Cách làm bắp bò ngâm mắm tiêu xanh giòn ngon, bảo quản lâu – Digifood

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn có thể dùng trong bữa ăn hàng ngày hoặc dùng để nhậu hay trong các dịp lễ Tết thì bắp bò ngâm mắm tiêu xanh sẽ là gợi ý hoàn hảo. Công thức không quá cầu kỳ nhưng hương vị lại rất bắt miệng và đưa cơm. Hãy cùng Digifood tìm hiểu cách làm món ăn này có gì đặc biệt nhé!

1. Giới thiệu về bắp bò ngâm mắm tiêu xanh

Sự kết hợp giữa bắp bò và mắm tiêu xanh đã tạo nên một món ăn độc đáo với hương vị cay thơm cực kỳ lạ miệng. Không chỉ có cách chế biến đơn giản mà tính tiện lợi của món ăn cũng rất cao. Bạn chỉ cần lấy bắp bò từ trong hũ, thái mỏng, đổ thêm nước chấm là hoàn toàn có thể sử dụng ngay. Vì vậy nếu đang chưa biết bắp bò làm gì ngon thì hãy tham khảo và thực hiện ngay món này nhé.

bắp bò ngâm mắm tiêu xanh 1Ảnh: Sưu tầm

Bắp bò còn là món ăn quen thuộc của ngày Tết, đặc biệt ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Cứ dịp khách ghé nhà hay thiết đãi mâm cơm thịnh soạn năm mới, bắp bò là món “đưa rượu” nhất. Một vài nơi có mâm cỗ cưới hay giỗ đám cũng thường chuẩn bị món này trước rồi đến ngày mang ra mời khách.

2. Cách nấu bắp bò ngâm mắm tiêu xanh

Bắp bò ngâm mắm tiêu xanh là một ngon ăn dễ thực hiện nhưng đòi hỏi rất cao sự chú trọng và cẩn thận. Dưới đây là công thức nấu món bắp bò ngâm mắm tiêu xanh chuẩn vị, giữ được độ giòn thơm của thịt:

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Độ khó dễ
4 người 50 phút 20 phút Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bắp bò: 1kg
  • Tiêu xanh: 10 nhánh
  • Tiêu đen nguyên hạt: 50g
  • Hành tím: 5 củ
  • Giấm gạo: 150ml
  • Gừng: 1 củ
  • Sả: 7 tép
  • Ớt đỏ: 10 trái
  • Tỏi: 1 củ
  • Nước lọc: 300ml
  • Hương liệu: quế, hồi
  • Gia vị: nước mắm ngon, đường, giấm gạo

bắp bò ngâm mắm tiêu xanh 2Ảnh: Sưu tầm

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bắp bò mua về rửa sơ qua bằng nước lạnh rồi đem ngâm với nước muối loãng 5 phút. Rửa sạch lại với nước lạnh một lần nữa rồi để ráo. Tiếp đến luộc bắp bò với một ít gừng tỏi đập dập, quế, hồi,… để khử hết mùi hôi. Thấy thịt gần chín thì đem đi ngâm trong nước đá lạnh để thịt săn và giòn hơn, cuối cùng vớt ra để ráo.

Tiêu xanh ngâm nước muối loãng, rửa sạch để ráo. Tỏi gừng bỏ vỏ, thái thành từng miếng mỏng. Ớt rửa sạch, cắt lát xéo hoặc giữ nguyên nếu quả bé. Quế, hoa hồi rửa sạch, để ráo.

bắp bò ngâm mắm tiêu xanh 3Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Nấu nước ngâm bắp bò

Bạn pha nước ngâm bắp bò theo tỷ lệ: 400ml nước + 400ml mắm + 200ml đường + 200ml dấm. Đây là tỷ lệ cơ bản và bạn có thể điều chỉnh theo khẩu vị riêng của mình. Nấu sôi hỗn hợp trên, cho quế, hồi, tiêu xanh và tỏi vào khuấy đều rồi tắt bếp, để thật nguội.

bắp bò ngâm mắm tiêu xanh 4Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Ngâm bắp bò

Sử dụng một hũ thủy tinh kín để ngâm bắp bò. Trước khi ngâm thì tráng lọ bằng nước muối loãng để khử khuẩn. Lau thật khô hũ rồi xếp bắp bò vào, cho thêm tiêu xanh, ớt, gừng, tỏi để xen kẽ xung quanh. Đổ nước mắm ngâm lên trên cho ngập phần bắp bò và các nguyên liệu.

Lưu ý: Đậy kín hũ và để bảo quản ở nơi thoáng mát. Thời gian ngâm trung bình khoảng từ 1 – 1,5 ngày là có thể sử dụng.

bắp bò ngâm mắm tiêu xanh 5Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Hoàn thành

Bắp bò ngâm xong thì thái thành những miếng mỏng. Cho thêm một ít rau thơm, cải sống và dưa leo ăn kèm. Nước mắm ngâm có thể múc ra một bát nhỏ để chấm kèm.

3. Thành phẩm đạt yêu cầu

Với cách làm như trên, bạn đã có ngay một món ngon từ bò để thưởng thức với cơm nóng hoặc bún. Bắp bò khi ăn sẽ có độ giòn dai nhất định, mang mùi thơm đặc trưng của quế, hồi. Ăn kèm cơm nóng hoặc bún thì đều rất đưa miệng. Bảo quản món ăn ở ngăn mát tủ lạnh để món ăn tươi ngon và giữ được lâu hơn.

bắp bò ngâm mắm tiêu xanh 6Ảnh: Sưu tầm

4. Một số mẹo nhỏ cần lưu ý khi thực hiện món ăn

  • Không nên luộc bắp bò quá chín vì như thế sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng. Thịt cũng sẽ bị nhũn, mất đi độ giòn dai vốn có.
  • Trong lúc ngâm bắp bò vào nước đá, bạn nhớ miết đều bắp bò để lớp váng trên thịt trôi đi hết. Cẩn thận hơn thì có thể rửa lại nước lọc sau khi ngâm.
  • Nếu bạn thích ăn chua thì khi nấu nước ngâm có thể tăng tỷ lệ dấm lên bằng tỷ lệ mắm. Điều này còn giúp thời gian ngâm ngắn hơn rất nhiều.
  • Nước ngâm mắm phải để nguội hẳn mới cho bắp bò vào ngâm để tránh bị úng, váng.
  • Đảm bảo bắp bò phải ngập trong nước mắm ngâm. Như vậy thì thịt mới thấm đều vị và không bị hỏng.

Trên đây là cách làm chi tiết món bắp bò ngâm mắm tiêu xanhDigifood Blog muốn gửi đến bạn. Cảm ơn bạn đã đọc đến cuối bài viết này. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều mẹo hay và công thức nấu ăn độc đáo nhé!

Ngoài ngâm mắm, bạn có thể thực hiện bắp bò ngâm dấm ngon giòn lạ miệng  

Related Articles

Back to top button