12 món tim lợn xào đủ sắc đủ vị cho bữa cơm gia đình – Digifood

Bữa cơm của người Việt hiếm khi thiếu những món xào. Đây là những món không chỉ để ăn chơi, lai rai mà cũng vô cùng đưa cơm. Ngoài những món thịt gà, thịt bò xào thông thường, sao không thử biến tấu bữa cơm với các món tim lợn xào nhỉ? Những công thức Digifood giới thiệu dưới đây đa phần đều dễ làm, ít thời gian mà độ thơm ngon, dinh dưỡng thì không cần bàn.

1. Tim lợn xào tỏi

Công thức đầu tiên mà Digifood gửi đến bạn là món tim lợn xào tỏi. Với món ăn này, bạn chỉ cần hai nguyên liệu là tim heo và tỏi băm. Sau khi dầu nóng, phi thơm tỏi và xào tim heo khoảng 3 – 4 phút là được.

Bí quyết để tim không bị dai và ra nước là xào với lửa lớn. Thêm vào đó, ở bước sơ chế tim bạn cũng cần làm cẩn thận để tim không bị hôi. Món tim lợn xào tỏi có thể ăn cùng cơm hoặc bạn có thể xào cùng với mì cũng rất ngon.

tim lon xao toi

Ảnh: Sưu tầm

2. Tim xào giá

Tim lợn xào giá đỗ cũng là một món ngon không nên bỏ qua. Món ăn này đảm bảo đủ ba tiêu chí: nhanh – ngon – dinh dưỡng vì thế rất thích hợp cho các bữa trưa tiết kiệm thời gian.

Sau khi đã xào tim heo chín tới, bạn cho giá đồng thời tăng lửa lớn, nêm thêm dầu hào, nước mắm, mì chính cho vừa miệng là được. Cuối cùng rắc thêm hạt tiêu và hành lá, mùi tàu.

Tim heo xào giá đỗ có độ giòn ngọt của giá đỗ, tim heo xào trong khoảng thời gian hợp lý nên vẫn giữ được độ giòn, mềm ngọt và không hề bị khô.

tim heo xao gia

Ảnh: Sưu tầm

3. Tim lợn xào hành tây

Tim heo xào hành tây cũng là một phiên bản khác cho món tim xào. Với hành tây, món ăn sẽ có độ giòn ngọt tự nhiên của hành tây, đồng thời hành tây cũng sẽ làm món ăn thơm hơn. Bạn sẽ không cảm nhận thấy mùi hoi của tim.

Tim lợn xào hành tây có thể ăn cùng cơm hoặc ăn cùng mỳ xào, phở xào cũng rất ngon.

Ảnh: Sưu tầm

4. Tim lợn xào chua ngọt

Nếu đã quen thuộc với những món tim lợn xào thông thường thì món tim lợn xào chua ngọt sẽ mang đến những sự mới mẻ cho vị giác của bạn đó. Với sự kết hợp cùng dứa, cà chua, hành tây vừa khiến món ăn thêm màu sắc mà hương vị cũng được nâng tầm hơn rất nhiều.

Tim heo giòn, hương vị đặc trưng hòa quyện với vị chua ngọt dịu của dứa, cà chua, hành tây, điểm xuyết thêm dưa leo mát mát giòn giòn vô cùng hấp dẫn.

tim lon xao hanh tay chua ngot

Ảnh: Sưu tầm

Một lưu ý khi thực hiện món ăn này là bạn nên lựa chọn những quả dứa đã chín, có độ chua ngọt vừa đủ. Không nên chọn quả dứa còn xanh hay đã chín nẫu (sẽ ra nước nhiều và dứa cũng sẽ không có độ giòn).

5. Tim heo xào bông hẹ

Bông hẹ nghe có khá lạ nhưng thực chất bông hành (bông hẹ) hay gọi tắt là hẹ chính là “gia vị” làm nên hương vị đặc trưng cho món mỳ vằn thắn đó. Giờ thì bạn đã nghe quen rồi đúng không nào. Bông hẹ có rất nhiều có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe: làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa ung thư, thúc đẩy quá trình phục hồi vết thương, làm đẹp da,…

Tim heo xào bông hẹ phải nói là vừa ngon mà lại dễ làm. Màu sắc đẹp mắt từ tim heo, hẹ xanh, cà rốt, hành tây. Hương vị nhờ có bông hẹ mà cũng thơm đặc trưng rất cuốn. 

tim lợn xào hẹ

Ảnh: Sưu tầm

Một lưu ý khi xào bông hẹ là bạn cần đảo với lửa lớn và đảo đều tay để tránh bông hẹ bị mất đi hương vị đặc biệt vốn có.

Xem thêm: Bí quyết nấu thịt lợn xào chua ngọt mềm mọng, vàng thơm

6. Tim lợn xào thập cẩm

Với món ăn này, bạn sẽ thỏa sức sáng tạo với bất cứ loại rau củ quả nào mà bạn đang có. Nguyên liệu cần là tim heo, còn nguyên liệu đủ thì có thể lựa chọn ngồng tỏi, su hào, súp lơ, cà rốt, đậu hà lan, ngô bao tử hoặc nấm,… Bạn cũng có thể chọn những loại rau củ khác nếu thích. Cách làm tim lợn xào thập cẩm cũng rất đơn giản và nhanh.

Món ăn này rất hấp dẫn nhờ màu sắc bắt mắt, vị thanh mát và giòn ngọt đặc trưng của từng loại rau củ quả. Đảm bảo ăn hoài ăn mãi mà vẫn không ngán, lại còn vô cùng đưa cơm nữa chứ.

Ảnh: Sưu tầm

  • Lưu ý với món xào thập cẩm: vì sử dụng nhiều loại rau củ, mỗi loại lại có độ chín khác nhau nên bạn cần xác định loại nào cho vào trước, cho vào sau.

7. Tim lợn xào nấm

Với món ăn này, bạn có thể sử dụng một loại nấm hoặc kết hợp nhiều loại nấm khác nhau. Nấm đông cô, nấm bào ngư, nấm đùi gà,… đều có thể dùng được. Vì nấm nhanh chín nên sau khi tim bắt đầu đổi màu và chín tái tái thì cho nấm vào đảo cùng luôn. Như thế tim sẽ không bị dai và nấm cũng sẽ giữ được độ giòn ngọt. Món tim xào nấm nóng hổi vừa thơm vừa ngon ăn là đã.

tim heo xao ot chuong sate

Ảnh: Sưu tầm

8. Tim lợn xào ớt chuông sate

Một biến tấu khác của món tim lợn xào, có thêm sa tế và ớt chuông sẽ mang đến vị cay tê thích mê. Ớt chuông bạn có thể tùy chọn ớt chuông xanh, ớt chuông đỏ, ớt chuông vàng hoặc kết hợp cả ba loại. Ớt chuông khi chín ăn không hề bị hăng mà lại giòn ngọt nên bạn đừng ngại thử nhé. 

Ảnh: Sưu tầm

9. Tim lợn xào bông điên điển

Bông điên điển được coi như một loại “đặc sản” ở vùng Tây Nam Bộ. Loại rau dân dã này có vị ngọt, rất dễ ăn nên được sử dụng trong nhiều món. Khi sơ chế bông điên điển bạn cần tước bỏ cọng cứng, nhặt lấy bông. Nhờ thế mà món ăn sẽ mềm, giòn dễ ăn. 

Bông điên điển cũng nhanh chính nên sau khi tim đã chín tái thì bạn cho luôn bông điên điển vào. Đồng thời vặn lửa lớn, xào thêm 5 phút là được.

tim heo xao bong dien dien

Ảnh: Sưu tầm

10. Tim lợn xào khoai tây bí đỏ

Khác với các món tim lợn xào rau củ khác thường có vị thanh mát, độ giòn thì món tim lợn xào khoai tây bí đỏ lại mềm nhừ dễ ăn hơn, thích hợp cho mọi lứa tuổi. Khoai tây và bí đỏ cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là tinh bột nên món ăn này cũng sẽ giúp bạn nó lâu đó.

Với món này, thì bạn cần xào tim trước, trút riêng ra đĩa. Tiếp theo là cho khoai tây và bí đỏ và xào đồng thời (nên cho thêm chút nước để bí và khoai nhanh chín). Sau khi khoai và bí đã mềm, nước cũng đã cạn bớt thì cho tim vào đảo đều, nêm nếm lại gia vị là hoàn thành. 

Ảnh: Sưu tầm

11. Tim lợn xào súp lơ cà rốt

Súp lơ và cà rốt là những loại rau củ tươi mát, chứa nhiều loại vitamin rất tốt cho cơ thể.

Nhìn đĩa tim lợn xào súp lơ cà rốt bắt mắt, màu cam tươi của cà rốt, xanh non của súp lơ rồi miếng tim nâu nâu trông hấp dẫn vô cũng. Món ăn vừa có độ giòn của rau củ lại có tim lợn mềm, ăn cùng cơm nóng hay ăn không đều ngon.

Bạn xào tim trước, để riêng ra đĩa rồi tiếp tục xào cà rốt rồi mới đến súp lơ (do súp lơ đã được chần qua nên nhanh chín hơn). Khi rau củ đã chín thì cho tim vào đảo thêm 30 – 60s là hoàn thành.

tim lon xap sup lo ca rot

Ảnh: Sưu tầm

Mẹo để súp lơ giữ được độ giòn, xanh sau khi xào đó là chần qua súp lơ với nước sôi (thả thêm chút muối). Nước sôi, thả súp lơ vào dìm cho ngập nước là có thể vớt ra ngay được. 

12. Tim heo xào gừng

Món ăn cực thích hợp cho những ngày trời lạnh, hoặc những người vừa ốm dậy, hay lạnh người vì gừng có tính ấm, rất tốt cho cơ thể. Tim heo giòn giòn béo thơm, đậm vị hòa quyện với vị cay thơm của gừng tươi. Nếu thích ăn cay hơn nữa thì bạn có thể thêm vài lát ớt tươi vào. 

Một bí quyết để món ăn thêm đậm đà hơn là ướp tim trước khi xào với nước mắm, đường, hạt nêm. Món ăn đơn giản mà rất kích thích vị giác, làm bữa cơm gia đình thêm ngon miệng.

cach lam tim lon xao gung

Ảnh: Sưu tầm

Các lưu ý để có món tim xào ngon

  • Cần lựa chọn được tim heo tươi ngon. Tim có màu tươi đẹp mắt, không quá thẫm. Không có màu hay mùi lạ. Sờ vào có độ đàn hồi, không bị nhũn.
  • Sơ chế tim heo cần kỹ lưỡng để loại bỏ mùi hôi. Tim cắt đôi, moi những tiết đọng trong gân và cơ tim ra. Bạn có thể dùng muối hạt xát đều lên tim, kết hợp với giấm hoặc nước cốt chanh để khử sạch mùi. Sau đó rửa với nước sạch.
  • Tim xào rất dễ bị khô do phần này không có nhiều mỡ. Do đó, không nên thái quá mỏng hay quá dày (khi ăn sẽ bị dai). Độ dày hợp lý là khoảng 0.5cm.

Trên đây là các món tim lợn xào đơn giản, dễ làm nhưng vẫn đảm bảo độ thơm ngon. Hãy cho ngày những món ăn này vào thực đơn hàng ngày để cả nhà cùng đổi vị nhé! Chúc bạn thực hiện thành công và dừng quên theo dõi các món ăn khác trên Blog Digifood.

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button