Cách làm bún bò xào Nam Bộ thơm ngon đúng điệu – Digifood

Bún tươi kết hợp cùng thịt bò mềm thơm, thêm chút đậu phộng béo béo, bùi bùi và nước mắm chua ngọt đậm đà khiến ai thưởng thức cũng phải xuýt xoa. Bún bò xào không chỉ thơm ngon mà còn có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn. Món ăn thích hợp để đổi khẩu vị cho cả gia đình vào những ngày “chán cơm”. Cùng Digifood vào bếp học cách chế biến bún bò xào chuẩn vị nhé.

1. Giới thiệu món bún bò xào

Bún bò xào là món ăn phổ biến ở các tỉnh Nam Bộ. Không giống như bún bò Huế truyền thống, món bún này là kiểu trộn khô bò xào, bún, rau sống cùng nước mắm chua ngọt để thưởng thức. Với hương vị dân dã mà thơm ngon tuyệt hảo, bún bò xào dần trở nên quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Hương vị ngọt đậm của thịt, tươi mát của rau và bún thưởng thức vào những ngày nắng nóng thì còn gì bằng.

bun bo xao 1 Ảnh: Eric Nguyen

Bún bò xào được yêu thích không chỉ ở độ ngon mà còn bởi giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Trong thịt bò có nhiều protein, giúp phát triển cơ bắp, bổ sung năng lượng cho cơ thể. Hơn thế, loại thịt này còn chứa sắt và nhiều khoáng chất có tác dụng bổ máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Ngoài ra, trong bún và rau còn có tinh bột, chất xơ mang lại cho gia đình bạn đầy đủ các chất dinh dưỡng. Hãy tham khảo ngay cách nấu bún bò này để có bữa sáng chất lượng cho cả gia đình nhé.

2. Hướng dẫn cách làm bún bò xào

Chế biến bò và pha nước mắm là những khâu quyết định món bún bò xào có ngon hay không. Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm sao cho chuẩn vị thì tham khảo những bước sau đây nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện
1 – 2 người 20 phút 30 phút Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 300g thịt bò
  • 500g bún tươi
  • 1 củ hành tây
  • 100g giá đỗ
  • 1 quả dưa leo, 1 củ cà rốt
  • Xà lách, rau húng
  • 4 thìa canh nước mắm
  • Nửa củ tỏi, 1 quả ớt tươi
  • 3 củ hành khô
  • 1 quả chanh, 1 nhánh sả
  • Hành lá
  • Đậu phộng rang
  • Dầu ăn
  • 2 thìa cà phê giấm
  • Các loại gia vị như đường, muối, tiêu, hạt nêm, dầu hào, nước tương

nguyen lieu chuan biẢnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Thịt bò mua về bạn rửa sạch rồi thái thành từng lát mỏng vừa ăn. Ướp thịt bò với ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa cà phê hạt nêm, ½ thìa cà phê tiêu, ½ thìa canh dầu hào rồi trộn đều. Để thịt bò ướp trong khoảng 20 phút cho gia vị ngấm đều.

bun bo xao 2 Ảnh: Eric Nguyen

Bước 2: Hành tây bạn bóc vỏ, cắt múi cau vừa ăn để xào với thịt bò. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn cùng ớt tươi, hành khô cũng bóc vỏ rồi băm nhỏ. Chanh bạn cắt đôi rồi vắt lấy nước, bỏ hạt. Sả bỏ phần vỏ già, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Cà rốt và dưa leo thì gọt vỏ, rửa với nước sạch rồi bào sợi. Bạn nên bỏ phần ruột dưa để dễ bào sợi hơn.

Bước 3: Giá đỗ rửa sạch rồi luộc chín, vớt ra rổ để ráo. Hành lá thì bạn rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào một chén nhỏ rồi rưới dầu ăn đã đun nóng lên trên để làm mỡ hành. Các loại rau như xà lách, rau húng thì nhặt sạch rồi rửa nhiều lần với nước.

so che nguyen lieuẢnh: Đặng Xuân Uyên

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 thìa canh dầu ăn. Đun đến khi dầu nóng thì cho hành khô, sả băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp tục cho hành tây đã cắt múi cau vào xào đến khi hành trong lại là vừa chín. Cho thịt bò vào chảo rồi đảo nhanh tay trên lửa lớn. Đảo vài lượt đến khi thịt bò chín đều thì nêm nếm thêm lần nữa rồi tắt bếp.

bun bo xao 2.2Ảnh: Vũ Thu Hoài

Bước 5: Bạn pha nước mắm chua ngọt theo công thức: 5 thìa canh nước mắm, ½ thìa canh đường, ½ chén nước lọc, tỏi và ớt băm nhuyễn, nước cốt 1 quả chanh. Khuấy đều hỗn hợp nước mắm và có thể nêm nếm thêm đến khi hợp khẩu vị của bạn. Cho phần cà rốt đã bào sợi vào nước mắm chua ngọt rồi khuấy đều.

bun bo xao 2.3 Ảnh: Eric Nguyen 1

Bước 6: Cho bún tươi ra tô, xếp xà lách, rau húng, dưa leo và giá đỗ bên trên. Tiếp tục cho thịt bò xào vào tô, rưới thêm ít mỡ hành tuỳ sở thích và rắc đậu phộng rang lên trên. Cuối cùng bạn chỉ cần chan nước mắm chua ngọt lên, trộn đều và thưởng thức.

Tham khảo thêm cách làm các món bún bò để đổi bữa nhé:

3. Thành phẩm bún bò xào

Món bún bò xào ngon có phần thịt bò mềm thơm, không bị dai hay quá khô, nước mắm chua ngọt vừa vị, không bị loãng hay đậm quá. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của thịt, thanh mát của rau và chua chua ngọt ngọt của nước mắm vô cùng bắt miệng. Để tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn, bạn có thể kết hợp thêm nhiều loại rau khác như diếp cá, bắp cải tím,…

thanh pham dat chuanẢnh: Vũ Thu Hoài

4. Một số lưu ý khi làm món bún bò xào

  • Nên chọn thịt bò còn đỏ tươi, màu không quá sẫm, thớ thịt nhỏ, không bị chuyển màu hay có mùi hôi, dùng tay ấn vào thấy có độ đàn hồi tốt.
  • Bún tươi chuyển màu hơi sẫm, bị khô lại hoặc ngửi có mùi chua thì không nên mua.
  • Thịt bò chỉ nên xào đến khi vừa chín tới, tránh xào lâu khiến thịt bị dai.
  • Khi luộc giá nên cho thêm 1 thìa nhỏ giấm để giá được trắng.

Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có thể làm món bún bò xào đậm đà, hấp dẫn. Còn chờ gì mà không thêm món ngon này vào thực đơn gia đình ngay thôi. Và đừng quên theo dõi Digifood Blog để biết thêm nhiều công thức nấu các món ngon từ thịt bò độc đáo khác nhé.

Related Articles

Back to top button