Cách làm bò né khổ qua ngon không đắng có thể dùng đãi tiệc – Digifood

Bò né khổ qua là cái tên có lẽ vẫn còn xa lạ trong những bữa cơm thường ngày của người dân Việt Nam nhưng nó lại xuất hiện khá nhiều trong các bữa tiệc. Đây là một món ăn vừa thơm ngon, dễ làm mà lại còn giàu chất dinh dưỡng. Cùng Digifood xắn tay vào bếp và thực hiện ngay thôi nào. 

1. Giới thiệu món bò né khổ qua 

Bò né khổ qua hay còn gọi là bò xào mướp đắng là sự kết hợp giữa hai nguyên liệu là thịt bò và mướp đắng. Đây là hai nguyên liệu phổ biến, dễ tìm kiếm và mang vô số các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhắc đến mướp đắng khiến nhiều người còn ngại ngần nhưng nếu biết cách loại bỏ vị đắng sẽ ngon không kém các món thượng hạng đâu nhé.

Mướp đắng có tác dụng miễn dịch tốt, giảm các bệnh ung thư, được nhân gian xem như một loại thảo dược bên cạnh đó thịt bò lại là nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng, nổi bật là chất sắt giúp bổ sung máu cho cơ thể. Vì vậy, sự kết hợp này không chỉ tạo ra một món thịt bò xào ngon mà còn nạp năng lượng, cung cấp các dưỡng chất tốt cho cơ thể.

bo ne kho qua 1

Ảnh: Sưu tầm

Và nguồn gốc của cái tên “bò né” là vì thịt bò đã tẩm ướp gia vị khi xào với lửa lớn thường bắn dầu khiến những người ngồi xung quanh đều phải “né” để tránh dầu bắn vào người, vậy là cái tên thân thương “bò né” đã được ra đời như thế đó.

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc rằng làm bò né khổ qua có dễ không thì với công thức vô cùng đơn giản của Digifood dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện món ăn này ngay tại nhà mà không cần phải tốn công đi mua ở ngoài tiệm hay đi ăn ở hàng.

2. Hướng dẫn cách làm bò né khổ qua

Với công thức dưới đây, bạn chỉ mất khoảng 30 phút là đã có thể chiêu đãi gia đình một món ăn vừa mang đậm hương vị của người Việt mà vừa lạ miệng này rồi.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian 
 2 – 3 người 15 phút 15 phút 30 phút

Các nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • 350gram thịt bò
  • 2 trái khổ qua nhỏ
  • 1 ít hành phi
  • 1 củ tỏi (băm nhỏ)
  • Các loại gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, đường, dầu ăn, nước tương, dầu hào, tiêu, dầu mè, muối, bột baking soda…

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Thịt bò bạn mua về rửa qua với nước sạch rồi chần sơ qua với nước nóng, sau đó bạn vớt ra, dùng giấy thấm sạch nước, thái miếng vừa ăn là có thể mang đi chế biến được rồi.

bo ne kho qua 2

Ảnh: Sưu tầm

Mặc dù khổ qua rất mát, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng vị của nó lại khá đắng và hơi khó ăn đối với những người chưa quen. Vậy nên, để hạn chế được độ đắng cũng như để giữ được độ giòn của khổ qua bạn có thể làm như sau:

Đầu tiên bạn bắc một nồi nước nhỏ khoảng 300ml và cho vào đó một muỗng cà phê muối, nửa muỗng cà phê bột baking soda. Đợi nước sôi lên bạn thả khổ qua đã cắt miếng xéo hoặc bào nhỏ vào chần sơ khoảng 1 phút rồi vớt thả ngay vào chậu nước đá ngâm khoảng 3 – 5 phút nhé.

Nếu không sợ vị đắng của mướp, bạn rửa sạch thái mỏng rồi chế biến như bình thường nhé. Lưu ý thái mỏng để mướp đắng chín cùng thịt bò, nếu thái dày quá, thịt bò chín trước và sẽ bị dai.

Bước 2: Cách ướp bò né khổ qua

Cho thịt bò đã sơ chế ở phía trên vào một chiếc tô, thêm vào đó 1 thìa cà phê tỏi băm, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/3 thìa canh dầu hào, nửa thìa canh nước tương, 1 thìa canh dầu ăn, 1/4 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê đường, 15 gram dầu mè và 1 ít hành phi.

bo ne kho qua 3

Ảnh: Sưu tầm

Tiếp theo bạn trộn đều lên cho thịt bò ngấm gia vị, để ướp tối thiểu 20 phút cho thịt bò thật thấm rồi mới mang đi chế biến nhé.

Bước 3: Chế biến

Bạn bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào rồi đợi tới khi dầu nóng lên thì cho thịt bò đã ướp ở trên vào đảo nhanh tay khoảng 3 – 4 phút là xong. Bạn nên để lửa lên để thịt bò nhanh chín hơn và không bị dai nhé.

Ảnh: Sưu tầm

Tiếp theo bạn trút thịt bò đã xào ra đĩa và vẫn dùng chiếc chảo này để xào khổ qua trong khoảng 4 phút. Bạn có thể nêm thêm một chút nước tương sao cho hợp khẩu vị của bạn và gia đình rồi đổ thịt bò vào đảo cùng một lúc nữa thì tắt bếp.

3. Thành phẩm món bò né khổ qua

Bò né khổ qua khi chín bạn sẽ cảm nhận được độ mềm, đậm đà của thịt bò và độ ngái ngái giòn giòn của khổ qua. Về màu sắc khổ qua đảm bảo có màu xanh, không bị nát, thịt bò có nâu thẫm và khi ăn không bị dai. Đây là một trong các món ngon từ thịt bò đãi tiệc được nhiều người lựa chọn, bạn có thể tham khảo để thực hiện.

bo ne kho qua 5

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo để làm bò né xào khổ qua ngon hơn

Để món ăn từ bò này được ngon và trọn vị nhất thì bạn không nên lơ là trong khâu chọn nguyên liệu nhé.

bo ne kho qua 6

Ảnh: Sưu tầm

Thịt bò bạn nên chọn mua miếng tươi và dùng tay ấn nhẹ để kiểm tra độ đàn hồi của miếng thịt. Nếu thịt bò ngon thì sẽ không quá mịn và thớ thịt sẽ mềm, bạn không nên mua những miếng thịt nhìn trông tái hoặc có màu đỏ sẫm vì đó đều là những miếng sắp bị ôi thiu và không ngon.

Khổ qua thì bạn nên chọn những quả có màu xanh tươi, kích thước vừa phải, còn cuống, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti, gai nở thì sẽ ít đắng hơn.

Chỉ với 3 bước đơn giản mà Digifood Blog chia sẻ ở trên là bạn đã dễ dàng hoàn thành món bò né khổ qua để chiêu đãi gia đình cũng như khách tới nhà rồi. Hãy lưu lại công thức này và thực hiện ngay hôm nay thôi. Chúc các bạn sớm hoàn thành món ngon mỗi ngày nhé.

Related Articles

Back to top button