Buttermilk là gì? Các món ăn nào dùng buttermilk, cách làm, cách bảo quản – Digifood

Khi tìm kiếm công thức làm bánh crepe, waffle hay bánh quy thơm ngon, hấp dẫn nhất, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy hàng tá công thức có một điểm chung: buttermilk. Vậy buttermilk là gì? Điều gì làm cho nó trở nên đặc biệt? Nó có thực sự cần thiết không? Hãy cùng khám phá với Digifood nhé, bạn sẽ có đầy đủ mọi câu trả lời từ cách làm sữa tách bơ đến cách thay thế sữa bơ tốt nhất.

1. Buttermilk là gì?

Ngay từ cái tên đã thể hiện được phần này nguồn gốc của buttermilk. Buttermilk hiểu đơn giản là sữa lên men. Nó được hình thành sau khi được tách béo từ quá trình sản xuất bơ.

Buttermilk có màu trắng, khi bạn đổ buttermilk vào trong cốc và lắc nhẹ thì điều đầu tiên bạn nhận thấy là nó đặc hơn sữa, thậm chí còn hơi vón cục. Khi bạn ngửi buttermilk thì sẽ thấy mùi chua nhẹ nhàng, giống như sữa chua thông thường.

Các axit trong sữa bơ là những gì làm cho nó rất linh hoạt trong nhà bếp.

buttermilk la gi

Ảnh: Sưu tầm

2. Lợi ích của buttermilk đối với sức khỏe

Cung cấp, bổ sung canxi cho cơ thể: Buttermilk có chứa một lượng lớn canxi và cả vitamin D – chất xúc tác quan trong giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả.

Hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân: Buttermilk với vị chua và tính axit giống như có trong sữa chua sẽ làm giảm cảm giác đầy bụng sau bữa ăn. Smoothie từ buttermilk và các loại quả cũng sẽ là bữa xế, trước và sau tập tuyệt vời.

Ngăn trào ngược dạ dày: Do là một sản phẩm sữa lên men nên buttermilk cực kỳ giàu các vi khuẩn probiotic, giúp tăng cường tiêu hóa và ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng đường ruột. Bên cạnh đó, buttermilk cũng có khả năng chống lại tình trạng đầy hơi và trào ngược acid. 

Giúp giảm huyết áp: Buttermilk chứa nhiều kali, vitamin B và protein nên buttermilk giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, buttermilk chứa một loại protein có hoạt tính sinh học cực kì cao giúp làm giảm Cholesterol, ngăn ngừa giảm huyết áp và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Xem thêm: Mascarpone là gì? Cách sử dụng và bảo quản mascarpone tốt nhất

3. Các món ăn sử dụng buttermilk

Các món bánh nướng

Buttermilk được sử dụng khi làm các loại bánh như bánh pancake, bánh waffles, bánh quy, bánh muffin hay cả bánh mì,…. Buttermilk được tạo thành từ nhiều loại axit – kết quả của quá trình lên men, vì thế nó sẽ mang lại cho các loại bánh nướng một số lợi ích sau:

  • Độ chua của buttermilk sẽ làm cân bằng hương vị cho các loại bánh nướng ngọt.
  • Nhờ các loại axit có sẵn mà buttermilk sẽ làm kích hoạt baking soda, tạo ra khí làm cho bột nhào hoặc bột nổi lên. Từ đó giúp cho baking soda hoạt động và món bánh nướng sẽ có độ nở, xốp mềm.
  • Tính axit sẽ phá vỡ các protein hoạt động trên gluten, làm cho những thớ bánh mỏng và dai hơn.  

các món ăn sử dụng buttermilk

Ảnh: Sưu tầm

Các món kem/đồ uống

Trong một số công thức kem, buttermilk có thể được thay thế cho sữa nguyên kem (whole cream) mà vẫn giữ được hương vị vốn có của món kem ấy.

Ngoài ra, trong các món sinh tố/smoothie bạn có thể dùng buttermilk thay thế cho yogurt với liều lượng thích hợp sẽ tạo nên món đồ uống có hương vị độc đáo hơn rất nhiều đó.

Ở một số quốc gia như Ấn Độ, buttermilk còn là nguyên liệu chính cho các món đồ uống truyền thống như: Masala Chaas là một thức uống sữa chua phổ biến của Ấn Độ, kết hợp với các gia vị thảo mộc tạo nên món đồ uống thanh mát.

các món ăn sử dụng buttermilk

Ảnh: Sưu tầm

buttermilk dung lam do uong

Ảnh: Sưu tầm

Trong các món mặn

Ví dụ như để ướp thịt (thay thế cho sữa tươi) sẽ giúp thịt được mềm, mọng nước thơm hơn. Bạn có thể ướp thịt gà, thịt heo, thịt bò hay cả thịt cừu với buttermilk sẽ mang đến hiệu quả bất ngờ.

Buttermilk cũng có thể được sử dụng thay thế giấm khi làm nền để trộn salad. Với các món khai vị như khoai tây nghiền, khoai tây nướng bỏ lò thì việc kết hợp buttermilk sẽ bổ sung thêm độ ngậy và béo, làm hài hòa hương vị phong phú của món ăn. 

Không chỉ vậy, khi nấu súp, buttermilk cũng có thể thay thế whole milk/cream để tạo độ sánh cho các món súp. Để sử dụng buttermilk trong trường hợp này, bạn chỉ cần để chúng ở nhiệt độ phòng, sau khi đã nấu xong và nhấc ra khỏi bếp ở nhiệt độ chưa tới 80 độ C là đã có những món súp sánh sệt.

buttermilk-la-gi-1

Ảnh: Sưu tầm

4. Cách làm buttermilk tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 225ml sữa (sữa tách béo, sữa nguyên chất)
  • 1 muỗng canh (15ml) nước cốt chanh hoặc giấm trắng

Cách làm:

  • Đổ nước chanh hoặc giấm vào cốc định lượng. Sau đó, đổ sữa vào cho đến khi sữa đến vạch 1 cốc (250ml)
  • Khuấy đều hỗn hợp, đợi khoảng 5 – 10 phút trước khi sử dụng để nấu ăn/làm bánh.

cach lam buttermilk

Ảnh: Sưu tầm

5. Có thể thay thế buttermilk bằng gì? 

Nếu không có sẵn buttermilk, bạn hoàn toàn có thể tự làm buttermilk tịa nhà hoặc thay thế bằng các nguyên liệu sau:

1 cup buttermilk bằng:

  • 1 cup sữa tươi không đường + 1 tbsp nước cốt chanh hoặc dấm gạo.
  • 1 cup sữa tươi không đường + ½ tsp cream of tartar
  • 1 cup sữa chua không đường

6. Mua buttermilk ở đâu?

Buttermilk là nguyên liệu khá phổ biến trong làm bánh cho nên bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng nguyên liệu làm bánh. Ngoài ra trên các trang thương mại điện tử cũng có bán, bạn có thể mua dễ dàng.

7. Cách bảo quản buttermilk

  • Buttermilk cần được để trong hộp đựng và bảo quản ở ngăn cấp đông.
  • Trước khi dùng thì bạn lắc đều, vì trong buttermilk có xu hướng tách nước hay xuất hiện 1 số cục vón nhỏ. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn bình thường nên bạn không cần quá lo lắng.
  • Buttermilk mua ở cửa hàng có thể để trong tủ lạnh đến 2 tuần, nhưng nếu buttermilk tự làm thì thời hạn sử dụng sẽ ngắn hơn. Buttermilk chất lượng nhất là dùng trong vòng 3-4 ngày.
  • Nếu bạn đã để buttermilk khá lâu và muốn kiểm tra về chất lượng, bạn cho 1 ít buttermilk ra bát/cốc và ngửi. Nếu nó còn thơm, mùi chua dịu nhẹ như sữa chua là còn dùng được, nếu nó có mùi chua nồng, vị lạ thì đã hỏng.

cach bao quan buttermilk

Ảnh: Sưu tầm

Trên đây là toàn bộ những thông tin về buttermilk mà Blog Digifood gửi đến bạn. Việc hiểu rõ buttermilk là gì, các ứng dụng, cách làm và bảo quản buttermilk sẽ giúp bạn có thêm các hiểu biết trong nấu ăn và áp dụng chúng trong các món ăn ngon miệng.

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button