Công thức canh bí nấu xương thịt mềm đậm đà khó quên – Digifood

Ăn cơm nhà, nấu canh gì ngon nhất? Có hàng ngàn câu trả lời cho món canh tại gia, tuy nhiên để tiện lợi và bổ dưỡng, Digifood xin giới thiệu đến bạn món canh bí nấu xương. Cùng xem ngay công thức nấu ăn đơn giản và tiện lợi dưới đây nhé 

1. Giới thiệu món canh bí nấu xương

Canh bí nấu xương có thể coi là món canh phổ biến nhất của mọi căn bếp. Nguyên liệu tối giản, sơ chế phổ thông, các công đoạn nấu nướng cũng ngắn gọn, do đó thật dễ để bạn có 1 món canh ngon mà không cần tốn quá nhiều công sức. Thêm vào đó, món canh bí hầm xương có đủ protein nhưng không hề dầu mỡ, ngược lại hương vị thanh mát, ngọt thơm, ăn mùa nào cũng hợp. Đây chắc chắn là lựa chọn hàng đầu để bạn trổ tài dù có không tự tin về kỹ năng nấu nướng.

canh-bi-nau-xuong-1

Ảnh: Sưu tầm

2. Công thức làm canh bí nấu xương

Cùng xem qua cách chế biến canh bí nấu xương dễ nhất dành cho bạn nhé!

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Tổng thời gian
3-4 người ăn 10 phút 30 phút 40 phút

2.2. Nguyên liệu 

  • Sườn non: 100gr – 200gr 
  • Bí đao: 1 trái
  • Hành tím: 2 củ
  • Hành lá, ngò rí
  • Tiêu, muối, hạt nêm

Lưu ý: Bạn có thể dùng ít hoặc nhiều sườn tùy vào mức độ đậm đà mong muốn. Với những gia đình thích ăn canh thanh mát, phần sườn sẽ được giảm bớt, tránh để váng nhiều mỡ. Còn nếu sở thích của nhà bạn là 1 món canh đầy đặn, có thể ăn như món ăn chính luôn thì phần sườn nên tăng lên 200 – 300gr cho 4 người.

canh-bi-nau-xuong-2

Ảnh: Sưu tầm

2.3. Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế

Sườn non bạn chặt khúc vừa ăn, thường khoảng 2 đốt tay là đẹp. Bạn cũng có thể nhờ người bán chặt nhỏ ra luôn, khi mang về chỉ cần bỏ ra rửa sạch là được. Để tránh trường hợp sườn bị hôi, bạn có thể rửa sườn với nước muối hoặc khử mùi bằng rượu trắng. 

Xong xuôi, đừng quên ướp sườn với 1 muỗng muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng tiêu và hành tím băm nhỏ trong 15 phút. Bước này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ giúp sườn đậm đà hơn khi đặt lên bếp, tránh trường hợp nước canh thì mặn nhưng sườn lại nhạt. 

Nguyên liệu còn lại là bí đao. Bạn chỉ cần gọt vỏ, bỏ lõi và cắt thành miếng ngang quả vừa ăn. Với canh sườn, bạn cần cắt bí dày hơn so với canh thịt, khoảng 1cm là vừa vặn. Miếng bí dày dặn sẽ phù hợp để ninh cùng sườn, sườn nhừ mà bí cũng chín tới chứ không bị nát và nồng. Phần hành lá, ngò rí bạn rửa sạch, cắt nhỏ là đã hoàn thành bước sơ chế rồi.

canh-bi-nau-xuong-3

Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Nấu canh

Để món canh đậm đà, bạn không nên thả luôn sườn vào nồi nước sôi. Hãy bỏ ra khoảng 5 phút xào nóng sườn non với dầu già. Khi thịt săn lại, chuyển từ màu đỏ sang trắng và bắt đầu thơm là bạn có thể cho 1 lít nước vào rồi. Cách xào lăn sườn sẽ giúp cho phần thịt ngấm gia vị tốt hơn, phần hành phi đã ướp cũng có cơ hội dậy mùi làm món canh hấp dẫn hơn.

Thời gian hầm cho sườn nhừ là khoảng 15 phút. Ban đầu bạn để lửa to cho nước sôi, sau đó bắt đầu hạ nhiệt dần. Sườn ninh trong lửa nhỏ sẽ nhừ thịt hơn, phần nước cũng không bị bốc hơi nhiều. Sườn sau 15 phút sẽ chín, thịt mềm nhưng không bị nát. Tuy nhiên, nếu gia đình có trẻ nhỏ, chúng mình khuyến khích bạn ninh sườn với nồi áp suất trong 10 phút thay vì nồi thường. Lúc này thịt sẽ mềm, dễ ăn hơn.

canh-bi-nau-xuong-4

Ảnh: Sưu tầm

Sau khi ninh bạn đừng quên vớt bọt để nước trong hơn, xong xuôi thì cho bí vào. Lúc này bạn để lửa vừa đủ để bí chín trong thời gian 7 phút. Nếu lửa quá to hay quá nhỏ, bí sẽ nát hoặc mùi nồng rất nhiều.

  • Lưu ý: Một lưu ý nhỏ là bạn hãy mở nắp nồi trong thời gian thả bí để bí khi chín vẫn có màu xanh đẹp mắt. Tiếp tục nêm muối, hạt nêm tới khi vừa miệng rồi tắt bếp. Sau khi kết thúc quá trình nấu, bạn mới cho thêm hành lá đã cắt vào nồi để đảm bảo độ tươi ngon.

Digi gợi ý:

3. Thành phẩm đạt được

Sau hơn 30 phút chế biến, bạn đã có món canh bí nấu xương nóng hổi, thơm ngon dành tặng cả nhà. Rau xanh giàu chất xơ kết hợp với sườn non đậm đà chắc chắn là món canh bổ sung năng lượng cho gia đình rất tốt, nhất là vào những ngày trời nóng nực.

canh-bi-nau-xuong-5

Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, món canh sẽ ngon hơn khi có một chút hành lá, mùi tàu thái nhỏ rắc lên đấy. Vị thơm đặc trưng của mùi tàu sẽ giúp món canh bí nấu xương thêm tròn vị. Tuy nhiên, bạn nên múc canh ra bát rồi hãy rắc mùi tàu nhé, như thế sẽ giúp mùi tàu xanh và đẹp mắt hơn.

4. Mẹo để có món canh bí nấu xương ngon

Bạn nên chọn sườn non có độ đàn hồi tốt, khi ấn thấy thịt săn chắc, màu đỏ tươi và xương không đen. Đây là cách phân biệt thịt mới, khi nấu sẽ ngon và ngọt nước hơn. Một mẹo nhỏ nữa là phần xương càng dẹt thì phần thịt càng nhiều, và chắc chắn ai trong chúng ta cũng muốn thưởng thức miếng sườn dày thịt ngập miệng. Vậy nên bạn hãy lưu ý chọn loại sườn xương nhỏ và dẹt nhé!

Để món canh bí ngon nhất, bạn hãy thưởng thức ngay sau khi chế biến, tránh đậy nắp nồi quá lâu. Bởi khi khí không thoát được, bí để lâu trong canh nóng sẽ bị chín quá, nũng và chuyển màu, vừa không ngon vừa mất đi chất dinh dưỡng vốn có. Món canh bí ăn cùng cơm nóng hàng ngày là chuẩn nhất, hoặc bạn có thể chế thành nước dùng, ăn kèm bún, bánh đa đều được.

canh-bi-nau-xuong-6

Ảnh: @vyveve

Để nấu một bữa cơm ngon không hề khó, chỉ cần bạn có công thức chuẩn. Và công thức canh bí nấu xương trên là 1 ví dụ cho việc bất cứ ai cũng có thể vào bếp trổ tài. Hy vọng bài viết này đã giúp ích cho bạn và đừng quên theo dõi thêm nhiều cách làm món ăn ngon từ Blog Digifood nhé!

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button