Bản đồ ẩm thực các món ngon Quảng Ninh phải ăn bằng hết – Digifood

Một phần không thể thiếu khi đi du lịch đó chính là thưởng thức các món đặc sản địa phương. Một chuyến khám phá trọn vẹn sẽ đi kèm với các món ăn đặc sắc. Hãy để Digifood giới thiệu cho bạn các món ngon Quảng Ninh nhất định phải thử kèm với địa chỉ uy tín nhất để thưởng thức món ngon đó!

1. Bánh cuốn chả mực

Món ăn gắn liền với chả mực nức tiếng chắc chắn là món bánh cuốn chả mực rồi. Người ta thường ăn chả mực cùng với bánh cuốn và xôi trắng, đồng thời tạo thành hai món đặc sản của Quảng Ninh luôn. Bánh cuốn ở Hạ Long có vỏ dai hơn, giống như vỏ bánh bột lọc nhưng trong và mỏng hơn. Lưu ý là các hàng bánh cuốn thường chỉ mở buổi sáng thôi nhé!

Ảnh: @eatwithbeann_

Địa chỉ ăn bánh cuốn chả mực ngon:

  • Bánh cuốn chả mực Bà Yến: 36 Đoàn Thị Điểm, TP. Hạ Long
  • Bánh cuốn chả mực Gốc Bàng: Ngõ 1 Nhà Hát, TP. Hạ Long
  • Bánh cuốn Hương Lan: 57 Tô Hiệu, P. Ninh Dương, Móng Cái, Quảng Ninh
  • Giá tham khảo: 35.000 – 55.000Đ/phần

2. Bún hải sản/Bún cù kỳ

Bún hải sản Hạ Long có nước dùng được ninh từ nhiều loại hải sản như tôm, mực, ghẹ,… cũng chính là những thành phần có trong bát bún, còn có thêm cả chá lá lốt, bề bề ăn kèm với đậu rán chần, rau cải hay rau cần. Nước dùng ngọt thanh, hải sản tươi ngon cùng bún trụng mềm, quả là bữa sáng no ngon đã đời. Ngoài bún, bạn cũng có thể gọi bánh đa nhé.

Tại các quán bún hải sản cũng thường bán chung cả bún cù kỳ, vì nước dùng và phần nhân khá giống nhau. Một phần tô bún với đầy ắp thịt cù kỳ, sẽ là một bữa sáng ngon “chuẩn vị” Hạ Long cho bạn đấy!

Ảnh: Khanh Vu

Các địa chỉ ăn bún hải sản ngon ở Quảng Ninh:

  • Bún hải sản Kim Thơm: 224 Phan Bội Châu, Bãi Cháy, TP. Hạ Long
  • Bún cù kỳ Hường Béo: 20 Tấn Mài, Bãi Cháy, TP. Hạ Long
  • Bún cù kỳ cô Hậu: 3 Trần Quốc Toản, Hoà Lạc, Móng Cái
  • Giá tham khảo: 40.000 – 60.000Đ/bát

3. Bún bề bề

Bún hải sản hay bún cù kỳ vốn là món ăn sáng quen thuộc của người dân Quảng Ninh. Nhưng nhờ hương vị lôi cuốn và hình thức bắt mắt mà món ăn đã trở thành món ngon Quảng Ninh mà khi ghé thăm vùng đất mỏ bạn nhất định phải thưởng thức.

Tương tự như bún hải sản thì bùn bề bề cũng có nước dùng được ninh từ bề bề. Bề bề ngon sẽ chắc thịt, thơm. Hầu như các hàng bán bún hải sản sẽ bán cả bún bề bề và bún cù kỳ nên các bạn có thể dễ dàng lựa chọn nhé!

Ảnh: @luckyghost92

Địa chỉ ăn bún bề bề ngon ở Quảng Ninh:

  • Quán bún bề bề: Vũ Thị Mùi, P. Hồng Hà, TP. Hạ Long
  • Bún bề bề Huy Chiên: Tổ 2, khu 6C Thục Thoại, P. Hồng Hải, TP. Hạ Long
  • Bún bề bề Khánh Tuyền: 240 Giếng Đáy, TP. Hạ Long

4. Cháo Hà

Không phải là cháo hàu đâu mà chính là cháu Hà đó. Hà là một loại hải sản xếp vào hàng cao cấp ở Hạ Long bởi giá trị dinh dưỡng cao, lại chưa có cách nuôi nhân tạo nên hoàn toàn là tự nhiên. Thêm vào đó để bắt được con hà biển cũng không dễ dàng đâu nhé!

Một bát cháo hà ngon sẽ làm bạn phải “say mê” ngay từ mùi hương. Gạo nếp và gạo tẻ được trộn lẫn rồi ninh thật nhừ để có độ sánh, mịn và thơm. Thịt hà được ướp với nước mắm, tiêu xay rồi phi thơm cùng với hành tím. Cháo múc ra, rắc thêm chút rau răm, rau mùi, hành hoa thái nhỏ cùng chút hạt tiêu rắc lên trên cho dậy vị.

cháo hà

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ ăn cháo hà ngon ở Quảng Ninh:

  • Quán cháo cô Hằng: 42 Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long
  • Cháo chã Hạ Long: 25 Lê Thánh Tông, TP. Hạ Long
  • Quán cháo Cây Gạo: Cổng Chào Khu 6 Cái Dăm, P. Bãi Cháy, TP. Hạ Long

5. Sam biển

Sam biển là loại hải sản cực phổ biến ở Quảng Ninh, đặc biệt là vùng Quảng Yên. Theo những người dân có kinh nghiệm chế biến, sam biển phải được sơ chế kỹ càng, nếu không sẽ rất độc (do sam biển ăn sứa). Còn sau khi sơ chế cẩn thận xong, sam biển sẽ là nguyên liệu tuyệt vời làm nên nhiều món ăn ngon như: sụn sam nướng, sam rán, sam xào miến, sam xào xả ớt,.. và đặc biệt là món chân sam xào chua ngọt, trứng sam chiên giòn.

sam bien

Ảnh: FB My Nguyễn

Bạn có thể thưởng thức các món ram biển ở các nhà hàng hải sản như. Hoặc nếu muốn thử món súp chân ram với mức giá bình dân hơn, bạn có thể tìm đến khu ăn vặt của Chợ Hạ Long 1 (bán từu 15h00 – 18h00), giá một bát chỉ tầm 50.000Đ, rất rẻ so với nhà hàng.

Địa chỉ ăn sam biển ngon ở Hạ Long:

  • Nhà hàng Sam Bà Tỵ chính hiệu cột 5: Ngõ 7D Cao Thắng, Hạ Long
  • Nhà hàng Sam Cô Béo: Lô 5A đường Võ Nguyên Giá, P. Hồng Hải, TP. Hạ Long  

6. Sá sùng Quan Lạn

Sá sùng là đặc sản ở Hạ Long và là món ngon Quảng Ninh mà các bạn nên thử qua một lần. Sá sùng  hay còn được gọi là địa long, con trùn biển, sâu đất, giun biển, địa sâm,… Hình dáng sá sùng nếu nhìn chưa quen sẽ thấy hơi sợ, tuy nhiên giá trị dinh dưỡng của loại hải sản này rất cao.

Tại Quảng Ninh, người ta thường dùng sá sùng để tạo vị ngọt và đậm đà trong nước dùng hoặc các cách chế biến như làm gỏi, chiên giòn, xào chua ngọt hay nướng muối ớt. Sá sùng vừa mềm lại giòn ngọt, beo béo. Sá sùng khô còn được nhiều nhà hàng dùng để mời khách nhắm với bia, giồng như món mực khô nướng.

mon ngon quang ninh - sa sung

Ảnh: @chuanhduy_official

  • Ngoài ra còn có loại sá sùng khô nên có thể mua về làm quà nha (ra các quầy hàng ở chợ Hạ Long hoặc vùng Quan Lại), 
  • Giá tham khảo: từ 500.000Đ/100gram

7. Gà Lôi Âm nướng 

Món ngon Quảng Ninh này bắt nguồn từ những quán ăn quanh khu vực chân núi Lôi Âm, Quảng Ninh. Gà lôi âm sinh trưởng chủ yếu ở vùng đồi núi nên rất chắc thịt, ít mỡ, thịt thơm và mọng nước. Trước khi nướng, gà sẽ được phết lên hỗn hợp gồm mật ong, tiêu xay và một số loại gia vị để tạo nên màu sắc và hương vị hấp dẫn.

gà nướng lôi âm

Ảnh: FB Gà Nướng Lôi Âm Chuyên Phương

Địa chỉ:

  • Quán Chuyên Phương: Bến chùa Lôi Âm Thượng, khu 4, TP. Hạ Long
  • Quán Đậm Đà – Đặc sản gà nướng – Bến đò chùa Lôi Âm, TP. Hạ Long
  • Giá tham khảo: 300.000 – 350.000Đ/con

8. Bánh gật gù

Bánh gật gù là một loại bánh đặc sản của người dân huyện Tiên Yên, Quảng Ninh. Bánh gật gù để ngon nhất thì trong lúc nghiền bột sẽ cho thêm cơm nguội để khi tráng bánh có độ xốp, phồng và dẻo mịn. Bánh gật gù có hình dạng như miếng bánh phở (chưa cắt) cuộn tròn lại, dẻo quẹo, gật lên gật xuống, ấy thế là bánh gật gù có tên từ đó.

Một yếu tố khác khiến món bánh gật gù trở nên nổi tiếng hơn đó chính là nước mắm chấm vô cùng đa dạng. Bạn có thể theo truyền thống với nước mắm chua cay, nước chưng mỡ gà cùng hành phi hay vị ngậy bùi của khâu nhục (thịt ba chỉ hầm).

Ảnh: Sưu tầm

Địa chỉ thưởng thức bánh gật gù ở Quảng Ninh

  • Quán bà Cúc: 73 Hoà Bình, Tiên Yên, Quảng Ninh
  • Lò bánh Cường Thía 30A Hòa Bình, Tiên Yên, Quảng Ninh
  • Chợ đêm Hạ Long, chợ Hạ Long 1, chợ Hạ Long 2
  • Giá tham khảo: 15.000 – 25.000Đ/suất

9. Sữa chua trân châu Hạ Long

Phải nói rằng sữa chua trân châu Hạ Long đã một thời “làm mưa làm gió” khắp các tuyến phố ở Hà Nội. Đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp các cửa hiệu sữa chua trân châu Hạ Long tấp nập giới trẻ ghé đến. 

Món ngon Quảng Ninh này có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ con phố nào, đặc biệt là khu du lịch Hạ Long. Sữa chua trân châu Hạ Long chính gốc được biết đến với sự kết hợp giữa từng viên sữa chua thơm, chua dịu thanh nhẹ kết hợp với trân châu ấm nóng ngậy mùi cốt dừa cùng dừa nạo bùi bùi.

Ảnh: Sưu tầm

Sữa chua rất dẻo, có độ đặc và cứng nhất định nhưng không đông cứng hay bị dăm đá. Từng viên sữa chua sánh mịn, thơm ngon cùng trân châu trắng dẻo ngậy vị cốt dừa sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho 1 buổi “tám” thêm xôm. Ngoài hương vị truyền thống, bạn còn có thể lựa chọn sữa chua vị matcha, socola ăn kèm với các topping như dừa khô, chuối khô, nho khô hay rưới thêm các vị siro khá lạ miệng.

Địa chỉ thưởng thức sữa chua ngon ở Quảng Ninh:

  • Sữa chua Tuấn Liên: Trần Quốc Nghiễn, Tuần Châu, TP. Hạ Long
  • Sữa chua cô Nghi: 10 Văn Lang, Hồng Gai, Thành phố Hạ Long
  • Cà phê cốt dừa cô Hạnh:
    Địa chỉ Bãi Cháy: Số 403 Đường Hạ Long, Cái Dăm, Bãi Cháy (0936778511)
    Địa chỉ Hòn Gai: Số 30 Phú Gia 4 – Vinhome Bến Đoan (0917115266)
  • Sữa chua trân châu Hạ Long (nhiều cơ sở)
  • Giá tham khảo: 25.000 – 35.000Đ/cốc

Digifood gợi ý:

  • Nếu bạn chỉ ghé Hạ Long – Quảng Ninh 1 ngày thì nên vui chơi và ăn uống ở khu Bãi cháy để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại.
  • Nếu bạn du lịch từ 2 ngày trở lên và không ngại di chuyển thì có thể sang khu Hòn Gai để ăn uống và vui chơi vì đồ ăn bên này đa dạng và giá cả phải chăng, ngoài ra Hòn Gai cũng có khá nhiều địa điểm đẹp để bạn thăm thú.

Món ngon Quảng Ninh mua về làm quà

Chả mực 

Nhắc đến món ngon Quảng Ninh thì món ăn đầu tiên mà ai cũng nghĩ đến chính là chả mực. Chả mực thì nhiều nơi có, nhưng hương vị chả mực Hạ Long lại khác hẳn, đặc biệt là những nơi vẫn giữ nguyên cách làm giã tay truyền thống. Chả mực Hạ Long ngon chuẩn sẽ không độn bột nhiều, ăn thấy rõ vị mực, có độ dai và có khi là sần sật (nếu giã mực rối).

Chả mực ngon, dễ chế biến lại hợp khẩu vị nhiều người nên thường là đặc sản thường xuyên được mua về làm quà nhất.

cha muc ha long

Ảnh: Sưu tầm

  • Chả mực Thoan: 36-37 chợ Hạ Long 1, TP. Hạ Long
  • Chả mực Hoài Phương: 46-47 chợ Hạ Long 1, TP. Hạ Long
  • Chả mực Minh Phúc: Ô 12/B12 KĐT cột 5 – cột 8, P.Hồng Hà, tp. Hạ Long

Ruốc tôm Hạ Long

Ruốc tôm có độ tơi, bông xốp hơn hẳn ruốc thịt lợn. Nguyên liệu chính làm ruốc tôm là nguồn tôm nõn tươi ngon từ vùng biển Quảng Ninh, kết hợp cùng với tép, nước cốt thịt rồi sao cho cho thật khô và tơi. Món ruốc tôm không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn ngon vô cùng ngon miệng.

ruoc tom ha long

Ảnh: Sưu tầm

Nem chua, nem chạo Quảng Yên

Nem chua Thanh Hóa thì đã quá nổi tiếng rồi nhưng nem chua, nem chạo Quảng Yên cũng là món ngon Quảng Ninh cực kỳ đáng gờm đấy. Nem chua vùng Quảng Yên cũng được làm từ thịt lợn, bì lợn, thính và gia vị, tuy nhiên hương vị sẽ không quá chua hay cay như trong miền Trung mà thiên về vị ngọt chua ngọt hơn.

Ngoài nem chua thì nem chạo cũng là món bạn có thể mua về làm quà.

Ảnh: Sưu tầm

  • Địa chỉ: Tổ 5 – Khu 9A, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
  • Giá tham khảo: 120.000 – 150.000Đ/kg

Bánh tài lồng ệp

Nếu muốn món ngon Quảng Ninh về làm quà cho những ai hảo ngọt thì món bánh tài lồng ệp là sự lựa chọn lý tưởng. Món bánh này là món ăn truyền thống của người dân tộc Sán Dìu, thường được làm vào Tết Nguyên Đán và dịp năm mới.

Bánh tài lồng ệp có màu cánh gián trong vô cùng đẹp mắt, có hình trụ tròn. Bánh mới hấp xong có thể dùng được luôn và cũng có thể bảo quản rất lâu. Bánh có độ dẻo, thơm phức mùi gạo, bùi bùi của lạc, gừng cay ngọt thanh.

banh-tai-long-ep

Ảnh: Sưu tầm

  • Địa chỉ: Các hàng quán dọc theo con đường đi lên đền thờ Trần Quốc Nghiễn (hoặc đền Cửa Ông), thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh
  • Giá tham khảo: 10.000 – 15.000Đ/miếng

Trên đây là danh sách các món ngon Quảng Ninh mà các bạn nên thử để cảm nhận rõ hơn về ẩm thực đất mỏ. Một chuyến foodtour kết hợp tham quan địa danh sẽ tạo nên chuyến du lịch thú vị đó! Đừng quên cập nhật thêm những món quán ăn, nhà hàng chất lượng ở Quảng Ninh tại Blog Digifood nhé!

Related Articles

Back to top button