Gelatin là gì? Công dụng tuyệt vời của gelatin, cách bảo quản,… – Digifood

Gelatin là gì? Bột gelatin có những tác dụng gì trong chế biến thực phẩm? Cách bảo quản gelatin được lâu? Tất cả sẽ được Digifood giải đáp trong bài viết này.

1. Gelatin là gì?

Gelatin là một chất được chiết xuất từ collagen (có trong xương, gân và chủ yếu trong da động vật). Người ta tiến hành xử lý da động vật theo quy trình vô cùng kỹ lưỡng từ khâu làm sạch nguyên liệu cho đến khâu chế biến để tạo thành gelatin dùng được trong ngành thực phẩm, an toàn cho sức khỏe con người.

gelatin la gi?

  • Gelatin có hai loại: bột gelatin và lá gelatin

Ở dạng nguyên chất, gelatin có màu vàng nhạt, không mùi và gần như không vị. Khi gelatin khô được trộn với nước và các phụ gia khác, nó sẽ tạo thành một số món ăn rất hấp dẫn, tăng hiệu ứng về thị giác và cảm giác ngon miệng.

Gelatin được bán ở dạng bột hoặc dạng tấm được gọi là lá. Khi cho sản phẩm rắn vào nước nóng, một hỗn hợp lỏng được gọi là dạng keo. Hỗn hợp này đặc lại khi nó nguội đi và cuối cùng chuyển thành dạng gel.

gelatin là gi, cach dung gelatin

2. Công dụng của gelatin

Trong nấu ăn

Bột gelatin hay lá gelatin là các dạng của gelatin nguyên chất và được ứng dụng trong thực phẩm. Gelatin có tác dụng làm thực phẩm có cấu trúc ổn định, bền đặc hơn và tránh hiện tượng tách lỏng. Với các đặc tính trên, bột Gelatin được ứng dụng nhiều trong các công thức: làm bánh, làm đặc nước soup, nước hầm, làm kem,…

gelatin la gi va cach su dung

Ảnh: Sưu tầm

Gelatin rất hữu ích cho các đặc tính làm đặc, nhũ hóa, liên kết và kết dính. Ngoài ra, nó có thể hút các tạp chất và làm rõ nước trái cây, rượu vang và giấm.

Trong làm đẹp

Ngoài tác dụng chính trong thực phẩm, bột Gelatin cũng được ứng dụng trong ngành làm đẹp, đặc biệt là chăm sóc da. Trong gelatin có chứa rất nhiều collagen và các axit amin có công dụng giúp duy trì độ đàn hồi của da, giúp da mịn màng và trắng sáng hơn. 

gelatin cho toc

Trong y tế, sức khỏe

Tăng cường mô và xương: Ở dạng bột nguyên chất, gelatin có hàm lượng protein cao. Mặc dù protein trong gelatin không được coi là một protein hoàn chỉnh, nhưng nó hoạt động như một “protein dự trữ” – giúp cơ thể hấp thủ đầy đủ và tốt nhất các protein khác đã được nạp vào cơ thể. Protein là chất rất quan trọng đối với cơ thể con người, protein giúp xây dựng và duy trì các mô cơ thể. 

Ngoài ra, các lợi ích khác bao gồm giúp cân bằng lượng đường trong máu, tăng cảm giác no, cải thiện sức khỏe khớp và phục hồi vết thương.

Hỗ trợ tiêu hóa: trong gelatin có chứa axit glutamic – chất khi hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glutamine. Chất này giúp thúc đẩy một lớp niêm mạc khỏe mạnh trong dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa.

3. Các món ăn sử dụng Gelatin

Gelatin có mặt trong nhiều loại thực phẩm làm sẵn. Ngay cả những công thức nấu ăn tại nhà cũng có thể sử dụng gelatin rất dễ dàng. Đơn giản như việc rắc thêm bột gelatin vào sinh tố (smoothie) có thể làm tăng lượng protein, rất tốt cho những người tập gym hay đang tập luyện theo chế độ.

Các món sinh tố, trà, butter coffee/ butter tea:

Một cách đơn giản và vô cùng hiệu quả để sử dụng gelatin một cách nhanh và hiệu quả nhất. Lưu ý, bạn cần hòa tan gelatin với nước lọc trước (để bột gelatin không trở nên dẻo khi gặp nước nóng), sau đó mới thêm nước sôi rồi cho túi lọc trà vào.

Với sinh tố, bạn chỉ cần cho tất cả nguyên liệu vào máy xay là xong. 

Ảnh: Sưu tầm

Sữa chua homemade

Với các bạn tự làm sữa chua tại nhà thì rất dễ xảy ra hiện tượng tách nước. Vậy có cách nào để bỏ qua bước thanh trùng, giữ lại tất cả độ nguyên chất của sữa mà vẫn có được sữa chua đặc không? Tất nhiên là có rồi và gelatin chính là giải pháp đó.

gelatin dung lam sua chua handmade

Ảnh: Sưu tầm

Các món kem & chè khúc bạch

Kết hợp thêm gelatin vào công thức làm kem sẽ giúp kem có kết cấu mịn và mượt hơn. Ngoài ra chúng còn tăng cường protein và dinh dưỡng cho món ngọt. Các loại sữa ít chất béo hơn, chẳng hạn như sữa dê tươi hoặc sữa không có sữa, thực sự có lợi.

cac mon an su dung gelatin

Ảnh: Sưu tầm

Ảnh: Sưu tầm

Các món bánh 

Gelatin được sử dụng rất nhiều trong các món bánh cả ngọt và mặn, đặc biệt là đối với các món bánh không cần nướng như: cheesecakes, Panna Cotta, custards hay mousse,… gelatin sẽ giúp kết cấu bánh được đông, “đặc” hơn nhưng không khô hay cứng mà vẫn có độ kết dính, mềm mại, núng nính.

Ảnh: Sưu tầm

Các món hầm, soup:

Gelatin là chất tuyệt vời giúp cho nước sốt của bạn có độ sánh, sệt hoàn hảo mà lại còn cung cấp thêm các protein. Bạn chỉ cần rắc từ 1 – 2 thìa bột gelatin tùy thuộc vào số lượng sốt. Lưu ý là sau khi nước hầm/nước sốt nguội thì chúng vẫn tiếp tục làm đặc nên bạn đừng nên cho quá nhiều nhé.

gelatin dung cho mon soup

Ảnh: Sưu tầm

Các loại kẹo dẻo, thạch, marshmallows:

Đây là món ăn mà chúng ta sẽ thấy chất gelatin được dùng nhiều nhất và phổ biến nhất.

cac-mon-an-su-dung-gelatin

Ảnh: Sưu tầm

gelatin la gi va cong dung

Ảnh: Sưu tầm

4. Có thể thay thế gelatin bằng gì? 

Bạn có thể thay gelatin bằng bột Agar agar (bột rau cau) vì cả hai đều có công dụng là làm đông, kết dính các nguyên liệu lại với nhau. Liều lượng: 1 gram bột rau câu = 8 gram (4 lá gelatin)

5. Bột gelatin có phải là bột rau câu không?

Với những tính chất như làm kết dính, đông đặc sản phẩm thì nhiều người hiểu lầm bột Gelatin là bột rau câu. Tuy nhiên cần phải khẳng định rằng: bột gelatin không phải là bột rau câu. Mỗi loại có những điểm khác nhau sau:

Bột gelatin được chiết xuất từ collagen có trong xương và da động vật, có 2 dạng là bột và lá. Trong khi bột rau câu có nguồn gốc từ tảo đỏ, là một loại rong biển.

Ảnh: Sưu tầm

Bột rau câu thì phải đun nấu với nhiệt, khả năng làm đông cao gấp 8 lần gelatin nên thành phẩm sau khi thu được sẽ rất đặc và giòn.

Người ra thường sử dụng gelatin cho các món tráng miệng hơn vì kết cấu gelatin sau đông đặc sẽ mềm dẻo chứ không cứng, giòn như bột rau câu. Hơn nữa, gelatin có khả năng “nhiệt thuận nghịch” (hoá lỏng – đông đặc nhiều lần) nên rất đa dụng.

Bột agar agar làm thành phẩm có tính cứng, giòn hơn

6. Bột Gelatin mua ở đâu?

Bạn nên mua tại các cửa hàng lớn, siêu thị Big C, Metro, các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh,… Ngoài ra bạn có thể dễ dàng mua online trên các trang thương mại điện tử. Cần lựa chọn gelatin có xuất xứ, in mã vạch rõ ràng trên bao bì và đọc nhiều review để kiếm chứng phần nào chất lượng.

7. Các lưu ý khi sử dụng gelatin

  • Cách bảo quản: Gelatin dạng lá thì cần bảo quản ở nơi có ánh sáng, ẩm. Đối với dạng bột, nếu gói đã được mở rồi thì phải sử dụng trong 2 – 3 ngày và tránh không khí xâm nhập vào, bảo quản nơi thoáng mát.
  • Liều lượng: với 250ml chất lỏng liều lượng thích hợp nhất là 3 lá gelatin hoặc 6 gram bột gelatin.
  • Tuyệt đối không thêm gelatin vào hỗn hợp sôi, lúc đó khả năng kết dính của gelatin sẽ không còn nữa.

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button