Top 10+ đặc sản Bắc Giang vừa ăn ngon vừa hợp mua làm quà – Digifood

Bắc Giang là vùng đất nổi tiếng với nhiều những món đặc sản ăn ngon, mang nét độc đáo rất riêng mà bất cứ du khách nào một lần đến đây cũng phải nếm thử. Để giúp bạn có thêm kinh nghiệm thưởng thức đồ ăn ngon ở Bắc Giang thì bài viết dưới đây Digifood sẽ gợi ý cho bạn top món đặc sản Bắc Giang không chỉ ăn ngon mà còn thích hợp để bạn mua về làm quà nữa nhé!

1. Các món đặc sản Bắc Giang phải thử

Mỗi một vùng đất đều có những món đặc sản vùng miền hấp dẫn để níu chân du khách. Với Bắc Giang cũng vậy, nơi đât có rất nhiều những món ăn độc đáo mà nhất định bạn phải thử một lần.

Xôi trứng kiến

Xôi trứng kiến có lẽ là món ăn quen thuộc với rất nhiều người nhưng ở mỗi nơi, mỗi vùng miền món ăn này lại có những biến tấu khác nhau. Ở Bắc Giang, xôi trứng kiến là đặc sản ở huyện Lục Ngạn, chỉ có một mùa trong năm. Đây là loại xôi được nấu từ trứng của loài kiến đen với gạo nếp nương của người Tày. Trứng kiến sau khi được sơ chế bằng cách xào lên cho thơm ngon rồi đem trộn với xôi nếp nương tạo thành món đặc sản Bắc Giang có hương rất hấp dẫn và đặc biệt.

Thông thường để thưởng thức món xôi trứng kiến thơm ngon là khoảng độ tháng 4 đến tháng 5 hàng năm. Nhưng vì nhu cầu phục vụ du khách, nhiều nơi vẫn dự trữ trứng kiến lại để có thể phục vụ du khách quanh năm. Bạn có thể ghé tới các nhà hàng ngon ở Bắc Giang để thưởng thức.

dac san bac giang

Ảnh: Sưu tầm

Chè kho Mỹ Độ

Cái tên tiếp theo của danh sách món ngon đặc sản Bắc Giang mà bạn nhất định phải thử là chè kho Mỹ Độ. Đây là món chè có màu vàng sẫm, thường ăn kèm với vừng tấm rang thơm rắc trên mặt. Để nấu được món chè này, người dân nơi đây phải trải qua nhiều công đoạn để món chè giữ nguyên được hương thơm của đậu xanh, mùi thơm thoang thoảng của vừng, quyện với chút mỡ, với vị ngòn ngọt tan từ từ trong miệng. Để thưởng thức món ăn này đúng chuẩn mùi vị thơm ngon nhất, bạn có thể ghé đến những khu chợ quê, hay những quán chè ở quanh khu vực.

dac san bac giang

Ảnh: Sưu tầm

Bánh vắt vai

Món bánh đặc sản Bắc Giang nổi tiếng này được làm từ gạo nếp, đường, đậu xanh, lá chuối và lá ngải cứu. Bánh vắt vai là món bánh truyền thống của người Cao Lan nên ngay từ nhỏ, các thiếu nữ ở đây đã được các bà, các mẹ truyền dạy cho cách làm. Để làm được những chiếc bánh thành phẩm đòi hỏi phải có sự khéo léo và kinh nghiệm để giữ được độ dẻo, vị thơm của bột nếp, hòa cùng vị ngọt của đường, nhân đậu xanh với mùi ngai ngái riêng biệt của lá ngải.

Theo kinh nghiệm du lịch Bắc Giang, bánh vắt vai có bán ở một vài khu chợ tại Bắc Giang hoặc trong các nhà hàng đặc sản nên du khách có thể dễ dàng tìm và thưởng thức.

banh vat vai

Ảnh: Sưu tầm

Gà đồi Yên Thế

Nói đến gà ngon, người ta thường nghĩ ngay đến Yên Thế – vùng đất đệ nhất gà đồi bởi hiếm có nơi nào có loại gà ngon và sạch đến như vậy. Thịt gà Yên Thế có độ dai, chắc thịt. Dù chế biến bằng bất kỳ hình thức nào vẫn giữ được độ thơm ngon. Với kinh nghiệm của người dân Yên Thế sành gà đồi thì để thưởng thức gà ngon nên luộc chín tới, thịt gà còn chắc, giòn để chấm với muối trộn lá chanh, nước luộc ngọt lịm dùng để ăn kèm.

Gợi ý địa chỉ thưởng thức gà ngon:

  • Gà đồi Yên Thế – TL292, TT. Bố Hạ, Yên Thế, Bắc Giang
  • Gà đồi Yên Thế Danh Định – Thôn Thiều, Đồng Lạc, Yên Thế, Đồng Lạc, Yên Thế, Bắc Giang

dac san bac giang

Ảnh: Sưu tầm

Nham cá

Không chỉ món ăn đặc sản Bắc Giang thơm ngon, nức tiếng, nham cá còn được biết đến là món ăn đặc sản Vịnh Bắc Bộ. Với những người dân xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, nham cá đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình đoàn tụ. Món này được làm từ những nguyên liệu đa dạng như trám đen, thịt ba chỉ, cá chép, rau thơm,…

Là món ăn thơm ngon đặc biệt nhờ hương vị trám thơm, bùi, ngậy và nổi tiếng ở Bắc Giang nên nham cá cũng đã được đưa vào thực đơn khai vị trong các nhà hàng tỉnh Bắc Giang. Bởi vậy sẽ rất thuận lợi cho du khách khi đến Bắc Giang mà muốn thưởng thức món ăn này.

Bánh đúc Đồng Quan

Thêm một món ăn đặc sản Bắc Giang, Digifood gợi cho bạn chính là món bánh đúc Đồng Quan. Món ăn này gây ấn tượng với du khách bởi màu sắc của những tấm bánh trắng tinh, điểm thêm vào đó là những hạt lạc, sợi dừa béo ngậy. Bánh đúc được làm thủ công từ nguyên liệu gạo truyền thống để tạo ra món bánh thơm ngon và cách thưởng thức rất đặc biệt gây thương nhớ cho biết bao du khách.

Ăn bánh đúc Đồng Quan chuẩn vị là phải ăn cùng với tương bần mới tạo nên được hương vị đồng quê quen thuộc và cuốn hút. Cũng giống như món bánh vắt vai hay chè kho Mỹ Độ, món bánh đúc Đồng Quen là thứ quà quen thuộc ở Bắc Giang nên bạnh có thể đến các khu chợ làng quê trong vùng thưởng thức vừa tiết nghiệm mà lại thuận tiện.

banh duc

Ảnh: Sưu tầm

2. Đặc sản Bắc Giang mua về làm quà

Bên cạnh những món ăn ngon và nổi tiếng, đến với Bắc Giang bạn cũng có thể tìm mua những món đặc sản để làm quà cho người thân và bạn bè của mình:

Vải thiều Lục Ngạn

Đứng đầu trong danh sách đặc sản Bắc Giang thích hợp cho du khách mua về làm quà phải kể ngay đến vải thiều Lục Ngạn. Những trái vải ở đây khi chín có màu đỏ hồng, quả căng mọng và có phần cùi dày. Mang hương vị đặc trưng riêng, vải Lục Ngạn rất ngọt, mùi thơm ngon khiến nhiều người ưa thích. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng của khách hàng, nhiều cơ sở chế biến vải thiều tại Bắc Giang còn có những thành phẩm khác như vải khô, long vải,…

Bên cạnh đó, đến Lục Ngạn vào mùa vải chín, các vườn vải còn đón lượng du khách đông đảo trở về đây chụp ảnh sống ảo, chiêm ngưỡng  khung cảnh đẹp độc nhất với những con đường ngập tràn sắc vải chín.

dac san bac giang

Ảnh: Sưu tầm

Rượu làng Vân

Nhắc đến rượu làng Vân đã bao đời nay trở thành thương hiệu và niềm tự hào của người dân tỉnh Bắc Giang. Rượu được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon nhất được trồng trên cánh đồng màu mỡ thuộc làng Vân Xá. Sau đó lên men rượu bằng bí kíp gia truyền của làng Vân được chế biến từ 36 vị thuốc Bắc quý hiếm và phải ngâm ủ đủ 72 giờ. Nếu đã một lần nhâm nhi thưởng thức loại rượu này, chắc hẳn bạn sẽ chẳng thể quên được cái vị vị đậm đà, êm dịu và mùi hương thơm lừng, cay nồng lắng đọng đã chinh phục cả những vị khách khó tính nhất.

ruou van

Ảnh: Sưu tầm

Bánh đa kế Thổ Hà

Bánh đa kế (bánh đa) Thổ Hà được nhiều du khách ưa chuộng bởi hương vị bánh thơm ngon, tiện lợi để thưởng thức mọi lúc, mọi nơi.  Nhưng không phải tự nhiên mà bánh đa nơi đây lại nổi tiếng một vùng như vậy. Bởi để có được chiếc bánh đa đúng chuẩn ở Thổ Hà người ta phải chọn gạo ngon và xay bột rất kỳ công. Phơi bánh đa cũng là cả một nghệ thuật để bánh không quá giòn, không gây vỡ khi thu xếp.

Ở đây có hai loại bánh chính là bánh đa vừng và bánh đa dừa để du khách lựa chọn, thông thường bánh đa kế (bánh đa) Thổ Hà khi nướng lên sẽ giòn tan với màu vàng ruộm đặc trưng ăn rất giòn, bùi và thơm.

dac san bac giang

Ảnh: Sưu tầm

Mỳ Chũ

Mỹ chũ Bắc Giang một món ăn dân dã thôn quê đã ngày càng phổ biến trong nhiều gia đình cũng như nhiều nhà hàng cao cấp tại Việt Nam. Tại Bắc Giang hiện nay thì có rất nhiều nơi sản xuất mỳ chũ nhưng riêng làng nghề Thủ Dương, Nam Dương, huyện Lục Ngạn lại là thương hiệu có chỗ đứng riêng trong lòng người tiêu dùng trên khắp của nước.

Để có được sợi mỳ dai ngon, người dân làng Thủ Dương rát chú trọng ở khâu chuẩn bị nguyên liệu, nhất là các loại gạo là những hạt gao trắng trong, căng tràn sức sống. Qua cách chế biến truyền thống từ bao đời nay, mỳ chũ Bắc Giang vẫn giữ được hương vị vốn có, làm hài lòng nhiều thực khách để trở thành sản phẩm phù hợp cho du khách mua về làm quà.

dac san bac giang

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là list món ăn đặc sản Bắc Giang mà Blog Digifood gợi ý cho bạn rất đáng để trải nghiệm và khám phá khi đến với Bắc Giang. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn tìm được cho mình những địa chỉ ăn ngon và món ăn đặc sản đáng thưởng thức nhất nhé!

Để hưởng ứng cho SEA Games – ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình “Logo SEA Games 31” với thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 – 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

ĐẶT MUA SẢN PHẨM TẠI ĐÂY

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button