2 cách nấu thịt heo kho trứng ngon bá cháy – Digifood

Bạn có từng thắc mắc tại sao món thịt heo kho trứng ngoài hàng lại rất thơm ngon đâm đà chưa? Từng miếng thịt, miếng trứng thấm đều gia vị ăn cùng với cơm càng ăn càng ghiền. Vậy bạn có muốn làm được món thịt kho khiến người người, nhà nhà đều thích này không? Ngày hôm nay Digifood sẽ hướng dẫn bạn cách làm thịt heo kho trứng ngon bá cháy nhé.

1. Giới thiệu món thịt heo kho trứng

Thịt heo kho trứng hay còn được gọi là thịt kho tàu. Tương truyền khi các tàu thuyền ra khơi thì người ta sẽ nấu một nồi thịt kho để ăn được nhiều ngày khi đang lênh đênh trên biển. Còn theo như các chuyên gia văn hóa thì ở miền Tây chữ tàu ở đây lại có nghĩa là mặn ngọt lợ lợ. Đây là món ăn lờ lợ có thể ăn liên tục vào các ngày Tết khi chợ truyền thống vẫn chưa được mở lại.

Qua bao đời này, món thịt heo kho trứng không chỉ được nấu trong những ngày tết mà nó đã được nấu vào bất cứ thời gian nào trong năm. Đây còn là một trong những món khoái khẩu hàng ngày của nhiều gia đình. Hơn nữa, cách nấu cũng dễ, không quá cầu kỳ, lại giúp bạn đa dạng hóa thực đơn cho gia đình của mình. Vì vậy hãy cùng Digifood theo dõi cách làm món ăn ngon lại bổ dưỡng này nhé.

thit-heo-kho-trung-1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách làm thịt heo kho trứng đơn giản tại nhà

Mỗi người sẽ có một bí kíp nấu ăn ngon khác nhau và nếu như càng nấu ăn nhiều bạn sẽ càng tinh tế hơn trong các bước thức hiện. Tuy nhiên, với món thịt heo kho trứng mà Digifood chia sẻ dưới đây dù không phải là người nấu ăn thường xuyên thì bạn vẫn sẽ thực hiện một cách đơn giản nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
3 – 4 người 10 phút 40 phút 50 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thịt heo: 500g (Nên sử dụng thịt ba chỉ để có món ăn ngon)
  • Trứng gà: 4 – 5 quả
  • Nước dừa tươi: 1 quả
  • Đường, hạt tiêu, nước nắm
  • Hạt nêm: 1 thìa cà phê
  • Hành khô: 1 củ
  • Tỏi: 3 – 4 tép
  • Hành lá: 3 – 4 nhánh

thit-heo-kho-trung-2

Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hành khô và tỏi bóc vỏ rồi rửa sạch tiếp đó bạn bằm nhuyễn. Hành lá cắt rễ, rửa sạch và nhặt hết lá úa. Bạn đợi hành lá khô rồi sau đó thái nhỏ.

Thịt heo bạn rửa sạch bằng nước ấm sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, sau đó bạn cắt thành từng miếng vuông vừa ăn. Thịt thái xong bạn cho vào tô, ướp cùng với nước mắm, đường, hạt nêm, hạt tiêu và hành băm nhỏ một lượng vừa đủ, trộn đều, để khoảng 10 phút để thịt ngấm gia vị.

Trứng gà rửa sạch rồi luộc lên. Sau khi trứng chín, bạn cho ra bát nước lạnh khoảng 1 – phút để bóc vỏ cho dễ. Để biết trứng chín bạn có thể thử bằng cách dùng đũa thử cầm trứng lên, nếu cầm dễ dàng thì có nghĩa là trứng đã chín rồi đấy.

thit-heo-kho-trung-3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Kho thịt

Bạn cho nồi lên bếp rồi cho khoảng 2 thìa cà phê dầu ăn vào, sau đó cho tỏi vào phi thơm, tiếp tục cho thịt vào đảo đều khoảng 3 – 4 phút để thịt săn lại. Bạn tiếp tục cho nước dừa vào ngập mặt thịt, đun sôi rồi hạ nhỏ lửa lại cho đến khi thịt mềm.

Khi thịt đã chín mềm thì bạn cho trứng gà đã bóc vỏ vào nấu thêm khoảng 15 phút cho trứng ngấm đều gia vị rồi tắt bếp.

cach-lam-thit-kho-trung-4

Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm đạt được 

Thịt và trứng ngấm gia vị sẽ có màu vàng cam đậm siêu ngon. Hành lá được rải lên thịt đẹp mắt, ăn cùng với cơm nóng thì chuẩn một bữa cơm ngon cho cả gia đình. Nước kho của thịt và trứng có màu đậm sệt sệt khá đậm vị, có thể ăn cùng dưa chuột hoặc dùng để chấm rau cũng rất ngon.

thit-heo-kho-trung-5

Ảnh: Sưu tầm

3. Cách làm thịt kho trứng nước tương

Cũng như món thịt kho trứng nước dừa thì Digifood tiếp tục hướng dẫn cho bạn cách nấu món thịt heo kho trứng bằng nước tương. Thịt kho mềm, săn lại cùng với trứng đã thấm vị, nước thịt sền sệt rất thơm vì nấu từ nước tương.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
3 – 4 người 10 phút 40 phút 50 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thị ba chỉ: 600g
  • Trứng vịt: 4 – 5 quả
  • Dừa xiêm: 1 quả
  • Hoa hồi: 1 – 2 cái
  • Hành tím: 2 củ
  • Đường thốt nốt: 3 thìa cà phê
  • Nước tương: 5 thìa cà phê
  • Dầu ăn: 2 thìa cà phê
  • Dầu hào: 2 thìa cà phê

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn rửa sạch thịt sau đó nấu nước sôi rồi trụng sơ vào khoảng 3 – 4 phút. Sau đó bạn cắt thịt thành từng miếng vuông vừa vặn. Không nên thái mỏng quá thịt kho lâu sẽ nát hoặc không đẹp mắt.

Trứng vịt rửa sạch rồi luộc chín. Sau khi chín bạn cho trứng vào nước lạnh để dễ bóc vỏ trứng. Nên chiên qua trứng để khi ăn sẽ thấy trứng thơm và ngon hơn. Bạn cũng có thể dùng trứng gà thay cho trứng vịt nhé. Hành tím bạn bóc vỏ, rửa sạch rồi bằm nhuyễn.

thit-heo-kho-trung-7

Ảnh: Tố Hà

Bước 2: Chế biến thịt kho trứng nước tương

Bạn cho nồi lên bếp rồi cho dầu ăn cùng với 2 thìa cà phê đường thốt nốt đã được cắt nhỏ. Khi đường bắt đầu chuyển qua màu vàng nâu thì bạn cho hành tím băm nhỏ vào đảo đều cho thơm. Sau đó, bạn cho 500ml nước dừa vào. Trường hợp nếu nước dừa không đủ thì bạn cho thêm nước lọc nhé.

Mẹo nhỏ: Nếu không có đường thốt nốt bạn có thể mua gói gia vị hoặc tự thắng đường, khi đó nồi nước màu sẽ có màu sắc đẹp mắt như ý muốn của bạn.

Bạn tiếp tục cho 1 thìa cà phê đường thốt nốt, 2 thìa cà phê dầu hào, 5 thìa nước tương và 1 hoa hồi vào khuấy đều. Sau đó, bạn đun khoảng 15 – 17 phút thì cho trứng vào. Kho thêm khoảng 30 phút nữa để nước thịt sền sệt lại thì bạn tắt bếp. Khi kho nhớ vặn lửa nhỏ để tránh nước thịt bị cạn hoặc cháy, chín không đều.

thit-heo-kho-trung-8

Ảnh: Tố Hà

Thành phẩm đạt được 

Thịt heo kho trứng lên màu cánh gián rất đẹp. Phần thịt mềm béo béo chuẩn vị ngọt thanh cùng với nước dừa và thơm nhẹ mùi của hoa hồi, đậm đà của nước tương vừa đẹp mắt vừa ngon cơm.

thit-heo-kho-trung-6

Ảnh: Tố Hà

Digi gợi ý:

4. Mẹo để có một món thịt kho trứng ngon và chất lượng

Lưu ý khi chọn mua thịt heo 

  • Thịt heo nên chọn những miếng có màu đỏ hồng, phần bề mặt có độ đàn hồi.
  • Bạn không nên chọn những miếng thịt đã chuyển màu, bị chảy nhớt và đặc biệt khi ngửi có mùi hôi.

Cách chọn trứng tươi ngon

  • Hãy chọn những quả trứng có phần vỏ nhóm, khi sờ bạn sẽ cảm nhận được những hạt li ti đang nổi trên bề mặt.
  • Khi chọn bạn cũng hãy thử lắc trứng. Nếu quả trứng của bạn không có tiếng động là những quả trứng ngon còn nếu phát ra tiếng động thì đây là quả trứng đã lâu rồi.
  • Hoặc một cách thủ công hơn là bạn soi trứng dưới ánh sáng. Bạn nên chọn những quả trứng khi soi nhìn được một vòng tròn nhỏ, đục nằm ở phần trung tâm quả trứng.

thit heo kho trung 7

Ảnh: Sưu tầm

Mẹo để có món thịt trứng kho ngon

  • Thêm nước dừa sẽ giúp cho món ăn của bạn ngọt, thơm và béo ngậy hơn.
  • Thịt heo trong nước sôi khoảng 3 phút cùng với 1 củ hành tím đập dập sẽ loại bỏ mùi hôi, những chất bụi bẩn bám trên bề mặt. Đây là một cách để khử mùi hôi từ thịt heo tốt và hiệu quả.
  • Để thịt khi kho được ngon hơn thì bạn có thể kéo dài thời gian ướp thịt để thịt ngấm gia vị khi nấu.

Hy vọng, 2 cách làm thịt heo kho trứng đơn giản mà Blog Digifood vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm món ăn mới cho gia đình mình. Chúc các bạn thành công với món mới của mình và nhớ là thường xuyên theo dõi các bài viết mới của Digifood để cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn mới nhé. .

Một số công thức nấu ăn ngon:

Related Articles

Back to top button