Cách nấu bún sườn bò ngon chuẩn vị nhất – Digifood

Bún bò là tinh hoa ẩm thực của người Việt Nam nói chung và người Huế nói riêng. Để nấu được món đặc sản đất Huế này, người đứng bếp cần sự tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu tới các bước chế biến. Tuy nhiên, khác với những tô bún nạm và gân bò thông thường, Digifood sẽ hướng dẫn các bạn trổ tài món bún sườn bò không quá cầu kỳ mà vẫn ngon và đúng chuẩn hương vị như ăn ngoài hàng.

1. Giới thiệu về món bún sườn bò

Điểm tạo nên sự khác biệt của bún sườn bò chính là sợi bún to, lát thịt bò mỏng to bản, sườn bò chắc nịch và nước lèo màu đỏ cam với vị cay nồng hấp dẫn. Bún sườn bò nổi tiếng đến mức gần như ai đi du lịch Huế cũng phải thưởng thức ít nhất một lần.

bun suon bo

Ảnh: Song Hà

Một tô bún sườn bò chuẩn Huế sẽ gồm sợi bún, sườn bò, tiết heo, chả cua và nước dùng. Tuy nhiên, chỉ cần khoảng chừng hai dẻ sườn bò là vừa đủ cho một bữa ăn ngon và no bụng với bún sườn bò. Thêm chén nước mắm dằm nhiều ớt và dĩa rau chuối giá sống ăn kèm là đã có ngay bữa trưa đủ chất và lạ miệng. Vì vậy nếu đang chưa biết sườn bò nấu gì ngon thì bạn đừng bỏ lỡ gợi ý này nhé.

Nguyên liệu để làm ra từng sợi bún to mẩy như vậy chính là nhờ sự kết hợp của bột gạo và bột lọc. Phần sườn bò sườn cây được chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Phần thịt này vừa có nạc, vừa có mỡ, thịt lại mềm và không bị dai hay khô.

bun suon bo 5

Ảnh: TraMy Nguyen

Để ra được thành phẩm bún sườn bò thơm ngon, bạn cần chọn được sườn bò ngon cùng các tiêu chí như: sườn phải có cả nạc lẫn mỡ, xương có màu sắc sáng, phần thịt bám quanh sườn ở mức vừa phải và thịt phải có màu đỏ tươi. Sườn bò được hầm trong nhiều giờ bằng nồi áp suất để phần thịt mềm tan trong miệng. Sườn bò hầm nhừ thơm và bùi hơn.

2. Cách nấu bún sườn bò vừa nhanh vừa tiện

Món bún sườn bò cũng rất dễ làm, chỉ cần hầm xương bò với một vài gia vị đơn thuần là đã có ngay nước dùng thơm ngon, đậm đà cho cả nhà cùng xì xụp thưởng thức.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện
2-3 người 15 phút 60 phút Trung bình
  • 1kg sườn bò
  • 100g giá đỗ
  • 300g chả lụa
  • 3 cây sả
  • 2 củ hành tây
  • 1 củ gừng
  • Các loại rau: Rau ngò, hành lá, rau chuối, rau húng quế
  • Tỏi, hành tím
  • Gia vị: Muối, hạt nêm, dầu điều, bột ngọt, nước mắm, tương ớt…
  • 1kg bún tươi sợi lớn

bun suon bo 3

Ảnh: Sưu tầm

Cách làm bún sườn bò

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sườn bò sau khi mua về đem đi rửa sạch sườn bò bằng nước muối loãng sau đó chặt thành từng khúc nhỏ vừa ăn. Chần qua sườn với nước sôi để khi nấu nước dùng sẽ trong và ngon hơn. Bước chần sườn này cũng chính là để loại bỏ mùi hôi đặc trưng của sườn bò.

Rau chuối, giá và các loại rau sống khác nhặt bỏ cọng và rửa sạch.

Cho 1 củ hành tây và củ gừng nướng qua để dậy mùi thơm, sau đó thái hành tây theo múi cau, gừng cạo vỏ và thái lát mỏng. 1 củ hành tây còn lại cắt mỏng, ngâm nước đá cho giòn.

Sả bỏ gốc, lột bỏ vỏ ngoài sau đó đập dập và băm nhỏ. Tỏi và hành tím cũng bỏ vỏ sau đó băm nhỏ. Chả lụa cắt mỏng.

Bước 2: Hướng dẫn cách chế biến

Bắc nổi lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu điều vào phi thơm hành và tỏi rồi cho sườn vào xào qua.

Phần nước hầm xương cho thêm sả hoặc gừng đã nướng vào hầm chung. Kế đó cho sườn bò vào, làm sao để phần sườn ngập trong nước. Hầm sườn cho chín trong khoảng 1 giờ.

bun suon bo 4

Ảnh: Sưu tầm

Khi sườn nhừ thì bạn cho thêm hạt nêm và các gia vị khác vào nêm cho vừa miệng.

Chan bún qua nước sôi sau đó cho bún ra tô, xếp chả lụa, rắc hành lá, hành tây lên, chan nước dùng lên và dùng kèm rau thơm, rau chuối.

3. Thành phẩm bún sườn bò

Bún sườn bò thưởng thức ở mùa nào cũng thơm ngon và hấp dẫn. Đây là một món ngon từ bò dễ gây nghiện cẩn thận va vào là khó bỏ. Sợi bún bò to dai và trong veo. Nước dùng thanh đạm ăn, sườn bò thấm đẫm gia vị và hương thơm từ nhiều loại rau củ được hầm chung. Không thể thiếu rau chuối và giá khi thưởng thức món bún sườn bò. Gắp một gắp đầy đủ thành phần bạn sẽ cảm thấy như hương vị đang bùng nổ trong chính khoang miệng của mình.

bun suon bo 1

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý thêm: Ngoài món bún sườn bò, bạn có thể tham khảo thêm các món bún bò ngon khác như:

4. Những lưu ý cơ bản khi nấu bún sườn bò

Qua những hướng dẫn cơ bản trên, trông có vẻ món bún sườn bò được chế biến khá tinh giản. Nhưng để có cách nấu bún bò ngon, bạn cần chú trọng một số điều dưới đây trong quá trình nấu:

  • Nên chọn phần xương bò vừa phải, không quá to vì nếu quá to thì tức là phần xương sẽ rất cứng khi nấu mất nhiều thời gian.
  • Nên chọn mua sườn bò tươi ngon có màu đỏ tươi, không phải đỏ sẫm và mỡ bò có màu vàng nhạt.
  • Để thêm phần ngon miệng khi thưởng thức, bạn có thể cho thêm các loại rau sống vào cùng 1 ít sa tế chấm cùng nước mắm ớt cắt lát.
  • Cuối cùng là bạn cũng nên chú trọng và để ý phần trình bày đẹp mắt để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Trên đây là cách nấu món thơm ngon tròn vị và đơn giản nhất. Hy vọng qua những hướng dẫn cơ bản trên bạn sẽ áp dụng thành công món bún sườn bò cho gia đình cùng thưởng thức nhé! Đừng quên cập nhật các công thức nấu ăn ngon khác ở Digitfood Blog nhé!

Related Articles

Back to top button