Bột báng là gì? Bật mí món ăn ngon, dễ làm với bột báng – Digifood

Bột báng là nguyên liệu thường được sử dụng trong các món chè, món tráng miệng. Loại bột này có tác dụng tạo độ kết dính, tăng hương vị, khiến món ăn thêm hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, bột báng là gì, bột báng làm món gì ngon, cách sử dụng như thế nào,… vẫn là những vấn đề mà nhiều chị em nội trợ quan tâm. Nếu bạn đang băn khoăn thì cũng Digifood tìm hiểu ngay nhé.

1. Bột báng là gì?

Bột báng là gì? Bột báng là loại bột khô, có dạng hạt tròn nhỏ, màu trắng đục, được làm từ củ khoai mì. Khi nấu chín, bột báng sẽ nở to hơn, có màu trắng trong, khi ăn sẽ thấy hơi dai dai, có vị ngọt thanh, rất thú vị. Loại bột này giúp tạo độ sánh nên thường được dùng để nấu các món chè, bánh.

bot bang la gi 1Ảnh sưu tầm

Thành phần dinh dưỡng của bột báng gồm có 14.8% là nước, 74.1% dẫn xuất không protein, 7.6% celluloza, 2.6% protid, 2.5% các chất khoáng và 1.1% lipid. Trong Đông y, bột báng có tác dụng tăng cường sức khoẻ, bồi bổ cho cơ thể, bổ sung khí huyết hư tổn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn bột báng ở mức độ vừa phải, ăn quá nhiều loại bột này sẽ dẫn đến khó chịu hệ tiêu hoá, nhức mỏi tay chân.

2. Cách phân biệt bột báng và các loại bột khác

Bột báng và bột năng đều được làm từ khoai mì và tạo độ sệt, sánh cho món ăn khi nấu chín nên nhiều người thường nhầm hai loại bột này. Bạn có thể phân biệt bột báng và bột năng bằng hình dáng và cách sử dụng. Bột báng có dạng viên, màu trắng đục còn bột năng là dạng bột mịn, màu trắng tinh. Bột báng thường dùng để nấu chè, bánh, còn bột năng thì có thể làm các món tráng miệng, súp, nước sốt,…

bot bang la gi 2Ảnh sưu tầm

Cách phân biệt bột báng với các loại bột khác thì càng dễ dàng hơn. Để phân biệt bột báng với bột gạo, bột mì, bột nếp, bột ngô thì bạn chỉ cần căn cứ vào nguyên liệu hay cách sử dụng. Bột gạo được làm từ gạo tẻ, thường dùng trong các công thức bánh, giúp bánh được giòn hơn. Bột nếp thường được nhào để làm bánh trôi nước, bánh ít,… Bột mì được làm từ lúa mì, là nguyên liệu chính để làm bánh mì, bánh quy, bánh ngọt,… Bột ngô rất mịn, có màu trắng, nhẹ, thường trộn chung với bột mì để làm bánh.

3. Bột báng làm món gì ngon

Sau khi tìm hiểu bột báng là gì thì chắc hẳn bạn cũng muốn thử ngay một món ăn với loại bột này đúng không nào? Vậy thì đừng bỏ qua những gợi ý món ăn cùng bột báng vô cùng hấp dẫn dưới đây nhé.

Bánh bột báng nhân đậu xanh

Bánh bột báng nhân đậu xanh thưởng thức cùng cốt dừa béo ngậy là món ăn có khả năng “gây nghiện” ngay từ lần thử đầu tiên. Bên cạnh bột báng, nguyên liệu làm món ăn này cũng rất đơn giản, gồm bột năng, đậu xanh, đường phèn, dừa bào sợi, lá dứa, nước cốt dừa, đậu phộng rang.

Với món ăn này, bạn chỉ cần hấp chín đậu xanh rồi sên cùng đường phèn, một ít muối và dừa bào sợi đến khi dẻo mịn. Tiếp đó, bạn nấu chín bột báng rồi thêm bột năng vào khuấy đều cho hai loại bột quyện vào nhau. Cuối cùng, bạn vo tròn nhân đậu xanh, bọc lớp bột báng bên ngoài và mang đi hấp chín.

bot bang la gi 3Ảnh sưu tầm

Bánh bột báng nhân đậu xanh sẽ ăn cùng nước cốt dừa và đậu phộng rang. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được lớp vỏ bột báng trong suốt, dẻo dai, mềm thơm kết hợp cùng ngân đậu xanh bùi bùi, ngọt thanh và nước cốt dừa beo béo càng thêm hấp dẫn.

Bánh khoai lang tím bột báng

Bánh khoai lang tím bột báng vừa thơm ngon, đẹp mắt, nguyên liệu lại dễ tìm nên thường được các chị em nội trợ chia sẻ trên các diễn đàn ẩm thực. Để làm bánh khoai lang tím bột báng, bạn cần chuẩn bị bột báng, bột năng, khoai lang tím và đường cát. Cách làm món bánh này cũng vô cùng đơn giản.

bot bang la gi 3.1 Ảnh: Pham Khanh Thuy Anh

Đầu tiên, bạn hấp chín khoai lang tím, nghiền mịn rồi vo tròn. Phần bột báng thì bạn luộc chín, để cho ráo rồi trộn cùng bột năng, đường cát. Bạn dùng khuôn bánh, phết một lớp dầu mỏng ở thành, cho hỗn hợp bột báng vào khuôn, thêm một lớp nhân tròn ấn dẹp. Tiếp tục cho hỗn hợp bột báng để phủ đầy khoảng trống và mang đi hấp là đã có món bánh hấp dẫn. Bánh có màu sắc bắt mắt, khi ăn sẽ có vị khoai lang bùi bùi và phần vỏ dẻo dai, thơm ngọt.

Súp bột báng

Súp bột báng là món ăn độc đáo, lạ miệng, thích hợp để bạn đổi khẩu vị cho bữa ăn gia đình. Đây là món ăn đặc trưng của khu vực Tam Kỳ, Quảng Nam. Với món này, bạn chỉ cần chuẩn bị xương gà, bột báng, thịt cua và các loại gia vị. Đầu tiên, bạn ninh xương gà để lấy nước. Tiếp đó, bạn cho bột báng vào, nấu chín rồi thêm thịt cua, khuấy đều, nêm nếm gia vị là hoàn thành.

bot bang la gi 3.2Ảnh sưu tầm

Khi thưởng thức, bạn bày món ăn ra tô, cho thêm tiêu, hành ngò để thơm hơn. Súp bột báng có vị ngọt đậm từ nước xương gà, thịt cua, thêm bột báng dai mềm, ăn mãi không ngán. Tuỳ theo sở thích, bạn có thể cho thêm vào món ăn các nguyên liệu khác như tôm, trứng cút, bò viên, chả lụa,…

Chè sago lá dứa bột báng

Chè sago lá dứa là món tráng miệng tráng miệng có nguồn gốc từ Malaysia. Khi du nhập vào nước ta, món ăn này đã được biến tấu cho hợp với khẩu vị người Việt. Nguyên liệu làm món chè sago lá dứa gồm bột báng, nước cốt lá dứa, nước dừa tươi, cùi dừa non, long nhãn, nước cốt dừa và đường.

bot bang la gi 3.3Ảnh sưu tầm

Để làm món ăn này, bạn cần nấu bột báng cùng nước dừa tươi, nước cốt lá dứa đến khi nở. Bạn tiếp tục thêm đường, khuấy tan rồi cho cùi dừa, long nhãn vào là hoàn tất. Khi trình bày thì bạn cho chè ra bát và cho nước cốt dừa lên trên. Chè sago lá dứa bột báng ngon có màu sắc đẹp mắt, mùi lá dứa thơm nức, bột báng dẻo mềm, long nhãn dai dai, giòn giòn, vừa ngọt vừa béo, ăn mãi không ngán.

Xem thêm: Bột phô mai làm món gì?

Chè chuối bột báng

Chè chuối bột báng là món ăn quen thuộc trong tuổi thơ của nhiều người. Chỉ với chuối chín, bột báng, bột khoai, đường, nước cốt dừa và đậu phộng rang là bạn đã làm được món chè thanh mát để giải nhiệt vào những ngày nắng nóng. Khi thực hiện món ăn này, bạn cắt chuối thành khoanh nhỏ, ướp cùng đường cho thấm đều.

bot bang la gi 3.4Ảnh sưu tầm

Tiếp đó, bạn nấu bột báng, bột khoai, nước cốt dừa, đường và chuối đã ướp đến khi các nguyên liệu chín mềm là đã có món chè thơm ngon. Khi ăn, bạn cho chè ra chén và thưởng thức cùng đậu phộng rang. Chè chuối bột báng sóng sánh, thơm lừng, có vị ngọt tự nhiên của chuối và bột báng dai dai.

Chè hạt lựu bột báng

Thêm một gợi ý món ăn ngon với bột báng là chè hạt lựu bột báng. Để làm món này, bạn cần chuẩn bị bột báng, bột năng, củ dền, lá dứa, đường, nước cốt dừa. Củ dền mua về bạn cắt lát dày, nấu chín rồi xay nhỏ, lọc lấy nước. Lá dứa bạn cũng xay nhỏ, lọc lấy nước.

bot bang la gi 3.5Ảnh sưu tầm

Bạn cho chia bột báng thành hai nửa, ngâm trong nước củ dền và nước lá dứa để bột thám màu và nở đều. Ngâm xong thì vớt bột, cho vào bát có bột năng rồi rây lại để lọc phần bột thừa. Cuối cùng, bạn luộc chín hạt lựu, vớt ra rồi trộn với đường. Khi ăn, bạn đừng quên cho thêm nước cốt dừa lên trên. Chè hạt lựu bột báng khi ăn dai dai, dẻo dẻo kết hợp cùng vị đường ngòn ngọt và nước cốt dừa béo ngậy ăn rất bắt miệng.

4. Mua bột báng ở đâu?

Bạn có thể tìm mua bột báng ở hàng đồ khô của các khu chợ, siêu thị hay cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh. Khi mua bột báng, bạn nên kiểm tra kĩ bao bì bên ngoài cũng như hạn sử dụng. Bạn tránh mua bột báng có bao bì bị rách, ố màu hay sản phẩm bên trong bị mốc, có màu sắc bất thường.

bot bang la gi 4Ảnh sưu tầm

5. Một số lưu ý về cách sử dụng bột báng

Để làm được những món ăn ngon từ bột báng, bạn cần biết cách chế biến sao cho bột nở đều, dẻo dai, không bị sượng. Vì vậy, ngoại trừ việc tìm hiểu bột báng là gì, khi sử dụng loại bột này, bạn cần lưu ý:

  • Bạn nên đãi bột báng cùng nước sạch trước khi luộc để loại bỏ bụi bẩn
  • Khi nấu, bạn phải đun nước thật sôi rồi mới cho bột báng vào.
  • Bột báng nở ra, chuyển sang màu trắng trong, khi thử thấy dẻo dẻo, mềm mềm là đã chín.
  • Phần bột báng khô chưa sử dụng đến bạn có thể cho vào túi bịt kín hoặc hũ thuỷ tinh có nắp đậy, để nơi khô ráo để bảo quản.

Mong rằng với những thông tin trên đây, bạn có thể biết được bột báng là gì cũng như các công thức món ăn ngon từ loại bột này. Cùng theo dõi Digifood để biết thêm nhiều kiến thức vào bếp hữu ích nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button