Cách làm thịt lợn nấu đông giòn ngon lạ miệng – Digifood

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, mỗi gia đình Việt lại háo hức chuẩn bị những món ăn ngon. Trong đó, món thịt lợn nấu đông như là một món ăn cổ truyền không thể thiếu được trong mâm cơm. Ngày hôm nay hãy cùng với Digifood học cách làm ngay món ăn này để thưởng thức vào dịp Tết nhé.

1. Giới thiệu thịt lợn nấu đông

Khi tiết trời se lạnh những ngày Tết sắp về cũng là lúc món thịt đông được nhiều gia đình lựa chọn. Món ăn không chỉ ngon, bổ dưỡng, để được nhiều ngày mà chúng còn có ý nghĩa về sự hòa hợp, gắn kết yêu thương của những thành viên trong gia đình.

Thịt đông có nguyên liệu chủ yếu là thịt lợn, trong đó phần được sử dụng là thịt ở chân giò cùng một số gia vị như mộc nhĩ, da heo,… Sau khi đã chế biến xong, bạn để ngăn mát tủ lạnh, phần thịt đã nấu sẽ đông lại. Khi ăn chỉ cần úp ngược lại thì sẽ có một món thịt đông siêu ngon rồi. Đây là một món ăn nguội, lạnh nên khi ăn với cơm nóng thì bạn sẽ cảm giác vị mát lạnh ở đầu lười.

Không chỉ là một món ăn ngon mà thịt heo nấu đông còn có nhiều chất dinh dưỡng như: Protein cho cơ thể, kẽm và vitamin B6 tốt cho tuần hoàn máu,…

thit lon nau dong 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Thịt lợn nấu đông với chân giò mộc nhĩ

Sau khi đã biết rõ về món thịt lợn nấu đông thì bạn chắc chắn sẽ rất băn khoăn không biết công thức chế biến của món ăn này như thế nào. Vậy hãy cùng với chúng mình bắt tay vào chuẩn bị và chế biến món này ngay nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian nấu Tổng thời gian
3 – 4 người 60 phút 50 phút 1 giờ 50 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thịt chân giò: 700g
  • Mộc nhĩ: 40g
  • Nấm hương: 40g
  • Cà rốt: 1 củ
  • Hành tây: 1/2 củ
  • Gừng: 1 củ nhỏ
  • Hành tím: 2 – 3 củ
  • Gia vị: Nước mắm, muối/bột canh, hạt nêm, dầu ăn, hạt tiêu sọ,…

thit lon nau dong 2

Ảnh: Sưu tầm

Cách chế biến thịt lợn đông với chân giò mộc nhĩ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt lợn bạn chọn thịt gần chân giò, sau khi mua về bạn cạo sạch một lần nữa. Nếu chưa hết sạch lông có thể hơ chân giò qua lửa. Sau đó, bạn lấy một ít muối hạt chà xát toàn bộ chân giò rồi ngâm với một chút nước vo gạo khoảng 5 – 7 phút thì vớt ra. Rửa lại bằng nước sạch rồi cắt miếng vừa ăn.

Còn mộc nhĩ, nấm hương ngâm vào nước ấm khoảng 10 phút. Sau khi nấm nở ra, bạn rửa kĩ để nấm không còn nhớt và sạn nữa thì tiến hành cắt miếng vừa ăn.

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch sau đó cắt tỉa thành hoa. Ngoài ra, để giữ được màu sắc tươi ngon của cà rốt bạn chần cà rốt vào nước muỗi pha loãng khoảng 2 – 3 phút rồi vớt ra ngâm vào bát nước lạnh.

thit lon nau dong 3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Ướp thịt lợn để nấu đông

Thịt sau khi đã sơ chế và cắt thành miếng vừa ăn cho 2 thìa cà phê nước mắm, 1/4 thìa cà phê bột ngọt, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê tiêu rồi trộn đều rồi ướp trong khoang 25 – 30 phút để thịt ngấm gia vị.

thit lon nau dong 4

Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Xào thịt và các loại nấm

Bạn cho chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào rồi chờ khi dầu ăn nóng phi thơm hành tím. Tiếp theo bạn cho hỗn hợp thịt lợn đã ướp vào xào cho đến khi thịt săn lại khoảng 5 phút thì đổ thịt vào một chiếc nồi khác. Tiếp theo, cho dầu ăn vào chảo và tiến hành phi thơm hành tỏi. Sau đó, bạn cho toàn bộ mộc nhĩ và nấm hương đã được sơ chế vào xào đều, thêm một chút hạt nêm, bột ngọt cho đậm đà.

thit lon nau dong 5

Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Nấu thịt đông

Bước tiếp theo bạn đổ nước ngập thịt và nấu cho đến khi thịt sôi thì hạ nhỏ lửa. Trong quá trình nấu thì bạn nhớ vớt bọt thường xuyên để thịt đông không bị đục nhé. Bạn cứ nấu khoảng 20 – 30 phút cho đến khi bạn cảm thấy thịt mềm nhưng vẫn không bị nhừ quá thì cho nấm, mộc nhĩ đã xào vào và đun thêm khoảng 10 phút nữa là tắt bếp. Trước khi tắt, bạn hãy nêm nếm lại rồi cho một chút tiêu đã xay nhuyễn vào nhé.

thit lon nau dong 6

Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Trang trí thịt đông

Bạn lấy một cái bát tô tùy hình dạng, tiếp theo bạn cho phần thịt đông ra. Đợi nguội cho vào tủ lạnh để vài tiếng cho thịt đông nhé. Sau đó lấy cà rốt tạo hình hoa văn cho đẹp mắt.

thit lon nau dong 7

Ảnh: Sưu tầm

3. Thành phẩm đạt được món thịt đông

Vậy là bạn đã hoàn thành món thịt lợn nấu đông siêu đơn giản rồi đấy. Trước khi ăn bạn hãy úp bát tô ngược lại rồi cắt từng miếng để ăn. Đây là một món ăn thơm, ngon lại dễ dàng ăn. Không chỉ vậy nó còn có nhiều chất dinh dưỡng đấy. Thịt đông mà ăn kèm với củ hành, củ kiệu muối thì đúng trọn vẹn ngày Tết rồi.

thit lon nau dong 8

Ảnh: Sưu tầm

4. Mẹo nấu thịt heo đông ngon

  • Bạn nên sử dụng chân giò trước của lợn để nấu thịt đông vì phần chân giò trước có ít xương và nhiều thịt hơn.
  • Để thịt có thể mềm hơn thì bạn có thể sử dụng nồi áp suất để nấu. Nó cũng sẽ rút ngắn được thời gian chế biến hơn.
  • Thịt lợn nấu đông sau khi bỏ vào tủ lạnh rồi đưa ra ăn thì bạn nên sử dụng trong khoảng 5 – 6 tiếng.
  • Nên tẩm ướp thịt trước khi nấu để thịt được ngấm gia vị hơn.
  • Thịt đông nên ăn kèm với củ kiệu, củ hành muối sẽ đỡ bị ngán.

Trên đây là hướng dẫn từng bước để làm món thịt lợn nấu đông đơn giản, tiện lợi. Hy vọng, bạn sẽ thành công khi áp dụng công thức này của Blog Digifood. Chúc bạn thành công với món ăn chiêu đãi cả nhà trong những ngày Tết cổ truyền nhé.

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button