Tai bò làm món gì ngon? Top 4 công thức ăn là ghiền – Digifood

Tai bò thường có mùi hôi, khó làm sạch nên nhiều chị em nội trợ vẫn ngại sử dụng nguyên liệu này. Tuy nhiên, nếu chế biến đúng cách, bạn sẽ có món tai bò thơm ngon, dai giòn đậm đà để đổi vị cho bữa cơm gia đình. Nếu bạn vẫn chưa biết tai bò làm món gì ngon thì khám phá ngay 4 công thức ăn là ghiền dưới đây của Digifood nhé.

1. Nộm tai bò

Nộm tai bò là món ăn mà bạn không thể bỏ qua khi còn băn khoăn tai bò làm món gì ngon. Món này có cách chế biến đơn giản, nhanh gọn mà hương vị lại thơm ngon khó cưỡng. Với nộm tai bò, bạn cần chuẩn bị tai, chanh, hành tím, tỏi, đậu phộng rang, gừng, húng quế, rau mùi và các loại gia vị thông thường.

Tai bò mua về bạn cạo sạch lông, dùng nước chanh tươi trộn với gừng giã nhuyễn rồi xát lên. Tiếp theo, bạn cần rửa tai bò với nước muối pha loãng để giảm bớt mùi hôi. Bạn bắc nồi lên bếp, đun sôi nước và cho tai bò vào luộc cho chín, cắt thành từng lát mỏng.

tai bo lam mon gi ngon 1.1Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Linh

Bạn tiếp tục cho dầu ăn vào chảo, thêm tỏi, hành tím thái mỏng vào phi thơm. Húng quế, rau mùi bạn rửa sạch rồi thái sợi chỉ. Đậu phộng thì giã vừa nhỏ nhưng không quá vụn. Gừng bạn cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi giã nhuyễn, trộn cùng nước cốt chanh. Thêm vào hỗn hợp chanh gừng bột ngọt, tiêu, đường, muối, ớt thái lát. Cho tai bò vào bát lớn, thêm tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị và hỗn hợp gia vị vào rồi trộn đều.

tai bo 1.2Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Linh

Chỉ với những bước đơn giản là bạn đã có món nộm tai bò giòn dai, chua chua, ngọt ngọt, lại cay thơm hấp dẫn. Bạn có thể kết hợp thêm bắp chuối, đu đủ, cà rốt,… để món ăn thêm thanh mát và nhìn đẹp mắt hơn. Nộm tai bò sẽ càng ngon khi ăn cùng bánh đa hoặc bánh phồng tôm.

2. Giò tai bò

Giò tai bò là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Món này thơm hương đặc trưng của tai bò, được kết hợp gia vị độc đáo càng thêm hấp dẫn, lạ miệng. Để làm món giò tai bò, bạn cần chuẩn bị tai bò, thịt bắp bò, mộc nhĩ, hành tím, tỏi, gừng, chanh, dầu ăn, đường, hạt nêm, nước mắm, tiêu xay.

Làm sạch tai bò bằng chanh, gừng, muối hạt. Cho tai bò, thịt bắp bào vào chần sơ để giảm mùi hôi. Khi nước sôi khoảng 5 phút thì vớt tai bò và bắp bò ra, thái lát mỏng. Ngâm mộc nhĩ trong nước nóng cho nở rồi cắt lát mỏng. Hành tím, tỏi thì bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Bắc chảo lên bếp, đun sôi dầu ăn rồi cho hành tím, tỏi vào phi thơm. Cho phần thịt bắp bò, tai bò đã sơ chế vào xào chín, ướp thêm nước mắm, hạt nêm, đường, tiêu xay cho vừa ăn. Thêm mộc nhĩ vào xào đến khi các nguyên liệu chín đều thì tắt bếp.

tai bo lam mon gi ngon 2Ảnh: Mộc Miên

Cho phần tai và thịt bò đã xào vào khuôn làm giò, ép chặt và để ngăn mát tủ lạnh trong 1 ngày. Nếu không có khuôn, bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm, cuốn chặt tay và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khi đủ thời gian, bạn chỉ cần lấy giò tai bò ra, cắt khoanh tròn vừa ăn. Da bò dai dai, béo béo, thêm vị ngọt tự nhiên của thịt bắp bò và giòn giòn của mộc nhĩ ăn rất bắt miệng. Đây chắc chắn là gợi ý lý tưởng khi bạn chưa biết tai bò làm món gì ngon.

tai bo lam mon gi ngon 2.1 Ảnh: Diễm Hiền

Xem thêm: Gân bò nấu gì ngon? 26 món ngon dễ làm tại nhà 

3. Tai bò luộc

Tai bò luộc là món ăn vô cùng đơn giản, dễ làm mà hương vị lại không chê vào đâu được. Bạn cần chuẩn bị tai bò, vả xanh, khế chua, rau húng, mắm ruốc, đường, chanh, gừng, muối và ớt xanh để làm món tai bò luộc.

Tai bò mua về bạn dùng chanh pha gừng giã nhuyễn, muối sát lên để giảm mùi hôi. Cho tai bò vào nước sôi luộc chín mềm rồi thái lát mỏng. Khế bạn bỏ cạnh nhọn, thái thành lát mỏng, quả vả gọt vỏ, cắt đôi theo chiều dọc và thái lát mỏng. Bạn nên ngâm vả trong nước cốt chanh pha loãng để tránh bị thâm. Rau húng thì nhặt và rửa sạch.

tai bo lam mon gi ngon 3Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Linh

Khi thưởng thức, bạn xếp da bò, khế chua, vả, rau húng ra đĩa. Khi ăn thì chấm cùng mắm ruốc pha với đường và ớt xanh. Tai bò vừa mềm, vừa có gân giòn, thêm vị chua của khế và chát nhẹ của vả, chấm cùng mắm ruốc càng thêm dậy vị.

4. Tai bò xào sả ớt

Tai bò dai giòn xào cùng sả ớt có hương thơm đặc trưng, lại thêm vị cay nồng, đậm đà, chắc chắn ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon. Nếu bạn vẫn đau đầu khi phải nghĩ tai bò làm món gì ngon thì đây là gợi ý hàng đầu. Bạn cần chuẩn bị tai bò, sả, ớt, hành tây, dầu ăn, chanh, gừng và các loại gia vị thông thường.

Tai bò mua về bạn rửa cùng nước muối và bóp với nước cốt chanh, gừng giã nát cho sạch các chất bẩn. Sả bạn bỏ vỏ già, cắt lát chéo, ớt cắt lát mỏng. Cắt tai bò thành lát mỏng vừa ăn, ướp vào ½ phần sả ớt đã sơ chế, nước tương, mắm, hạt nêm, tiêu rồi trộn đều. Hành tây bạn bóc vỏ, rửa sạch, cắt đôi theo chiều dọc rồi cắt mỏng. Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn và phi sơ số tỏi ớt còn lại. Tiếp tục cho tai bò vào xào nhanh tay đến khi da bò chín vừa. Thêm hành tây vào chảo, đảo thêm vài lượt đến khi hành trong lại.

tai bo lam mon gi ngon 4Ảnh: Sưu tầm

Nêm nếm thêm lần nữa cho vừa miệng thì tắt bếp. Tai bò xào sả ớt ngon có phần tai dai giòn sần sật, được nêm nếm vừa phải, không bị chín quá hay bị cháy. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị da bò béo, thêm độ cay, nồng thơm của ớt và sả rất lạ miệng.

Bạn phân vân không biết tai bò làm món gì ngon? Vậy thì thử ngay 4 công thức tai bò thơm ngon khó cưỡng trên đây nhé. Đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm:

 

Related Articles

Back to top button