Hướng dẫn cách làm thịt lợn khô ngon nhất tại nhà cực đơn giản – Digifood

Thịt lợn khô thưởng thức cùng chút rượu ấm nồng vào những ngày trời mưa lạnh thì không còn gì bằng. Thớ thịt dai dai, thơm hương đặc trưng, khi ăn lại đậm đà thấm vị chắc chắn sẽ “gây nghiện” ngay từ lần thử đầu tiên. Cùng Digifood tìm hiểu cách làm thịt lợn khô dai ngon đúng điệu ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu món thịt lợn khô

Thịt lợn khô là đặc sản trứ danh Tây Bắc. Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo của các loại gia vị đặc trưng vùng cao. Thịt lợn khô không chỉ được người dân địa phương ưa chuộng mà còn được nhiều du khách ghé qua Tây Bắc chọn mang về làm quà. Khô lợn vừa có thể ăn chơi, mang đi tiếp đãi bạn bè, vừa thơm ngon mà lại dễ chế biến.

cach lam thit lon kho 1Ảnh: Xuan Kieu Kado

Thịt lợn khô được yêu thích không chỉ bởi hương vị mà còn ở giá trị dinh dưỡng. Thịt lợn giàu chất đạm, giúp hỗ trợ phục hồi thể lực cho bệnh nhân sau phẫu thuật và phát triển cơ bắp. Bên cạnh đó, chất khoáng, vitamin và chất béo trong thịt lợn giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ thần kinh. Vì vậy nếu đang băn khoăn không biết thịt lợn làm món gì ngon thì hãy tham khảo ngay gợi ý này nhé.

2. Hướng dẫn cách làm thịt lợn khô

Với cách làm thịt lợn khô vô cùng đơn giản dưới đây, bạn không cần lên Tây Bắc cũng được thưởng thức món đặc sản thơm ngon chuẩn vị.

Nguyên liệu làm thịt lợn khô

Khẩu phần  Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện 
1 – 2 người  30 phút 2 tiếng Khá dễ
  • 500g thịt lợn nạc
  • 3 nhánh sả, 1 củ tỏi, mắc khén, hạt dổi
  • 1 gói ngũ vị hương
  • ½ canh thìa bột nghệ
  • 1 thìa canh bột điều
  • 2 thìa canh dầu hào
  • 1 thìa canh dầu ăn
  • 1 thìa canh tương ớt
  • Các loại gia vị thông thường như mắm, đường, tiêu xay, ớt bột, bột ngọt

cach lam thit lon kho 1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Thịt nạc mua về bạn rửa sạch, để cho ráo rồi cắt thành từng miếng dài theo dọc thớ thịt. Bắc nồi nước sôi rồi trần sơ thịt khoảng 1 đến 2 phút để loại bỏ chất bẩn và mùi tanh.

cach lam thit lon kho 2Ảnh: Thắm Gà

Bước 2: Cho phần thịt đã sơ chế vào nồi, thêm nước đến xâm xấp mặt thịt, bật lửa luộc đến khi vừa chín tới. Vớt thịt ra, cho vào rổ đến khi ráo nước thì xé thành từng miếng theo thớ giống như khô bò, gà thường ăn. Lưu ý nên giữ lại phần nước luộc thịt.

cach lam thit lon kho 2.1Ảnh: Minh Thuỷ

Bước 3: Cách ướp thịt lợn khô: Sả bạn bỏ phần vỏ già, tỏi bóc vỏ rồi mang đi băm nhuyễn. Trộn đều sả, tỏi băm nhỏ, hạt mắc khén, hạt dổi, ngũ vị hương, 1 thìa canh bột điều, ½ thìa canh bột nghệ, 2 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh đường, 2 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê hạt tiêu, ½ thìa canh ớt bột, 1 thìa canh tương ớt, 1 thìa canh dầu ăn lại với nhau cho nhuyễn. Cho hỗn hợp gia vị vào phần thịt đã xé rồi đảo đều tay. Để thịt ướp khoảng 2 đến 3 tiếng cho ngấm gia vị.

cach lam thit lon kho 2.2Ảnh: Thắm Gà

Bước 4: Cho phần thịt đã ướp vào phần nước luộc thịt, chỉ để lại nước sao cho xâm xấp mặt thịt. Bắc nồi thịt lên bếp, nấu trên lửa lớn. Nấu đến khi sợi thịt hơi keo lại thì trút ra bát cho nguội và bay bớt hơi nước.

Bước 5: Cách sấy thịt lợn khô: Dùng chảo có độ chống dính tốt, cho thịt vào và sấy trên lửa nhỏ. Đến khi thịt khô lại, lên màu vàng nâu là được. Để đảm bảo thịt khô đẹp mắt và đúng độ, bạn có thể chia ra nhiều lần sấy, mỗi lần tầm 10 phút, sau đó để nguội khoảng 2 – 3 phút rồi lại cho vào sấy lại. Tầm khoảng 3 lần như thế là bạn đã có món lợn khô thơm ngon đúng điệu.

thit lon khoẢnh: Sưu tầm

Xem thêm: 2 cách làm thịt lợn giả bò khô ngon 

3. Thịt lợn khô thành phẩm

Món thịt lợn khô ngon có sợi thịt khô vừa chuẩn, không bị ẩm ướt hay quá nát. Với cách làm thịt lợn khô trên đây, bạn sẽ chế biến được khô thịt có màu sắc đẹp mắt, thoảng hương sả và các loại gia vị đặc trưng vùng cao. Khi ăn món này, bạn sẽ cảm nhận được độ dai vừa phải, mằn mặn, ngòn ngọt rất thú vị.

thit lon kho 3Ảnh: Thắm Gà

Món thịt lợn khô có thể dùng làm món nhậu cho cánh mày râu hoặc làm gỏi xoài, gỏi đu đủ đều ngon. Thịt sẽ càng ngon hơn nếu bạn thưởng thức cùng chút rượu nồng hoặc bia. Bạn có thể cho vào lọ thuỷ tinh hoặc lọ kín, để ngăn mát tủ lạnh bảo quản ăn dần. Thịt lợn khô có thể bảo quản được 3 đến 4 tháng.

Gợi ý thêm cách làm các món ăn vặt khác:

4. Một số mẹo nhỏ làm thịt lợn khô ngon hơn

Thử qua cách làm thịt lợn khô như trên, bạn cũng cần lưu ý:

  • Khi chọn thịt lợn nạc cần chọn miếng có màu hồng nhạt, mỡ màu trắng, thớ thịt nhỏ, bề mặt ráo, ấn vào cảm nhận được độ đàn hồi. Tránh chọn thịt có màu nhợt nhạt hoặc quá sậm. Thịt có mùi lạ, bị nhão, chạm tay vào thấy hơi nhớt thì không nên mua.
  • Khi luộc bạn cần chú ý thời gian để thịt vừa chín tới, luộc quá lâu sẽ mất chất ngọt.
  • Nên xé thịt to vừa phải, xé quá vụn thì sẽ bị nát ở những bước tiếp theo.
  • Khi nấu thịt cùng nước luộc thì không đậy vung, mở lửa lớn để hơi nước bay nhanh hơn và thịt không bị bở hay nát.
  • Sên thịt phải để lửa thật nhỏ để tránh bị cháy hay khô nhanh quá, làm thịt cứng và mất đi hương vị vốn có.

Cách làm thịt lợn khô  trên vừa đơn giản, nhanh chóng, giúp bạn dễ dàng chế biến được món ăn thơm ngon, già trẻ lớn bé đều mê. Cùng trổ tài vào bếp thử ngay món ngon này để chiêu đãi cả nhà nhé. Đừng quên theo dõi Digifood Blog để biết thêm nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn nhé!

Related Articles

Back to top button