Hướng dẫn cách làm khô bò ngon đúng điệu có màu đẹp tại nhà – Digifood

Khô bò (Bò khô) món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích và bán khá nhiều trên thị trường, thế nhưng không phải địa chỉ bán bò khô nào cũng đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Vì vậy bạn có thể tự tay làm bò khô tại nhà. Với công thức mà Digifood chia sẻ dưới đây bạn hoàn toàn có thể bỏ túi cách làm khô bò ngon đúng điệu, lên màu đẹp tại nhà vừa an toàn vừa chất lượng nhé. 

1. Giới thiệu món Khô bò (Bò khô)

Trước đây món bò khô khá hiếm và đắt giá, chúng thường được thưởng thức vào những dịp lễ tết, liên hoan quan trọng. Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển của kinh tế, bò khô đã không còn là món ăn quá đắt đỏ mà xuất hiện nhiều tại các siêu thị, cửa hàng với giá cả phải chẳng.

cach lam bo kho 1

Ảnh: Sưu tầm

Bò khô khi ăn có vị dai dai, ngọt ngọt của thịt bò, hòa cùng với hương vị cay cay của các loại gia vị khác, rất hấp dẫn người ăn. Những miếng thịt bò, trước khi nấu được tuyển chọn và tẩm ướp kỹ lưỡng, cho đến khi thành phẩm khiến cho bao người say mê thích thú.

Nhiều người thắc mắc, ăn bò khô có béo không? Thực tế, thịt bò khô có ít chất béo. Trong 100g thịt bò có chứa 100 calo. Vì vậy đây là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt là giới trẻ hoặc những khi ngồi nhâm nhi hoặc những bàn nhậu lai rai không thể thiếu món ăn hấp dẫn này được. Và nếu bạn muốn làm món bò khô để cả gia đình cùng cùng thưởng thức thì cùng xem cách làm dưới đây của Digifood nhé. 

2. Nguyên liệu và các bước chế biến thịt bò khô

  • Khẩu phần: 4 đến 5 người cùng ăn
  • Thời gian sơ chế, chuẩn bị: 8 – 10 tiếng 
  • Thời gian nấu:  60 phút
  • Tổng thời gian: 1 ngày

2.1 Nguyên liệu làm bò khô

  • Thịt bò 2kg: nên chọn thịt bò ngon, có thớ dài, to thịt có màu hồng, có gân vừa phải không nên nhiều gân quá. 
  • 1/3 gói ngũ vị hương
  • 5 thìa cà phê dầu hào
  • 1/3 gói gia vị bò kho
  • 6 thìa cà phê mật mía
  • 3 thìa cà phê nước mắm
  • 3 quả ớt tươi (có thể tùy theo độ ăn cay)
  • 3 thìa cà phê sa tế
  • 6 củ sả
  • 2 củ gừng
  • 5 tép tỏi

2.2 Các bước chế biến món bò khô

Bước 1: Sơ chế thịt bò

Nhìn chung, để làm thịt bò khô, trước tiên thịt bò mua về rửa sạch, thái miếng to bản, có thể rửa qua rượu để giảm bớt mùi tanh, dày khoảng 0,5 – 0,7 cm. Băm nhỏ sả, gừng, tỏi, ớt tươi, sate cho vào bát sau đó trộn đều.

Tuy nhiên, bò khô miếng và bò khô sợi sẽ có cách sơ chế khác nhau. Vì vậy, bạn nên tham khảo cách làm chi tiết dưới đây:

cach lam bo kho 2

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Cách ướp thịt bò khô

Thịt bò cho vào bát, cho các gia vị đã chuẩn bị vào ướp, bóp đều tay để hỗn hợp ngấm vào thịt dễ hơn.

Bọc kín thịt bò và gia vị sau đó ướp hỗn hợp thịt bò trong khoảng 8 – 10 tiếng trong ngăn mát tủ lạnh, thỉnh thoảng bỏ ra đảo để cho gia vị ngấm đều miếng thịt. 

Lưu ý: Một trong những cách làm bò khô ngon đúng điệu và không mất thời gian là bạn có thể ướp tối để qua đêm cho thấm đều gia vị mà không phải đợi lâu. 

cach-lam-bo-kho-3 (1)

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Đun thịt bò khô

Sau khi ướp xong, bạn bỏ lớp tỏi bên trên đi rồi cho thịt bò vào nồi, nấu lửa nhỏ để thịt bò cạn hết nước, trong quá trình đun thỉnh thoảng đảo đều tay trong khoảng 20 phút thì tắt bếp đợi thịt bò nguội. Bạn cũng có thể thêm gia vị cho phù hợp với khẩu vị của mình.

Thịt đã nguội bạn dằm nhẹ từng miếng thịt bò, để thịt mềm ra thành các sợi nhỏ, dễ ăn. 

cach lam bo kho 3

Ảnh: Sưu tầm

3. Các cách sấy thịt bò khô

Bạn có thể sử dụng nhiều dụng cụ nấu ăn khác nhau để làm món khô bò. Dưới đây là một số cách làm khác nhau để bạn tham khảo.

3.1 Cách làm bò khô bằng chảo

Sau khi ướp xong thịt bò và gia vị bạn bật bếp, làm nóng chảo sau đó cho thịt vào để lửa nhỏ. Rang thịt bò cho đến khi săn thành miếng và cứng lại, bạn nhớ lật đi lật lại cho thịt bò săn đều nhé.

3.2 Làm bò khô bằng lò nướng

Tiến hành sấy thịt bò khi nguội. Bạn bật lò nướng ở nhiệt động 120 độ để nóng khoảng 15 phút sau đó cho thịt vào lò nướng. 

Bạn lấy lớp tỏi vừa gạt ra cho lên bề mặt miếng thịt trên khay, khoảng 7 – 10 phút bạn lại lật miếng thịt một lần cho thịt được khô đều. Thời gian nướng khoảng 40 phút, nếu thích ăn mềm thì để 30 phút tùy theo khẩu vị sở thích của bạn. 

cach lam bo kho 5

Ảnh: Sưu tầm

3.3 Cách làm khô bò bằng nồi cơm điện

Tương tự với chảo chống dính bạn cũng cho thịt bò đã tẩm ướp đủ thời gian cho vào nồi cơm điện sau đó nhấn chế độ nấu. Khi nồi cơm điện nhảy sang chế độ ủ nhiệt bạn lại ấn nút nấu và nhớ lật miếng thịt cho đều nhé. Phần nước thịt bò sẽ khá lâu cạn, khi đun bạn có thể thử xem vị đã vừa chưa và gia giảm thêm nếu muốn, có thể cho thêm vài lát gừng hoặc bột ớt và tiếp tục đun đến khi thịt bò khô đều là được. 

cach lam bo kho 6

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các thiết bị, dụng cụ nhà bếp khác như lò vi sóng hoặc nồi chiên không dầu để thực hiện. Tham khảo ngay:

3. Yêu cầu thành phẩm sau khi làm thịt bò khô

Thực hiện theo các thao tác mà Digifood hướng dẫn trên bạn sẽ có một đĩa bò khô, màu sắc chuẩn, mùi vị thơm ngon, thịt bò dai dai, cay cay vị ớt vị sả, bùi bùi của vị gừng vị sa tế. Khi ăn để tăng thêm phần hấp dẫn có thể vắt thêm ít chanh chua làm mềm miếng thịt và gia tăng khẩu vị cho cuộc nhậu của bạn. Tuy nhiên, nếu dùng ăn với gỏi thì khô bò đen sẽ ngon hơn!

cach lam bo kho 7

Ảnh: Sưu tầm

Hy vọng, cách làm khô bò tại nhà với những bước đơn giản mà Digifood Blog chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn chế biến thành công món bò khô. Hãy lưu lại công thức này vào sổ tay nấu nướng để có ngay một món ngon từ thịt bò ăn vặt hoặc nhâm nhi nhé. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Ảnh đại diện: Sưu tầm

Gợi ý thêm cách làm các món ăn vặt khác từ bò:

Related Articles

Back to top button