2 Cách nấu cháo xương bò ngon và giàu dinh dưỡng – Digifood 

Những món cháo thông thường sẽ làm bạn cảm thấy chán ngán, thế nhưng chỉ cần thay đổi công thức, ninh cùng xương bò và một số nguyên liệu khác bạn sẽ có nồi cháo nóng hổi, thơm ngon. Đặc biệt, trong những ngày lạnh về, món cháo hầm bò giàu dinh dưỡng, ngọt tự nhiên sẽ là một điểm cộng vô cùng mới mẻ trong bữa ăn của gia đình bạn. Cùng tham khảo cách nấu cháo xương bò thơm mềm mà Digifood chia sẻ dưới đây nhé.

1. Giới thiệu món cháo xương bò

Cháo xương bò món ăn thu phục được rất nhiều người, từ trẻ nhỏ đến người lớn tuổi đều yêu thích. Cháo hầm với xương bò không chỉ ngon, mà còn giàu dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe ở trẻ em và người già. 

Khi cháo chín, hạt gạo thơm mềm, nước cháo ngọt tự nhiên, rất đậm đà. Bạn có thể nấu cháo cùng xương bò hoặc thêm vào cà rốt, khoai tây, đậu xanh để tăng thêm giá trị dinh dưỡng. Nếu bạn đang tìm kiếm các món ngon từ bò thì hãy tham khảo ngay món cháo xương bò đầy dinh dưỡng dưới đây nhé!

chao nau xuong bo 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách nấu cháo xương bò đơn giản nhất

Để nấu được món cháo xương bò ngon bạn cần có sự chuẩn bị về nguyên liệu, sơ chế đúng cách và nêm nếm gia vị vừa vặn. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết bạn cần lưu lại nhé. 

Thời gian

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3 người 1 tiếng 20 phút 1 tiếng 2 tiếng 20 phút

Nguyên liệu

  • Xương bò: 500g
  • Gạo: 300g
  • Hành lá: 1 ít
  • Nấm mỡ: 100g
  • Rau mùi: 3 nhánh
  • Gia vị: Mì chính; muối hột, hạt tiêu, hạt nêm, mắm, dầu ăn…

cach nau chao xuong bo 2

Ảnh: Sưu tầm

Cách nấu

Bước 1: Bước đầu tiên trong cách nấu cháo xương bò là bạn phải sơ chế xương bò mua về bằng nước sôi. Nếu kỹ hơn bạn có thể dùng muối hột chà xát lên thịt sau đó rửa lại bằng nước sạch, rồi chặt ra thành từng miếng vừa vặn. Xương sau khi chặt ra cho vào tô ướp cùng các loại gia vị như hạt nêm, bột ngọt, hạt tiêu, để khoảng 10 phút. 

Gạo đem vo kỹ, sau đó ngâm nửa tiếng hoặc 1 tiếng trong nước, để gạo mềm và dễ thấm gia vị khi nấu. Rau mùi, hành lá rửa sạch, để ráo nước. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch thái thành từng lát nhỏ. Nấm mỡ rửa sạch, thái nhỏ. 

cach nau chao xuong bo 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Bạn cho xương vào xào cùng dầu ăn, đến khi xương bò xém lại thì đổ nước vào, đổ khoảng 2 lít nước, đun sôi thì vặn nhỏ lửa. Trong quá trình đun sôi nếu có bọt, bạn nên hớt đi để nước hầm không bị hôi. Bạn có thể xem chi tiết bài viết cách hầm xương bò để nước không hôi, nhanh mềm nhất nhé!

Bước 3: Khi xương bò mềm bạn cho gạo đã ngâm vào nấu, đến khi cháo mềm, xào sơ qua nấm mỡ rồi cho vào ninh cùng. Khi cháo mềm bạn nên nếm gia vị cho vừa vặn, rồi tắt bếp. 

Thành phẩm đạt được

Cháo chín bạn múc ra tô, cho thêm hạt tiêu, hành lá, rau thơm là hoàn tất quá trình chế biến. Lúc này tô cháo nóng hổi, bốc khói nghi ngút, hạt cháo mềm mịn, hòa tan cùng nước xương bò rất hấp dẫn. 

cach nau chao xuong bo 5

Ảnh: Sưu tầm

3. Cách nấu cháo xương bò đậu xanh và khoai tây

Để món cháo hấp dẫn và nhiều thành phần hơn, bạn có thể nấu cùng đỗ xanh và khoai tây nhé. Hơn nữa, đỗ xanh có công dụng giải nhiệt, giàu dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe đó nhé. 

Thời gian

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
4 người 1 tiếng 30 phút 1 tiếng 2 tiếng 30 phút

Nguyên liệu

  • Xương bò: 1 kg
  • Gạo: 300g
  • Khoai tây: 2 củ
  • Nấm: 200g
  • Đậu xanh: 50g
  • Hành lá 
  • Hành tím băm 2 củ
  • Gia vị: Dầu ăn, muối, hạt tiêu, hạt nêm, bột ngọt

cach nau chao xuong bo 6

Ảnh: Sưu tầm

Cách nấu

Bước 1: Sơ chế xương bò và các nguyên liệu đã mua về. Xương bò rửa qua nước nóng, sau đó chặt thành từng miếng nhỏ dễ ăn. Nên ướp xương bò với gia vị trong khoảng 5 – 10 phút để xương ngon và thấm đều gia vị hơn. 

Bước 2: Đỗ xanh vo với nước 2 – 3 lần cho sạch rồi để ráo nước. Gạo vo sạch. Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch rồi thái thành từng miếng nhỏ để nhanh mềm. Nấm bạn đem rửa sạch với nước cắt nhỏ. 

cach nau chao xuong bo 7

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Cho xương bò cùng gia vị vào, hành tím vào xào lăn, xương bò đã vàng bạn đổ khoảng 2 lít nước vào ninh mềm (nên để ngập xương). Tiếp theo bạn cho gạo và đỗ xanh vào ninh cùng. 

Cách nấu cháo xương bò hầm ngon là bạn nên hớt bỏ bọt khi nước sôi và gạo có thể đổ vào trực tiếp hoặc ngâm trong nước khoảng 1 tiếng. Nhưng nếu không ngâm thời gian nấu sẽ lâu hơn. 

Bước 4: Khi thấy gạo cháo mềm, bạn cho khoai tây và nấm vào đun cùng, căn khoảng 20 – 25 phút khoai tây mềm, bạn cho gia vị nêm nếm vừa vặn thì tắt bếp. 

Thành phẩm đạt được

Cháo xương bò đậu xanh khi chín có mùi thơm, ăn rất mềm ngọt và đậm đà, đậu xanh mềm, khoai tây ngậy ngậy, đặc biệt là phần thịt ở xương bò mềm ăn rất “đã”. Múc cháo ra tô bạn có thể cho thêm gia vị như hạt tiêu, rau mùi, hành lá để tăng thêm độ ngon và hấp dẫn nhé. 

cach nau chao xuong bo 8

Ảnh: Sưu tầm

Ngoài dùng nấu cháo, bạn đã biết xương bò nấu gì ngon chưa? Hãy tham khảo để có thêm nhiều món ăn hấp dẫn nhé!

Trên đây là cách nấu cháo xương bò ngon và dễ làm. Hãy cùng lưu lại công thức này để trổ tài nấu nướng cho cả nhà cùng ăn nhé. Và nếu bạn muốn tham khảo thêm nhiều công thức hơn nữa hãy thường xuyên theo dõi Blog Digifood nhé. Chúc các bạn thành công với món mới của mình.

Digifood gợi ý thêm:

Related Articles

Back to top button