Sách bò là gì? 10+ món ngon từ sách bò không thể bỏ qua – Digifood

Sách bò là một trong những nguyên liệu thơm ngon, dai ngậy và được rất nhiều người yêu thích. Sách bò có thể được chế biến thành nhiều món ăn cực khoái khẩu. Ngay sau đây, hãy cùng Digifood tìm hiểu sách bò là gì và khám phá các món ăn ngon từ sách bò nhé!

1. Sách bò là gì?

Sách bò còn được gọi là khăn lông bò hay lá lách. Bộ phân này có hình dạng giống với những trang sách và rất mỏng, Đây là bộ phận thuộc 1 trong 4 túi dạ dày của bò, có chức năng ép thức ăn xuống dưới đáy dạ dày, từ đó giúp bò tiêu hoá. 

sách bò là gì

Ảnh: Sưu tầm

Sách bò được coi là bộ phận ngon nhất trong nội tạng bò bởi có độ mềm dai, béo ngậy, nhai vô cùng đã miệng. Sách bò rất được ưa chuộng để dùng làm những món ăn thơm ngon trong bữa cơm hàng ngày hay thậm chí là trong những buổi tiệc tùng đãi khách. 

2. Các món ngon từ sách bò

Với hương vị thơm ngon và độ dai giòn đầy lôi cuốn, sách bò được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau. Nếu bạn là tín đồ của sách bò thì chắc chắn không thể bỏ qua danh sách các món ngon từ sách bò dưới đây đâu nhé!

2.1. Sách bò xào

Sách bò kết hợp với bất kỳ loại nguyên liệu nào cũng tạo ra những món ăn tuyệt hảo. Có thể kể đến như:

Sách bò xào dứa

Sách bò xào dứa là món ăn có hương vị thơm ngon đặc trưng khiến bất kỳ ai cũng phải mê mẩn. Sách bò xào dứa với vị sách bò thơm ngậy, giòn dai cùng những miếng dứa chua chua, ngọt ngọt thơm lừng.

Sách bò sau khi mua về bạn đem sơ chế kỹ càng, sau đó thái miếng vừa ăn. Đặt chảo lên bếp đun nóng dầu ăn, cho tỏi đập dập vào phi thơm. Cho sách bò vào xào đến khi săn lại rồi múc ra đĩa. Tiếp tục cho dứa vào xào qua rồi cho sách bò vào đảo đều. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn và cho thêm rau thơm vào để món ăn thêm phần hấp dẫn.

sách bò là gì

Ảnh: Châu Hoài Anh

Sách bò xào khế

Sách bò và khế đích thực là một cặp bài trùng để tạo nên một món ngon hoàn hảo. Trước khi nấu đừng quên ướp sách bò với gia vị cho ngấm. Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào đun nóng và xào sách bò đến khi săn lại. Múc sách bò ra đĩa và tiếp tục cho khế vào xào khoảng 5-7 phút. Cuối cùng bạn cho sách bò vào đảo đều rồi nêm nếm gia vị vừa ăn.

sách bò xào khê

Ảnh: Na Na

Sách bò dai gòn kết hợp với khế chua, kèm theo chút rau dăm và rau thơm khiến món ăn thêm dậy mùi. Món này mà được ăn cùng với bát cơm trắng nóng hổi thì còn gì tuyệt bằng nhỉ!

Sách bò xào rau răm

Sách bò xào rau răm là một trong những món ăn cực kỳ thơm ngon mà bạn không thể bỏ lỡ. Mùi thơm đặc trưng của rau dăm kết hợp với vị dai giòn sật sật của sách bò chắc chắn sẽ khiến cho bữa cơm càng thêm  trọn vẹn. Tuy món ăn này có quy trình chế biến đơn giản nhưng hương vị lại không kém phần thơm ngon, hứa hẹn mang đến cho gia đình những trải nghiệm vị giác tuyệt với nhất. 

sách bò xào rau dăm

Ảnh: Sưu tầm

Sách bò xào tỏi

Một món ăn cực “gây nghiện” từ sách bò tiếp theo mà bạn không thể bỏ qua là món sách bò xào tỏi tây. Đây là đủ hương đủ vị, đảm bảo ăn là ghiền. Sách bò giòn dai, tỏi tây giòn thơm, đích thực là món ăn vô cùng đưa cơm mà bạn không thể bỏ qua. Cách chế biến nhanh và dễ làm, sự lựa chọn cho những bữa ăn cần ít thời gian.

Sách bò sau khi ướp gia vị đậm đà bạn cho vào xào cho săn lại rồi múc ra đĩa. Tiếp đó cho tỏi tây vào và xào sơ qua, cuối cùng cho sách bò vào xào chung cùng tỏi tây, nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

sách bò là gì sách bò xao tỏi

Ảnh: Sưu tầm

MẸO: Đối với món ăn này, bạn không nên xào tỏi tây quá lâu vì sẽ khiến tỏi tây mất đi độ giòn và món ăn sẽ không đạt được hương vị thơm ngon nữa. 

Sách bò xào cần tây

Sách bò xào cần tây có lẽ là món ăn quen thuộc được rất nhiều người yêu thích. Khi chế biến, bạn nên chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu như sách bò, cần tây, dứa và cà chua để món ăn thêm chuẩn vị nhé. Đối với món ăn này, bạn không nên xào chín quá kỹ vì sách bò sẽ dễ bị dai. 

Vị chua chua của dứa kết hợp cùng sách bò dai dai, cần tây giòn giòn chắc chắn sẽ là món ăn khoái khẩu chinh phục vị giác của tất cả thành viên trong gia đình.

sách bò xào cần tây

Ảnh: Sưu tầm

Sách bò xào sa tế

Nếu bạn đang muốn trổ tài nấu một món ăn ngon đổi gió cho gia đình thì nhất định không thể bỏ qua sách bò xào sa tế. Đây là một món ăn siêu đậm đà và thơm ngon. Những miếng sách bò giòn dai thấm đượm vị cay nồng của sa tế, tạo nên một món ăn cực kỳ khoái khẩu, hấp dẫn bất kỳ ai, kể cả những người khó tính nhất. Đừng quên trang trí thêm rau thơm để món ăn thêm phần đẹp mắt nhé!

sách bò xào sa tế

Ảnh: Xương Rồng

Còn gì tuyệt hơn khi được thưởng thức những miếng sách bò thơm lừng, cay cay nhỉ. Món sách bò xào sả ớt chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm vị giác tuyệt vời chỉ với cách chế biến đơn giản.

Phi thơm ỏi băm rồi cho sách bò vào vào xào đến khi săn lại. Tiếp theo, cho sả và ớt vào xào, nêm nắm, muối, đường, bột ngọt sao cho vừa khẩu vị của cả gia đình. Vậy là bạn đã hoàn thành món sách bò xào sả ớt cho cả nhà cùng thưởng thức rồi. 

sách bò xào sả ớt

Ảnh: Sưu tầm

Sách bò xào lá lốt

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn đưa cơm và lạ miệng thì chắc chắn không thể bỏ qua món sách bò xào lá lốt. Hương thơm của lá lốt kết hợp với sách bò tạo nên một món ăn không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Món ăn này vô cùng thơm ngon và còn là bài thuốc chữa các bệnh như đại tràng, lo lắng hay thống phong,…  Không những thế, món ăn này cũng vô cùng lạ miệng, hứa hẹn sẽ mang đến một “làn gió mới”, giúp cho bữa cơm gia đình bạn phong phú hơn.

sách bò xào lá lốt

Ảnh: Sưu tầm

Sách bò xào dưa

Sách bò xào dưa chắc hẳn là món ăn khiến bất kỳ ai cùng phải mê mẩn. Nguyên liệu không thể thiếu của món ăn này là sách bò và dưa cải muối chua. 

Món ăn này có hương vị cực kỳ hấp dẫn. Khi ăn, ta sẽ cảm nhận được hương vị sách bò giòn ngon hòa quyện cùng vị chua chua của dưa muối. Sách bò xào dưa chua sẽ càng tuyệt vời hơn nếu được ăn kèm với cơm trắng dẻo thơm. Bạn cũng có thể chấm cùng với nước mắm ớt cay cay để món ăn thêm phần trọn vẹn nhé!

sách bò xào dưa

Ảnh: Sưu tầm

2.2. Lẩu sách bò

Lẩu sách bò là món ăn cực kỳ hấp dẫn mà bạn không thể bỏ lỡ trong các bữa tiệc quây quần, sum họp gia đình. Nước lẩu sách bò được nấu bằng nước ninh xương bò nên ngọt vô cùng, kết hợp với nhiều loại gia vị và nguyên liệu khác nhau để tạo ra một nồi nước lẩu nhúng sách bò chua cay, thơm lừng.

lẩu sách bò sách bò là gì

Ảnh: Sưu tầm

Còn gì tuyệt hơn khi được cùng cả gia đình quây quần thưởng thức món lẩu sách bò trong tiết trời se lạnh nhỉ. Đừng quên chuẩn bị nhiều loại rau nhúng để món lẩu sách bò thêm trọn vẹn nhé!

2.3. Sách bò nhúng dấm

Sách bò nhúng dấm chua ngọt là một trong những món ăn thơm ngon lạ miệng được rất nhiều người yêu thích. Đây là món ăn không chỉ thu hút người thưởng thức bởi hương vị hấp dẫn mà còn bởi giá trị dinh dưỡng dồi dào.

Vị chua từ giấm kết hợp với dứa, hành tây, sả và các gia vị đi kèm thấm đượm vào từng miếng sách bò tạo ra một món ăn vô cùng chất lượng. Món ăn này thường được ăn kèm với rau sống, chuối chát và bún. Khi nhúng sách bò, bạn nhớ nhúng chín vừa ăn, ăn đến đâu nhúng đến đó, nếu không sách sẽ bị dai và món ăn mất đi vị ngon hoàn hảo.

sách bò là gì sách bò nhúng dấm

Ảnh: Sưu tầm

2.4. Sách bò luộc

Sách bò luộc, nghe thì đơn giản những nếu không luộc đúng cách sẽ khiến sách bò bị dai. Sau khi sơ chế sạch, loại bỏ hết chất bẩn và mùi hôi bám trên sách bò, bạn tiến hành công đoạn luộc sách bò.

Để món sách bò luộc thơm ngon nhất, bạn nhớ đun sôi nước khoảng 3 phút mới thả sách bò vào. Đi kèm với đó là các nguyên liệu như gừng giã nhuyễn, muối, rượu trắng và giấm ăn. Đun với lửa nhỏ trong thời gian khoảng 30 phút cho sách bò chín. Tiếp đó, bạn mang sách bò ra và ngâm vào thau nước đá lạnh để sách bò được giòn hơn. Sách bò luộc mà được chấm kèm cùng bát nước chấm chua, cay, ngọt thì đảm bảo ai cũng sẽ “mê tít”.

sách bò luộc

Ảnh: Sưu tầm

2.5. Sách bò hấp gừng

Sách bò hấp gừng là một món ăn khá mới lạ chắc chắn sẽ khiến các chị em ghi điểm trong mắt ông xã. Món sách bò hấp gừng yêu cầu rất nhiều những loại gia vị khác nhau như dầu dào, xì dầu, tương đậu đen, rượu trắng, đường nâu, ngũ vị hương, ớt và dầu mè.

Để các gia vị thấm đượm vào lá sách, người ta thường xào sách bò trước sau đó mới đem hấp. Vị đậm đà của gia vị thấm đượm trong từng miếng sách bò dai giòn sần sật chắc chắn sẽ khiến người thưởng thức không thể nào quên. 

sách bò hấp gừng

Ảnh: Sưu tầm

2.6. Sách bò hầm

Nhắc đến món sách bò hầm thơm ngon nhất định không thể bỏ qua sách bò phá lấu. Món ăn này cực kỳ được ưa chuộng bởi người dân Sài Gòn. Món phá lấu sách bò thơm và ngọt dịu vì được nấu với nước dừa cùng ngũ và các gia vị thông dụng quen thuộc. Vị béo ngậy của nước cốt dừa, cái giòn sật của sách bò chấm cùng với nước mắm me chua cay khiến ai ăn cũng cảm thấy thật “đã”. Phá lấu sách bò thường được ăn kèm cùng bánh mỳ, rất hợp để thưởng thức như một món ăn sáng giàu dinh dưỡng và thơm ngon. 

sách bò hầm

Ảnh: Sưu tầm

Sách bò là một trong những nguyên liệu rất được ưa chuộng và có thể chế biến ra được những món ăn đặc sắc. Trên đây là tất tần tật các món ăn từ sách bò mà Blog Digifood chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn sách bò là gì và có thể lựa chọn được món ăn ngon từ sách bò để trổ tài cho gia đình cùng thưởng thức. 

Xem thêm:

Related Articles

Back to top button