Cách làm bò rim xì dầu thơm ngon khó cưỡng ai cũng làm được – Digifood

Bò rim xì dầu là món ăn quen thuộc trong bữa ăn người Việt mỗi dịp Tết đến. Tuy nhiên, món ăn này vừa thơm ngon, bổ dưỡng, lại hợp ăn cả bốn mùa nên bạn có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày của gia đình. Thịt bò tẩm ướp đậm đà, được rim thấm mềm, lại ngọt tự nhiên, để lại những dư vị khó quên. Cùng Digifood khám phá ngay cách làm bò rim xì dầu đậm vị dưới đây nhé!

1. Đôi nét về món bò rim xì dầu

Thịt bò rim xì dầu thường dễ bảo quản lâu nên được các chị em nội trợ chế biến trong những ngày nghỉ dài, đặc biệt là Tết Nguyên Đán. Món ăn này không chỉ phổ biến trong bữa cơm gia đình mà thích hợp để chiêu đãi khách đến nhà. Thưởng thức vài miếng bò đậm đà, nhâm nhi chút bia và kể chuyện cho nhau nghe thì còn gì tuyệt bằng.

bo rim 1Ảnh: @mebimsuakoi

Điểm nhấn của món ăn là ở phần gia vị ướp. Các gia vị ướp bò đặc trưng, làm nổi bật được vị ngọt của thịt, khiến ai ăn cũng mê. Bên cạnh hương vị tuyệt hảo, bò rim xì dầu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Trong thịt bắp bò có nhiều protein, khoáng chất và vitamin giúp cung cấp năng lượng, ngăn ngừa ung thư, tăng cường trao đổi chất,…

2. Cách làm bò rim xì dầu ngon

Cách làm thịt bò rim xì dầu vô cùng đơn giản. Nhưng làm được miếng thịt dai vừa, lại mềm ngọt, ngon đúng điệu thì không phải dễ dàng. Cùng tham khảo bí kíp làm món bắp bò rim xì dầu ngon dưới đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện  Độ khó dễ
3 – 4 người ăn 30 phút 30 phút Dễ
  • 500g bắp bò
  • 3 thìa canh xì dầu, 3 thìa canh dầu hào
  • 1 nhánh gừng, 4 trái ớt sừng, ngò rí
  • 5 củ hành tím, nửa tép tỏi
  • 1 gói ngũ vị hương
  • 5g hoa hồi, đinh hương
  • 1 thìa canh dầu ăn
  • Các loại gia vị thông dụng như hạt nêm, đường, bột ngọt, tiêu xay
Giải đáp thêm: Bắp bò làm gì ngon? 

bo rim xi dau 2Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Bắp bò mua về bạn lọc bỏ hết phần mỡ bám xung quanh miếng thịt. Ngâm thịt trong rượu trắng và gừng đập dập rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

Bước 2: Gừng rửa sạch rồi cắt thành từng lát mỏng. Cho 2 hoa hồi, ½ thìa canh đinh hương, ½ số gừng cắt lát, 1 thìa canh đường, bột ngũ vị hương, ít hạt tiêu, 2 thìa canh xì dầu vào bát rồi trộn đều. Dùng bao tay thoa hỗn hợp gia vị lên khắp mặt bắp bò rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín, để khoảng 2 đến 4 tiếng cho thấm gia vị.

bo rim xi dau 2.1Ảnh: Hải Nhi

Bước 3: Ớt sừng rửa sạch, cắt khúc khoảng 3cm. Hành tím, tỏi thì bạn bóc vỏ, đập dập, ngò rí cắt bỏ gốc rồi rửa qua với nước, để ráo.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 thìa canh dầu đun nóng. Dầu sôi thì cho hành tím, tỏi, gừng, ớt sừng đã sơ chế vào phi thơm. Thêm vào chảo 3 thìa canh dầu hào, 1 thìa canh xì dầu và 1 chén nước, nấu cho gia vị tan hết.

bo rim xi dau 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Mở màng bọc, cho phần thịt bắp bò đã ướp vào chảo, đậy nắp lại và hầm tròn 25 phút. Nấu đến khi nước sốt sánh lại, bám đều vào thịt thì tắt bếp, cho bắp bò rim xì dầu ra thớt. Dùng dao cắt thành từng lát mỏng vừa ăn rồi bày ra đĩa, rưới nước sốt lên trên và trang trí thêm ít ngò rí.

3. Thành phẩm món bò rim xì dầu

Món bò bò rim xì dầu ngon có màu sắc bắt mắt, thơm hương đặc trưng của xì dầu, hoa hồi và đinh hương. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được phần bên ngoài dai dai, đậm đà, bên trong lại mềm ngọt, thơm ngon khó cưỡng. Bắp bò rim xì dầu ăn cùng bánh mì, cơm nóng hay dùng làm món nhậu lai rai đều ngon.

bo rim xi dau 3Ảnh: Mai Mèo

4. Mẹo làm bắp bò rim xì dầu ngon hơn

Khi làm bò rim xì dầu, bạn cần lưu ý những mẹo mà Digifood Blog chia sẻ sau đây:

  • Bắp bò nên chọn miếng có thớ thịt nhỏ, màu đỏ tươi, xen lẫn gân trắng, săn chắc và ấn tay vào thấy độ đàn hồi tốt. Nếu thịt có màu tái nhợt, đỏ sẫm hay mùi hôi thì không nên mua.
  • Trước khi ướp thịt có thể dùng dao khứa vài đường để nhanh ngấm và khi rim thêm đậm vị.
  • Khi hầm bắp bò bạn nên vặn lửa nhỏ để tránh bị cháy cạnh.
  • Bắp bò nguội thì bạn có thể bảo quản bằng cách cho vào lọ thuỷ tinh, đậy kín và để trong ngăn mát tủ lạnh. Cách làm này cũng khiến thịt bò săn lại, dai ngon hơn.

Nếu đã trót mê món bò rim xì dầu mềm thơm, đậm vị thì làm ngay cho những người bạn yêu thương thôi nào. Đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm nhiều cách làm các món ngon với thịt bò nhé.

Related Articles

Back to top button