Cách nấu thịt kho trứng cút ngon đậm đà đưa cơm- Digifood

Thịt kho trứng cút từ lâu đã trở thành một món ăn quen thuộc, dễ thực hiện được nhiều gia đình yêu thích. Thịt kho khi chín khá mềm, trứng cút thơm béo ngậy ăn rất đậm đà. Và nếu như bạn đang tìm kiếm công thức nấu món thịt kho này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Digifood nhé.

1. Giới thiệu món thịt kho trứng cút 

Món thịt kho trứng cút là sự kết hợp hoàn hảo của thịt ba chỉ và những quả trứng thơm mềm giàu dinh dưỡng. Không chỉ xuất hiện trong bữa cơm của gia đình mà các nhà hàng, quán ăn cũng rất trú trọng đến món ăn này. Và điều đặc biệt là trong mỗi dịp lễ tết hoặc đón khách quý thì trong mâm cơm của gia đình Việt lại không thể thiếu được món thịt kho trứng cút.

Thịt khi chín có màu nâu đẹp mắt, mềm, thơm ngọt và ngấm đều gia vị. Còn trứng cút béo béo, bùi bùi mặt vỏ ngoài có màu nâu vàng thấm đẫm nước màu. Món ăn này ăn cùng với cơm nóng đặc biệt ăn vào những ngày se lạnh thì tuyệt vời. Một điểm cộng của món ăn này là bạn có thể ăn được nhiều ngày. Càng hâm nóng thì thịt càng ngấm gia vị, món ăn càng ngon.

thit kho trung cut

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách làm món thịt kho trứng cút đơn giản

Đối với những món thịt kho thì thịt ba chỉ luôn là nguyên liệu được các chị em nội trợ lựa chọn. Bên cạnh đó vẫn cần  một số nguyên liệu khác để thịt có  màu đẹp và đậm đà cùng xem các bước làm nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
3 – 4 người 10 phút 60 phút 1 giờ 10 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thịt ba chỉ: 500 – 700g
  • Trứng cút: 20 – 30 quả (Tùy vào khẩu phần của gia đình bạn)
  • Ớt tươi: 3 quả
  • Hành tím: 5 củ
  • Các loại gia vị thông dụng như: Tương ớt, nước mắm, đường, hạt nêm, bột ngọt, tiêu,…

thit kho trung cut 1

Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn cho thịt ba chỉ rửa sạch với nước có thể dùng muối để khử đi mùi hôi cũng như các chất bụi bẩn bám vào bề mặt của thịt. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch rồi để ráo. Bạn đừng quên cắt thịt thành từng miếng vừa ăn nữa nhé. Lưu ý thịt kho sẽ thái miếng vuông khoảng 1 đốt ngón tay nhé.

Hành tím bóc vỏ rửa sạch cùng với ớt rồi băm nhỏ. Trứng cút rửa sạch để ráo.

thit kho trung cut 2

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Ướp thịt

Hành tím và ớt đã xay nhuyễn bạn cho thêm 2 thìa cà phê dầu điều, 1 thìa cà phê tương ớt, 2 thìa cà phê nước mắm, 2 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê đường, 1/2 thìa cà phê tiêu. Bạn trộn đều thịt với các gia vị, tiếp tục ướp trong khoảng 15 – 20 phút để thịt ngấm gia vị hơn.

thit-kho-trung-cut-2

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Luộc trứng cút

Trứng cút bạn đã rửa sạch, luộc cùng với nước sôi. Bạn luộc khoảng tầm 15 – 20 phút thì cho toàn bộ trứng cút vào một tô nước lạnh để bóc vỏ dễ dàng hơn. Lưu ý, để kiểm tra trứng chín chưa bạn có thể dùng đũa xem có cầm được trứng không, nếu bạn cầm được có nghĩa là quả trứng chín rồi đấy.

thit-kho-trung-cut-3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Kho thịt

Bạn cho nồi lên bếp rồi cho toàn bộ thịt cùng nước ướp thịt lúc nãy ướp vào đảo đều cho đến khi thịt săn lại. Tiếp theo bạn cho 1 chén nước lọc vào đun sôi. Sau khi thịt sôi lần 1 cho toàn bộ trứng cút vào kho khoảng 30 phút để thịt mềm và trứng ngấm gia vị hơn.

Lưu ý là lúc kho bạn nhớ bật lửa nhỏ để thịt không bị cháy nhé. Nhớ chú ý phần nước thịt để không bị cạn. Cuối cùng bạn cho 1 chút tiêu và cắt ớt vào. Hãy nêm nếm lại cho vừa khẩu vị của gia đình bạn nhé.

thit-kho-trung-cut-4

Ảnh: Sưu tầm

Thành phầm đạt được

Vậy là bạn đã hoàn thành món thịt kho trứng cút với công thức và cách chế biến đơn giản. Sau khi đã chế biến thì thịt và trứng đã có mà vàng sẫm đặc trưng. Miếng thịt mềm mềm, phần mỡ dai dai, trứng cút cắn một miếng thì bùi bùi. Món này ăn cùng cơm thì chuẩn lắm đấy nhé.

thit-kho-trung-cut-5

Ảnh: Sưu tầm

3. Cách làm món thịt kho trứng cút với gói gia vị

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều gói gia vị được chế biến sẵn. Bạn chỉ cần mua nguyên liệu và 1 gói gia vị sẵn rồi thực hiện nấu ngay mà không cần phải đong đếm cho đủ liều lượng gia vị như thế nào. Không những vậy việc chế biến như thế này còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho hội chị em phụ nữ đấy.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
3 – 4 người 10 phút 40 phút 50 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thịt ba chỉ: 400 – 500g
  • Trứng cút: 20 – 30 quả
  • Hành lá: 3 – 4 nhánh
  • Gói gia vị nấu thịt kho: 1 gói

thit-kho-trung-cut-10

Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế và ướp thịt 

Bạn cho một nồi nước lên bếp, nấu cho sôi. Trong thời gian đó bạn hãy rửa thịt qua nước lạnh rồi chần thịt với nước nóng khoảng 2 – 3 phút rồi cho thịt ra ngoài, rửa lại với nước sạch. Sau khi đã ráo nước, thái thịt thành khúc vừa ăn, ướp cùng gói gia vị khoảng 8 – 10 phút.

thit kho trung cut 6

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Luộc và chiên trứng

Thời gian đợi gia vị ngấm vào thịt thì bạn hãy luộc trứng cút trong khoảng 15 phút. Sau đó bạn vớt trứng cút ra cho vào nước lạnh, bóc hết vỏ. Bóc vỏ xong cho phần trừng cút vào chiên vàng. Bạn chỉ cần đảo đều cho phần vỏ trứng vàng đều là được, khi trứng vàng đều cho ra ngoài để đỡ dầu.

thit kho trung cut 7

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Nấu thịt kho trứng cút

Bạn cho nồi lên bếp rồi cho thịt đã ướp vào đảo đều cho thịt săn lại. Tiếp đến bạn cho nước vào sấp mặt thịt. Bật nhỏ lửa để thịt nhừ. Sau khi bạn cảm thấy thịt mềm thì cho toàn bộ trứng cút chiên vào nấu tiếp khoảng 10 phút. (Lưu ý nhớ để nhỏ lửa nhé).

Cuối cùng bạn nêm lại thịt kho cùng với nước mắm, đường cho vừa miệng của cả gia đình rồi tắt bếp.

thit kho trung 8

Ảnh: Sưu tầm

Thành phầm đạt được

Vậy là bạn đã hoàn thành món thịt kho trứng cút bằng gói gia vị rồi đấy. Hương vị đậm đà của thịt cũng như trứng cút chiên có thể giúp bạn và gia đình có một bữa cơm ngon và chuẩn vị.

Xem thêm:

thit-kho-trung-cut-10

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo nấu thịt kho trứng cút ngon 

Để có thể nấu được một món ăn ngon thì đầu tiên bạn cần chuẩn bị nguyên liệu thật tươi ngon. Vậy phải lựa chọn như thế nào, mẹo chế biến cũng như cách nấu ngon như thế nào thì hãy cùng Digifood tìm hiểu nhé.

Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi mới

  • Thịt ba chỉ nên chọn loại tươi còn có màu hồng nhạt như vừa mới cắt ra. Phần thịt mỡ và thịt nạc xen lẫn nhau.
  • Lựa chọn thịt ngon thì bạn nên dùng tay ấn nhẹ vào thịt heo. Nếu như thịt vẫn còn săn chắc và có độ đàn hồi thì đó là thịt tươi. Tránh mua những thịt có mùi hôi, thịt chảy nhớt và có màu tái.

Cách chọn mua trứng cút tươi ngon

  • Trứng cút nên chọn những quả vỏ cứng, hơi nhám.
  • Bạn có thể kiểm tra trứng bằng cách lắc đều, nếu như không nghe tiếng động thì đó là quả trứng mới. Còn nếu bạn nghe thấy tiếng thì đó là những quả trứng cũ.
  • Hoặc có thêm một cách là bạn có thể cho trứng vào nước, nếu trứng nổi lên thì quả trứng đó đã bị ung, hỏng nên bạn không nên lựa chọn.

thit kho trung cut 11

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý cách lột vỏ trứng cút nhanh

Số lượng trứng cút nhiều nên để lột trứng cút nhanh và đơn gian thì bạn có thể đổ hết nước rồi đậy nắp nồi lại. Sau đó bạn lắc nồi để vỏ trứng bể. Sau đó bạn nhẹ nhàng bóc vỏ một cách đơn giản.

Hoặc một cách nữa là trong quá trình bạn luộc trứng có thể cho một xíu giấm và muối. Cách đó giúp trứng chín nhanh và sau đó dễ dàng bóc vỏ hơn nhiều.

Trên đây là công thức làm món thịt kho trứng cút đơn giản, dễ dàng chế biến nhất. Blog Digifood hy vọng cách làm này sẽ giúp bạn có bữa cơm ngon và mới mẻ hơn. Chúc bạn thành công khi nấu ăn và tạo ra nhiều món ngon mỗi ngày nhé.

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button