Ăn gì ở Hạ Long? TOP món ngon thử một lần là nhớ mãi – Digifood

Ai đã từng một lần đến Hạ Long chắc chắn sẽ không khỏi say đắm vẻ đẹp vừa hoang sơ, hùng vĩ, lại vừa thơ mộng, hữu tình của thiên nhiên nơi đây. Không chỉ thế, Hạ Long còn thu hút du khách bởi văn hóa ẩm thực đa dạng với những món đặc sản “có một không hai”. Bạn đang có kế hoạch du lịch thành phố xinh đẹp này nhưng vẫn không biết nên ăn gì ở Hạ Long? Vậy thì cùng Digifood khám phá ngay top món ăn mà bạn nhất định phải thử tại đây nhé.

1. Xôi trắng chả mực

Xôi trắng chả mực là một trong những món ăn bạn không thể bỏ qua nếu vẫn chưa biết ăn gì ở Hạ Long. Chả mực là món đặc sản nức tiếng, được làm từ những con mực tươi sống, tuyển chọn kỹ càng. Chả mực vừa đánh bắt được sẽ mang đi sơ chế, làm sạch rồi giã tay đến khi nhuyễn, mịn, có độ kết dính tốt. Hỗn hợp chả mực giã xong sẽ được nêm nếm gia vị cho vừa ăn, tạo hình rồi chiên chín.

an gi o ha long 1.1

Ảnh: Sưu tầm

Xôi trắng ăn cùng chả mực phải mang đi ngâm vài tiếng đồng hồ để khi nấu chín càng dẻo mềm, thơm lừng hương nếp. Xôi chả mực vàng ươm, dai giòn sần sật, ngọt tự nhiên, thêm chút nước mắm và tương ớt ăn kèm càng thêm đậm vị. Một địa chỉ bạn có thưởng thức món ăn này chuẩn bị nhất là quán ăn Quang Phong.

an gi o ha long 1

Ảnh: @eatwithmie__

2. Bánh cuốn chả mực

Bên cạnh xôi trắng, chả mực ăn cùng bánh cuốn cũng có hương vị thơm ngon đặc biệt. Bánh cuốn bình dị, quen thuộc, kết hợp cùng chả mực đặc sản đã tạo nên một món ăn sáng để lại dấu ấn khó quên cho nhiều du khách. Bánh cuốn được tráng mỏng, bọc lấy thịt băm, mộc nhĩ, hành xay nhuyễn bên trong rồi cuộn tròn lại, xếp đều ra đĩa.

an gi o ha long 2

Ảnh: @antritt2084

Bánh cuốn chả mực thường ăn kèm hành phi, ruốc và nước mắm. Bánh mềm, nóng hổi, ăn cùng chả mực dai dai, ngọt đậm, thơm nức mũi, quyện với ruốc và nước mắm đậm đà càng thêm hấp dẫn. Quán Gốc Bàng, dọc con phố Đoàn Thị Điểm là địa chỉ bán bánh cuốn chả mực ngon mà bạn có thể tham khảo.

3. Cháo trai Hạ Long

Thêm một gợi ý khi bạn nếu không biết nên ăn gì ở Hạ Long là món cháo trai thơm ngon, bổ dưỡng. Cháo trai Hạ Long được nấu từ gạo xay nhuyễn trong vài tiếng đồng hồ cho thật sánh, mịn rồi mới cho trai đã tách vỏ vào. Món cháo này được nấu bằng trai biển nên có vị ngọt tự nhiên, đậm đà hơn món cháo nấu từ trai sông.

an gi o ha long 3

Ảnh: @hananguyen1809

Cháo trai ở Hạ Long luôn được nấu nóng hổi, khi phục vụ sẽ cho lên trên hành lá, mùi tàu, hành phô, một chút hạt tiêu cho thơm. Cháo mịn, bùi bùi, ăn cùng thịt trai tươi giòn, béo ngậy, thêm quẩy giòn tan tạo nên hương vị khiến ai thử qua cũng không khỏi lưu luyến.

Sau một ngày dài vi vu Hạ Long, ghé lại chợ đêm thưởng thức bát cháo trai nóng hổi, thơm lừng thì còn gì bằng. Món cháo đặc sản được bán nhiều ở chợ Hạ Long 1 hoặc chợ Hạ Long 2 với giá chỉ từ 15.000VND đến 20.000VND.

4. Sá sùng Hạ Long

Sá sùng còn có tên gọi khác là giun biển hay địa sâm, xuất hiện nhiều ở vùng biển Hạ Long. Loài sinh vật biển này có giá trị dinh dưỡng cao, chữa được các bệnh ra mồ hôi đêm, suy nhược thần kinh. Trong Đông y, sá sùng có tính mát nên giúp bổ dương khí, trị chứng âm hàn. Ở các tỉnh miền Bắc, sá sùng thường được cho vào nước dung các món phở, bún, lẩu,… để tạo vị ngọt tự nhiên.

an gi o ha long 4

Ảnh: Sưu tầm

Đến nay, sá sùng đã dần phổ biến hơn trong bữa cơm hàng ngày của người dân Hạ Long, với các cách chế biến vô cùng phong phú. Trong đó, có thể kể đến các món như sá sùng nướng muối ớt, sá sùng chiên, sá sùng xào chua ngọt, sá sùng xào tỏi, gỏi sá sùng, sá sùng ăn sống cùng mù tạt,… Sá sùng có vị ngọt đậm, béo tự nhiên nên khi chế biến thường nêm nếm đơn giản với muối, nước mắm, tiêu, ớt. Địa chỉ bán các món ngon từ sá sùng bạn có thể tham khảo là nhà hàng Hương Duyên Hòn Gai.

5. Bún bề bề Hạ Long

Bề bề, còn được gọi là tôm tít hay tôm búa, là loại hải sản phổ biến ở vùng biển Hạ Long. Loài vật này có vỏ ngoài dày, cứng, hai bên cạnh sắc nhọn nhưng thịt bên trong lại thơm ngọt, giàu dinh dưỡng. Bề bề tươi làm bún phải được luộc đúng cách, sao cho dễ bóc thịt và không mất đi độ ngọt tự nhiên. Nước dùng bún được ninh từ xương, cua, ghẹ, tôm nõn, cải ngọt trong nhiều giờ đồng hồ.

an gi o ha long 5

Ảnh: Sưu tầm

Sau khi các nguyên liệu ra nước ngọt thì người nấu sẽ cho thêm cà chua và nêm nếm gia vị cho vừa phải. Món bún bề bề thường ăn cùng một ít rau sống, chanh, mắm tỏi ớt để gia tăng hương vị.

Một buổi sáng dạo biển, hít hà chút gió và nắng rồi ghé lại một quán nhỏ thưởng thức món bún thơm ngon là bạn đã có thêm nhiều năng lượng cho một ngày vui chơi, khám phá. Các địa chỉ thưởng thức bún bề bề ngon như bún bề bề Đông Bắc, Khánh Tuyền, Loan Thúy, quán ẩm thực làng Chài.

Xem thêm: Bản đồ ẩm thực các món ngon Quảng Ninh 

6. Sam biển

Sam biển là loại hải sản hiếm ở vùng biển Hạ Long. Các món chế biến từ sam vô cùng độc đáo, lạ miệng, là gợi ý hoàn hảo khi bạn chưa biết ăn gì ở Hạ Long. Có thể kể đến các món như sam xào chua ngọt, sam xào sả ớt, sam xào miến, gỏi sam, sụn sam nướng, chả sam, trứng sam chiên giòn,… Thịt sam có vị ngọt đậm, dai dai, được chế biến đậm vị, sẵn sàng chinh phục mọi thực khách khó tính nhất.

an gi o ha long 6

Ảnh: @ntvvirus

Tuy nhiên, những ai dễ bị dị ứng thì nên ăn sam với lượng vừa phải vì món này có tính hàn cao, dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Sam Bà Tỵ, chợ Hạ Long 1, sam Quảng Yên,… là những quán bán món sam biển ngon mà bạn nên thử.

7. Gà đồi Tiên Yên

Nếu bạn băn khoăn ăn gì ở Hạ Long để khám phá trọn vẹn nét độc đáo của ẩm thực nơi đây thì gà đồi Tiên Yên chắc chắn là gợi ý hàng đầu. Huyện Tiên Yên Hạ Long nổi tiếng với đặc sản gà đồi được nuôi theo phương pháp thả rông truyền thống. Nhờ cách nuôi này mà thịt gà ở đây nhiều nạc, có vị ngọt thơm, không bở mà rất săn chắc, phần da gà khi nấu chín màu vàng óng vô cùng hấp dẫn.

an gi o ha long 7

Ảnh: Sưu tầm

Gà đồi Tiên Yên chế biến theo kiểu nướng, chiên, xào,… đều ngon. Nhưng ấn tượng nhất phải kể đến món gà dội nướng mật ong. Gà Tiên Yên được sơ chế sạch, quét đều sốt mật ong quanh da gà và nướng trên than hồng đến khi chín đều. Thịt gà Tiên Yên nướng đều tay nên phần da giòn tan, bên trong vẫn mềm ẩm, giữ được độ ngọt vốn có. Ngoài ra, các món nướng như gà nướng muối ớt, gà nướng mọi,… đều có hương vị đặc biệt mà ai cũng muốn thử một lần.

8. Bánh gật gù

Bánh gật gù là món ăn quen thuộc ở Hạ Long, được không chỉ người dân địa phương mà còn cả du khách gần xa yêu thích. Bánh gật gù được làm từ gạo dẻo xay mịn với nước, tráng thành miếng có độ dài vừa phải và cuốn thành từng cuộn dài. Nước chấm bánh gật gù được làm từ nước mắm cốt chưng với mỡ gà rán, thêm hành khô, tỏi, ớt, thịt bằm.

an gi o ha long 8

Ảnh: Sưu tầm

Bánh gật gù dẻo, dai chấm cùng nước chấm đậm đà, béo vị mỡ gà, thơm hương hành phi tạo nên hương vị đồng quê rất riêng của Hạ Long. Muốn thưởng thức bánh gật gù chuẩn vị Hạ Long thì nên đến quán bà Cúc, quán bà Thía, phố Hòa Bình hay chợ đêm Hạ Long. Đi du lịch mà không biết ăn gì ở Hạ Long thì đừng bỏ qua cơ hội thử món bánh lạ miệng này nhé.

9. Ngán Hạ Long

Ngán là loài hải sản thuộc họ ngao nhưng có kích thước lớn và giá trị dinh dưỡng cao hơn, sống ở vùng nước mặn và nước lợ Hạ Long. Ngán biển có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng mỡ hành, hấp, nướng giấy bạc, xào mì, nấu súp,… Trong đó, độc đáo nhất phải kể đến món rượu ngán.

an gi o ha long 9

Ảnh: Sưu tầm

Rượu ngán được làm bằng cách lấy tiết ngán pha với rượu để uống. Người làm sẽ tách bầu tiết một cách nhẹ nhàng, khéo léo, cho vào cốc thủy tinh rồi đổ rượu vào. Đến Hạ Long, ngồi trên du thuyền vi vu ngắm cảnh, thưởng thức cốc rượu ngán cay nồng thì còn gì bằng.

Hạ Long làm say lòng người không chỉ bởi thiên nhiên non nước hữu tình mà còn ở những món ngon “có một không hai”. Đến đây du lịch mà không biết ăn gì ở Hạ Long thì đừng bỏ qua những gợi ý trên đây. Và đừng quên theo dõi Halo Travel để biết thêm nhiều thông tin du lịch bổ ích khác nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button