Lưu ngay 17 đặc sản Vĩnh Phúc làm nức lòng thực khách – Digifood

Vĩnh Phúc là một điểm đến ngay gần Hà Nội, nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi các khu du lịch, mà còn có ẩm thực phong phú làm thực khách nhớ mãi không quên. Hãy cùng Digifood khám phá top 17 đặc sản Vĩnh Phúc đã chinh phục được hàng triệu trái tim du khách nhé!

1. Cá Thính Lập Thạch

Đặc sản Vĩnh Phúc không thể không nhắc đến món cá thính Lập Thạch. Món ăn này không chỉ nhận được sự ưa chuộng của người dân địa phương, mà còn cả những du khách thập phương. Cá có mùi thơm phức, vị ngọt thanh đậm vị, kết hợp cùng chút vị chua chua của thính tạo nên món cá thính Lập Thạch thơm ngon không thể bỏ lỡ. 

Món ăn này có quá trình chế biến khá cầu kỳ và phải được ủ thính làm từ ngô, gạo nếp hoặc đậu tương và rất ít người làm được chuẩn vị. Vì vậy, nếu có dịp đến với Vĩnh Phúc đừng quên gọi một đĩa cá thính chua ngọt béo ngậy, vừa dai vừa đậm đà nhé.

Đặc sản Vĩnh Phúc 2

Ảnh: Sưu tầm

2. Dứa Tam Dương

Du lịch ở Vĩnh Phúc vào mùa dứa bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn những đồi dứa Tam Dương xanh mướt hoặc vàng lịm khi đã chín. Những quả Dứa Tam Dương to căng mọng, núng nính chắc tay, khiến du khách khi đến đây sẽ cảm thấy mê mẩn. Dứa ở đây rất ngon mang đậm chất riêng của mảnh đất màu mỡ này. Cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh mát, hương thơm làm say đắm lòng người, muốn ăn mãi không thôi.

dac san vinh phuc 1

3. Bánh cuốn Tam Đảo

Thêm một đặc sản Vĩnh Phúc nữa bạn nên thử đó là bánh cuốn Tam Đảo. Đây là một món ăn sáng quen thuộc, hấp dẫn mọi du khách và được người dân ưu ái gọi với cái tên thân thương là “bánh cuốn phố núi”, mang hương vị đặc trưng rất ngon miệng. 

Để làm được món bánh này, người dân ở đây đã phải rất kỹ lưỡng trong khâu chọn nguyên liệu làm bột bánh và phần nhân bên trong, nhằm mang đến cho du khách chất lượng món ăn chuẩn vị nhất. Bánh có vị thơm bùi của bột bánh, kết hợp cùng phần nhân hết sức hoàn hảo. Chính vì lẽ đó, bánh cuốn nơi đây đã xây dựng được một cái tên thương hiệu đó là “ Bánh cuốn Tam Đảo”. 

Đặc sản Vĩnh Phúc 3

Ảnh: Sưu tầm

4. Giò lụa Phúc Đức 

Giò là một món ăn quen thuộc, xuất hiện nhiều trong bữa ăn của mỗi gia đình. Tuy nhiên, hương vị giò lụa Phúc Đức lại là đặc sản khá riêng biệt làm đốn tim hàng triệu người dân yêu thích ẩm thực. Giò lụa Phúc Đức được chế biến kỳ công qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, không chứa chất bảo quản độc hại, nên vẫn giữ được vị dai mềm, béo ngậy. Vì vậy, khi đặt chân đến mảnh đất này, bạn có thể thưởng thức hoặc mua về làm quà biếu những người thân của mình nhé. 

Đặc sản Vĩnh Phúc 4

Ảnh: Sưu tầm

5. Bánh Trùng mật mía Vĩnh Tường

Một cái tên nghe xa lạ mà rất thân quen, để làm được loại bánh này không hề đơn giản, người dân ở đây không dùng nước lọc để nấu bánh, mà dùng mật mía pha với một chút nước lọc, khi nấu bánh mật mía sẽ không bị cháy mà thấm đẫm hương thơm. 

Từng viên bánh mềm, dẻo thấm vị mật mía, không bị dính vào nhau, khi ăn dai dai, mềm mềm phảng phất vị gừng chỉ nghĩ thôi là đã muốn ăn đến giọt cuối cùng. 

Đặc sản Vĩnh Phúc 5

Ảnh: Sưu tầm

6. Chè kho Tứ Yên – Đặc sản Vĩnh Phúc

Một món đặc sản nữa không thể bỏ qua đó là món chè kho Tứ Yên. Bằng đôi bàn tay khéo léo và sự tỉ mỉ người dân nơi đây đã cho ra đời món chè thơm ngon chất lượng. Chè có màu vàng được làm tự đậu xanh, vừng, đường, nước gừng khi ăn bạn cắt thành từng lát nhỏ vừa vặn xếp vào đĩa để thưởng thức. Miếng chè khá mịn, có vị ngọt vừa phải thơm mùi đỗ xanh, phảng phất mùi thơm của gừng rất hấp dẫn.  

Đặc sản Vĩnh Phúc 6

Ảnh: Sưu tầm

7. Tép dầu Đầm Vạc

Tép dầu Đầm Vạc là một món ăn có xuất xứ từ Đầm Vạc, thành phố vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Mang hương vị đồng quê dân giã, món ăn này khiến cho bất cứ ai đến đây cũng đều muốn nếm thử hương vị đặc biệt này. Tép dầu Đầm Vạc có thể đem kho hoặc nấu canh cải chua. Dù được chế biến theo cách nào, thì hương vị vẫn luôn đặc biệt không thể trộn lẫn vừa bùi bùi béo ngậy, vừa giòn tan cuốn hút, thưởng thức cùng cơm nóng sẽ rất hợp khẩu vị của nhiều người. 

Đặc sản Vĩnh Phúc 7

Ảnh: Sưu tầm

8. Bánh gạo Tiên Lữ

Bánh gạo Tiên Lữ khác hẳn so với các loại bánh gạo bình thường được bán nhiều ở trên thị trường. Loại bánh này có nét đặc trưng mà không phải vùng quê nào cũng có được. Bánh gạo trải qua nhiều công đoạn chế biến khi thành phẩm có màu vàng khá thơm và giòn rụm, ăn vào bùi bùi, béo béo, hòa tan trong miệng. Khiến cho bất cứ ai khi đã thưởng thức qua một lần đều nhớ mãi. Nếu có dịp đến Tam Đảo, Vĩnh Phúc hãy thử ngay hương vị khác biệt này nhé.

Đặc sản Vĩnh Phúc 8

Ảnh: Sưu tầm

9. Rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa

Dù ai đi ngược về xuôi, sẽ còn nhớ mãi rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa. Loại rượu này có mùi thơm mát đặc trưng bởi hương dừa già Bến Tre, vị cay nồng nhẹ, không gây đau đầu. Khi thưởng thức rượu này cùng các món nhậu, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi độ ngon cũng như sự hoàn hảo. 

Rượu được ủ lên men trong quả dừa còn nguyên, về màu sắc bạn sẽ thấy rượu có màu trắng ngà. Loại rượu này rất thích hợp trong các cuộc gặp gỡ giao lưu và khá tiện lợi để bạn mua về làm quà tặng cho những người thân yêu.

Đặc sản Vĩnh Phúc 9

Ảnh: Sưu tầm

10. Thịt lợn đồi nướng xiên

Đến Vĩnh Phúc mà không thử qua món đặc sản thịt lợn đồi nướng xiên quả là một thiếu sót lớn. Thịt lợn đồi được nuôi bằng những loại rau cỏ cây lá tự nhiên, chính vì lẽ đó mà thịt lợn ở đây có vị ngon, rất dai, thịt không bị nhũn, không chứa các chất độc hại. Điều này đã làm nên thương hiệu về chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đi du lịch theo nhóm cùng thưởng thức món thịt lợn đồi nướng xiên là điều tuyệt vời không thể cưỡng lại được. Thịt lợn dai dai, mềm thơm nức mũi, được nướng lên vàng giòn béo ngậy. Kết hợp thưởng thức cùng vài chén rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa sẽ khiến bạn mê món ăn này đến lưu luyến không quên. 

Đặc sản Vĩnh Phúc 10

Ảnh: Sưu tầm

11. Thịt bò tái kiến đốt

Thịt bò tái kiến đốt cũng nằm trong danh sách đặc sản Vĩnh Phúc níu chân du khách thập phương mà Digifood muốn gợi ý đến bạn. Món ăn này được chế biến hết sức kỳ công, dường như chỉ ở mảnh đất Vĩnh Phúc mới có. Thịt bò sau khi mổ được treo ở nhiều tổ kiến, khi kiến đốt lên miếng thịt sẽ có một hương vị riêng đặc trưng mà không nơi nào có được.

Thịt bò tái kiến đốt sau khi chín được chấm ăn cùng nước sốt bí truyền và ăn kèm với rau thơm. Mùi hương lan tỏa thơm phức khắp miệng, nước sốt sóng sánh, quyện đều trong các thớ thịt rất hấp dẫn. 

Đặc sản Vĩnh Phúc 11

Ảnh: Sưu tầm

12. Măng rừng

Măng rừng là món ăn miền núi khá quen thuộc đối với người dân Tây Bắc tuy nhiên đây cũng là một món ăn khá ngon khi đến với Vĩnh Phúc. Măng rừng ở Vĩnh Phúc chủ yếu là măng nứa mọc ở Tam Đảo, khu vực này có khí hậu khá lạnh nên mọc khá nhiều. 

Khi mang măng về bóc bỏ nõn rồi luộc chín, chấm cùng với mắm tôm tuy đơn giản nhưng khá hấp dẫn, hoặc bạn có thể xào thịt, làm măng ớt đều rất ngon. Đây chính là món ăn lý tưởng bạn nên thưởng thức khi ghé thăm mảnh đất này nhé.

Đặc sản Vĩnh Phúc 12

Ảnh: Sưu tầm

13. Bánh gio Tây Đình

Bánh gio Tây Đình hay còn gọi là bánh nắng xuất hiện nhiều trong các dịp lễ tết, được người dân Tây Đình dùng để biếu những người thân, những người bạn và cả những vị khách du lịch gần xa. 

Bánh có màu vàng nâu, từng miếng được cắt ra trong suốt như mật ong, khi ăn ta sẽ cảm nhận được hương vị của gạo thơm phức. Chấm ăn cùng mật mía sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo. Nếu bạn ghé qua Vĩnh Phúc vào các dịp tết thì hãy thử thưởng thức món ăn tuyệt vời này nhé!

Đặc sản Vĩnh Phúc 13

Ảnh: Sưu tầm

14. Sâm sữa 

Sâm sữa là một món đặc sản, đặc trưng của miền quê Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Vẻ bề ngoài sâm sữa có kích thước nhỏ như quả hồng xiêm, có màu vàng nhạt được bao phủ bởi các đường kẻ sọc tím, phần ruột dưa bên trong có màu vàng sữa, trông rất giống màu của dưa gang. 

Sâm sữa mang hương thơm tổng hợp của các loại quả như hồng xiêm, dưa gang, xoài, chuối,… Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh mát, thích hợp là món ăn trải nghiệm cho những vị thực khách du lịch bốn phương. 

Đặc sản Vĩnh Phúc 14

Ảnh: Sưu tầm

15. Gà đồi Tam Đảo

Lượn vòng quanh du lịch Vĩnh Phúc, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những món ăn hết sức phong phú, đa dạng. Có thể kể đến như món gà đồi Tam Đảo, món ăn xứng đáng để thưởng thức khi đến mảnh đất này. Gà đồi Tam Đảo được chăn thả tự nhiên trên đồi núi, ăn những loại côn trùng, cây cỏ tự nhiên nên thịt gà thịt rất dai ngon và chất lượng. Từng miếng thịt gà vàng ươm, chấm cùng muối ớt tiêu chanh hết sức đậm vị, cuốn hút vị giác.

Đặc sản Vĩnh Phúc 15

Ảnh: Sưu tầm

16. Ngọn su su

Tam Đảo là nơi được thiên nhiên ban tặng khí hậu và điều kiện tự nhiên thuận lợi, nên loại rau su su được trồng rất nhiều, nhằm phục vụ các bữa ăn của khách du lịch và cũng là thứ quà quê dân dã có thể mua về dành tặng những người thân yêu. 

Ngọn su su rất đa dạng trong cách chế biến, có thể kể đến như ngọn su su luộc, ngọn su su xào tỏi, xào thịt bò,… đây là loại rau rất thanh mát, cung cấp chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, ăn rất ngon miệng. Chính vì thế, ngọn su su đã trở thành món ăn được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn thưởng thức khi đến Tam Đảo. 

Đặc sản Vĩnh Phúc 16

Ảnh: Sưu tầm

17. Bánh Ngõa Lũng Ngoại

Đây là một loại bánh cực kỳ có tiếng ở Vĩnh Phúc, trông khá giống bánh trung thu, chúng được làm từ những nguyên liệu quen thuộc đời thường như gạo nếp, đỗ xanh, đường hoặc mật mía, tạo nên món bánh đặc biệt thơm ngon, thu hút mọi khách du lịch khi đến với vùng quê Lũng Ngoại. 

Bánh có vị bùi bùi, vị ngọt thanh của mật mía, kết hợp cùng sự dai dai của gạo nếp và đậu xanh tạo nên loại bánh mới lạ, hấp dẫn, không một vị khách nào có thể chối từ.

Đặc sản Vĩnh Phúc 17

Ảnh: Sưu tầm

Vậy là bạn đã có trong tay những món ăn đặc sản Vĩnh Phúc nhất định phải thử rồi. Blog Digifood chúc bạn sẽ có những chuyến du lịch với nhiều trải nghiệm và có cơ hội được thưởng thức những món ăn ngon tuyệt vời này nhé! 

Để hưởng ứng cho SEA Games – ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình “Logo SEA Games 31” có thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 – 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

Đặt mua sản phẩm tại đây

Related Articles

Back to top button