11 đặc sản Hòa Bình nhất định phải thưởng thức, hợp mua về làm quà – Digifood

Hòa Bình là một trong những điểm đến nổi tiếng và được ưa thích của du lịch Miền Bắc. Nơi đây có rất nhiều điểm du lịch, nghỉ dưỡng và bên cạnh đó là rất nhiều món ăn ngon. Hãy cùng Digifood khám phá những món đặc sản Hòa Bình nhé!

1. Đặc sản Hòa Bình nhất định phải thưởng thức

Du lịch, khám phá Hòa Bình thì nhất định không thể bỏ qua khâu khám phá trải nghiệm ẩm thực. Và những món ăn dưới đây đều là những món ngon đặc trưng.

1.1. Xôi nếp nương Mai Châu

Xôi nếp nương là món ăn gắn liền với Mai Châu, Hòa Bình. Sự nổi tiếng của món ăn này thậm chí đã đi vào thơ ca khi được thể hiện trong bài thơ Tây Tiến: “Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói/ Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”. Trải qua nhiều năm, nhưng đến nay xôi nếp nương Mai Châu vẫn làm nao lòng bất cứ du khách nào.

Xôi nếp nương được nấu từ loại gạo thượng hạng của vùng Tây Bắc, khi chín mềm dẻo và thơm. Điểm đặc biệt của món đặc sản Hòa Bình chính là có những màu sắc đa dạng, như màu tím, cam, vàng, xanh,… Tất cả được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên bạn hoàn toàn yên tâm nhé.

Xôi nếp nương có thể ăn không, chấm cùng muối vừng hoặc ăn cùng gà nướng, thịt heo nướng hoặc cá nướng đều ngon.

dac-san-Hoa-Binh-xoi-nep-nuong

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ mua xôi nếp nương Mai Châu ở Hòa Bình: 

  • Nhà hàng Hải Đăng: tiểu khu 4, Mai Châu, Hòa Bình
  • Khu Bản Lác, Mai Châu, Hòa Bình
  • Bản Pom Coọng

1.2. Thịt trâu nấu lá lồm

Thịt trâu lá lồm là một món ăn vô cùng độc đáo. Món ăn này lạ lẫm là bởi lá lồm khá hiếm, không phải nơi nào cũng có. Món đặc sản Hòa Bình này cuốn hút thực khách bởi cái thịt trâu mềm nhừ kết hợp với vị chua dịu của lá nồm và cay cay của ớt, rất dễ ăn.

Để nấu được món này cũng khá kì công. Thịt trâu để không bị dai và thơm thì được đem đi thui, cạo sạch lông sau đó đem bung. Khi thịt đã chín thì thái thành những miếng nhỏ rồi cho vào nồi ninh cùng lá lồm và ớt.

Món thịt trâu lá lồm ngon nhất là khi dùng nóng cùng với cơm, bún,… hoặc làm mồi nhậu nhâm nhi. 

thit-trai-nau-la-nom4

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ:

  • Nhà hàng Hoa Quả Sơn: Kim Đức, huyện Kim Bôi, TP. Hòa Bình
  • Nhà hàng Bếp Mường: khu du lịch suối khoáng, huyện Kim Bôi, TP. Hòa Bình
  • Nhà hàng Quán Ngon: Trương Hán Siêu, TP. Hòa Bình

1.3. Chả cuốn lá bưởi

Cùng với chả cuốn là bưởi thì măng chua nấu thịt gà cũng là đặc sản Hòa Bình bạn không nên bỏ qua. Đây là món ăn có nguồn gốc từ người Thái và người Mường ở Mai Châu. Thịt lợn mán được ướp cùng hành tím, gia vị rồi đem cuốn trong lá bưởi, đem đi nướng trên bếp than đến khi chín đều.

Mỡ lợn xèo xèo trên than hồng làm dậy lên hương vị thịt thơm ngon.Cắn một miếng cảm nhận được sự giòn rụm, cay cay của lá bưởi kèm với vị ngọt thơm của thịt lợn tạo nên sự hấp dẫn của món ăn này.

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ thưởng thức chả cuốn lá bưởi:

  • Nhà hàng Vua Cá Long Phượng: 139 Đại Lộ Thịnh Lang, TP. Hòa Bình
  • Nhà hàng Bếp Mường: khu du lịch suối khoáng, huyện Kim Bôi, TP. Hòa Bình

1.4. Măng chua nấu thịt gà

Món đặc sản Hòa Bình này được kết hợp từ hai đặc sản khác cũng của Hòa Bình là gà Lạc Sơn và măng rừng.

Để chế biển món đặc sản Hòa Bình ai cũng mê này, người ta sẽ chọn những con gà nhỡ sau đó sơ chế rồi chặt miếng, ướp cùng măng và các gia vị và đem nấu bếp củi khoảng 1 đến 2 tiếng. Khi gà và măng đã nhừ, người ta sẽ cho thêm hạt dổi rừng nướng.

Thành phẩm cuối cùng là món ăn có hương vị sắc hài hòa. Vị chua chua, giòn mát của măng rừng kết hợp với vị beo béo của nước gà và nhai kèm một miếng thịt gà Lạc Sơn mềm ngọt. 

dac-san-Hoa-Binh-mang-chua-nau-thit-ga

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ:

  • Nhà hàng Bếp Mường: khu du lịch suối khoáng, huyện Kim Bôi, Hòa Bình
  • Quán Quê: Lê Thánh Tông, Tân Thinh, Hòa Bình

1.5. Lợn mán thui luộc

Cái tên tiếp theo trong danh sách đặc sản Hòa Bình mà được du khách rất yêu thích: lợn mán thui luộc. Lợn mán là giống lợn đặc trưng của vùng cao phía Bắc. Lợn mán được thả nuôi, ăn lá cây, thực ăn tự nhiên nên thịt rất săn chắc, ít mỡ và thơm, ngọt. 

Gọi là lợn thui luộc là do cách chế biến món ăn. Sau khi lợn mán được sơ chế sẽ được đem đi thui cho đến khi vàng bóng, sau đó cắt những phần thịt ngon nhất đem đi luộc lại rồi mới thưởng thức. Do đã thui vàng nên phần da lợn ăn rất thơm mà không bị cứng. 

Miếng thịt lợn nóng hổi quyện cùng vị thơm hơi nồng của hạt dổi và vị đậm của muối rang sẽ chinh phục “dạ dày” của bất cứ ai.

dac-san-Hoa-Binh-lon-man-thui-luoc

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ:

  • Nhà hàng Bếp Mường: khu du lịch suối khoáng, huyện Kim Bôi, Hòa Bình
  • Nhà Hàng Hoa Ban

1.6. Cá suối nướng

Nếu đến Mai Châu, du khách đừng bỏ qua món đặc sản Hòa Bình cá suối nướng nhé. Những loại cá suối có đặc trưng là thịt săn và ngọt. Món ăn được chế biến khá đơn giản: sau khi sơ chế thì ướp cùng hạt mắc khén, lá húng rồi xiên vào thanh tre và nướng đến khi vàng giòn. Cá nướng sẽ được bày ra trên mẹt lá chuối, chấm cùng muối ớt xanh.

Cá nướng khá thơm, thịt chắc da giòn, vị mặn vừa đủ cuộn với lá lốt làm cá không còn vị tanh, càng ăn càng ngọt.

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ thưởng thức cá nướng ngon:

  • Cá Nướng Sông Đà – Châu Hoàng: quốc lộ 6, Trung Minh, Kỳ Sơn, Hòa Bình
  • Nhà hàng Vua Cá Long Phượng: 139 Đại Lộ Thịnh Lang, TP. Hòa Bình

2. Đặc sản Hòa Bình mua về làm quà

Du lịch Hòa Bình thì mua gì về làm quà chắc chắn là câu hỏi khiến nhiều du khách phân vân. Digifood sẽ gợi ý cho bạn những món đặc sản Hòa Bình thích hợp để làm quà nhé!

2.1. Cơm lam Hòa Bình

Khi nhắc tới đặc sản Hòa Bình thì không thể không kể đến cơm lam. Thực chất, cơm lam không phải đặc sản chỉ riêng Hòa Bình mới có nhưng nhờ loại gạo thượng hạng – gạo nương của Hòa Bình mà khiến món ăn trở nên nổi tiếng và ghi dấu ấn trong lòng du khách.

Cơm lam được nấu từ gạo đã ngâm trộn thêm với dừa bào sợi rồi nhồi vào ống nứa, không quên thêm chút nước cốt dừa tươi béo ngậy. Kế đó, từng ống cơm lam sẽ được nướng trên bếp củi.

Khi cơm chín, tách từng đầu nứa ra sẽ thấy hương thơm ngào ngạt của gạo, của dừa quyện cùng mùi khói. Ngon nhất là khi ăn nóng, chấm cùng chút muối vừng – hương vị ẩm thực dân dã mà làm say lòng biết bao khách ghé chơi.

com-lam-dac-san-Hoa-Binh

Ảnh: Sưu tầm

Cơm lam rất nổi tiếng ở Hòa Bình, thường được bày bán ở các phiên chợ hoặc các cửa hàng. Bạn có thể tìm mua món cơm lam ở các phiên chợ người Mường, hoặc dọc các ven đường lên Hòa Bình.

2.2. Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua thì nhiều nơi có, nhưng ở Hòa Bình lại có hương vị rất khác. Thịt lợn muối chua Hòa Bình được chế biến từ thịt của lợn choai, thả rông dài ngày, nhờ đó thịt săn và thơm. Thêm vào đó, bí quyết chính là ở cách tẩm ướp gồm muối, riềng giã nhỏ, lá men rừng và rượu nếp cái.

Thịt sẽ được rải trên từng lớp lá chuối, xếp lót đáy bồ làm từ tre hay nứa rồi mới trải thịt lên. Ủ theo từng lớp, cứ một lớp thịt lại đến một lớp gạo rang trộn muối rang. Nhờ đó mà ngoài vị chua lên men tự nhiên thì còn có vị ngậy và bùi.

Thịt lợn muối chua ngon nhất là khi kết hợp cùng nhiều loại lá rừng như lá mít, lá quế, lá trầu không chấm kèm với một chén nước mắm ớt tỏi hoặc tương ớt.

thit-lon-muoi-chua-dac-san-Hoa-Binh

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ mua thịt lợn muối chua Hòa Bình:

  • Khu du lịch Thung Nai, TP. Hòa Bình
  • Các cửa hàng đặc sản tại thành phố Hòa Bình

2.3. Rượu cần

Đến Hòa Bình thưởng thức đủ món ăn đặc sắc mà bỏ qua rượu cần thì coi như chuyến đi không trọn vẹn. 

Rượu Cần thường được người dân dùng để chiêu đãi khách quý và thường uống vào các dịp lễ, Tết. Rượu được đựng vào một chum to, khi uống mỗi người sẽ dùng một chiếc cần để uống nên người ta gọi đó là rượu cần. Uống rượu theo kiểu này sẽ khiến cho mọi người có cảm giác gần gũi với nhau hơn.

Rrượu cần Hòa Bình rất đặc trưng, nó không chỉ có vị đắng nhẹ và còn có thêm vị chua chua, ngọt ngọt, uống rất cuốn.

Địa chỉ mua rượu cần:

  • Rượu cần Mường Vang – xã Thành Lập, Lương Sơn, Hòa Bình

2.4. Cam Cao Phong

Cam Cao Phong nổi tiếng Hòa Bình bởi vị ngọt dễ chịu, mọng nước và ít hạt. Do đó mà không chỉ người dân yêu thích mà các du khách cũng không thể kiềm lòng. Nếu bạn đang phân vân chưa biết mua gì về làm quà khi đi Hòa Bình thì cam Cao Phong sẽ là sự lựa chọn lý tưởng.

cam-cao-phong-Hoa-Binh

Ảnh: Sưu tầm

2.5. Tỏi tía Lóng Luông

Tỏi tía cũng là một món đặc sản Hòa Bình rất thích hợp mua về làm quà. Tỏi tía là giống tỏi củ nhỏ, có tép màu vàng và có mùi rất thơm, vị cay nồng rất đặc trưng. Do đó mà tỏi tía là loại gia vị rất được ưa chuộng, làm món ăn thêm ngon.

Tỏi tía đúng chuẩn chỉ có ở xã Loo’ng Luông, huyện Mai Châu mới tìm được. Vì thế khi ghé đến Hòa Bình, bạn đừng quên tìm mua tỏi tía về làm quà cho mọi người nhé.

toi-tia-Long-Luong

Trên đây là những gợi ý về đặc sản Hòa Bình của Blog Digifood. Hy vọng đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích cho chuyến khám phá Hòa Bình sắp tới. Chúc bạn có những trải nghiệm đáng nhớ!

Để hưởng ứng cho SEA Games – ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình “Logo SEA Games 31” có thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 – 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

ĐẶT MUA SẢN PHẨM TẠI ĐÂY

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button