Bỏ túi công thức chế biến sách bò xào khế giòn dai, lạ miệng – Digifood

Nếu như bạn là tín đồ của những món nhậu lai rai thì chắc chắn không thể bỏ qua món sách bò xào khế. Một món ăn dai giòn, thơm nức mũi sẽ giúp bạn thay đổi khẩu vị cho gia đình tươi mới hơn. Trong nội dung dưới đây, Digifood sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết thực hiện món ăn hấp dẫn này nhé!

1. Giới thiệu đôi nét về món sách bò xào khế

Sách bò có nhiều nơi còn gọi là lá lách, khăn lông bò. Đây là 1 trong những bộ phận nằm trong dạ dày của bò. Sách có hình dạng khá mỏng manh và được coi là một trong số những bộ phận ngon nhất trong nội tạng bò. Chính vì vậy, có rất nhiều người sử dụng sách chế biến thành các món ăn khác nhau như hấp, luộc, xào, kho… trong bữa cơm hằng ngày, thậm chí là những buổi tiệc. 

Sách bò xào khếẢnh sưu tầm

Một trong số những món ăn từ sách bò chắc chắn phải kể đến sách bò xào khế. Sự dai giòn của sách bò kết hợp cùng với vị chua ngọt thanh thanh của khế chua mang đến một cảm giác vô cùng mới lạ, hấp dẫn. Điều quan trọng là món ăn ngon này lại có công thức chế biến khá đơn giản. Bạn chỉ cần tập trung cẩn thận trong việc làm sạch sách cùng một vài bước đơn giản là bạn đã có ngay một món ăn đậm đà hương vị mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cả gia đình.

2. Cách chế biến sách bò xào khế giòn dai, lạ miệng

Hãy tham khảo công thức chế biến sách bò xào khế siêu đơn giản mà bài viết gợi ý dưới đây để có được món ăn ngon thay đổi khẩu vị cho gia đình mình. 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện 
3 – 4 người 20 phút 15 phút Dễ

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Sách bò 500g
  • Khế chua 2 quả
  • Trái thơm ½ trái
  • Cà chua 1 quả
  • Gừng, rượu
  • Các loại rau gia vị như: Rau răm, hành lá, rau ngổ, hành tỏi
  • Các loại gia vị thông dụng như: Nước mắm, dầu ăn, hạt nêm, muối…

Nguyên liệu chế biếnẢnh sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sách bò sau khi mua về mang đi rửa sạch, ngâm cùng rượu trắng và gừng đập dập trong 5 phút. Dùng bao tay nilon bóp thật kỹ sách và xả lại với nước sạch để loại bỏ mùi hôi. Tiếp tục cho sách bò vào nồi nước đun sôi, đổ ra để ráo nước. 

Sơ chế nguyên liệ sách bò xào khếẢnh sưu tầm

Sau đó thái sách bò thành từng miếng mỏng vừa ăn. Mang sách bò đi ướp cùng các loại gia vị theo công thức ½ muỗng hạt nêm, ½ muỗng muối, 1 muỗng nước mắm khoảng 20 phút để gia vị thấm vào sách bò, cho món ăn thêm đậm đà hơn.

Sách bò xào khếẢnh sưu tầm

Tiếp tục sơ chế các nguyên liệu khác như khế mang cắt bỏ cạnh rồi thái thành từng miếng mỏng. Thơm gọt vỏ, cắt thành miếng mỏng. Cà chua mang rửa sạch rồi bổ múi cau. Các loại rau như hành, rau răm, rau ngổ rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ. Tỏi và hành khô bóc bỏ vỏ rồi băm nhỏ. 

Bước 2: Chế biến sách bò xào khế

Bắc chảo lên bếp, đun nóng 2 muỗng dầu ăn rồi cho tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi vàng và thơm thì cho khế và dứa vào xào cùng. Đợi cho khế và dứa săn lại thì cho sách bò vào đảo đều. Nên đảo trên lửa lớn và đảo nhanh tay để sách chín đều hơn. Tiếp tục nêm thêm ½ muỗng nước mắm cho dậy mùi thơm. Đảo nhanh tay cho đến khi sách bò chín tới thì nêm lại gia vị cho vừa ăn. Cho thêm hành lá, rau răm, rau ngổ vào xào cùng rồi tắt bếp.

sach bo xao kheẢnh sưu tầm

Xem thêm: 10+ món ngon từ sách bò không thể bỏ qua 

3. Thành phẩm sách bò xào khế đạt chuẩn

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món sách bò xào khế rồi. Món ăn thành công có phần sách bò dai giòn, đậm đà. Khế thì hơi chua, ngọt mang đến cảm giác thanh vị, lạ miệng. Khi kết hợp ăn cùng rau răm và rau thơm lại càng khiến cho món ăn thêm dậy mùi và đậm đà hương vị. Món ăn này có thể thưởng thức cùng với cơm nóng hoặc nhâm nhi vài ly bia cùng với bạn bè thì khá đúng bài luôn đấy. 

Thành phẩm sách bò xào khếẢnh: @nhuquynhqb

4. Mẹo thực hiện món sách bò xào khế thành công

Ngoài việc áp dụng công thức chế biến sách bò xào khế thơm ngon, chuẩn vị mà bài viết chia sẻ. Bạn hãy chú ý một số điều trong lựa chọn nguyên liệu và khử mùi hôi của sách bò để món ăn thêm phần tươi ngon, hấp dẫn hơn.

Cách chọn sách bò tươi ngon

  • Để món ăn thêm tươi ngon, chắc chắn bạn nên chú trọng vào lựa chọn sách bò tươi. Nên chọn mua sách bò vào buổi sáng sớm lúc vừa mổ để đảm bảo phần sách bò tươi nhất.
  • Sách tươi là còn nguyên lớp màng đen bên ngoài khi chưa được làm sạch hoặc có màu hồng tự nhiên sau khi đã làm sạch. Khi ngửi mùi thì có hương thơm đặc trưng. Sờ tay vào bạn vẫn cảm nhận được độ nhớt của sách. 
  • Không nên mua sách vào buổi chiều bởi lúc này sách không còn tươi, bị mềm và không dai nữa.
  • Đặc biệt không nên mua sách có màu trắng tinh đẹp mắt, không còn lớp nhớt tự nhiên. Bởi những loại này thường tẩm nhiều hóa chất, có thể mang đến những căn bệnh nguy hiểm cho hệ tiêu hóa. 

Mẹo làm trắng sách bò

Để món sách bò xào khế thêm phần hấp dẫn, bạn có thể sử dụng một số cách làm trắng sách bò từ thiên nhiên nếu bạn mua nguyên phần sách bò còn vỏ đen chưa được làm sạch. Bạn có thể chần sách bò qua nước nổi rồi dùng dao cạo sạch màng đen. Hoặc cũng có thể sử dụng vôi ăn trầu chà xát lên bề mặt sách bò và ngâm khoảng 5 phút trong nước vôi để sách trắng, sạch như mong đợi.

Mẹo khử mùi hôi của sách bò

Ngoài cách khử mùi hôi mà bài viết gợi ý, bạn có thể dùng muối, gừng chanh bóp kỹ sách bò khoảng 1 – 2 lần để khử mùi hôi. Ngoài ra, bạn có thể dùng giấm, muối và baking soda để ngâm sách bò rồi bóp thật kỹ để khử mùi hôi cũng khá hiệu quả. 

Trên đây là công thức chế biến món sách bò xào khế đơn giản, hấp dẫn. Hy vọng với các bước đơn giản mà bài viết gợi ý, bạn sẽ tự thực hiện được món ăn ngon thay đổi khẩu vị cho gia đình mình. Đừng quên theo dõi Digifood để cập nhật thêm nhiều công thức chế biến món ăn hấp dẫn khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button