Cách làm bún lòng heo ngon đậm đà, dễ thực hiện – Digifood

Nếu bỗng một ngày bạn cảm thấy chán cơm và muốn thay đổi khẩu vị sang món khác thì một bát bún lòng chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn đó. Hãy vào bếp và cùng Digifood trổ tài làm món bún với hương vị đậm chất Việt Nam này ngay nhé. 

1. Giới thiệu món bún lòng

Ở Việt Nam có thể nói bún là thực phẩm phổ biến chỉ sau cơm, bởi vậy nên có khá nhiều các món bún ra đời như: bún cá, bún hải sản, bún mộc… Nhưng chắc chắn quả là một thiếu sót nếu không nhắc tới món bún lòng – một món bún mang đậm hương vị dân giã của Việt Nam.

bun long 1

Ảnh: @tarugeruge

Bún lòng là sự kết hợp giữa bún, nước ninh xương và các nội tạng của heo như: tim, gan, dồi trường, bao tử…

Hiện nay có rất nhiều cách để nấu món bún lòng nhưng với công thức nấu bún lòng của Digifood chia sẻ dưới đây đảm bảo rằng bạn vừa có thể rút ngắn được thời gian chế biến mà vừa cho ra được món bún lòng ngon chuẩn vị ngay tại nhà.

2. Cách làm món bún lòng vừa ngon vừa đơn giản

Mặc dù thời gian chế biến bún lòng có hơi lâu một chút nhưng hương vị của nó chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu nhé.

Khẩu phần Thời gian chuẩn bị Thời gian chế biến
2 – 3 người 15 phút 1 tiếng 20 phút

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 500g xương ống
  • 500g bún tươi
  • 1 quả tim heo
  • 2 lá gan heo (khoảng 100g)
  • 300g bao tử
  • 300g dồi trường
  • 1 củ hành tây
  • 5 củ hành khô
  • 3 cây Hành lá
  • 1 chút hành lá và ngò
  • 4 cây sả
  • Gia vị: Dầu ăn, bột canh, muối, bột ngọt, đường phèn

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn chần sơ qua phần xương ống để loại bỏ những váng bẩn bám bên ngoài xương rồi sau đó rửa sạch lại với nước. Tim, gan, bao tử, dồi trường heo thì bạn rửa với nước muối và giấm để các nguyên liệu đạt đến độ sạch nhất có thể nhé.

bun long 2

Ảnh: Sưu tầm 

Hành tây và hành khô bạn lột vỏ rồi để nguyên củ. Hành lá và ngò rửa sạch rồi cắt thành từng đoạn khoảng 0,5cm để chút nữa rắc lên trên tô bún.

Bước 2: Chế biến

Đầu tiên các bạn phải ninh xương để lấy phần nước xương nấu canh. Bạn cho xương ống, hành tây, 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường phèn cùng khoảng 3 lít nước vào nồi rồi đun cho tới khi nước sôi lên. Khi nước sôi lên thì bạn cho 4 cây sả vô rồi giảm lửa xuống cỡ nhỏ nhất và để ninh khoảng 1 tiếng.

Trong thời gian chờ đợi phần nước ninh xương sôi thì bạn cho hết phần tim, gan, dồi trường, bao tử cùng 1,5 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng canh bột ngọt và 5 củ hành khô vào 1 chiếc nồi để luộc qua nhé.

bun long 3

Ảnh: Sưu tầm

Khi phần nước luộc tim, gan, dồi trường, bao tử sôi thì bạn dùng muỗng vớt hết bọt bẩn nổi lên và bỏ đi, sau đó bạn vặn bếp nhỏ xuống rồi tiếp tục luộc với thời gian tính từ lúc sôi tương ứng như sau: Bao tử: 7 phút; dồi trường: 10 phút; tim, gan: 18 phút.

Khi vớt dồi trường và bao tử ra, bạn cho ngâm hết vào 1 thau nước lạnh trong khoảng 3 phút để giữ được độ trắng của lòng nhé.

bun long 4

Ảnh: Sưu tầm 

Sau 1 tiếng ninh xương thì bạn cho vào nồi 1 muỗng canh đường phèn, 1,5 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối rồi khuấy đều lên cho gia vị tan đều ra và tiếp tục ninh cho nước sôi lại thì tắt bếp. Cuối cùng, các bạn thái phần tim và gan thành các lát mỏng vừa ăn còn phần dồi trường thì bạn cắt thành đoạn khoảng 1 – 1,5 cm nhé.

Xong xuôi, bạn cho bún vào tô, xếp tim, gan, dồi trường, rau thơm lên trên sau đó cho nước hầm xương đã ninh vào là hoàn thiện tô bún lòng rồi.

3. Thành phẩm

Sau khi thực hiện xong các bước ở trên bạn sẽ có tô bún lòng nóng hổi bốc khói nghi ngút. Những sợi bún mềm, dài hòa quyện cùng nước hầm xương ngọt lịm. Đặc biệt, tô bún với đầy đủ topping từ dồi, tim, gan, lòng non, cho đến các loại rau thơm sẽ khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn.

Khi ăn bạn thêm một chút tiêu cay, ớt, giấm tỏi, rau thơm sẽ càng tăng thêm hương vị cho món ăn đó nhé.

bun long 5

Ảnh: @amymyht

4. Mẹo để có món bún lòng ngon 

  • Phần lòng heo khi bạn ăn tới đâu thì cắt tới đó để tránh lòng bị khô, ăn sẽ mất ngon.
  • Bạn nên chọn mua dồi trường có màu tươi, sáng bóng và đặc biệt là phải không có mùi hôi khó chịu.
  • Gan thì nên chọn miếng hồng hào, đỏ tươi, có độ đàn hồi tốt.
  • Khi luộc dồi, thực hiện nhẹ hàng để tránh dồi bị vỡ

Để không tốn thời gian suy nghĩ hôm nay ăn gì, hãy lăn vào bếp và áp dụng ngay công thức làm bún lòngBlog Digifood chia sẻ trên đây nhé. Cách thực hiện rất đơn giản, thời gian chế biến nhanh chóng. Vì vậy, hãy nhanh tay lưu lại công thức để có một bát bún vừa nhiều chất dinh dưỡng vừa ngon miệng nhé.

Xem thêm bài viết:

Related Articles

Back to top button