Mách bạn cách làm tóp mỡ sốt cà chua cực dễ chỉ 10 phút – Digifood

Sự kết hợp đơn giản giữa tóp mỡ giòn rụm và cà chua giúp bạn có thêm một loại nước chấm, một món ăn hấp dẫn và không tốn nhiều thời gian. Hãy cùng Digifood vào bếp chế biến tóp mỡ sốt cà chua ngay nhé.

1. Giới thiệu về món tóp mỡ sốt cà chua

Tóp mỡ sốt cà chua chẳng phải món ăn cao sang hay cầu kì, thế nhưng lại được nhiều người yêu thích vì hương vị béo ngậy, sốt cà chua đậm đà, đặc biệt ngon hơn khi ăn cùng rau sống. Nếu chọn đúng loại mỡ, tóp mỡ sốt cà chua lại càng thơm và ngậy, hoàn toàn không có mùi hôi của mỡ lợn. Cùng tham khảo cách nấu tóp mỡ sốt cà chua và những mẹo nhỏ ngay dưới đây.

top mo sot ca chua

Ảnh: Đỗ Thị Trang

2. Cách nấu tóp mỡ sốt cà chua

Nếu có sẵn tóp mỡ thì cách nấu món tóp mỡ sốt cà chua không tốn quá nhiều thời gian, cách chế biến khá đơn giản và dễ nấu. Chỉ mất khoảng 10 phút là bạn đã nấu xong một bát tóp mỡ sốt cà chua thơm ngon. Còn nếu tự làm tóp mỡ thì chỉ mất thêm 10 phút.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
3 người 10 phút 10 phút 20 phút

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 4 – 6 quả cà chua. Nên chọn cà chua chín sẽ làm nước sốt sánh và ngọt hơn.
  • 200 gram thịt ba chỉ loại ngon
  • 1 – 2 quả ớt tươi
  • 2 – 3 củ hành khô
  • 2-3 cây hành lá
  • Gia vị: muối, nước mắm, hạt tiêu, mì chính
  • Rau sống ăn kèm nếu muốn: rau xà lách, rau mùi, rau thơm.

top mo sot ca chua

Ảnh: Huyền Thu Pham

Các bước nấu tóp mỡ sốt cà chua

Bước 1: Làm tóp mỡ

  • Thịt ba chỉ rửa sạch với nước muối loãng và xát với gừng để khử mùi hôi.
  • Thái thịt thành miếng vừa nhỏ, cho vào chảo để lửa vừa, đập thêm 2 tép hành khô cho vào đảo cùng đến khi thịt săn lại.
  • Rim đến khi thịt ra hết mỡ. Phần tóp mỡ vàng giòn thì vớt ra bát. Phần mỡ lỏng để nguội rồi cất vào hũ sử dụng dần. Nên cho vào các hũ sứ hoặc hũ thủy tinh rồi bảo quản trong tủ lạnh.

Bước 2: Sốt tóp mỡ cà chua

  • Cà chua rửa sạch, bỏ vỏ và thái hạt lựu
  • Hành khô bỏ vỏ, băm nhỏ. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.
  • Phi thơm hành khô rồi cho cà chua vào xào. Xào đến khi cà chua hơi mềm thì thêm 1/2 thìa cà phê nước mắm và đun đến khi sốt sền sệt.
  • Nêm nếm lại gia vị với muối và hạt tiêu và tiếp tục cho tóp mỡ vào rim.
  • Nếu thích ăn tóp mỡ giòn, bạn chỉ cần đun khoảng 2 phút rồi thêm hành lá, ớt tươi và tắt bếp. Còn nếu muốn ăn tóp mỡ mềm mềm, dai dai thì đun khoảng 10 phút và tắt bếp.

Xem thêm các công thức từ tóp mỡ:

3. Thành phẩm tóp mỡ sốt cà chua, ăn kèm món gì ngon?

Tóp mỡ sốt cà chua ngon nhất khi ăn kèm với rau sống và cơm nóng. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể chọn tóp mỡ nấu giòn hay nấu nhừ, dai ngậy. Tóp mỡ sốt cà chua nên ăn khi còn nóng, nếu ăn được cay thì sẽ càng hấp dẫn hơn.

top mo sot ca chua

Ảnh: Huyền Thu Pham

4. Mách bạn một số mẹo nhỏ nấu ăn

Mẹo chọn mỡ ngon

Để nấu tóp mỡ sốt cà chua, bạn nên chọn phần thịt ba chỉ không quá nhiều mỡ, tỉ lệ nạc mở là 1:1 là ngon nhất. Phần thịt tươi sẽ có lớp màng bên ngoài khô, màu hồng tươi hoặc hơi đỏ nhạt, cầm chắc tay và độ đàn hồi tố. Không nên chọn thịt có mùi khó chịu vì khi làm tóp sẽ bị hôi.

Một cách để khử mùi hôi thịt hiệu quả và giúp phần mỡ giòn hơn là luộc/chần qua với nước sôi có pha muối loãng và 1 củ gừng đập dập. Sau khi chần thì đem rửa lại với nước lạnh thật sạch bọt bẩn.

top mo sot ca chua

Ảnh: Đỗ Thị Trang

Mẹo chọn cà chua tươi

Cà chua chín cây tự nhiên là loại ngon nhất để nấu tóp mỡ sốt cà chua. Cà chua chín cây có hương thơm dịu nhẹ, vỏ ngoài màu đỏ tươi, căng mọng. Nếu là loại cà chua bị ép chín, quả sẽ không có mùi thơm.

Cà chua chín cây cũng có thể nhận biết qua cuống tươi và dính chặt vào quả. Khi mua cà chua, bạn có thể kéo nhẹ xem phần cuống có bị đứt dễ dàng không.

Mẹo làm tóp mỡ không bị bắn

Khi làm tóp mỡ bằng chảo bạn nên hạn chế đậy vung, vì hơi nước đọng lại sẽ nhỏ xuống chảo mỡ làm mỡ bắn ra ngoài. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể dùng nồi chiên không dầu. Set nhiệt ở 180 độ, khoảng 10 phút lại lật top mỡ một lần. Trong quá trình đó, bạn có thể cho thêm 1 thìa cà phê nước cốt chanh để tóp mỡ được vàng, giòn và thơm hơn.

top mo sot ca chua

Ảnh: Đỗ Thị Trang

Blog Digifood vừa mách bạn cách làm tóp mỡ sốt cà chua từ A tới Z và những mẹo nhỏ khi nấu món ăn này. Nếu cũng là fan ruột của tóp mỡ thì đừng quên lưu ngay bài viết để trổ tài cho cả nhà bất ngờ nhé!

Bài viết có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button