Cách làm giò lụa tại nhà siêu đơn giản cho cả nhà cùng ăn – Digifood

Cách làm giò lụa hiện đang được khá nhiều người quan tâm, giò làm vừa làm để bán vừa phục vụ bữa ăn trong gia đình mình một cách an toàn và chất lượng. Và nếu như bạn đang muốn vào bếp làm giò lụa nhưng vẫn chưa biết cách, hãy xem hướng dẫn đơn giản dưới đây của Digifood nhé. 

Giới thiệu về món giò lụa 

Giò lụa hay còn có tên là chả lụa, món ăn xuất hiện khá lâu đời của người dân Việt. Khi ăn giò lụa sần sần, giòn, dai, chấm với nước mắm thêm chút chanh chua và vị ớt cay lại càng hấp dẫn. Món ăn này thường xuất hiện trong các ngày lễ Tết, khi có khách đến nhà hoặc bữa ăn hội họp gia đình thể hiện sự hiếu khách, sang trọng của mâm cỗ. 

Giò lụa được làm từ thịt lợn, nhưng phải là thịt lợn tươi, sạch, lợn vừa thịt mới có thể làm được những khoanh giò chất lượng, thơm ngon. Hiện nay, có khá nhiều cơ sở làm giò công nghiệp để bán, bạn có thể dễ dàng mua được ở chợ, hàng quán, thậm chí có thể đặt mua với số lượng lớn.

cach lam gio lua 1

Thế nhưng, một số cơ sở làm giò lụa sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, thêm các chất phụ gia gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế, để an toàn cho chính sức khỏe gia đình mình, bạn có thể áp dụng cách làm giò lụa tại nhà dưới đây, để có mâm cơm đơn giản nhưng đảm bảo cho cả gia đình. 

Các nguyên liệu làm giò lụa cũng không nhiều, các bước thực hiện khá đơn giản, chỉ cần kiên trì là bạn có thể làm được món ăn hấp dẫn này đấy nhé. Cùng Digifood thực hiện cách làm giò lụa dưới đây nhé. 

Cách làm giò lụa ngon chuẩn tại nhà cho người mới bắt đầu

  • Khẩu phần: 5 người 
  • Thời gian chuẩn bị: 20 phút
  • Thời gian chế biến: 4 tiếng
  • Tổng thời gian: khoảng 5 tiếng 

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg thịt lợn (nên chọn miếng có cả nạc cả mỡ, 7 phần nạc, 3 phần mỡ)
  • Hạt nêm 1 thìa
  • Nước mắm 4 thìa
  • Lá chuối 2 – 3 lá
  • Hạt tiêu trắng 1 thìa
  • Bột năng 30g
  • Dây buộc, màng bọc thực phẩm

cach lam gio lua 2

Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt lợn mua về rửa sạch, để an toàn và bớt tanh bạn có thể rửa qua nước sôi cùng pha cùng một ít muối, sau đó rửa lại thịt với nước lạnh rồi mang đi chế biến. Khi thịt đã làm sạch, bạn thái miếng nhỏ vừa ăn. 

Lá chuối để cuốn giò cũng đem lau sạch, trần qua nước sôi rồi lau khô. 

Bước 2: Xay thịt và ướp thịt

Thịt đã được làm sạch cho vào máy xay với lượng vừa phải, lần lượt cho đến hết thì thôi. Cho thịt đã xay vào tô ướp với hạt nêm, nước mắm. Để thịt lợn được ngấm đều gia vị bạn lấy màng bọc thực phẩm bọc kín lại cho vào tủ lạnh ngăn đá khoảng một tiếng. 

cach lam gio lua 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Xay thịt nhuyễn thành giò sống

Đủ thời gian ủ trong tủ lạnh, bạn lấy thịt ra cho vào máy xay cùng với bột bắp, đường, bột nêm, tiêu trắng, nước mắm rồi ấn máy xay 15 giây.

Bạn bật chế độ xay cao, cho thêm một chút nước đá vào, bấm máy xay khoảng 15 giây lại thêm tiếp một ít nước đá khác. Cứ lặp lại quá trình như vậy cho đến khi thịt heo nhuyễn mịn chuyển qua màu hồng vừa dẻo vừa dính là đạt yêu cầu. 

Tips: Trong quá trình xay, cần kiểm tra độ lạnh của thịt, không nên để thịt hết lạnh, có thể bỏ một ít đá vào xay cùng hoặc để thịt vào ngăn đông 30 phút rồi lấy ra xay tiếp.

cach lam gio lua 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Gói chả lụa

Dùng lá chuối để gói giò lụa vừa an toàn vừa thơm. Bạn lấy miếng màng bọc thực phẩm xuống trước sau đó để lá chuối đã làm sạch lên trên, cho giò sống vào giữa. Cuốn tròn hai mép của lá chuối và màng bọc thực phẩm lại với nhau. 

Gắp hai đầu của cây giò, cắt bớt phần lá dư, giống như gói bánh chưng dài. Nắn cho giò thành hình trụ một cách cẩn thận và đều sau đó buộc dọc. Khi giò đã được lăn tròn bạn lại buộc dây ngang khoảng 3 cái cho đẹp mắt. 

Tip: Bạn nên thoa lên lá chuối một ít dầu ăn để thịt xay nhuyễn không bị dính. Khi buộc dây quanh lá chuối cố gắng buộc chặt tay để khi chín giò không lỏng đây hoặc tuột. Và nên dùng màng bọc thực phẩm bọc thanh giò lại để nước không ngấm vào chả khi luộc.

cach lam gio lua 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Hấp chả

Cho chả đã buộc xong vào hấp trong vòng 45 – 60 phút, vớt ra ngoài. Đợi giò lụa nguội, bạn cắt ra thưởng thức. Trong quá trình nấu bạn đừng nên để lửa lớn, để chả có thể chín đều.

Thành phẩm sau quá trình chế biến

Sau một công đoạn chuẩn bị và chế biến với các bước như trên bạn sẽ thu được những gói giò nóng hổi thơm ngon. Đợi giò nguội hơn, bạn thái ra đĩa, giò có màu hơi hồng nhạt, ăn thơm thơm, ngậy ngậy vẫn còn ấm nóng nên sẽ rất ngon. 

Khi ăn nên pha nước chấm mắm tỏi, chanh ớt, sẽ khiến cho miếng giò đầy đủ hương vị hơn. 

cach lam gio lua 6

Ảnh: Sưu tầm

Mẹo nhỏ để cách làm giò lụa ngon hơn

  • Thịt làm giò nên chọn mua thịt khi ấn tay vào vẫn cảm nhận được độ đàn hồi, khi ngửi có mùi thịt tươi đặc trưng.
  • Thịt lợn tươi sẽ có lớp màng khô bên ngoài, bề mặt lát cắt se không bị dính tay khi sờ vào. 
  • Nếu không có lá chuối, bạn cũng có thể dùng giấy nến, giấy bạc để cuộn chả lụa.
  • Nếu như không có nồi hấp, bạn cũng có thể cho chả vào nồi nước bắc lên bếp luộc chín nhưng phải có màng bọc nilon. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Digifood sẽ giúp cho bạn có cách làm giò lụa ngon mà đơn giản hơn nhé. Hãy lưu vào sổ tay của mình để có thể áp dụng khi cần nhé. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm bài viết: 

Related Articles

Back to top button