Cách làm chả bò tại nhà dai giòn ngon bá cháy – Digifood

Thịt bò là loại thực phẩm có thể chế biến thành vô vàn các món ăn hấp dẫn lại giàu chất dinh dưỡng. Ngoài những món ăn như xào, nướng, hấp, luộc,… thịt bò còn được chế biến thành món chả bò vô cùng tiện lợi trong những ngày bạn lười nấu. Và nếu bạn đang học cách làm chả bò thì hãy cùng Digifood tìm hiểu về cách chế biến món ăn siêu tiện lợi này nhé! 

1. Giới thiệu món chả bò

Chả bỏ là một đặc sản đến từ vùng đất Đà Nẵng, bởi hương vị thơm ngon mà đến nay món ăn đã nổi tiếng khắp cả trong nước và ngoài nước… Món ăn với thành phần chính là thịt bò, nên có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao. Chả bò cung cấp một lượng lớn protein giúp cơ thể duy trì và phát triển khối lượng cơ bắp. Bên cạnh đó còn cung cấp chất béo và các loại vitamin có lợi cho cơ thể, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh và xương khớp được dẻo dai hơn. 

Nếu bạn đang băn khoăn về cách làm chả bò thơm ngon chuẩn vị tại nhà. Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé! Digifood sẽ mách bạn bí quyết làm món chả bò chinh phục được sự yêu thích của cả gia đình. 

Cách làm chả bò 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Công thức chế biến món chả bò

Cách làm chả bò không cầu kỳ, không tốn quá nhiều thời gian của bạn. Hãy cùng tham khảo về cách làm chả bò chi tiết dưới đây nhé! 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
5-6 người 2 giờ 30 phút 2h30 phút

Nguyên liệu chuẩn bị 

  • 2 kg thịt bò
  • 50 gram mỡ heo 
  • Bột bắp, tỏi, đường, nước mắm, tiêu, hạt nêm, muối 
  • Rau thì là, muối nở, lá chuối, dây cột, nước đá 
  • Túi zip 

Cách làm chả bò 2

Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Mỡ heo cắt thành các khúc dài để luộc  
  • Bạn đem thịt bò rửa sạch qua nước. Lọc sạch phần mỡ và để lại phần thịt. Mẹo nhỏ mách bạn, đối với phần thịt bò, bạn càng lọc sạch mỡ thì món chả bò của bạn khi ăn sẽ càng càng ngon hơn rất nhiều. Dùng dao bén và thái miếng thật nhỏ và mỏng.  
  • Tỏi đem rửa sạch và đập dập 
  • Rửa sạch rau thì là rồi để ráo, lá chuối cũng mang rửa sạch và lau khô  

Bước 2: Luộc mỡ

  • Bắc nồi lên bếp, bạn thêm 400ml nước lọc, cho thêm chút muối và chờ nước sôi lên. Nước đã sôi, bạn bắt đầu cho mỡ vào luộc trong thời gian từ 2-3 phút đến khi nào thấy mỡ bắt đầu trong thì vớt ra ngoài. 
  • Tiến hành cắt mỡ thành hạt lựu hoặc cắt nhỏ tùy ý. Sau đó cho 2 muỗng đường vào và trộn thật đều, để đến khi mỡ được trong 

Cách làm chả bò 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Trộn các nguyên liệu 

  • Bạn chuẩn bị túi zip rồi cho lần lượt các nguyên liệu như thịt bò đã thái mỏng, tỏi đập dập, 2 muỗng canh bột bắp, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng hạt nêm, 2  muỗng nước mắm và trộn chúng thật đều trong túi. 
  • Sau đó càn thịt mỏng trong khuôn của túi zip rồi cho vào ngăn đông của tủ lạnh trong thời gian 1,5 – 2 tiếng. Tiếp đến đem lấy ra và đem xay mịn 
  • Hòa tan 1 muỗng muối nở vào 30ml nước đá, khuấy tan. Sau đó đổ từ từ vào máy xay và xay trộn đều với thịt đến khi thịt mềm dẻo là được 
  • Múc thịt ra thau đã tráng qua nước đá lạnh. Cho tiêu, thì là và mỡ vào trộn thật đều với nhau.

Cách làm chả bò 4

Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm:

Bước 4: Gói chả bò 

  • Cho thịt vào lá chuối và tiến hành gói chả bò. Cuộn lá chuối và bóp thật chặt để thịt bò được chắc lại. Dùng dây cột chặt và thắt nút chặt để chả bò được chắc chắn.
  • Nấu một nồi nước sôi và tiến hành hấp chả trong 30 phút. 
  • Chả bò chín bạn tắt bếp nhưng vẫn giữ chả trong nồi khoảng 2 tiếng để chả nguội dần 
  • Cắt chả ra và thưởng thức
  • Ngoài gói bằng lá chuối, hiện tại trên thị trường có bán khuôn làm chả, bạn có thể mua khuân cho tiện nhưng chả gói bằng lá chuối sẽ thơm hơn.

Cách làm chả bò 5

Ảnh: Sưu tầm

3. Yêu cầu thành phẩm 

Chả bò thơm ngon dai giòn ngon đúng điệu, dùng trong các bữa ăn hoặc ngày Tết vô cùng tiện lợi. Đây là món ăn được yêu thích từ người lớn đến trẻ nhỏ. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị thơm đặc trưng của thịt bò hòa trộn cùng thì là, tỏi và các loại gia vị khác. Tất cả tạo nên một món ăn hấp dẫn, đưa cơm vô cùng. 

4. Một số mẹo nhỏ chế biến món chả bò ngon hơn 

Để có món chả bò ngon, bạn nên lựa chọn thịt thăn bò ít gân. Khi sơ chế thịt bò, bạn nên lọc bỏ hết phần mỡ bò, điều này sẽ giúp món chả bò được xay mịn hơn, món ăn trở nên đậm đà thơm ngon lôi cuốn. 

Cách làm chả bò đơn giản, nhưng khâu hấp chả bò cũng là một khâu quan trọng. Để chả bò không bị khô, khi đã hấp chín xong, bạn không nên lấy ra luôn, mà để nguyên trong nồi 2 tiếng đến khi nguội hẳn. Như vậy khi ăn, chả bò sẽ rất dai mềm, ngon đến khó cưỡng. 

Để giữ chả bò được sử dụng lâu hơn, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần. Chả bò vẫn giữ được độ dai ngon và mùi thơm đúng vị.

Cách làm chả bò 6

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là hướng dẫn về cách làm chả bò thơm ngon chuẩn vị mà lại vô cùng đơn giản, dễ làm ngay tại nhà. Bỏ túi ngay bí quyết làm món ăn này để mâm cơm gia đình bạn trở nên hấp dẫn hơn. Blog Digifood chúc bạn sẽ làm thành công với món chả bò này để chiêu đãi những người thân yêu nhé! 

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button