Cách làm tôm rang thịt ba chỉ nhanh gọn chỉ với 5 bước đơn giản – Digifood

Thịt ba chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt. Từ thịt ba chỉ, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, làm phong phú thêm cho bữa cơm gia đình. Cái tên quen thuộc nhất chắc là món ba chỉ nấu cùng tôm. Hai nguyên liệu này khi kết hợp với nhau lại tạo nên hương vị thật sự độc đáo, lạ miệng. Cùng Digifood vào bếp trổ tài nấu nướng với món tôm rang thịt ba chỉ ngay nhé!

1. Giới thiệu món tôm rang thịt ba chỉ

Tôm rang thịt ba chỉ là món ăn dân dã nhưng ai đã từng thử qua một lần đều không khỏi lưu luyến. Thịt ba chỉ có phần nạc mỡ xen kẽ, khi ăn mềm thơm, không bị khô mà cũng không ngấy. Loại thịt này kết hợp cùng tôm rang giòn giòn, ngọt tự nhiên, thêm gia vị ướp đậm đà, ăn rất đưa cơm.

tom rang thit ba chi 1Ảnh: @wokandkin

Món tôm rang thịt ba chỉ không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều dinh dưỡng. Thịt ba chỉ và tôm đều là những nguồn protein tốt cho sức khỏe. Chúng không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết, giúp tái tạo tế bào và ngăn ngừa bệnh.

2. Cách làm tôm rang thịt ba chỉ

Món tôm rang thịt ba chỉ được chế biến cực kì dễ dàng. Bạn chỉ cần bỏ ra 30 phút với 5 bước đơn giản là đã có thể làm ra món ngon để đãi cả gia đình.

Chuẩn bị nguyên liệu 

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian thực hiện  Độ khó dễ
1 -2 người ăn 15 phút 30 phút Dễ
  • 350g thịt ba chỉ
  • 200g tôm
  • 3 tép tỏi
  • 2 nhánh hành lá
  • 2 thìa canh dầu ăn
  • 2 thìa canh nước mắm
  • Các loại gia vị thông dụng: bột ớt, muối, đường nâu, bột ngọt, hạt nêm, tiêu xay

tom rang thit ba chi 2Ảnh: Sưu tầm

Các bước thực hiện

Bước 1: Thịt ba chỉ mua về bạn cạo sạch phần da, rửa với nước muối pha loãng. Tiếp tục rửa lại lần nữa với nước sạch và cắt miếng vừa ăn. Ướp vào thịt 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh đường nâu, 1 thìa cà phê tiêu xay, ½ thìa canh bột ngọt, ½ thìa canh ớt bột và 1 thìa canh dầu ăn. Trộn đều thịt rồi để ướp khoảng 20 phút cho ngấm gia vị.

Bước 2: Tôm bạn xóc với muối rồi cắt râu, bỏ phần thân đen ở đầu và rút chỉ đen ở dọc sống lưng. Cắt bỏ cả phần đuôi tôm rồi rửa sạch, để ráo. Đến khi tôm ráo nước thì cho vào bát, ướp cùng 1 thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê tiêu xay và trộn đều. Để tôm 15 phút cho thấm.

tom rang thit ba chi 3Ảnh: Heina Phuong

Bước 3: Tỏi bạn bóc vỏ, đập dập rồi băm nhuyễn. Hành lá bạn làm sạch, rửa qua với nước và cắt nhỏ.

Bước 4: Bắc chảo lên bếp và làm nóng dầu ăn, cho tỏi vào phi vàng. Đến khi tỏi dậy mùi thơm thì cho thịt đã ướp vào đảo đều. Đến khi thịt săn lại thì cho vào ½ chén nhỏ nước lọc, đập nắp lại trong khoảng 15 phút cho thịt chín mềm.

tom rang thit ba chi 3.1 Ảnh: Heina Phuong

Bước 5: Đủ thời gian thì bạn mở lửa lớn, cho tôm vào chảo rang. Cho thêm ½ thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê hạt nêm vào đảo đều hỗn hợp thịt tôm cho gia vị thấm đều. Rang thêm khoảng 3 – 5 phút cho tôm lên màu đỏ, nước rim cạn lại sền sệt thì tắt bếp. Rắc lên trên một ít tiêu xay, hành lá cắt nhỏ rồi bày ra đĩa là bạn đã có món tôm rang thịt ba chỉ đúng vị.

tom rang thit ba chi 3.2 Ảnh: Heina Phuong

Xem thêm: 5+ cách rim thịt nạc thăn ngon hết veo nồi cơm

3. Thành phẩm đạt chuẩn 

Tôm rang thịt ba chỉ ngon có màu sắc bắt mắt, tôm vừa chín đỏ bóng, thịt mềm, không bị bở. Tôm ngòn ngọt, thịt mềm thơm, nóng hổi, hoà quyện gia vị đậm đà. Hương thơm hấp dẫn của món ăn luôn để lại những dư vị khó quên cho người thưởng thức. Món này mà ăn cùng cơm nóng thì càng tuyệt hảo.

tom rang thit 4 Ảnh: Heina Phuong

4. Một số mẹo nhỏ cần lưu ý

Khi làm tôm rang thịt ba chỉ, bạn nên bỏ túi những bí quyết sau:

  • Nên chọn tôm đất, tôm sông hay tôm thẻ để khi rang thịt chắc, vỏ mỏng, ngọt đậm và ăn giòn thơm hơn.
  • Tôm tươi có phần chân trong suốt, dính chặt vào thân, màu xanh đậm, không bị nhạt màu hay thân mềm nhũn.
  • Thịt ba chỉ ngon có phần nạc mỡ đều nhau, màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, lớp màng bên ngoài khô.
  • Nếu thịt mua về có mùi hôi thể có thể khử bằng cách chần sơ trong nước sôi 2 phút rồi rửa lại.
  • Nếu muốn món ăn thêm béo ngậy, bạn có thể thêm một ít nước cốt dừa vào rang chung với tôm thịt. Nên cho vào lúc các nguyên liệu đã chín và giám bớt lượng đường khi ướp để ăn không bị ngán.

Món tôm rang thịt ba chỉ có nguyên liệu dễ tìm, chế biến nhanh gọn, hương vị thì không thể nào chê. Chúc bạn thành công với công thức trên đây. Và đừng quên theo dõi Digifood để biết thêm những công thức món ăn ngon khác nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button