Cách làm thịt bò hấp sả thơm ngon đúng điệu như ngoài hàng – Digifood

Thịt bò vẫn luôn là nguyên liệu được ưu ái trong căn bếp gia đình nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon. Đó là lý do các món bò hấp ngày càng được ưa chuộng và xuất hiện nhiều phiên bản để phù hợp với khẩu vị mỗi người. Tuy nhiên hôm nay, hãy cùng Digifood tìm hiểu về công thức “bất hủ” là bò hấp sả – món ngon dễ làm đem lại cảm giác thân thuộc và chiều chuộng khẩu vị số đông nhé.

1. Giới thiệu món thịt bò hấp sả 

Cách làm bò hấp sả cực kỳ đơn giản với 2 nguyên liệu là bò và sả. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tạo nên thành phẩm vừa bắt mắt lại ngon miệng. Miếng thịt khi hấp sả có độ mềm mại lại dai vừa phải, vị thịt thơm ngọt hòa cùng hương sả quyến rũ, thêm sự kết hợp của nhiều loại gia vị khiến cho món bò hấp này càng thêm đậm đà. 

Nhiều “đầu bếp” gia đình thường bỏ qua tiểu tiết mà chỉ tập trung vào các công đoạn chính vì thế món bò hấp sả làm ra thường thiếu nhiều thứ “khó gọi tên”. Đó là lý do chúng mình tổng hợp cách làm để hoàn thiện món bò hấp sả cho bạn.

bo-hap-sa-1

Ảnh: @ddawngddawng_

2. Cách làm bò hấp sả tại nhà

Cùng bắt tay vào thực hiện món bò hấp sả với các bước sau đây:

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
4 người ăn 1 tiếng 30 phút 1 tiếng 30 phút

Chuẩn bị Nguyên liệu 

  • Thịt bò 600 gram 
  • Sả 3 – 4 nhánh 
  • Gừng: 1 nhánh
  • Ớt 1 quả, tỏi 1 củ
  • Các loại gia vị: Hạt nêm, hạt tiêu, mì chính, nước mắm, dầu ăn…
Gợi ý thêm: Với thịt bò và sả, bạn có thể chế biến ra các món ăn ngon khác như:

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò để khử mùi hôi bạn có thể rửa sạch với rượu gừng và tráng lại bằng nước sạch, đừng quên loại bỏ hết bụi bẩn, lông ở phần da. Trong lúc chờ thịt ráo nước, bạn sơ chế các nguyên liệu còn lại.

Sả bóc lớp vỏ già, rửa sạch, đập dập, làm tương tự với tỏi, ớt rồi băm nhuyễn. Gừng rửa sạch, đập dập rồi băm nhuyễn 1 nửa, nửa còn lại thái lát. Việc đập dập nguyên liệu trước khi băm giúp cho hương vị rõ nét hơn, thấm vào thịt dễ dàng hơn, nhờ đó thành phẩm cũng ngon xuất sắc hơn.

bo-hap-sa-2

Ảnh: Chị Gái Kim Tit

Bước 2: Ướp thịt bò

Sau khi sơ chế, bạn sẽ bắt đầu ướp thịt bò trong 1 tô lớn. Cho vào tô tỏi băm, gừng, ớt băm đã chuẩn bị, thêm tiêu xay, hạt nêm, nước mắm tùy theo khẩu vị, kèm 2 thìa dầu ăn cho thịt không bị khô. Nếu bạn không rành việc ước lượng, hãy nêm theo tỉ lệ 1 đều. Một thìa hạt nêm, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa nước mắm… Sau đó, bạn trộn đều cho gia vị ngấm vào thịt, nếu có thể hãy dùng bao tay để bóp cho thịt đậm đà hơn. Đậy tô lại và cho thịt vào ngăn mát tủ lạnh, ướp trong 30 phút đến 1 tiếng.

bo-hap-sa-3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Hấp bò

Bạn chuẩn bị sẵn 1 nổi nước sạch và đặt miếng hấp lên trên, bỏ  1 lớp sả và gừng thái lát đã chuẩn bị. Tiếp tục đặt miếng thịt đã ướp vào nồi hấp và thêm 1 lớp sả lên trên thịt. Lúc này bạn chỉ cần đậy kín vung và đun khoảng 30 phút là thịt sẽ chín. Lưu ý điều chỉnh độ lửa phù hợp: lửa to đến khi nước sôi và lửa nhỏ tới lúc thịt chín.

bo-hap-sa-4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Thái thịt

Thịt mới hấp sẽ rất nóng, khi thái sẽ dễ bị nát nên bạn hãy kiên nhẫn cho thịt ra đĩa và chờ cho tới khi thịt nguội. Sau khoảng 15 phút là bạn có thể thái thịt. Đừng quên chuẩn bị 1 con dao thật bén để thái được miếng thịt mỏng và mềm mại. 

bo-hap-sa-5

Ảnh: @kikishop0203

3. Thành phẩm sau khi chế biến

Món thịt bò hấp sả hoàn thiện vừa mềm thơm vừa đậm đà gia vị. Bạn có thể chế thêm 1 bát mắm gừng, mắm chanh tỏi ớt để chấm thịt ăn cùng cơm nóng cực ngon. Ngoài ra vào những buổi liên hoan gia đình hay cuối tuần muốn đổi món, bạn còn biến tấu được cách ăn uống hay ho hơn với món bò hấp sả. Đó là cuốn bò chung với xà lách, dưa chuột, xoài xanh, dứa, nem cuốn và bún, chấm cùng tương bần hay nước sốt mắm dứa cũng cực kỳ tươi mới, đảm bảo ăn hoài không ngấy.

bo-hap-sa-6

Ảnh: @anvatcaumo

4. Mẹo làm bò hấp sả ngon hơn

Không chỉ bò hấp sả mà bất kỳ món ăn từ bò nào cũng cực kỳ chú trọng đến nguyên liệu. Thịt bò để hấp cần đủ tươi, thịt đỏ và có độ đàn hồi tốt, tốt nhất là không có mùi lạ. Nếu gia đình có người già hay trẻ nhỏ, bạn có thể chọn phần bò ba chỉ làm chủ đạo. Phần thịt này mềm, thơm, đủ nạc mỡ rất thích hợp để làm món bò hấp sả cho cả đại gia đình.

Hoặc nếu bạn ưa vị dai giòn, hãy chọn phần thịt bắp bò có nhiều mô cơ để đem đến trải nghiệm vị giác hấp dẫn hơn, nhắm cùng bia cũng rất hợp. Tuyệt đối không nên mua thịt thăn bởi phần thịt này vừa khô lại dai, chỉ thích hợp với các món xào, canh.

Một mẹo nhỏ để món bò hấp sả bắt mắt không kém nhà hàng là khi ướp cho thêm “chất tạo màu”, có thể là ngũ vị hương, dầu hào, cà chua, kẹo đắng… Bạn chỉ cần thêm vừa đủ và bóp đều khéo léo là thịt sẽ giữ được màu sắc đẹp ngay cả khi hấp chín. 

bo-hap-sa-7

Ảnh: @thuy_hang_q

Món bò hấp sả giàu dinh dưỡng lại dễ thực hiện nên bạn có thể thêm vào thực đơn cơm nhà bất cứ lúc nào. Món ăn này có thể ăn từ mùa nóng sang mùa lạnh, là giải pháp thay thế hoàn hảo cho những món thịt kho, xào, sốt dễ ngấy. Do đó, nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nấu gì cho ngày mai thì đừng bỏ qua công thức bò hấp sả của Digifood Blog nhé!

Related Articles

Back to top button