Cách làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu không khô, đậm vị -Digifood

Tuy là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Hoa thế nhưng thịt xá xíu lại trở thành món ngon được nhiều người yêu thích. Từng miếng thịt thấm đẫm gia vị đậm đà cực kì đưa cơm. Thay vì phải tốn nhiều thời gian và công đoạn, cách làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu sẽ khiến món thịt của bạn vừa ngon mềm, màu đẹp mà lại nhanh chóng hơn bao giờ hết. Hãy cùng Digifood thử và bắt đầu làm để chiêu đãi cả nhà ngay nhé! 

1. Vì sao nên làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu? 

Trước đây, để làm món thịt xá xíu bạn có thể chế biến bằng lò nướng hoặc đem chiên trong chảo thông thường. Tuy nhiên, với cách làm bằng lò nướng sẽ khiến thịt dễ bị khô còn cách làm bằng chảo lại tốn thời gian của bạn. Chính vì vậy, làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu được xem là giải pháp hiệu quả để món ăn của bạn ngon hơn.

cach lam thit xa xiu bang noi chien khong dau 1

Hơn nữa, nướng thịt bằng nồi chiên không dầu còn giúp thịt chín nhanh hơn, thịt ngọt và vẫn giữ được độ mềm mà không bị khô thịt. Đặc biệt, với những bà nội trợ không có nhiều thời gian thì đừng bỏ qua cách làm này nhé! Áp dụng theo công thức của Blog Digifood gợi ý chắc chắn bạn sẽ có một món ngon chiêu đãi cả gia đình mình đó!

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

Để chế biến món thịt xá xíu ngon đúng chuẩn vị, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây:

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian ướp Thời gian nấu
4-5 người 10 phút Qua đêm 15 phút

Nguyên liệu làm gia vị ướp thịt xá xíu

  • 1kg thịt ba chỉ heo hoặc thịt nạc vai heo
  • 2 thìa chao đỏ (hoặc dùng màu điều để tạo màu)
  • 1 thìa cafe bột ngũ vị hương
  • 6 thìa sốt BBQ (có thể thay thế bằng gói sốt xá xíu)
  • 4 thìa canh đường
  • 3 thìa canh mật ong
  • 1 thìa cafe rượu trắng
  • 5 tép tỏi băm nhỏ
  • 1 thìa cafe gừng giã
  • 1 thìa cafe muối
  • 1/2 thìa cafe hạt tiêu
  • 1 thìa dầu hào

cach chon thit ngon

Nguyên liệu làm phần nước sốt baste (sốt phết lên thịt khi nướng)

  • 3 thìa canh mật ong
  • thìa canh nước sốt
  • 1 thìa cà phê nước

3. Hướng dẫn cách làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu chi tiết

Hướng dẫn cách ướp thịt xá xíu

Bước 1: Thịt heo sau khi mua về bạn đem rửa sạch cùng với muối. Loại bỏ phần bì rồi thái thành những miếng nhỏ có độ dày khoảng chừng 2cm. Phần bì (da heo) bạn có thể giữ lại để chế biến món da heo chiên giòn nước mắm nhé!

huong dan thai thit

Bước 2: Làm sốt ướp thịt: cho tỏi băm, sốt BBQ, mật ong, dầu hào, rượu trắng, ngũ vị hương, bột nêm, đường, muối, hạt tiêu và ngũ vị hương (theo khẩu phần bên trên) vào trong 1 tô lớn rồi trộn đều các nguyên liệu lại với nhau để tạo thành hỗn hợp sốt ướp.

Bước 3: Giữ lại 3 thìa canh nước sốt vừa trộn bên trên để làm phần sốt baste. Trộn đều sốt cùng với 3 thìa canh mật ong cùng 1 thìa cafe nước. Để vào trong ngăn mát tủ lạnh.

Bước 4: Chuẩn bị 1 túi zip đựng thực phẩm rồi cho thịt heo vào trong. Đổ phần nước sốt vừa pha vào rồi lắc đều để sốt bao phủ khắp bề mặt thịt. Ướp trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm để thịt ngấm gia vị. Nếu không có thời gian chuẩn bị bạn có thể ướp ít nhất khoảng 2-3 tiếng.

cach lam thit xa xiu bang noi chien khong dau

Bước 5: Trước khi nướng thịt, bạn lấy thịt ra khỏi tủ lạnh rồi để chờ khoảng 30 phút.

Digi gợi ý:

Hướng dẫn cách làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu

Bước 1: Làm nóng nồi chiên không dầu với nhiệt độ 200 độ C

Bước 2: Xịt 1 ít dầu lên trên vỉ nướng rồi xép thịt heo lên trên. Không nên xếp chồng lên nhau để thịt được chín đều hơn. Nếu số lượng thịt có nhiều bạn có thể nướng làm 2 mẻ.

nuong thit xa xiu

Bước 3: Phết đều nước sốt còn lại trong túi lên 2 bề mặt thịt rồi đem nướng ở nhiệt độ 180 độ trong 45 phút. Trong quá trình nướng thường xuyên lật mặt để thịt chín đều.

uop thit xa xiu

Bước 4: Khi nướng được khoảng 25 – 30 phút bạn phết phần sốt baste lên bề mặt thịt để thịt xá xíu có độ bóng và thơm hơn.

nuong thit bang noi chien khong dau

4. Thành phẩm hoàn thiện

Sau khi thấy thịt xá xíu chuyển sang màu đỏ nâu sẫm thì lấy thịt ra ngoài rồi đem thái thành những miếng có độ mỏng vừa phải. Thịt xá xíu chín thơm, bề mặt bên ngoài bóng, màu đỏ nâu đẹp mắt. Thịt bên trong mềm và có độ ngọt tự nhiên. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ thơm ngon, đậm đà của các loại gia vị.

thai thit xa xiu

5. Lưu ý khi làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu

Để có món thịt xá xíu ngon hơn, bạn cần quan tâm đến một vài lưu ý dưới đây:

  • Nếu bạn có nhiều thịt và phải nướng nhiều lần thì hãy làm sạch phần vỉ nướng trước khi cho mẻ tiếp theo vào. Nếu phần nước sốt còn sót lại và tiếp tục nướng sẽ khiến thịt có mùi cháy.
  • Khi lựa chọn thịt lợn bạn nên ưu tiên phần thịt vai bởi phần thịt này không bị quá mỡ nhưng cũng không quá nạc. Hoặc nếu thích ăn mỡ nhiều thì có thể thay thế bằng thịt ba chỉ. Không nên chọn thịt nạc bởi sẽ khiến thịt bị khô.
  • Khi nướng bằng nồi chiên không dầu bạn có thể lót 1 lớp giấy bạc phía dưới để không làm bẩn đáy nồi.

Trên đây là cách làm thịt xá xíu bằng nồi chiên không dầu đơn giản, nhanh chóng. Với cách làm trên bạn sẽ không còn phải lo thịt bị khô hay tốn quá nhiều thời gian nữa nhé. Lưu ngay công thức để trổ tài cho cả nhà cùng thưởng thức thôi nào! Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu để thực hiện các món ăn hấp dẫn khác như:

Trong bài có sử dụng hình ảnh minh họa từ @Scruff & Steph

Related Articles

Back to top button