Cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa thơm ngon nức mũi – Digifood

Phá lấu là một món ăn quen thuộc của người dân miền Nam. Thường được làm từ nội tạng bò hoặc heo như lòng non, tai, bao tử,… Đây là món ăn vặt mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở các quán ăn vỉa hè hay các quán nhậu bình dân. Công thức để thực hiện món ăn này cũng không quá khó. Tuy nhiên nó đòi hỏi sự kỹ lưỡng, cẩn thận ở người nấu. Dưới đây là cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa thơm ngon nức mũi tại nhà.

1. Cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian ướp Thời gian nấu Tổng thời gian Độ khó
4 người 30 phút 30 phút 35 phút 1 giờ 35 phút Trung bình

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 lưỡi heo
  • 1 tai heo
  • 1 trái dừa non nhiều nước
  • Rượu mai quế lộ hoặc rượu trắng
  • Hành, tỏi băm
  • Giấm
  • Bột ngũ vị hương, mật ong
  • Gia vị: hạt nêm, đường cát, nước tương, dầu hào, tiêu, bột ngọt

cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa 1Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa ngon đầu tiên là phải làm sạch được nguyên liệu. Tai heo sau khi mua bạn nên dùng dao hoặc lưỡi lam để cạo thật sạch. Tránh để sót lại lông hay bụi bẩn ở trên da. Tiếp đến, dùng muối chà xát toàn bộ phần tai heo. Sau đó bóp với rượu trắng và rửa lại nước lạnh cho sạch.

– Lưỡi heo mua về bạn dùng muối chà xát toàn bộ phần lưỡi rồi chần sơ qua nước sôi trong vòng 5 phút. Sau đó bắt đầu cạo thật sạch lớp màng màu trắng phía trên lưỡi. Lưu ý phải cạo thật sạch cả phần cuối lưỡi. Cuối cùng, dùng hỗn hợp muối + rượu trắng chà xát lại một lần nữa, rồi rửa sạch lại với nước sạch.

cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa 2Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Luộc sơ nguyên liệu

– Đun sôi một nồi nước nấu cùng các nguyên liệu: muối, sả, gừng đập dập và ít rượu trắng. Khi thấy nước sôi thì thả tai heo, lưỡi heo đã được làm sạch vào chần sơ qua trong vòng 30 phút.

– Sau đó vớt ra cho ngay vào đá lạnh cho nguyên liệu giữ được độ giòn và không bị quá mềm.

cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa 3Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Ướp nguyên liệu

– Ướp nguyên liệu vừa luộc xong với 1 muỗng canh hành tỏi băm, 2 muỗng cà phê hạt nêm, đường cát vàng, rượu mai quế lộ, 1 muỗng canh dầu hào, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cafe bột ngọt, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng dầu ăn.

– Dùng tay chà xát đều tất cả gia vị lên phần tai và lưỡi heo. Sau đó để yên ướp trong khoảng 30 phút để nguyên liệu thấm đều gia vị.

cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa 4Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa

– Làm nóng chảo rồi thêm vào đó 2 muỗng canh dầu ăn. Chờ đến khi dầu nóng thì cho 1 muỗng canh hành tỏi băm còn lại vào phi vàng. Sau đó cho từng nguyên liệu đã ướp vào xào săn.

– Thêm nước ướp trước đó cùng 500ml nước dừa và 1 muỗng mật ong vào chảo. Rim nhỏ lửa trong khoảng 30 phút. Khìa (hầm) đến khi tai, lưỡi heo chín mềm và nước dừa cạn sệt lại thì tắt bếp.

– Trong lúc khìa, bạn nhớ đảo qua để nguyên liệu thấm đều gia vị và nêm nếm lại sao cho vừa miệng. Sau đó, đem phá lấu ra thái thành từng lát vừa ăn rồi rưới phần nước phá lấu lên.

cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa 5Ảnh: Sưu tầm

2. Thưởng thức thành phẩm

Vậy là bạn đã thực hiện thành công cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa rồi đấy. Từng miếng phá lấu săn giòn có màu vàng nâu đẹp mắt, được cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Rưới thêm phần nước sốt đậm đà thơm nức mũi. Phá lấu thường được ăn kèm với bánh mì, bún tươi hoặc cơm trắng đều vô cùng bắt vị.

thanh qua cuoi cungẢnh: Sưu tầm

Món heo phá lấu ngon phải đảm bảo được yếu tố về màu sắc, mùi vị. Thịt heo phải vừa mềm vừa giòn. Phá lấu khi nấu xong sẽ có phần nước khìa màu vàng tựa cánh gián. Hòa quyện với mùi thơm của ngũ vị hương, nước cốt dừa. Vị của phá lấu phải có độ ngọt thanh và độ mặn vừa phải. Cắn một miếng sẽ cảm nhận được độ giòn dai, sần sật của tai heo. Ăn đến lưỡi heo thì sẽ thấy ngọt mềm, đậm nước. Đặc biệt là không có bất cứ mùi hôi khó chịu nào.

Xem thêm: 2 Cách làm thịt kho mắm ruốc sả ớt ngon 

3. Mách bạn cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tai heo ngon

– Nên lựa tai heo có màu trắng sáng. Không có vết bầm tím hay máu tụ do tiêm thuốc còn chưa tan.

– Tránh chọn những tai heo có vết đứt hoặc trầy, xước không còn nguyên vẹn.

– Cầm thử tai heo để cảm nhận được sự săn chắc tai heo. Thịt tươi thường có độ đàn hồi tốt. Nên khi nhấn nhẹ vào phần tai nếu thấy có sự đàn hồi trở lại là được.

– Thịt tai không bị mềm, nhũn nhão và không có dịch nhầy thường là tai heo còn tươi.

– Những tai heo mới giết mổ thường sẽ không có mùi hôi hay bất kỳ mùi lạ nào. Tránh mua những tai heo có thời gian giết mổ quá lâu.

lua chon tai heo dung chuanẢnh: Sưu tầm

Cách chọn mua lưỡi heo ngon

– Nên chọn những chiếc lưỡi heo dày, tròn, có màu sáng, chỗ cuống họng trở xuống phía dưới phải có màu trắng.

– Không chọn lưỡi heo có màu đen sậm, không đều màu hoặc có vết bầm tím, loang màu do bị xung huyết.

– Tránh mua những lưỡi heo có mùi hôi, hơi nồng và khi dùng tay chạm vào thì thấy nhớt.

– Bạn nên chọn mua lưỡi heo tại những nơi uy tín. Hoặc nếu mua ở chợ thì nên đi vào buổi sáng. Vì lúc này thịt heo vừa được mổ bán nên vẫn còn tươi ngon và có nhiều lựa chọn hơn.

4. Một số mẹo sơ chế tai, lưỡi heo sạch, không bị hôi

Nếu bạn không có rượu trắng trong nhà như công thức sơ chế ở trên. Vậy thì có thể tham khảo một số cách làm sạch tai, lưỡi heo dưới đây:

Mẹo sơ chế tai heo

– Dùng giấm hoặc chanh, muối: Dùng hỗn hợp giấm + muối hoặc nước cốt chanh + muối để chà xát toàn bộ phần tai heo cho thật đều. Ngâm tai heo trong thau giấm pha loãng hoặc nước cốt chanh trong 10 phút. Sau đó vớt ra để ráo là được.

– Dùng bột mì hoặc bột năng: Dùng bột phủ lên tai heo rồi chà xát thật đều đến khi thấy bọt. Bạn cạo bỏ lớp bọt đấy đi rồi chà xát bằng bột thêm vài lần nữa. Đến khi tai heo sạch và hết mùi hồi thì rửa lại với nước, để ráo.

– Dùng phèn chua: Tai heo mua về ngâm trong dung dịch phèn chua từ 5 – 10 phút. Sau đó vớt ra cạo sạch rồi lại ngâm trong nước muối loãng. Cạo thêm một lần nữa rồi rửa lại với nước sạch.

cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa 8Ảnh: Sưu tầm

Mẹo sơ chế lưỡi heo

– Dùng gừng và đầu hành trắng: Cho phần lưỡi heo vào nồi luộc cùng gừng cắt lát và đầu hành trắng khoảng 10 phút. Vớt ra cạo sạch lớp trắng trên lưỡi, lưu ý cả phần cuống họng.

– Dùng sả và muối: Đun sôi nước với sả đập dập cùng một ít muối. Thả lưỡi heo vào luộc sơ qua rồi nhanh chóng cạo thật sạch.

hinh anh hanh va gungẢnh: Sưu tầm

5. Mẹo thực hiện cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa ngon nhất

Để có được thành quả như ý, ngoài việc thực hiện cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa đúng công thức. Bạn cũng cần đảm bảo một số lưu ý dưới đây để có được một thành phẩm hoàn hảo:

– Sau khi nấu xong, bạn múc phá lấu ra chén. Nhớ cho thêm ít rau thơm để làm tăng hương vị cho món ăn.

– Nên thưởng thức phá lấu lúc còn nóng để cảm nhận độ ngon miệng và mùi thơm đặc trưng

– Tai heo và lưỡi heo phải được làm sạch thật kỹ. Đây là bước cực kỳ quan trọng để món ăn có thể lên vị đúng chuẩn.

Trên đây là cách nấu phá lấu heo khìa nước dừa đơn giản mà Digifood gợi ý để bạn có thể áp dụng chế biến ngay tại nhà. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm cách nấu phá lấu bò cũng rất ngon miệng.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button