11+ Các món ngon từ thịt chân giò heo ăn cả tuần không ngán

Chân giò heo là nguyên liệu bổ dưỡng, dễ chế biến và dễ mua. Có vô vàn cách để chế biến chân giò heo thành nhiều món khác nhau. Cùng Digifood khám phá các món ngon từ thịt chân giò heo ăn cả tuần không ngán ngay dưới đây nhé!

1. Thịt chân giò nấu giả cầy

Thịt chân giò nấu giả cầy là món ăn quen thuộc trong những mâm cỗ cưới ở một số địa phương. Cách nấu giả cầy là phong cách nấu ăn đặc trưng của người miền Bắc. Vị thịt đậm đà, thơm mùi giềng, phần nước sốt ngấm đẫm gia vị cực hợp trong tiết trời mùa đông. Thịt chân giò nấu giả cầy thường ăn khi nóng, có thể ăn kèm cơm nóng, bún hoặc bánh mỳ đều rất ngon.

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: Trần Thu

2. Thịt chân giò hầm Hàn Quốc

Nếu đã là fan bự của ẩm thực xứ kim chi, bạn nhất định không thể không biết món thịt chân giò hầm trứ danh. Thịt chân giò heo hầm cùng các loại gia vị tự nhiên như quế, thảo quả, táo đỏ, táo, hành paro,… Thịt chân giò hầm chín mềm nhừ, không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng, bởi có nhiều nguyên liệu tốt cho sức khỏe.

Thịt chân giò hầm Hàn Quốc nhất định phải ăn kèm kim chi và các loại rau cuốn. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm một số món ăn kèm như cơm nắm rong biển, canh kim chi, trứng hấp,…

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: Han Yori

3. Thịt chân giò hầm thuốc Bắc

Nhắc tới các món ngon làm từ thịt chân giò heo thì không thể không kể tới thịt chân giò hầm thuốc Bắc. Đây là món ăn vô cùng bổ dưỡng, đặc biệt được người lớn tuổi yêu thích bởi mùi vị thơm đặc trưng của thuốc Bắc, thịt mềm nhừ dễ ăn.

Cách làm thịt chân giò hầm thuốc Bắc yêu cầu khá nhiều nguyên liệu và cách chế biến tỉ mỉ để tránh làm mất chất dinh dưỡng của thịt. Tuy nhiên, nếu nấu đúng cách, bạn sẽ có một món thịt chân giò hầm thuốc Bắc ngon không cưỡng nổi đó nhé!

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: sưu tầm

4. Thịt chân giò nướng nồi chiên không dầu

Nếu muốn ăn thịt chân giò phiên bản healthy, bạn có thể tham khảo cách nướng với nồi chiên không dầu. Cách nấu này giúp giảm lượng mỡ tối đa, các bước chế biến cũng đơn giản và không lo bắn dầu mỡ ra bếp. Lượng mỡ và nước từ thịt chảy xuống bạn có thể làm nước chấm hoặc rưới lên thịt sau khi thái để thấm đẫm gia vị hơn.

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: sưu tầm

Để thịt chân giò nướng ngon và thơm hơn, bạn nên tập trung vào các loại gia vị ướp. Nếu không có gói sốt mua sẵn, bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu như dầu hào, mật ong, ngũ vị hương, tương ớt,… Sau khi ướp khoảng 1-2 tiếng, bạn cho vào nồi chiên không dầu và set nhiệt nướng là hoàn thành.

5. Thịt chân giò om Coca

Thịt om coca là một trong các món ngon làm từ chân giò heo có cách làm mới lạ, độc đáo. Sự kết hợp nghe  lạ mà lại hợp cực kì, mang lại món ăn hấp dẫn, đậm đà, màu cánh gián hấp dẫn. Coca có vị ngọt khá lạ miệng, khi om cùng thịt sẽ tạo là hỗn hợp sốt keo dẻo, rưới lên thịt ăn cũng rất ngon. Nếu ăn kiêng đường, bạn nên giảm lượng Coca và tăng lượng nước lọc lên mà vẫn đảm bảo được độ keo.

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: sưu tầm

6. Thịt chân giò ngâm mắm

Bạn muốn chống ngán ngày tết thì nhất định phải làm ngay món thịt chân giò ngâm mắm chua ngọt. Từng lát thịt ngấm gia vị đậm đà, phần mỡ trong veo, phần bì dẻo dẻo, ăn với kim chi, bánh chưng hay bánh tét đều ngon.

Chân giò ngâm mắm cũng là cách làm đơn giản dành cho các chị em không có nhiều thời gian nấu nướng. Chỉ cần làm 1 lần, có thể bảo quản được từ 2 – 3 ngày, hơn nữa, thịt càng để lâu lại càng ngấm mắm, ăn lại càng ngon đó nha.

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: Vũ Thúy Hằng

7. Thịt chân giò kho nước tương

Thịt chân giò được rửa sạch, thui vàng rồi đem kho với nước tương cho đến khi mềm nhừ. Thịt càng mềm càng ngon và ngấm gia vị, ăn kèm cơm hay bún đều rất hợp. Phần nước tương và nước thịt hầm chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể giữ lại ăn kèm món khác hoặc nấu thành canh.

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: Đặng Hậu

8. Thịt chân giò luộc với thảo mộc

Nếu đã ngán thịt luộc thông thường, đừng ngại thay đổi với món thịt chân giò luộc thảo mộc, thơm nức mùi quế, hoa hồi và các loại thảo mộc khác nhé. Đặc biệt, món ăn này để càng lạnh ăn càng ngon, do vậy bạn có thể luộc cả 1 miếng thịt to, rồi bảo quản trong tủ lạnh ăn dần. Thịt chân giò luộc thảo mộc ăn kèm với rau sống và đồ chua như kim chi, củ cải muối vàng đều rất ngon.

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: Mýt Bé

9. Chân giò kho măng

Các món ngon từ thịt chân giò hầu hết đều cần hầm trong một thời gian dài để thịt nhừ và mềm hơn. Chân giò kho măng cũng vậy, bạn càng hầm như, chất ngọt từ thịt tiết ra lại càng ngấm vào măng khiến măng ngọt và đậm vị hơn.

Tùy theo món ăn kèm là cơm hay bún mà bạn có thể gia giảm lượng nước. Có thể thêm nhiều nước để ăn bún canh hoặc bún chấm. Nếu không có măng tươi, bạn cũng có thể thay bằng măng khô, đừng quên ngâm và rửa sạch măng trước khi nấu nhé!

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: Hoàng Thùy

10. Chân giò bóp chạo

Team mê nhậu, đặc biệt là những ai thích uống bia nhất định không thể bỏ qua món ăn này. Thịt bóp chạo thơm nức mùi thơm của sả, lá chanh, vị thơm bùi của thính và vừng. Từng miếng thịt ăn kèm với lá sung, lá đinh lăng, chấm cùng nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt thì ngon không gì sánh bằng. Bạn lưu ý làm món ăn này ăn luôn trong ngày, vì để lâu món ăn sẽ không còn thơm.

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: Vũ Thúy Hằng

11. Mẹo chọn thịt chân giò ngon

Thịt chân giò có hàm lượng dưỡng chất cao, dễ mua tại các chợ hoặc siêu thị. Tuy vậy, phần thịt chân giò cũng dễ bị hôi hoặc bị ôi, do vậy, bạn nên bỏ túi một số tips sau để lựa được phần thịt chân giò ngon nhất nhé!

cac mon ngon tu thit chan gio heo

Ảnh: Vũ Thúy Hằng

  • Tùy vào món ăn mà bạn nên chọn thịt chân giò trước hay sau, do 2 phần thịt này có sự khác biệt nhất định. Phần chân giò trước có nhiều gân hơn, thịt mỏng và ít hơn do hoạt động nhiều hơn. Thế nhưng phần thịt chân giò trước lại mềm và ngọt hơn, hợp để chế biến các món như thịt luộc, thịt hầm hoặc giả vầy,… Ngược lại, phần chân giò sau có nhiều thịt hơn nhưng cũng nhiều mỡ hơn, do hoạt động ít. Phần thịt này phù hợp để chế biến các món như kho, xào, hoặc nấu cháo,…
  • Khi mua thịt chân giò, bạn nên chọn thịt rắn chắc, thớ thịt đều và khô ráo. Có thể thử ấn tay xuống thịt để kiểm tra độ đàn hồi của thịt.
  • Nên mua những miếng thịt có màu hồng tươi, không có mùi hôi, tanh.
  • Để khử mùi hôi và chất bẩn, bạn có thể chần qua nước sôi, hoặc sát gừng lên miếng thịt rồi rửa lại với nước sạch.

Digifood vừa giới thiệu tới bạn 10 cách chế biến các món ngon từ thịt chân giò heo. Thịt chân giò vừa ngon lại vừa bổ dưỡng sẽ là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm gia đình.

Xem thêm một số món ngon từ lợn:

Related Articles

Back to top button