Hạt đác là gì? Cách chọn & những món ngon từ hạt đác – Digifood

Hạt đác là gì? Nghe có vẻ lạ lầm những thực chất lại là loại hạt được sử dụng trong nhiều món ăn hàng ngày. Loại hạt này có vị ngọt và mát, tốt cho sức khoẻ. Hạt đác thường bị nhầm lẫn với hạt thốt nốt. Bài viết dưới đây của Digifood sẽ giúp bạn nhận biết được hạt đác và công dụng cũng như những món ăn ngon từ hạt đác nhé!

1. Hạt đác là gì?

Hạt đác là gì? Hạt đác được thu hoạch từ cây đác hay còn gọi là cây báng. Đây là loại cây sinh sống ở các vùng rừng sâu của Nha Trang. Không giống bất cứ loại cây nào khác, cây đác phải mất đến 10 năm để kết trái. Từ lúc có hoa đến khi thu hoạch cũng cần đến 3 năm.

hat dac la gi 7

Ảnh: Sưu tầm

Vẻ bề ngoài hạt đác có màu trắng tự nhiên, da trơn láng và có vị ngọt bùi và giòn sần sật. Hạt đác chứa hàng loạt vitamin, khoáng chất bổ sung cho cơ thể. Một quả đác chứa 27 kcal bao gồm 0.4 gram protein, 0.2 gram chất béo, 6 gram carbonhydrate, 1.6 gram chất xơ, 9.1 gram magie, 243 mg phốt pho và 0.5 ippgram sắt. Do vậy, hạt đác hay được dùng để làm những món ăn có tính mát như chè, sữa chua.

hat dac la gi 4

Ảnh: Sưu tầm

Quá trình chế biến để có được thành phẩm hạt đác trắng tròn, bóng mẩy không đơn giản. Người thu hoạch phải vào tận rừng sâu, chặt cả gốc cây rồi mang từng buồng đác về nhà, chất thành những đống lớn, đốt cháy vỏ bên ngoài rồi ép lấy hột đác.

hat dac la gi 6

Ảnh: Sưu tầm

2. Phân biệt hạt đác và hạt thốt nốt

hat dac la gi 12

Ảnh: Sưu tầm

Nếu nhìn qua, bất kể ai cũng dễ nhầm lẫn hạt đác với hạt thốt lốt. Tuy nhiên, đây lại là 2 loại quả hoàn toàn khác nhau, công dụng khác nhau.

Đặc điêm nhận dạng Hạt đác Hạt thốt lốt
Mùi thơm Không có mùi Mùi thơm đặc trưng
Màu sắc Màu trắng đục mịn và kích thước nhỏ hơn hạt thốt lốt Màu trắng trong
Kết cấu Thịt của hạt đác dày, dẻo cứng, đặc duột, có hình bầu dục, khi ăn giòn dai Gần giống với dừa nước, dẻo mềm, khi cắn vào ở giữa rỗng ruột và chứa nước
Chế biến Phải chế biến, rim đường mới có thể dùng được Có thể ăn ngay

3. Công dụng thần thánh của hạt đác mà ít ai biết đến

Xét về chế độ dinh dưỡng, hạt đác được xếp vào loại hạt chứa nhiều chất tốt cho sức khoẻ nhất. Do vậy, công dụng mà nó đem tới quả là không thể phủ nhận. Nếu bạn đang băn khoăn không biết công dụng của hạt đác là gì thì hãy tham khảo ngay dưới đây:

  • Công dụng 1: Giúp ngăn ngừa loãng xương

hat dac la gi 2

Ảnh: Sưu tầm

Hạt đác chứa làm lượng canxi cao, trong 100 gram hạt đác có đến 91mg canxi giúp ngăn ngừa loãng xương. Không những vậy, hạt đác còn bổ sung chất xơ và carbonhydrates hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie, giúp xương mạnh khoẻ và cứng cáp hơn.

  • Công dụng 2: Tốt cho hệ tim mạch

hat dac la gi 10

Ảnh: Sưu tầm

Hạt đác làm tăng HDL Cholesterol tốt cho máu. Nó sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc các bệnh đến tim mạch như xơ vữa động mạch hay tắc nghẽn mạch máu.

  • Công dụng 3: Giảm cân – giữ dáng

hat dac la gi 8

Ảnh: Sưu tầm

Là một chất điện phân tự nhiên vừa giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể vừa giúp giải khát. Hạt đác thường được dùng kèm với sữa chua, nước trái cây, hoa quả dầm rất có lợi cho những ai muốn giảm cân và giữ vóc dáng.

  • Công dụng 4: Giúp điều trị viêm khớp

Carbonhydrate chứa trong hạt đác là galaktomannan, chất này hay được sử dụng như thành phần quý trong việc sản xuất các loại thuốc điều trị viêm khớp, giảm đau.

  • Công dụng 5: Hỗ trợ tiêu hoá

Hạt đác giúp hỗ trợ tiêu hoá, hấp thu các dưỡng chất như Vitamin, khoáng chất, amino acid. Ngoài ra nó còn giúp cải thiện sự tiết insulin và sử dụng đường trong cơ thể.

4. Cách chọn mua hạt đác là gì?

Để có những hạt đác sạch, ngon, dẻo và an toàn các bạn cần lưu ý những điều sau nhé!

  • Chỉ chọn những hạt có màu trắng đục, nếu trắng quá có thể hạt đã bị tác động chất tẩy trắng.
  • Chỉ mua những hạt đác tươi, mềm. Không nên chọn những hạt đác cứng vì có thể là hạt già, không tươi.
  • Mua những túi hạt đác không mùi vì những túi hạt đác tươi hương không có mùi rõ ràng.
  • Không chọn hạt đác đã được rim sẵn.

5. Điểm danh những món ngon không thể bỏ qua từ hạt đác

Với những công dụng tuyệt vời mà hạt đác mang lại, bạn có thể làm ra các món chè, sữa chua thơm ngon cho ngày hè oi bức. Vì tính mát nên hạt đác thường được kết hợp với các loại trái cây, đặc biệt hơn là có thể dùng chung với trà đen, hồng trà để pha chế các thức uống giải nhiệt.

Món hạt đác rim dứa

hat dac la gi 11

Ảnh: @meoskitchen

Món ăn có màu sắc bắt mắt, màu trắng của hạt đác kết hợp cùng với màu vàng tươi của dứa. Món ăn có vị ngọt vừa phải, đác giòn giòn dai dai thơm ngon. Dứa chua ngọt ngọt khi kết hợp với nhau mang lại hương vị rất đặc biệt.

Món hạt đác rim dâu tây

hat dac la gi 9

Ảnh: Sưu tầm

Dâu tây sau khi chín nhuộm màu đỏ kết hợp thêm cùng hạt đác. Hạt đác ngấm vị chua của dâu tây nên có vị chua chua ngọt ngọt dễ chịu.

Chè hạt đác

hat dac la gi 1

Ảnh: Sưu tầm

Chè hạt đác là một món chè khá mới mẻ và thông thường chỉ có ở các tỉnh miền Trung. Món chè làm đốn tim bao nhiêu thực khách bởi hương vị lạ và vô cùng bổ dưỡng.

Sữa chua hạt đác

hat dac la gi 3

Ảnh: Hy Cao

Vị sữa chua béo mịn thơm ngon, kết hợp cùng hạt đác giòn dai và các loại topping trái cây tươi vô cùng kích thích vị giác. Ăn vào vừa ngon lại giúp hỗ trợ tiêu hoá cực kỳ tốt.

Bài viết trên của Blog Digifood đã giải đáp cho các bạn câu hỏi về hạt đác là gì và những công dụng mà loại hạt kỳ lạ này mang lại. Với những lợi ích và hương vị hấp dẫn của loại hạt này, bạn có thể trổ tài chế biến những món ăn từ chúng để chiêu đãi người thân yêu của mình.

Có thể bạn quan tâm: 

Related Articles

Back to top button