo:

  • Vị trung tính
  • Màu trắng
  • Hòa với nước tạo thành gel trong, ít dính
  • GMO-, không chứa gluten và chất gây dị ứng
  • Khả năng tiêu hóa tốt

bot gao loc lam banh gi

Ảnh: sưu tầm

Công đoạn làm ra bột gạo lọc

Ngâm gạo

Đầu tiên bạn ngâm gạo tẻ với nước để gạo nở mềm và dễ xay hơn. Bằng cách này, quá trình xay gạo sẽ giúp tinh bột dễ dàng giải phóng ra hơn.

Xay gạo

Quá trình xay sẽ giúp giải phóng tinh bột có bên trong bột lạp của hạt gạo và tạo thành dạng bột gạo.

Khuấy 

Ở bước này, các phân tử tinh bột sẽ thoát ra khỏi túi bột lạp và tạo nhiều tinh bột hơn. Trong quá trình khuấy, tạp chất sẽ nổi lên trên bề mặt và giúp loại bỏ lipid bên trong gạo.

bot gao loc lam banh gi cong doan

Ảnh: Sưu tầm

Lắng gạn

Đây là bước tách bột ra khỏi nước. Bạn có thể sử dụng phương pháp lắng gạn hoặc ly tâm để tách bột.

Chia bột ướt

Khi gạn lắng, bạn sẽ có được bột nhão. Tiếp đến bạn chia khối bột này thành những phần đều nhau, bọc lại bằng vải. 

Phơi khô

Sau khi chia bột, người ta sẽ đem phơi hoặc sấy bột khô ở điều kiện tối đa 15% ẩm trong khoảng 4-6 tiếng. Quá trình phơi bột sẽ góp phần hạ độ ẩm bên trong bột gạo xuống dưới điều kiện mà các loài sinh vật, nấm mốc phát triển gây hư hỏng bột gạo. Sau khi phơi khô, bột có thể đóng gói, bảo quản hoặc nghiền mịn rồi sử dụng. 

bot gao loc lam banh gi gioi thieu

Ảnh: Sưu tầm

Bột gạo lọc khác gì với gạo tẻ?

Bột gạo tẻ được xay từ hạt gạo tẻ mà không cần ngâm, chắt lọc. Bột gạo tẻ có màu trắng đục và hơi sẫm màu. Khi hòa với nước tạo thành hỗn hợp đục màu, hơi dính, khác với bột gạo lọc khi hòa nước tạo ra hỗn hợp gel trong.

Bột gạo tẻ thường được dùng để chiến thành nhiều món bánh như bánh bò, bánh bèo, bánh đúc, bánh canh, bánh khoái. Ngoài ra, người ta còn dùng bột gạo tẻ để giảm độ dẻo của một số món bánh quen thuộc như bánh rán, bánh trôi cho phù hợp với khẩu vị của nhiều người. 

bot gao loc lam banh gi khac goa te

Ảnh: Sưu tầm

2. Bột gạo lọc làm bánh gì ngon?

Nếu bạn đang thắc mắc bột gạo lọc làm bánh gì ngon thì dưới đây là những món bánh đơn giản, dễ làm nhất.

Bánh cuốn

Bánh cuốn có hương vị thơm ngon và dễ ăn. Bánh cuốn được làm từ bột gạo lọc kết hợp với bột gạo tẻ, nhân hành hoa và thịt băm. Bánh cuốn thường được tráng một lớp mỏng sau đó quết thêm mỡ hành phi để tăng thêm phần bóng bẩy. Bánh cuốn có hương vị thanh nhẹ của bột gạo lọc và thơm phức mùi mỡ hành. Khi thưởng thức, bạn có thể ăn kèm với rau thơm, chả lụa, chả mực để tăng thêm phần hấp dẫn. 

bot gao loc lam banh gi banh cuon

Ảnh: Sưu tầm

Bánh bò rễ tre

Bánh bò thường có các nguyên liệu như bột gạo lọc, đường thốt nốt, men rượu… với cách chế biến cực kỳ đơn giản. Bánh bò rễ tre cũng là món ăn nổi tiếng của Tây Nam Bộ hấp dẫn bởi vỏ bánh vàng nâu và hương vị béo ngọt của nước cốt dừa, đường thốt nốt. Thưởng thức chiếc bánh bò rễ tre coi như cảm nhận được cái “hồn” của người Nam Bộ. 

bot gao loc lam banh gi banh bo

Ảnh: Sưu  tầm

Bánh bèo

Nếu ai đó hỏi bột gạo lọc làm bánh gì ngon thì không thể không nhắc đến bánh bèo. Món bánh với dáng mỏng tròn giống hệt như lá bèo hoặc tạo hình tròn um, ú nụ. Bánh bèo kết hợp cùng nhân tôm xay hoặc đậu phộng rang, mỡ hành rồi thưởng thức cùng chén nước mắm ngon. Ở một số vùng, bánh bèo có thể ăn kèm với tóp mỡ chiên hoặc bánh mì chiên giòn đặc biệt thơm béo. Món ăn này tuy bình dị nhưng lại có sức hút khó cưỡng.

bot gao loc lam banh gi banh beo

Ảnh: Sưu tầm

Bánh xèo

Bánh xèo có lớp vỏ tráng mỏng, giòn giòn và màu vàng bắt mắt. Món bánh xèo có thể kết hợp với thịt heo, tôm, đậu xanh, quyện cùng cốt dừa béo ngậy tạo thành một món ăn hấp dẫn vị giác. Thưởng thức bánh xèo phải đặt bên cạnh chén nước mắm chua ngọt cay nhẹ và ít rau xanh (diếp cá, tía tô, lá cách…) thì mới cảm nhận được hết vị ngon. 

bot gao loc lam banh gi banh xeo

Ảnh: Sưu tầm

Bánh giò

Bánh giò có lẽ là thức ăn sáng quen thuộc của nhiều người Việt. Lớp bột bánh mềm mịn, béo ngậy của bột gạo lọc kết hợp với nhân béo mặn từ trứng cút, nấm mèo, thịt băm đậm đà, ăn cực kỳ cuốn. Để tăng thêm phần hấp dẫn, món bánh có thể ăn kèm với chả lụa, xúc xích, dưa leo hoặc ít tương ớt. 

bot gao loc lam banh gi banh gio

Ảnh: Sưu tầm

3. Lưu ý khi làm bánh với bột gạo lọc

  • Để chọn được bột gạo lọc ngon, khi sờ vào bạn có thể cảm nhận được độ mịn và không lẫn bất kỳ tạp chất nào. Bột gạo không có màu lạ hoặc nấm mốc nào. 
  • Để bột mịn dẻo hơn, bạn có thêm ½ thìa muối ăn.
  • Bạn có thể trộn bột gạo lọc với các loại bột khác để giảm độ cứng của bột. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã biết bột gạo lọc làm bánh gì cũng như một số kinh nghiệm khi nấu nướng với bột gạo. Thỉnh thoảng chế biến những món ngon từ bột gạo cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Related Articles

Back to top button