Cách làm bắp bò hấp gừng ngon đậm hương đậm vị – Digifood

Bắp bò hấp gừng là món ăn đầy dinh dưỡng, thơm ngon được những người nội trợ thường xuyên lựa chọn cho bữa ăn gia đình. Món ăn này cực kì dễ làm, điều quan trọng là bạn phải biết cách chọn nguyên liệu và hầm sao cho món thêm đúng điệu. Và dưới đây, Digifood sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm bắp bò hấp gừng đơn giản mà hấp dẫn nhất. 

1. Đôi nét về món bắp bò hấp gừng

Bắp bò là một trong những phần thịt ngon của bò lại có thể mang ra chế biến nhiều kiểu món ăn lạ miệng nên rất được các đầu bếp ưa chuộng. Bắp bò khi mang đi hấp với gừng sẽ không còn mùi đặc trưng của bò mà thay vào đó là thoang thoảng mùi gừng rất dễ chịu. Món này rất thích hợp để ăn vào những ngày lạnh, mát mẻ. Đặc biệt đây là món bắp bò hấp ăn cực “đưa rượu” mỗi dịp Tết đến xuân về.

bap bo hap gungẢnh sưu tầm

Bắp bò hấp gừng không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Thịt cung cấp protein, chất xơ, chất khoáng cùng các loại vitamin A, B… Gừng có tính hàn, có công dụng trong việc giải cảm, trị đau khớp và một số bệnh viêm khác. Sự kết hợp của hai nguyên liệu này quả mang lại một món ngon từ thịt bò cực lý tưởng cho gia đình bạn.

2. Hướng dẫn cách làm món bắp bò hấp gừng

Cách chế biến bắp bò hấp gừng rất đơn giản, quan trọng là bạn phải biết cách làm vừa để khử mùi của bò vừa mang lại hương vị ngon ngọt tự nhiên của thịt. Hãy thử áp dụng công thức dưới đây để có được món bò hấp chuẩn chỉnh nhất nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

Khẩu phần  Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện 
3 – 4 người 30 phút 30 phút Dễ
  • Bắp bò: 400g
  • Gừng: 1 nhánh
  • Sả: 2 cây
  • Ớt sừng: 2 quả
  • Dứa: 1/2 quả
  • Tỏi: 3 tép
  • Nguyên liệu ăn kèm: rau sống, bún, bánh tráng
  • Gia vị: bột ngọt, đường, hạt nêm, mắm nêm làm nước chấm

chuan bi nguyen lieuẢnh sưu tầm 

Các bước thực hiện 

Bước 1: Sơ chế thịt bò bằng cách chà xát một ít muối lên mặt bò để loại bỏ chất bẩn và mùi hôi. Sau khi xát xong thì rửa lại với nước sạch khoảng 2 – 3 lần rồi bỏ cho ráo nước. Sau đó sẽ dùng dao để loại bỏ hết phần màng mỡ ở bên ngoài bò.

Bước 2: Sả bóc vỏ, cắt thành từng miếng bằng một đốt ngón tay rồi cho vào nồi, đổ khoảng 700ml nước vào nấu sôi. Khi nước sôi thì bỏ bắp bò vào, thêm một ít hạt nêm rồi luộc trong khoảng  7 – 10 phút.

bap bo hap gungẢnh sưu tầm 

Bước 3: Trong thời gian chờ bắp bò chín thì bạn đi cạo sạch vỏ gừng, chia làm hai nửa, một đập dập và cắt thành từng đốt ngón tay, nửa còn lại thì thái lát mỏng. Việc đập dập gừng sẽ giữ lại được các tinh chất bên trong cũng như lúc hấp sẽ khiến bò thấm mùi hơn.

Bước 4: Rau các loại bạn mang đi rửa sạch rồi để ráo, ớt cắt thành từng lát mỏng, tỏi bỏ vỏ rồi băm nhỏ. Dứa cũng cắt thành từng miếng nhỏ sau đó cho tỏi và dứa vào máy sinh tố xay nhuyễn.

Bước 5: Xay xong bạn cho ra chén, bạn cho vào 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt đánh tan đều. Sau khi hỗn hợp tan thì cho mắm nêm vào để cho nước chấm hòa vào nhau. Cuối cùng là cho thêm vào một ít ớt là đã có ngay phần nước chấm đậm đà.

bap bo hap gungẢnh sưu tầm 

Bước 6: Bắp bò sau khi luộc chín thì vớt ra để nguội. Bạn cắt bắp bò ra thành từng miếng mỏng vừa ăn rồi cho vào tô lớn. Tiếp tục cho gừng và một ít sả, ớt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, trộn đều cho gia vị thấm vào bắp bò.

Bước 7: Cho hỗn hợp bắp bò và gừng vào đĩa sau đó mang đi hấp cách thủy bằng nồi hấp. Vì thịt đã chín nên bạn chỉ cần nấu trong khoảng 5 phút là có thể mang ra để thưởng thức.

3. Thành phẩm đạt chuẩn

Món bắp bò hấp gừng ngon là từng miếng bò nhìn săn chắc, thoảng mùi hương gừng. Thịt bò cắt càng mỏng thì càng đậm vị. Khi ăn, bạn sẽ thấy sự hòa quyện giữa hương lẫn vị, đặc biệt là giữ được vị ngọt tự nhiên có trong bò. Phần mắm nêm chua chua, ngọt ngọt đậm đà càng tôn lên độ hấp dẫn của món ăn. Bạn có thể biến tấu bằng cách cuộn bắp bò hấp cùng với bánh tráng, rau sống, bún và chấm với mắm nêm. Đảm bảo thưởng thức miếng đầu tiên thôi cũng khiến bạn mãi xuýt xoa.

Giải đáp thêm: Bắp bò làm gì ngon? 

bap bo hap gungẢnh: Hồng Vân Đặng

4. Mẹo làm món bắp bò hấp gừng ngon hơn

Để cho món bò hấp này ăn thêm ngon và hấp dẫn bạn không nên bỏ qua một số mẹo nhỏ sau. Đặc biệt là trong khâu lựa chọn nguyên liệu.

  • Khi mua, bạn lưu ý chọn những miếng bò có độ đàn hồi tốt, có màu đỏ tươi, gân bò màu vàng, mỡ màu trắng thớ thịt nhỏ.
  • Nên chọn những bắp bò to để có vị ngon và khi hấp lên sẽ không bị dai, ăn cảm nhận được độ ngọt tự nhiên của bò.
  • Bạn không nên luộc và hấp bắp bò lâu vì sẽ làm miếng bò bị dai, nhạt đi không còn độ ngọt vốn có.
  • Gừng thì nên chọn những củ vừa, không quá non cũng không quá già. Khi nấu số lượng gừng cũng vừa phải để tránh làm cho thịt bị cay, đắng mất đi hương vị.
  • Mắm nêm là một phần rất quan trọng của món ăn này. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thay bằng nước mắm hoặc nước sốt gia vị khác để đổi vị sau mỗi lần thưởng thức.

Trên là cách làm bắp bò hấp gừng thơm ngon đậm đà mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thành công với công thức nấu ăn trên đây. Và đừng quên theo dõi Digifood Blog để biết thêm nhiều món ăn ngon hấp dẫn khác nhé!

Related Articles

Back to top button