Gợi ý 3 món bò cuốn lá cải vừa ngon, tiết kiệm lại dễ làm – Digifood

Món bò cuốn lá cải chắc chắn là gợi ý tuyệt vời trong những ngày bạn muốn “đổi gió” cho bữa cơm gia đình. Thịt bò mềm thơm, được chế biến độc đáo, kết hợp tinh tế với nhiều loại rau củ vừa đậm đà lại thanh mát, ăn mãi không thấy ngán. Ngay sau đây, Digifood sẽ bật mí cho bạn 4 cách làm bò cuốn là cải khiến già trẻ lớn bé đều mê nhé.

1. Đôi nét về món bò cuốn lá cải 

Bò cuốn lá cải là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình vào những ngày nắng hanh hao. Món này được làm từ nguyên liệu chính là thịt bò, thêm với các loại rau củ rồi cuốn trong lá cải xanh. Sự kết hợp hài hoà giữa các nguyên liệu làm món bò cuốn lá cải được lòng nhiều người ngay từ lần thử đầu tiên. Món ăn thơm ngon này thường ăn cùng với nước chấm muối ớt xanh hay nước tương tỏi ớt.

bo cuon la cai 1Ảnh: Sưu tầm

Bên cạnh hương vị tuyệt đỉnh, bò cuốn lá cải còn vô cùng bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Thịt bò giúp cung cấp chất đạm, tăng cơ và tạo năng lượng dồi dào cho cơ thể. Các loại rau củ ăn cùng thịt bò cũng giúp bổ sung chất xơ, vừa đẹp da lại vừa đẹp dáng. Nếu bạn chưa biết bổ sung gì vào thực đơn tăng cơ giảm mỡ thì chắc chắn không thể bỏ qua món ăn này.

2. Bò nướng cuốn lá cải xanh

Thịt bò khi nướng lên giúp giữ được các chất dinh dưỡng, lại có vị ngọt đậm tự nhiên. Món bò cuốn lá cải này có phần thịt vừa đủ chín, tỏa hương thơm lừng, bên trong mềm mọng nước. Nếu bạn yêu thích vị ngọt tự nhiên của thịt bò thì bắt tay vào làm món này ngay nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu     

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến Khả năng thực hiện 
2 – 3 người 20 phút 40 phút Dễ
  • 500g thịt bò
  • 500g cải xanh
  • 1 củ hành tím, 1 củ tỏi, 2 trái ớt sừng, 3 trái ớt hiểm
  • 2 thìa canh muối ớt xanh
  • 1 quả chanh
  • 1 thìa cà phê sữa đặc
  • 4 thìa cà phê nước tương
  • 1 thìa canh dầu ăn
  • Các loại gia vị thông dụng như đường, hạt nêm, tiêu  

bo cuon la cai 2.1Ảnh sưu tầm

Các bước chi tiết làm món bò nướng cuốn lá cải

Bước 1: Cải bẹ xanh bạn tách nguyên lá, rửa sạch, để ráo. Thịt bò rửa sạch với nước muối loãng, thấm cho khô, cắt thành từng miếng vừa ăn.

bo cuon la cai 2.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 2: Tỏi và hành tím bóc vỏ, rửa sạch, băm hoặc xay nhuyễn. Ớt hiểm và ớt sừng thì rửa sạch và băm nhỏ.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, thêm 1 thìa canh dầu ăn và đun nóng. Khi dầu nóng thì cho hành tím, tỏi vào phi vàng. Hành tỏi dậy mùi thơm thì cho ớt đã xay vào, đảo đều. Thêm vào chảo 4 thìa cà phê nước tương, 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa cà phê đường, để lửa nhỏ trong khoảng 2 – 3 phút. Đến khi hỗn hợp hơi sánh thì tắt bếp, để nguội để làm sốt ướp thịt.

bo cuon la cai 2.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 4: Cho tất cả hỗn hợp sốt ướp vào thịt bò đã cắt, trộn đều và để 10 phút cho ngấm gia vị.

Bước 5: Nướng thịt bò trong lò hoặc bạn có thể dùng vỉ than để thịt toả hương thơm lừng, hấp dẫn. Trở đều tay để các mặt thịt chín đều.

Bước 6: Bày thịt bò ra đĩa cùng lá cải xanh và nước chấm gồm muối ớt xanh, sữa đặc, nước cốt chanh.

bo cuon la cai 2.4Ảnh: Sưu tầm

Thành phẩm

Bạn cho một miếng thịt bò lên lá cải, cuộn chặt tay rồi chấm với một ít nước chấm là có thể thưởng thức. Thịt bò mềm thơm, mặt ngoài thịt hơi dai, ngấm gia vị quyện cùng chút cay nồng của cải xanh tạo nên vị ngon khó cưỡng.

thi bo cuon la caiẢnh sưu tầm 

3. Bò xào cuốn lá cải

Bên cạnh kiểu bò nướng, bò xào cũng rất “hợp cạ” với lá cải. Món bò cuốn là cải này nhìn vào rất đẹp mắt, đa dạng các nguyên liệu nhưng cách chế biến lại vô cùng đơn giản. Thử ngay cách làm sau đây nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu       

  • 500g thịt thăn bò
  • 500 lá cải xanh
  • ½ quả thơm
  • 1 củ cà rốt, 1 quả khế, 1 quả chuối xanh
  • 1 nhánh gừng, 1 quả chanh
  • Các loại rau ăn kèm: diếp cá, ngò, rau húng,…
  • 100g sả, ớt tươi, hành lá
  • 3 nhánh tiêu sọ xanh
  • 2 thìa canh tương ớt
  • Các loại gia vị cơ bản: dầu ăn, dầu hào, nước mắm, hạt nêm, nước tương, tiêu xay

bo cuon la cai 3.1Ảnh: Sưu tầm

Các bước chi tiết làm món bò xào cuốn lá cải

Bước 1: Thịt bò mua về rửa sạch, dùng khăn thấm khô, thái thành từng miếng dài bằng 1 đốt ngón tay, dày khoảng 1cm.

Bước 2: Ướp thịt cùng 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa cà phê hạt nêm, 4 thìa cà phê nước tương, 1 thìa cà phê tiêu xay. Trộn đều rồi để 30 phút cho gia vị ngấm vào thịt.

bo cuon la cai 3.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Cải xanh tách lấy lá, rửa sạch, để ráo. Cà rốt, thơm, gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi dài, có độ dày vừa phải. Khế và chuối xanh rửa sạch, thái lát mỏng vừa ăn. Tỏi và hành mang đi băm nhỏ. Sả rửa sạch, đập dập, cắt khúc khoảng 3cm, hành lá thái nhỏ.

bo cuon la cai 3.3Ảnh: Phạm Cẩm Vân

Bước 4: Bắc chảo lên bếp và cho 2 thìa dầu vào. Đợi đến khi dầu nóng thì cho ½ số hành tỏi băm, sả cắt khúc vào đảo đều đến khi dậy mùi thơm.

Bước 5: Tiếp tục cho thịt bò và đảo đều trong khoảng 3 phút cho thịt săn lại. Bạn lưu ý chỉ cho thịt bò, phần nước ướp sẽ để lại làm sốt. Khi thịt chín thì cho thêm một ít tiêu xay, hành lá và tắt bếp, cho thịt ra bát.

bo cuon la cai 3.4Ảnh: Sưu tầm

Bước 6: Cho 1 thìa cà phê dầu ăn vào chảo rán, phi vàng số hành tỏi còn lại. Đến khi dậy mùi thơm thì cho nước ướp thịt vào. Thêm 2 thìa canh nước, 1 thìa nhỏ dầu hào, tương ớt, 1 thìa canh nước tương, 2 thìa cà phê đường, tiêu sọ xanh. Khuấy đều đến khi hỗn hợp hơi sệt lại thì cho ra bát nhỏ. Khi sốt chấm nguội thì bạn có thể vắt thêm ít chanh.

Bước 7: Xếp thịt bò, rau ăn kèm và cà rốt, khế, chuối, thơm, gừng xen kẽ nhau trên đĩa lớn, ở giữa là bát nước chấm để món ăn thêm hấp dẫn, bắt mắt.

bo cuon la cai 3.5Ảnh: @thanhnga.90

Thành phẩm

Món bò xào cuốn lá cải thành phẩm có thịt bò ngọt đậm, thấm gia vị, các loại rau củ phải giữ được độ giòn. Khi ăn, bạn chỉ cần lấy một lá cải, xếp các loại rau củ ăn kèm lên trên, cho thêm thịt bò rồi cuộn tròn lại. Đừng quên chấm với nước sốt “thần thánh” để món ăn thêm đậm vị. Ngoài cách làm nước chấm trên, bạn có thể pha nước tương, mù tạt, đường, chanh và tỏi ớt băm để thử một hương vị bò cuốn lá cải hoàn toàn khác.

Xem thêm: 4 cách làm bò sốt nấm siêu ngon theo công thức nhà hàng

4. Bò tái cuốn cải bẹ xanh

Từng miếng thịt bò mềm vừa phải, ngọt tự nhiên, thoảng chút hương nấm chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn. Kiểu biến tấu món bò cuốn lá cải sau đây sẽ phù hợp với nhiều khẩu vị.

Chuẩn bị nguyên liệu     

  • 300g thịt bò
  • 200g cải bẹ xanh
  • 15 cái nấm hương khô
  • 1 củ gừng, 1 quả ớt sừng
  • 4 thìa canh nước tương, 1 thìa cà phê mù tạt
  • Các loại gia vị cơ bản

bo cuon la cai 4.1Ảnh: Sưu tầm

Các bước chi tiết làm món bò tái cuốn cải bẹ xanh

Bước 1: Thịt bò mua về làm sạch rồi cắt thành miếng dài vừa ăn.

Bước 2: Cải bẹ xanh bạn cắt cuống, giữ nguyên lá và rửa sạch, để ráo. Nấm hương khô ngâm nước từ 15 – 20 phút cho mềm. Cắt bỏ phần chân nấm, rửa sạch, để ráo. Ớt sừng rửa sạch, thái lát, làm sạch gừng rồi thái sợi.

bo cuon la cai 4.2Ảnh: Sưu tầm

Bước 3: Bắc nồi lên bếp, đun sôi khoảng 200ml nước. Khi nước sôi bùng lên thì cho ớt sừng, nấm hương, gừng vào. Thêm 1 thìa cà phê bột ngọt, 2 thìa canh nước tương, 1 thìa canh tiêu rồi tiếp tục đun khoảng 3 phút cho tan gia vị.

Bước 4: Cho thịt bò vào nồi nước, dùng đũa đảo đều thịt. Đến khi thấy thịt chín tái, săn lại thì tắt bếp, vớt ra đĩa.

bo cuon la cai 4.3Ảnh: Sưu tầm

Bước 5: Pha 2 thìa canh nước tương, 1 thìa cà phê mù tạt, 1 thìa cà phê đường thêm một ít ớt tươi băm nhuyễn nếu muốn cay hơn. Khuấy đều hỗn hợp để làm nước sốt chấm thịt bò.

Bước 6: Dùng cải bẹ xanh cuộn thịt bò tái, có thể thêm nấm hương và gừng nếu thích rồi chấm vào nước sốt và thưởng thức.

Thành phẩm

Khi thưởng thức món bò tái cuốn cải bẹ xanh, bạn sẽ cảm nhận được phần thịt mềm tan, hương thơm từ nấm hương, gừng cùng cải xanh giòn, thanh mát vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể ăn kèm dưa leo và các loại rau thơm để món ăn thêm ngon miệng mà không lo bị ngán nhé.

bo cuon la cai 4.4 Ảnh: @cuonnroll

5. Một số mẹo nhỏ là bò cuốn lá cải ngon 

Để làm món bò cuốn lá cải ngon, bạn cần phải lưu lại một số mẹo sau:

  • Chọn mua thịt bò nên ưu tiên những miếng có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ, có độ đàn hồi tốt và không bị tái xanh.
  • Cải xanh ngon thì lá cải có màu xanh đẹp mắt, lá mỏng, nhìn còn tươi và lá cứng, không bị héo hay vàng.
  • Để khử mùi hôi của thịt bò, bạn có thể dùng củ gừng đập dập, xát lên mặt thịt rồi rửa với nước.
  • Đối với các món bò nướng, bò xào, khi ướp thịt, bạn có thể để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh để thấm đều hơn.
  • Tránh nướng, xào hay luộc bò quá lâu sẽ khiến thịt bị dai, ăn không ngon.

Trên là 3 món bò cuốn lá cải thơm ngon, lạ miệng mà Digifood muốn giới thiệu đến với bạn. Còn gì mà không thử cách chế biến bò độc đáo này để đãi những người bạn yêu thương. Và đừng quên theo dõi trang để biết thêm nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button