Cách làm bánh Croissant giòn thơm cực đơn giản ngay tại nhà – Digifood

Bánh Croissant là món tráng miệng đặc trưng ở các nước phương Tây. Cách làm món bánh này cũng rất đặc biệt, tạo nên lớp vỏ mỏng, giòn, bên trong có nhiều lớp đan xen, ăn rất thích miệng. Cùng Digifood học ngay công thức bánh Croissant thơm ngon chuẩn vị ngay tại nhà nhé.

1. Đôi nét về bánh Croissant

Bánh Croissant còn có tên gọi là bánh sừng bò, có nguồn gốc từ nước Áo. Sau đó, khi công chúa nước Áo là Antoinette kết hôn với Thái tử Pháp, Louis XVI, món bánh này mới du nhập sang Pháp và lấy tên gọi là bánh Croissant. Bánh ở Áo có hình dạng trăng lưỡi liềm, khi sang Pháp thì được làm giống như sừng bò. Bánh Croissant được xem là một nét đặc trưng của văn hoá ẩm thực Pháp và dẫn phổ biến ở các nước phương Tây.

banh croissant 1

Ảnh: Mai Anh

Bánh sừng bò được làm từ những nguyên liệu đơn giản bột mì, men nở, bơ, sữa, muối, phô mai. Điều làm nên sự độc đáo của món bánh này là cách nhào nặn bột sao cho bánh nướng lên có phần ruột rỗng, tạo thành nhiều lớp mỏng nhỏ xen kẽ với nhau. Cách làm này khiến bánh Croissant có lớp vỏ giòn nhưng bên trong vẫn mềm xốp, thơm lừng ăn mãi không ngán.

2. Cách làm bánh Croissant phô mai

Với hình dáng độc đáo, ngay từ khi du nhập vào Việt Nam, bánh Croissant đã nhanh chóng thu hút các tín đồ bánh ngọt. Nếu bạn cũng muốn tự tay làm món bánh thơm ngon này ngay tại nhà thì thử ngay công thức dưới đây nhé.

Khẩu phần ăn Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện Mức độ dễ/khó
4 người ăn 50 phút 30 phút Trung bình

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 500g bột mì
  • 90g đường
  • 2 quả trứng gà
  • 10g men nở
  • 10g muối
  • 340g bơ lạt
  • 4 thìa canh bơ đun chảy
  • 300ml sữa ấm
  • 15ml nước cốt chanh
  • 1 hộp phô mai con bò cười

banh croissant 2

Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Pha sữa tươi ấm với nước cốt chanh, khuấy đều và để ủ khoảng 10 đến 15 phút. Sau khi ủ xong thì sữa sẽ lên men và kết tủa, dùng để làm bánh sẽ tạo độ xốp, mềm ẩm và thơm hơn.

Bước 2: Trộn men nở cùng 1 thìa cà phê đường, thêm 6 thìa canh nước ấm vào rồi khuấy cho tan đều, để khoảng 15 phút. Đủ thời gian thì bạn cho 250g bột mì, phần đường trắng còn lại, sữa tươi lên men, bơ đun chảy, 1 lòng đỏ trứng gà, muối vào, trộn đều cho các nguyên liệu hoà quyện vào nhau.

banh croissant 2.1

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Khi hỗn hợp đều thì cho lượng bột mì còn lại vào, dùng tay nhào khoảng 10 đến 15 phút đến khi có được khối bột mềm, mịn. Khi nhào xong bạn dùng tay ấn vào khối bột để thử độ mịn, thấy bột đàn hồi tốt là được. Bạn để bột nghỉ khoảng 1 tiếng.

banh croissant 2.2

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Cho 340g bơ lạt vào túi zip, cán cho bơ nát ra rồi để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút. Bột nghỉ đủ thời gian thì bạn cán mỏng thành hình chữ nhật có độ dày 3cm đến 4cm, cho vào ngăn mát tủ lạnh ủ khoảng 15 phút.

banh croissant 2.3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Lấy bơ từ tủ lạnh ra, bóc túi zip bên ngoài, đặt bơ lên bột đã cán. Gấp bột làm 3 cho thật sao cho bơ lạt được bọc kín bên trong rồi cho vào tủ lạnh 30 phút.

banh croissant 2.4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 6: Đủ thời gian thì bạn lấy bột ra, cán theo chiều dài cho thật mỏng, gấp đôi miếng bột lại. Bọc kín miếng bột bằng màng bọc thực phẩm, cho vào ngăn mát tủ lạnh thêm 30 phút.

banh croissant 2.6

Ảnh: Vũ Hồng Quân

Bước 7: Tiếp tục lấy bột ra, cán mỏng thêm lần nữa, bọc kín và cho vào tủ lạnh từ 6 đến 7 tiếng.

banh croissant 2.5

Ảnh: Vũ Hồng Quân

Bước 8: Lấy bột ra, cho lên mặt phẳng đã có một lớp bột khô, cán miếng bột mỏng khoảng 3mm rồi dùng dao cắt thành 12 miếng hình tam giác. Cho miếng phô mai nhỏ vừa vào giữa miếng bột đã cắt, cuộn từ đáy tam giác lên đỉnh, uốn xong hai đầu rồi đặt vào khay nướng có lót sẵn giấy nến. Làm tương tự đến khi hết bột.

banh croissant 2.7

Ảnh: Dung Bùi

Bước 9: Đánh tan trứng gà còn lại, phết đều lên mặt bánh. Bật lò nướng khoảng 170 độ C, nướng khoảng 7 phút rồi chỉnh xuống 150 độ C. Nướng bánh thêm khoảng 10 phút cho bánh nở đều, lên màu vàng nâu đẹp mắt là đã chín.

Xem thêm: Cách làm bánh Mandu chiên Hàn Quốc

3. Thành phẩm bánh Croissant chuẩn vị

Bánh Croissant ngon có màu vàng đều, ruột bánh xốp, mềm mịn, thơm lừng mùi bơ và phô mai. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được lớp vỏ giòn rụm, phần bên trong có phô mai béo ngậy, vô cùng kích thích vị giác. Bánh Croissant có thể ăn không hoặc chấm cùng sữa đặc để tăng độ ngọt béo. Một chiếc bánh Croissant phô mai, thêm một ly sữa nóng chắc chắn sẽ là bữa ăn sáng vô cùng bổ dưỡng cho cả gia đình bạn.

banh croissant 3

Ảnh: Thảo Nguyên

4. Lưu ý khi làm bánh Croissant phô mai

Khi làm bánh Croissant phô mai, bạn cần lưu ý:

  • Khi cho ½ bột mì và các nguyên liệu vào hỗn hợp men, bạn trộn đều xong thì để bột nghỉ khoảng 10 phút rồi mới cho phần bột mì còn lại vào. Cách làm này sẽ giúp bột bớt dính, dễ nhào hơn.
  • Bạn có thể thay nhân phô mai bằng nhân bơ đậu phộng, socola,… để làm thử đa dạng vị bánh.
  • Khi rắc lớp bột áo lúc cán, bạn chỉ nên dùng một ít, tránh bột nhiều khiến bánh bị khô, không ẩm mềm bên trong.
  • Bạn cần canh thời gian ủ bột thật chính xác để tránh cho bánh nướng xong không nở, ruột bánh dai, bở và loang lổ,…
  • Bánh không dùng hết nên cho vào túi kín, bảo quản trong tủ lạnh, tránh phần phô mai hỏng làm ảnh hưởng đến vỏ bánh bên ngoài.

Bánh Croissant vừa mềm, vừa giòn, quyện cùng hương phô mai lan toả, ngon đến ngất ngây. Còn chần chừ gì mà không thử ngay công thức bánh Tây lạ miệng này để chiêu đãi những người bạn yêu thương nào. Đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều cách chế biến món ăn ngon nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button