Cách làm bún giò heo xương ngọt thịt mềm ngay tại nhà – Digifood

Chẳng còn xa lạ với người yêu ẩm thực, bún giò heo luôn được lựa chọn làm món ăn chính của nhiều gia đình. Vị ấm nóng của tô bún làm ấm bụng vào buổi sáng thật thú vị. Cùng Digifood vào bếp trổ tài nấu nướng chiêu đãi cả nhà một tô bún nóng hổi ngay nào!

1. Giới thiệu món bún giò heo

Bún giò heo có ở rất nhiều nơi như Huế, Nam Bộ, miền Bắc và mỗi vùng sẽ có hương vị riêng đặc biệt. Một trong những điểm hấp dẫn thực khách của bún bò là nước dùng ngọt thanh được ninh từ giò heo, những sợi bún thơ mềm, cùng với gia vị vừa vặn tạo ra một bát bún ngon đặc biệt.

Bún giò heo không chỉ ngon dễ ăn mà còn đầy đủ dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe bạn có thể ăn vào bữa sáng hoặc bữa tối, sẽ càng ngon hơn khi ăn vào lúc tiết trời se lạnh. Và nếu bạn đang tìm cách nấu bún giò heo ngon đơn giản tại nhà hãy vào bếp cùng Digifood để trổ tài nấu nướng nhé. 

bun gio heo 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Cách làm bún giò heo đơn giản

Tưởng chừng chế biến ra một bát bún có vẻ cầu kì, nhiều công đoạn. Thế nhưng, nấu bún giò heo lại vô cùng đơn giản. Bất cứ ai cũng có thể tự tay chuẩn bị một bát bún giò heo thơm ngon ngay tại nhà đấy nhé.

Khẩu phần ăn Thời gian sơ chế Thời gian nấu Tổng thời gian
4-5 người ăn 10 phút 30 phút 40 phút

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 cái móng giò
  • 300gr thịt chân giò rút xương
  • 300g bún tươi
  • 200g mọc thịt
  • Cà chua
  • Nấm hương
  • Rau ăn kèm: Xà lách, húng quế, giá đỗ, rau chuối bào,
  • 3 củ hành tím
  • 2 cây xả
  • Hành lá, hành khô
  • Gia vị, nước mắm, tiêu, hạt nêm, đường, chanh/quất

Nguyên liệu làm món bún giò heo

Ảnh: @kyuxinh

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Phần móng giò heo bạn đem cạo sạch lông rồi rửa với nước muối loãng. Sau đó, chặt nhỏ móng giò thành những miếng vừa ăn, khoảng 2cm để móng gió nhanh mềm. Đem chúng luộc nhanh qua nước sôi khoảng 1 phút rồi đem rửa sạch lại với nước muối loãng và để ráo.

Nếu như không muốn luộc qua với nước nóng bạn có thể ngâm giò khoảng 5 phút với nước muối loãng rồi rửa lại với nước 3,4 lần là được.

bún giò heo

Ảnh: Sưu tầm

Phần thịt chân giò rút xương bạn cuộn tròn thịt lại, cố định bằng dây lạt buộc chặt để tạo thành những miếng thịt đẹp mắt.

Các nguyên liệu cà chua, rau ăn kèm… bạn đem rửa sạch, ngâm với nước muối và để ráo nước. Cà chua bổ múi cao, nấm hương rửa sạch ngâm cho nở. 

Bước 2: Ninh nước dùng

Cho móng giò vào nồi ngập nước, thêm chút gừng, hành khổ và một chút muối. Sau đó bắt đầu bật bếp và ninh chín. Bạn cũng có thể ninh móng giò cào nồi áp suất sẽ tiết kiệm thời gian hơn.

Để móng giò chín nhưng vẫn giữ được độ dai giòn bạn không nên để ninh móng quá lâu. Hãy kiểm tra thường xuyên nồi móng giò để giữ được độ dai giòn vừa ý cho món ăn nhé.

Ninh nước dùng

Ảnh: Sưu tầm

Tiếp đến, luộc thịt chân giò rút xương đã sơ chế chín. Phần thịt này bạn cũng không nên luộc quá lâu sẽ khiến thịt khô và dai thịt. Khi thịt chín, bạn vớt thịt ra để ráo nước và nguội thịt thì thái thật mỏng cho vào đĩa.

Bước 3: Làm nước dùng

Bắc nồi lên bếp, cho thêm chút dầu ăn. Khi dầu đã nóng, bạn cho hành vào phi đến khi vàng thơm thì cho cà chua đã cắt. Xào sơ cà chua rồi cho thêm sấu, nấm hương đảo khoảng 2-3 phút rồi tắt bếp.

làm nước dùng

Ảnh: Sưu tầm

Phần móng giò sau khi hầm chín, bạn cho hỗn hợp cà chua đã xào vào đun lửa nhỏ. Khi nước canh sôi, hớt bọt bỏ đi cho nước trong. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng và để nhỏ lửa đến khi ăn.

Bước 4: Thưởng thức bún giò heo

Phần bún, giá đỗ bạn đem chần qua nước nóng rồi cho vào bát, lần lượt xếp móng giò, thịt heo đã thái mỏng vào bát. Thêm chút hành lá, rau sống để lên trên. Từ từ chan nước dùng lên và thưởng thức.

Xem thêm: Tổng hợp các món canh ngon mùa đông

Bún giò heo

Ảnh: Nguyệt Anh

Bún giò heo ăn khi nóng. Bạn có thể thưởng thức cùng quẩy, thêm chút ớt, chanh hoặc quất tùy khẩu vị mỗi người cho bát bún thêm ngon hơn.

3. Thành phẩm đạt được

Một bát bún giò heo nóng hổi, thơm ngon với đầy đủ topping chất lượng từ thịt, rau. Đảm bảo nguyên liệu tươi, sạch mà vẫn đậm đà hương vị, màu sắc. Đặc biệt, bát bún cho chính tay bạn làm tại nhà chắc chắn sẽ khiến cả gia đình tấm tắc khen ngợi vì tài khéo léo đấy nhé.

Bún giò heo

Ảnh: Sưu tầm

4. Một số mẹo giúp món bún giò heo ngon hơn

Để có một bát bún giò heo ngon hơn, bạn cần lưu ý về cách chọn nguyên liệu đảm bảo tươi, sạch. Phần thịt tươi sẽ khiến nước dùng ngọt thanh mà không bị hôi. 

Bạn nên chọn phần chân sau bởi đây là phần có xương nhỏ, nhiều thịt mà da bì cũng khá mỏng. Một chân móng giò nặng khoảng 500-600gr là vừa, nếu to quá phần thịt sẽ khá mỡ và ngấy.

bún giò heo

Ảnh: Sưu tầm

Một mẹo nữa để bạn loại bỏ được mùi hôi của móng giò là rửa sạch với nước muối pha loãng. Bạn có thể đem nướng sém phần bì lại để chúng có độ dai giòn. Hoặc đem móng giò vào nồi chần sơ sau đó rửa sạch lại với nước muối loãng trước khi đem đi hầm.

Khi luộc thịt chân giò nên luộc vừa phải, tránh luộc lâu sẽ khiến thịt bị dai và mất chất.

Vậy là chỉ với vài bước khá đơn giản mà Blog Digifood là bạn đã làm xong món bún giò heo chuẩn vị ngay tại nhà rồi. Bát bún có hương vị đậm đà, ngọt thanh tự nhiên từ thịt móng giò, mọc cho đến xương đều có độ mềm vừa phải. Giờ thì chẳng cần ra quán mà bạn vẫn tự tay chuẩn bị được món bún nóng hổi ngay tại nhà chiêu đãi cả gia đình rồi. Vào bếp và thử ngay nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Related Articles

Back to top button