15 món ngon từ tai heo với nguyên liệu dễ kiếm, chế biến dễ dàng – Digifood

Tai heo là nguyên liệu quen thuộc được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau mà không lo bị ngán. Những món ăn từ tai heo dù kho hay xào hay làm gỏi cũng đều vô cùng hấp dẫn. Nếu bạn yêu thích món ngon từ tai heo, đừng bỏ lỡ nội dung bài viết mà Digifood chia sẻ dưới đây.

1. Tai heo ngâm chua ngọt

Tai heo ngâm chua ngọt được nhiều người làm trong dịp Tết. Ăn kèm cùng bánh chưng, giò chả để chống ngán cho cả gia đình. Bạn có thể thực hành món ngon từ tai heo này đơn giản ngay trong căn bếp của mình. Đừng quên chuẩn bị các nguyên liệu như sau: 2 cái tai heo, 2 quả dưa leo, 1 củ cà rốt, ớt tươi, tỏi, gừng và các loại gia vị khác như đường, bột canh, mắm, tiêu, muối, giấm…

mon-ngon-tu-tai-heo-1Ảnh: @handharvestblessing

Tai heo làm sạch rồi luộc cùng với gừng, hành tím, muối trong 10 phút. Khi chín thì vớt ra bát nước đá, sau đó để ráo mang vào ngăn mát tủ lạnh 30 phút cho săn lại. Dưa chuột rửa sạch, ngâm nước muối, bỏ ruột rồi thái sợi vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi. Tỏi thái lát mỏng, gừng thái sợi, ớt thái sợi hoặc cắt lát.

Làm hỗn hợp nước ngâm theo công thức: 150g đường + 200ml nước + 200ml giấm + 100ml nước mắm + ½ muỗng bột canh + 1 muỗng hạt tiêu. Đun sôi hỗn hợp nước ngâm, nêm nếm cho vừa ăn rồi để nguội. Xếp tai heo thái mỏng xen kẽ cùng cà rốt, dưa chuột, tỏi, ớt vào lọ. Tiếp tục đổ ngập nước ngâm tai heo, cất vào ngăn mát tủ lạnh ngày hôm sau là ăn được. 

2. Tai heo xào sả ớt – Món ngon từ tai heo 

Đây là món ngon từ tai heo có hương vị khiến ai cũng phải mê tít ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Chỉ với một số nguyên liệu đơn giản như: tai heo, ớt sừng, sả, gừng, tỏi, ớt bột… và một số gia vị khác như: bột ngũ vị hương, mắm, đường, muối, rượu trắng là bạn đã có thể tự thực hiện món ngon này ngay tại nhà. 

mon-ngon-tu-tai-heo-2

Ảnh: @tastesshare.vn

Để làm món ăn này, trước tiên cần làm sạch tai heo và luộc qua nước cùng 2 nhánh sả, gừng cắt lát trong 20 phút. Tai chín thì vớt ra tô nước đá lạnh, ngâm cho nguội thì vớt ra thấm khô nước rồi cắt tai heo thành những lát mỏng vừa ăn.

Bắc chảo, đun nóng 2 muỗng canh dầu ăn, cho sả, tỏi, ớt đã băm nhuyễn vào phi thơm. Cho thêm 50ml mắm, 50g đường đảo nhẹ cho đường tan. Tiếp theo cho thêm ớt bột, ngũ vị hương xào đều rồi nấu sôi thêm lần nữa. Cuối cùng cho tai heo vào đảo đều cho tai hoà trộn với nước sốt, xào thêm 2 phút cho món ăn ngấm đều gia vị rồi tắt bếp. Hương vị đậm đà, mùi thơm lan tỏa, khi ăn vừa giòn sần sật cực kỳ đã. 

3. Tai heo xào chua ngọt

Món tai heo xào chua ngọt có sốt màu vàng nâu cùng hương thơm đặc trưng của nghệ và mè rang. Tai heo khi ăn giòn ngấm đều nước sốt chua ngọt, hơi cay the vị của ớt vô cùng đưa cơm. Để thực hiện món ngon từ tai heo này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu đơn giản như: tai heo, me, hành lá, chanh, tỏi, ớt, bột năng, bột nghệ, mè rang, dầu ăn, giấm và các loại gia vị khác như mắm, muối, tiêu, hạt nêm. 

mon-ngon-tu-tai-heo-3Ảnh sưu tầm

Bắc nồi lên đun nước cùng 6 muỗng giấm và 2 muỗng muối. Khi nước sôi thì cho tai heo chần qua 2 phút để tai sạch và hết mùi hôi rồi vớt ra ngâm trong tô nước đá 15 phút, vắt thêm 1 quả chanh.

Tiếp theo, bắc chảo lên bếp chiên tai heo cho săn lại, sau khi chín thì vớt ra đĩa rồi phi thơm tỏi. Khi tỏi vàng cho nước me vào đảo đều, cho thêm đường, muối, tiêu cho phù hợp với khẩu vị của gia đình. Cho tai heo vào đảo với lửa nhỏ khoảng 5-10 phút, tiếp tục cho thêm bột nghệ vào đảo đều tay. Cuối cùng cho bột năng đã làm loãng với nước vào để tạo độ sệt cho món. 

4. Tai heo sốt me – Món ngon từ tai heo chua cay hấp dẫn

Đây cũng là một món ngon từ tai heo có hương vị chua cay cực hấp dẫn. Cách chế biến cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu như: tai, mè trắng, đường, bột năng, bột nghệ, me chín. Bên cạnh đó, đừng quên các gia vị quan trọng như mắm, muối, tiêu, dầu ăn, tỏi, ớt, hành lá…

mon-ngon-tu-tai-heo-4Ảnh sưu tầm

Làm sạch tai heo, chần qua nước sôi, để ráo sau đó thái miếng vừa ăn. Cho chảo lên phi thơm hành, tỏi băm nhuyễn. Cho thêm 1 chén nước lọc, 30g me chín cùng với 3g muối và 20g đường khuấy đều, đun sôi rồi tắt bếp.

Bắc thêm một cái chảo khác, thêm 1 muỗng dầu ăn, cho tai heo chiên sơ qua. Thêm 2 muỗng bột canh, bột nghệ, ⅓ muỗng tiêu rồi đảo đều. Rưới nước me vào tai heo, đun liu riu cho đến khi ngấm vị thì hoà thêm 1 muỗng bột năng với nước rồi đổ vào đảo đều. Sau khi sốt sền sệt, cho tai heo ra đĩa, thêm hành lá và mè rang rồi thưởng thức. Tai heo sốt me giòn sần sật, ngấm đều gia vị chua, cay hấp dẫn, đưa cơm vô cùng.

5. Tai heo kho tiêu

Tai heo kho tiêu là món ngon từ tai heo lạ miệng có vị rất ngon. Để thực hành món ăn này tại nhà, bạn cần chuẩn bị tai heo, nước mắm, đường, tiêu, ớt tỏi, dầu ăn… Các gia vị và số lượng tai nên lựa chọn theo khẩu phần của gia đình. 

tai heo kho tiêuẢnh sưu tầm

Tai sau khi mua về, bạn đem chà xát với muối và giấm cho sạch rồi rửa lại với nước. Cho nước vào nồi ngập tai, mở lửa to, khi nước sôi là vớt tai heo ra, rửa lại với nước lạnh rồi cắt khúc vừa ăn. Sau khi để ráo thì ướp cùng 1 muỗng đường, 1 muỗng tiêu, 2 muỗng nước mắm, tỏi ớt băm khoảng 30 phút.

Bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng dầu ăn, thêm 1 muỗng đường để lửa riu riu cho đường tan và tạo màu nâu cánh gián. Vớt tai heo vào xào sơ cho săn lại rồi cho phần nước ướp vào đun sôi. Cho thêm 40ml nước sôi, nêm nếm cho vừa ăn. Đậy nắp nồi để lửa riu riu kho khoảng 25 phút là tai heo ngấm gia vị và chín mềm. Tắt bếp dùng với cơm nóng.

6. Tai heo rim nước mắm

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn có thể tự thực hành tai heo rim nước mắm đậm đà, thơm ngon. Đây là món ngon từ tai heo được nhiều người yêu thích trong những ngày mưa se lạnh, ăn cùng với cơm nóng thì tuyệt vời. Để làm món này, bạn cần chuẩn bị tai heo số lượng vừa đủ cho gia đình, ớt, tỏi, giấm và các gia vị khác như bột ngọt, nước mắm, đường, muối, tiêu…

tai heo rim nước mắmẢnh sưu tầm

Tai heo làm sạch, ướp cùng ½ tỏi băm, 1 muỗng nước mắm, ⅓ muỗng bột ngọt, ½ muỗng đường, ½ muỗng tiêu trong 30 phút. Cho 3 muỗng nước mắm, 1,5 muỗng đường, 2 muỗng tương ớt, ⅓ muỗng bột ngọt vào trong chén đánh tan làm nước sốt. 

Bắc chảo lên bếp, phi hành tỏi cho vàng, cho tai heo đã ướp vào rim. Đảo cho đến khi tai heo săn lại thì cho phần nước sốt vào, đảo đều cho đến khi nước keo lại. Cho thêm ít nước, đợi đến khi nước sôi lên thì cho ớt vào, bật lửa lớn, đảo đều rồi tắt bếp. Món tai heo rim mắm có màu nâu đỏ đẹp mắt, tai heo vừa ăn, đậm đà. Dùng với cơm trắng sẽ tốn cơm cực kỳ, đặc biệt dùng nước rim tai heo chấm rau luộc cũng siêu ngon đấy nhé. 

7. Tai heo chiên giòn – Món ngon từ tai heo dễ làm

Tai heo chiên giòn là món ngon từ tai heo tiếp theo mà bài viết gợi ý đến bạn. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích bởi độ giòn hoàn hảo và hương vị cay cay của ớt. Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món ăn này bao gồm: Tai heo, ớt, gừng, dầu hào, rượu trắng, nước tương… 

tai heo chiên giònẢnh: Yummy Day

Tai heo sau khi làm sạch, cho vào nước sôi chần qua, để ráo rồi thái thành từng miếng mỏng vừa ăn. Bắc chảo lên cho gừng vào phi thơm, cho tai heo vào, thêm ít rượu trắng đảo đều tay. Cho thêm nước tương cùng dầu hào vào đảo đều cho ngấm gia vị. Sau đó thêm ớt thái lát đảo tầm 2 – 3 phút là xong.

Lưu ý, bạn có thể nêm nếm lượng gia vị, độ cay phù hợp với khẩu vị của gia đình mình. Hoặc cũng có thể thay thế ớt tươi bằng tương ớt kết hợp cùng tương cà để giảm bớt độ cay. Sau khi hoàn thành thì bạn cho tai heo chiên giòn ra đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng.

8. Chả tai heo

Để thực hiện món ngon từ tai heo này, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu như sau: Tai heo, mũi heo, da heo, giò sống, hành phi, nước mắm, vỏ quế, trứng gà, dầu màu điều, ngũ vị hương, giấm, tiêu hạt và các gia vị thông dụng khác như muối, hạt nêm, tiêu, bột ngọt.

Tai heo, mũi heo, da heo làm sạch rồi đem luộc cùng 1 muỗng giấm khoảng 5 phút rồi vớt ra làm sạch lông. Tiếp đó luộc lại lần 2 cùng 2 khúc quế khoảng 20 phút, dùng đũa xăm qua thấy mềm là vớt ra ngâm với nước lạnh 5 phút rồi để ráo. 

cha tai heoẢnh sưu tầm

Cắt thành từng lát vừa ăn rồi đem ướp cùng 1 muỗng hạt nêm, ¼ muỗng muối, 3 muỗng nước mắm, ½ muỗng bột ngọt, ¼ muỗng ngũ vị hương, ½ muỗng tiêu xay, ½ muỗng tiêu rồi trộn đều. Cho thêm 200g giò sống trộn đều hỗn hợp. Cho 2 muỗng hành phi vào để chả thơm hơn.

Cho chả vào khuôn tròn có lót sẵn 1 lớp giấy nến, ướp hỗn hợp khoảng 30 phút. Bắc nồi lên bếp, đun sôi nước rồi cho khuôn chả vào đặt xửng lên hấp 20 phút là chả chín. Cho 5 lòng đỏ trứng cùng 3 muỗng màu dầu điều vào tô đánh đều. Phết trứng lên mặt chả và đậy nắp khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Chả sau khi nguội có màu đỏ tự nhiên. Bạn cắt chả thành từng miếng vừa ăn và thưởng thức.

Xem thêm: Hướng dẫn cách nấu lẩu xương heo thơm ngon

9. Tai heo cuộn mộc nhĩ

Tai heo cuộn mộc nhĩ là món ngon từ tai heo giòn sần sật thích hợp để nhâm nhi những ngày cuối tuần. Để thực hiện món ngon này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như: tai heo, mộc nhĩ, hành khô, tiêu, sả và các gia vị nêm nếm như dầu hào, bột canh, giấm…

mon ngon tu tai heoẢnh sưu tầm

Tai heo làm sạch bằng nước muối và giấm. Cắt phần lỗ tai, lọc mỡ thịt chỗ chân tai để riêng. Mộc nhĩ ngâm nở, cắt bỏ phần chân, sả rửa sạch rồi cắt khúc. Trải mộc nhĩ vào mặt phía trong của tai heo, trải phần thịt đã lọc mỏng lúc trước lên trên rồi cuộn tai heo lại.

Sau khi cố định bằng dây lạt, cho vào nồi nước, thêm 2 muỗng giấm và ít muối luộc sơ. Nước sôi thì vớt tai ra rửa sạch với nước lạnh. Lấy nồi khác, cho sả, hành, tiêu, 2 muỗng giấm, 3 muỗng dầu hào, 3 muỗng nước tương rồi cho tai heo vào luộc cùng. Nước sôi khoảng 25-30 phút thì tắt bếp. Vớt ra để nguội, để ngăn mát tủ lạnh 3 tiếng là được. Món ăn này ăn kèm với tương ớt thì đúng là “số dzách”.

10. Tai heo nộm rau muống – Món ngon từ tai heo bổ dưỡng

Tai heo nộm rau muống là món ngon từ tai heo rất dễ làm, chế biến nhanh và cực kỳ bổ dưỡng. Để thực hành món ăn này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu bao gồm: Rau muống, tai lợn, lạc rang chín, chanh, tỏi, ớt và các gia vị khác bột canh, đường, mắm…

mon ngon tu tai heoẢnh sưu tầm

Bạn nhặt rau muống giữ phần non, nên dùng cọng để món nộm ngon hơn. Luộc rau chín tới, cho ra bát nước đá ngâm để rau xanh và giòn hơn rồi vớt ra rổ, để ráo. Tai lợn luộc chín, thái từng lát mỏng. Lạc rang chín, xát bỏ vỏ, sau đó giã dập. Tỏi đập dập, băm nhỏ, ớt thái nhỏ.

Pha nước trộn nộm với công thức như sau: 2 muỗng đường + nước cốt chanh 1 quả + 1 muỗng bột canh + tỏi + ớt thái nhỏ, khuấy đều. Đổ rau muống và tai lợn vào tô lớn, rưới hỗn hợp nước trộn đảo đều trong 10 phút cho ngấm đều gia vị. Cuối cùng bày nộm ra đĩa, rắc lạc lên trên là hoàn thành rồi. Tai heo giòn hoà quyện cùng vị chua ngọt và cay the của ớt, bùi bùi của lạc ăn cực thích.

11. Tai heo ngâm sốt thái

Món ngon từ tai heo tiếp theo mà Digi gợi ý cho bạn thực hành ngay tại nhà đó là tai heo ngâm sốt thái. Để thực hiện bạn cần chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: Tai heo, me, gừng, cà rốt, đu đủ, ớt bột và các gia vị khác như: giấm, đường, nước mắm, tỏi, hành tím, ớt, tắc.

tai heo ngâm sốt tháiẢnh sưu tầm

Tai heo luộc cùng 30g gừng và 15ml giấm trong 10 phút đến khi chín. Vớt ra tô đá, để ráo rồi thái khúc. Làm đu đủ ngâm giấm bằng cách đun sôi hỗn hợp 200ml giấm và 150g đường. Tắt bếp để nguội cho 300g đu đủ bào mỏng, 200g cà rốt, 20g tỏi và 20g hành tím cắt lát ngâm khoảng 30 phút.

Làm sốt Thái theo công thức: 100ml nước mắm, lấy nước cốt me đã lọc, 100g đường, 10g ớt Hàn Quốc, 20g ớt đỏ, 20g ớt xanh băm nhuyễn vào chung rồi đun sôi, khuấy đều. Sôi thì tắt bếp, chờ nguội rồi cho tai heo, đu đủ hành ngâm chua ngọt, 50g tắc, 50g ớt xanh vào trộn đều là có thể thưởng thức. 

12. Tai heo ngâm tương chua ngọt

Đây cũng là một trong số những món ngon từ tai heo được yêu thích. Sở hữu hương vị thơm ngon đậm đà, giòn giòn ăn hoài không ngán. Bên cạnh đó, cách thực hiện cũng rất dễ dàng. Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau: Tai heo, cà rốt, củ cải trắng, nước tương, gừng, sả, hành tây, hành tím, tỏi, ớt, đường, giấm. 

ngam tuong chua ngotẢnh sưu tầm

Đầu tiên, tai heo sau khi làm sạch đem luộc cùng 15g sả, 15g đầu hành và 2 muỗng giấm trong 20-30 phút. Khi chín vớt ra tô nước lạnh, để ráo rồi thái miếng vừa ăn. Pha 40g đường và 40ml giấm cùng 100ml nước ấm, cho thêm 180g nước tương khuấy đều, nếm có vị chua ngọt mặn hài hoà là được. Sau đó cho thêm 20g hành tây, 20g hành tím, 20g tỏi và 20g ớt khuấy đều.

Làm đồ chua bằng cách tỉa hoa, thái lát mỏng củ cải trắng và cà rốt. Bóp sơ cùng với 3g muối và 30g đường, để 15 phút cho ngấm gia vị. Cuối cùng, cho tai heo vào hũ bỏ xen kẽ với rau củ, cho nước tương vào ngâm 1 ngày là có thể thưởng thức. 

13. Phá lấu tai heo – Món ngon từ tai heo nhậu lai rai

Phá lấu tai heo là món nhậu lai rai hoặc ăn với cơm hay bánh mì đều rất hợp. Để thực hành món ngon từ tai heo này ngay tại nhà, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu như sau: 1-2 cái tai heo, 1 quả dừa, 2 muỗng dầu hào, 2 muỗng nước tương, 1 củ hành, 2 củ sả, 1 muỗng đường và các loại gia vị khác như muối, bột ngọt, tiêu, ngũ vị hương.

phá lấu tai heoẢnh: @co_ha_canh_sat

Tai heo cạo sạch sẽ, nhổ hết lông, khoét bỏ lỗ tai rồi rửa lại cho sạch. Sả rửa sạch đập dập rồi cắt khúc dài, hành khô đập dập. Cho nước vào nồi đun sôi cùng 1 ít muối, sả đập dập, hành khô, cho tai heo vào chần sơ qua khoảng 1-2 phút rồi ngâm qua nước lạnh.

Cho tai vào nồi, cho thêm dầu hào, nước tương, muối, ngũ vị hương, tiêu, đường, bột ngọt cho vừa ăn rồi đảo đều, ướp 30 phút. Bắc nồi tai lên bếp xào sơ qua, đổ ngập nước dừa, nấu sôi lên thì mở nhỏ lửa, nêm nếm lại cho vừa miệng. Nấu đến khi nước trong nồi gần cạn, thịt chuyển sang màu vàng nâu đẹp mắt là có thể tắt bếp. Bày tai heo ra đĩa rồi chấm cùng với nước tương là ngon tuyệt cú mèo rồi.

14. Gỏi tai heo ngó sen

Nếu bạn muốn có bữa cơm gia đình ấm cúng và đảm bảo sức khỏe thì hãy thực hành món gỏi ngó sen tai heo. Nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện món ngon từ tai heo này là: Tai heo, ngó sen, cà rốt, dưa leo, rau răm, nước mắm, đường, tương ớt, tỏi, ớt, hành, đậu phộng, bánh phồng chiên, sả, muối, chanh, nước cốt tắc…

gói ngó sen tai heoẢnh sưu tầm

Tai heo làm sạch, luộc cùng sả và hành tím để khử mùi. Khi chín vớt ra tô nước đá, để ráo rồi thái mỏng. Ngó sen làm sạch, cắt vừa ăn, chẻ làm đôi. Ngâm ngó sen trong tô nước có 2 muỗng muối, vài lát chanh để không bị thâm, 10 phút sau vắt nước, bọc lại cho vào tủ lạnh 30 phút. Cà rốt, dưa leo cắt sợi nhỏ dài, cho ít muối trộn đều 5 phút, khi xẹp xuống thì vắt nhẹ cho ráo nước.

Làm mắm trộn gỏi như sau: Cho 50ml mắm, 5 muỗng đường vào chảo nóng khuấy cho tan. Múc ra cho thêm 1 muỗng tương ớt, 1 muỗng nước tắc, 1 muỗng tỏi ớt băm nhuyễn rồi trộn đều với nhau. Chan nước sốt mắm và bóp gỏi. Rắc thêm đậu phộng, hành phi và thưởng thức cùng bánh phồng tôm chiên giòn.

15. Tai heo cuộn bánh tráng

Món ngon đổi gió cuối tuần cho bạn đây! Để thực hành món ăn này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau: 1-2 cái tai heo, sả cây, hành tím, gừng, dưa leo, cà rốt, trái thơm, bún tươi, bánh tráng, chanh và các loại rau ăn kèm khác như: xà lách, diếp cá, tía tô, húng quế. Và đừng quên gia vị như mắm nêm, muối, giấm ăn cũng sẽ giúp cho món ngon của bạn trở nên trọn vẹn hơn.

tai heo cuốn bánh trángẢnh: @trangpinkyy

Tai heo làm sạch luộc cùng sả, hành tím, gừng cùng ½ muỗng muối và 2 muỗng giấm. Cho tai heo ra thau đá ngâm 10 – 15 phút cho giòn rồi thái miếng vừa ăn. Dưa leo rửa sạch, cắt lát. Cà rốt rửa sạch xắt mỏng, thơm xắt mỏng. Các loại rau ăn kèm rửa sạch, để ráo nước.

Bạn mua mắm nêm có sẵn, hoặc giã tỏi, ớt, đường làm nước mắm chấm. Vệ sinh thớt sạch sẽ, cho bánh tráng lên thớt, cho rau xà lách, diếp cá, tía tô, húng quế, dưa leo, cà rốt, bún, tai heo luộc vào cuốn chung. Cứ tiếp tục cuốn cho đến khi hết nguyên liệu. Lúc ăn bày ra chấm cùng mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt là ăn hoài không ngán.

Trên đây là 15 công thức chế biến món ngon từ tai heo mà Digifood muốn chia sẻ đến với bạn. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều món ngon cho bữa cơm gia đình của mình. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều công thức nấu ăn hay ho khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button